Monday, February 2, 2009

NGUYỄN KHẮC TOẦN ĐỐI THOẠI VỚI CÔNG AN

NHÀ BÁO NGUYỄN KHẮC TOÀN “ĐỐI THOẠI” VỚI CÁC SĨ QUAN AN NINH CSVNTRONG TRẠI TÙ B - 14 THANH LIỆT - HÀ NỘI SÁNG NGÀY 07/01/2009
Tường trình của Bảo Khánh từ ViêtNam Sydney Radio
http://www.doi-thoai.com/baimoi0209_009.html

Sáng ngày 07/01/2009 Nhà báo Nguyễn Khắc Toàn có giấy triệu tập của cục A-24 tổng cục an ninh, bộ công an CSVN buộc anh phải đến trại tù Thanh Liệt, ngoại vi Hà Nội, nơi đây còn gọi là trại giam B - 14. Địa điểm này là nơi chuyên giam nhốt các tù nhân chính trị chống đối chế độ độc tài tàn bạo của CSVN trong mấy thập niên qua. Nhà báo Nguyễn Khắc Toàn đến nhà tù khét tiếng này để thực hiện cuộc đối chất với anh Phạm Văn Trội, một người tranh đấu dân chủ, nhân quyền đang bị giam cầm tại đây kể từ khi bị bắt giam hôm 10/9/2008. Việc đối chất trong tù này, theo luật sư bênh vực công lý và nhân quyền Lê Trần Luật từ Sài Gòn đã “bay ra” thủ đô trong một chuyến công tác là để chuẩn bị bào chữa cho các vụ án đàn áp tôn giáo và chính trị ngoài miền Bắc sắp tới là hoàn toàn sai phạm. Vị luật sư hỗ trợ cho dân chủ, nhân quyền này cũng đã gặp trực tiếp anh Nguyễn Khắc Toàn mới đây tại nhà riêng ở Hà Nội đã khẳng định cho biết, việc công an tiến hành điều đó là hoàn toàn vi phạm quy định của chính hệ thống luật pháp độc tài của chế độ CSVN ở trong nước...

Ý đồ của nhà cầm quyền CSVN là cố tình gán buộc và tạo ra chứng cứ “vi phạm pháp luật” để kéo dài án quản chế cho trường hợp của anh Nguyễn Khắc Toàn thêm nhiều năm nữa mà thôi. Và sáng hôm nay, anh đã đến trại tù này để gọi là “làm việc” theo nội dung ghi trên giấy triệu tập của họ. Chúng tôi từ VSR - Úc Châu đã theo dõi cuộc hành trình của anh và ghi tóm lược lại nội dung để dư luận tỏ tường theo file audio có kèm theo bài tường trình này đã được ghi âm qua phone điện thoại di động từ khi anh bắt đầu đến cổng trại tù B-14. Nhưng do chất lượng âm thanh thu âm qua mấy lớp áo rét không được tốt lắm, trong khi đó hai sĩ quan bảo vệ an ninh chính trị của CSVN lại ngồi cách đối diện với anh Nguyễn Khắc Toàn phía bên kia trước cùng chiếc bàn trong phòng tiếp khách lại hơi xa, và họ lại nói quá nhỏ, nên mong quý thính giả lượng thứ, cảm thông nếu có gì sai sót do lỗi kỹ thuật. Và toàn bộ nội dung tóm lược các điểm cơ bản được VSR viết lại như sau :

Tiếng kèn ( còi ) xe máy và ô tô lưu thông chạy qua lại trước cổng trại tù kêu inh ỏi rất lớn …

Anh Nguyễn Khắc Toàn - NKT : Cho tôi vào, xin chào, vào làm việc, đây là trại giam B - 14 phải không ? Cậu ghi tên tôi vào sổ sách đi !
Công an gác cổng trại giam : Tiếng chào nghe rất nhỏ. Vâng chào anh, đúng rồi, đây là trại giam B - 14…
Anh NKT : Gần 8 năm, đúng 8 năm rồi mới quay lại nơi đây. Tôi có cái giấy triệu tập, giấy triệu tập của bộ công an để tôi đối chất với một tù nhân ở trong này.
Công an gác cổng trại tù B14 : Vâng ! Mấy anh ấy đang ngồi chờ trong phòng kia kìa, mời anh vào chờ, anh có mang giấy tờ gì không ?
Anh NKT : Tôi không mang ! Tôi đâu có cần gì mang những thứ đó, bởi vì các anh triệu tập tôi đến để đối chất, các anh ấy biết tôi rất rõ rồi mà….

Người công an gác cổng trại tù B - 14 cho anh Toàn vào phía bên trong trại giam để gặp hai sĩ quan an ninh của tổng cục an ninh, là 2 kẻ có tên ký trên “giấy triệu tập” là Đào Hồng Sơn và Phạm Tiến Dũng của cục A - 24 (Cục an ninh điều tra) thuộc bộ công an CSVN để làm việc. Sau đó các nhân viên an ninh nói trên và cả gác cổng trại tù đã chỉ chỗ cho anh Toàn chỗ để xe máy theo quy định của trại giam, xong xuôi anh bước vào phòng làm việc ngay ráp cổng trại tù này. Tại đây, có bàn ghế làm việc và bộ ấm chén pha trà mời khách khá lịch sự. Tại phòng tiếp khách này có hai sĩ quan an ninh điều tra xét hỏi của cục A 24 trực tiếp “đón tiếp” nhà báo Nguyễn Khắc Toàn. Theo anh Toàn cho tôi biết, trong đó có sĩ quan an ninh tên Đào Hồng Sơn quê gốc tỉnh Yên Bái ngoài 40 tuổi đã có vợ và hai con là người đã tham gia hỏi cung anh trong vụ án 7 năm về trước cùng với các trung tá khét tiếng trong chuyên án chính trị 7 năm về trước, như Nguyễn Văn Tung, Trần Thế Khánh, Lý Đức Chính cũng thuộc cục A 24….

Gặp lại sĩ quan an ninh Đào Hồng Sơn, anh Nguyễn Khắc Toàn chủ động tươi cười cất tiếng chào hỏi trước.
Anh Nguyễn Khắc Toàn (NKT) : Chào anh Sơn, tôi không biết bây giờ gọi anh là trung tá hay thiếu tá, hay thựơng tá ?
CA Đào Hồng Sơn : Sao anh đến muộn thế để chúng tôi chờ mãi ? Anh phải gọi điện thoại thông tin cho chúng tôi biết chứ ?
Anh NKT : Nhưng mà đường tắc, tôi bị tắc đường, nhưng tôi không biết số (điện thoại) của các anh là số nào mà gọi (thông báo bị tắc đường) ? Đúng 8 năm bây giờ tôi quay trở lại đây đấy…Tám năm hay bảy năm nhỉ ?
CA Sơn nói : Đúng 8 năm !
Anh NKT : Ồ, tám năm hả ? Tám năm hay bảy năm nhỉ ? ( Lúc này anh NKT bấm tay tính nhẩm năm từ 2002, 2003, 2004, 2005, 2006, 2007, 2008, 2009, đúng 7 năm ! ( anh Toàn cười vang rất sảng khoái ...)
Anh NKT ( Ngay lúc đó anh Toàn bắt đầu nói chuyện với mấy người công an CS về việc chức vụ, cấp bậc…) : Sơn bây giờ cấp bậc gì rồi ? Thiếu tá hay trung tá, thượng tá nhỉ ?
CA Sơn : Tôi lính tráng quèn thôi, có tá, tướng gì đâu !
Anh NKT : Lính tráng thế nào được ! Anh ít nhất phải là trung tá vì đã là điều tra viên trung cấp, cao cấp... rồi còn gì nữa, có phải chuyện đùa đâu. Cũng phải cỡ trung tá nhỉ ? Vì đã tốt nghiệp đại học an ninh ra thì tối thiểu phải là phải thượng uý rồi, không thể là lính tráng quèn được. Chả lẽ làm bao năm qua làm việc, đến 7- 8 năm rồi còn gì mà lại không lên được cái sao hay lon nào hay sao ?
CA Dũng và Sơn : Anh uống nước trà chứ để chúng tôi pha ?
Anh NKT : Không ! tôi lại không uống được nước trà !
CA Dũng và Sơn : Vậy anh uống nước trắng, nước sôi nhé ?
Anh NKT : Anh Phi ( tức Nguyễn Ngọc Phi - đại tá) vẫn là giám thị trưởng trại giam này chứ gì ?
CA Sơn : Tôi cũng không biết và không để ý chuyện đó, cũng như anh thôi !
Anh NKT : Đúng các anh là cơ quan A 24 có khác, trả lời thật khôn ngoan, chẳng trả lời cụ thể cái gì cả ! (Anh Toàn cười tươi vang lên thật ròn rã...) .
CA Đào Hồng Sơn : Anh có mang giấy triệu tập hay giấy tờ gì tuỳ thân theo không ?
Anh NKT : Không tôi không mang giấy tờ gì cả ! Không mang gì hết ! Chẳng mang cái gì hết !
CA Sơn : Đi làm việc mà không mang giấy gì cả là sao vậy ?
Anh NKT : Không bao giờ tôi đem theo cả, tất cả giấy gì của công an gửi cho tôi, tôi đều giữ ở nhà hết để “làm kỷ niệm”. Bởi vì nhiều khi các tổ chức quốc tế hay bảo vệ nhân quyền đến thăm tôi thì tôi còn có lý do để nói với họ : “đây này chúng tôi bị sách nhiễu, khủng bố suốt ngày chỉ vì bất đồng chính kiến với đảng và nhà nước của các anh...”. Nếu tôi đưa cho các anh thì các anh sẽ hủy đi là tôi mất hết chứng cứ không thể nói hay trình bày gì với các vị khách ngoại quốc đó, vấn đề nó là như thế…
CA Sơn nói gì không nghe rõ lắm : Anh xem lại đi, tại sao đi làm việc mà không mang giấy tờ gì mà chúng tôi đã gửi là sao nhỉ ?...
Anh NKT : Không bao giờ tôi mang theo cả, tôi không mang gì theo hết ! Tất cả tôi để ở nhà hết cả rồi...
CA Sơn : Thế là anh chấp hành không tốt các quy định chung của pháp luật nhà nước…
NKT : Nếu mà tốt thì tôi cũng chỉ đem bản photocopy rồi mang lại cho các anh thôi, bởi vì tôi quan niệm rằng là giấy mời hay giấy triệu tập do công an gửi là thuộc về tôi rồi.
CA Đào Hồng Sơn : Anh có đọc các nội dung ghi chú đằng sau tấm giấy mời này không ? Anh có biết như thế là chưa chấp hành tốt quy định của luật pháp không ? Cơ quan an ninh quy định rất rõ là Anh phải mang theo các giấy này để nộp lại cho chúng tôi mới đúng nguyên tắc và quy định của luật pháp !!!
Công an Sơn nói tiếp gì rất nhỏ không rõ lắm : Anh kiểm tra lại trong người xem nào, anh phải mang theo ít nhất giấy tuỳ thân, như chứng minh thư hay đăng ký hoặc bằng lái xe máy chứ !!! Anh đi xa như thế, nếu trên đường công an kiểm tra giao thông thì làm thế nào đây ?
Anh NKT : Tôi có biết chuyện đó, nhưng các anh luôn nói là mình cơ quan bảo vệ luật pháp, nhưng thật ra các anh có làm đúng luật pháp đâu ! Nên là chúng tôi phải có những cái chứng cứ để tự lo liệu bảo vệ mình. Tôi nói ví dụ như là vụ án của tôi năm xưa chẳng hạn đấy, khi ấy có rất nhiều người tham gia, kể cả ông Nguyễn Thanh Giang này, cụ Trần Độ, cụ Hoàng Minh Chính này, anh Bùi Minh Quốc, anh Hà Sĩ Phu này…
Chính anh cũng biết mà, chính anh là người hỏi cung tôi mấy năm trời ấy còn gì nữa. Theo đúng nguyên tắc pháp lý của bộ luật tố tụng hình sự thì các anh không thể bỏ xót một đương sự nào trong vụ này, nhưng tại sao các anh đem mỗi mình tôi ra xét xử. Thế cho nên tôi không bao giờ “tâm phục khẩu phục” bản án của nhà nước này !!! Tôi không bao giờ thừa nhận về bản án đó là đúng đắn và đúng pháp luật cả. Nếu như các anh đem cụ Hoàng Minh Chính và cụ Trần Độ, lúc đó còn sống nhé, và (các ông) Nguyễn Thanh Giang, Bùi Minh Quốc, Hà Sĩ Phu ra cùng một lúc với tôi ra toà, thế mới là đúng luật pháp và tôi mong muốn có một vụ án như thế được đem ra xét xử...
CA Sơn : Chúng tôi phải tách từng người ra một vẫn rất đúng luật pháp quy định…
Anh NKT : Không thể tách được ! Anh là một sĩ quan bảo vệ luật pháp nhé, các anh dựa vào bộ luật tố tụng hình sự để các anh làm việc. Anh cũng biết luật tố tụng hình sự quy định là không được bỏ sót lọt bất cứ một ai “vi phạm luật pháp”. Nêú các anh quan niệm cho rằng tôi vi phạm luật pháp, vi phạm luật hình sự thì ông Thanh Giang sao ? cụ Trần Độ sao ? cụ Hoàng Minh Chính sao ? Tôi in sách này, tôi gửi bài cho các cụ ấy lên Mạng này, tôi phát tán tài liệu dân chủ này. Tôi đã làm bao nhiêu việc cho nhóm đấu tranh của chúng tôi mà. Nhưng các anh không dám đụng đến những nhân vật đó, các anh chỉ có tách mình tôi ra để “xét xử” thôi.
CA Sơn : Các anh còn gọi những việc đó là đấu tranh vì dân chủ , nhân quyền ư ? Còn chúng tôi thì coi đó là những hành vi vi phạm luật pháp đặc biệt nghiêm trọng ! ( công an nói gì không nghe rõ lắm...)
Anh NKT : Tôi nói cho anh nghe nhé, cụ Hồ ngày xưa ở Pháp cũng ra báo giữa thủ đô nước Pháp tờ Le’ Paris “Những Người Cùng Khổ”, “ Những người khốn khổ ” để đấu tranh chống lại chế độ thực dân Pháp ngay trong lòng nước Pháp đâu có sao, đâu có ai nói ông Hồ Chí Minh là vi phạm pháp luật, là tội hình sự được ?…
CA Sơn : Anh không thể so sánh hai việc đó với nhau được. Không bao giờ đúng đâu (công an nói không nghe rõ…)
Anh NKT : Tôi nói cho anh nghe đây này, bản chất hai sự việc là hoàn toàn giống nhau, chúng tôi không hề có chủ trương bạo động lật đổ ĐCSVN, tôi nói cho anh nghe, tôi nói cho anh nghe chúng tôi chỉ đấu tranh bằng phương pháp ôn hòa, chỉ dùng ngòi bút để mà thức tỉnh cả xã hội, trong đó có các anh, tôi nói thật cho các anh thế đấy ! Vậy làm sao bảo là chúng tôi vi phạm luật pháp được.
CA Sơn : Nhà nước phải đưa anh vào tù là để cải tạo tư tưởng, cải tạo lại nhận thức cho đúng đắn chứ đâu phaỉ là đàn áp, khủng bố như anh nói.
Anh NKT : Anh cũng biết, trong trại giam tôi luôn khẳng định là tôi cũng như bao nhiêu người khác đang bị đàn áp chỉ vì tôi bất đồng chính kiến với nhà nước thôi. Có thế thôi ! Chứ làm sao cải tạo cái tư tưởng, nhận thức khác của người ta được ? Công an chỉ muốn “cải tạo tư tưởng” của người ta là chỉ biết có đảng CS thôi, nếu mà đảng CSVN đã chọn lựa con đường đúng đắn thì tôi nói thật với anh các nước Xã Hội Chủ Nghĩa đã còn tồn tại hết cả rồi !
CA Sơn nói : Anh không thấy, thì Việt Nam chúng tôi vẫn tồn tại phát triển đấy chứ !!!
Anh NKT: Tồn tại là phải bằng dân chủ, bằng lá phiếu ! Còn ở đây - “nước chúng ta” tồn tại bằng bạo lực, bằng nhà tù và bằng hệ thống an ninh như thế này của các anh. Tồn tại như vậy là làm sao được ? Bây giờ phải để nhân dân lựa chọn bằng lá phiếu, phải có đa nguyên đa đảng, tự do, phải có các quyền con người, có tự do báo chí, tự do ngôn luận... Đấy mới là tồn tại ! Tồn tại làm sao được khi mà chúng tôi chỉ cần phát biểu khác, có một chút bất đồng với đảng CSVN là các anh cho là vi phạm luật hình sự, là vi phạm luật pháp, là bắt bớ giam cầm ???.
CA Sơn : Bản chất anh vẫn thế bao nhiêu năm rồi vẫn không thể thay đổi được...
Anh NKT : Không, từ trước đây đến giờ tôi vẫn như thế !
CA Sơn : Trước đây Anh đã xúi giục dân oan khiếu kiện đông người để chống nhà nước quá rõ rồi còn gì nữa .
Anh NKT : Anh lầm lẫn rồi, anh lại lầm lẫn rồi !!! Tôi không hề xúi giục người ta đi khiếu kiện nhé !
CA Sơn : Anh muốn nói to để cho ai nghe đấy, thôi bây giờ nói chuyện khác đi !
Anh NKT : Không ! tôi chẳng nói cho ai nghe cả, tính tôi là nói to. Bây giờ còn nói được mới trở lại bình thường đấy, chứ mấy hôm trước họng tôi không thể nói được gì !
CA Sơn : Bản chất anh vẫn không thay đổi, chúng tôi còn lạ gì anh nữa ?
Anh NKT: Bản chất tôi trước đây đến giờ tôi cũng không sợ các điều công an cáo buộc không đúng cho mình, có điều chỉ thấy dân oan tội nghiệp như thế thì giúp đỡ họ một tí, thế thôi, đúng không ?! Chứ còn nói thật cuộc đấu tranh này không phải là nhiệm vụ của chúng tôi đi giải quyết từng công việc cho dân oan, mà cũng không phải là cơ quan giải quyết cho họ. Có đưa những điều thấy các trường hợp đau khổ của họ lên Mạng để lên tiếng cho công luận biết, vì thế mà nhà nước gán ghép cho tôi cái tội danh “gián điệp” theo điều 80 và cũng không phải riêng gì tôi, Nguyễn Vũ Bình cũng bị, Phạm Hồng Sơn cũng bị, chỉ trừ mỗi Lê Chí Quang là không bị tội danh đó thôi. Nào Trần Dũng Tiến, rồi Trần Khuê, bao nhiêu người đều bị và cả ông Bs Nguyễn Đan Quế cũng bị “tội gián điệp” ! Nhưng bây giờ thì nhà nước đã phải nhìn nhận rằng có khác trước, những người sử dụng Internet đấu tranh thì đã không còn bị cáo buộc là “tội gián điệp” nữa, mà chỉ là bị cáo buộc theo điều tuyên truyền (88) hoặc là điều 258 “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích nhà nước...”. Nhưng mà cái việc đó cũng sai trái nốt…
( công an nói gì ngắt lời anh NKT không rõ lắm, sau đó Anh Toàn cười vang…).
CA Sơn : Anh muốn nói thế thì sang Mỹ mà ở, còn anh đang là công dân Việt Nam thì phải chấp hành theo luật pháp của nhà nước Việt Nam ! Anh muốn tự do, dân chủ như vậy thì ra khỏi nước này mà sống nhé ! Nước nào mà chẳng có luật pháp để quản lý xã hội và đất nước ?
Anh NKT : Tôi trả lời anh như thế này nhá, tôi hiện nay đúng là công dân của Việt Nam, đúng không nào, và nước nào thì cũng có luật pháp cuả nước đó để cai trị nhân dân, nhưng luật pháp của các nước đó phải đúng và phù hợp với Công ước quốc tế về quyền con người mới đúng đắn và mới được chứ !!! ...
Công an Sơn cãi: Luật pháp không phải để cai trị mà, luật pháp là để điều chỉnh hành vi sai trái của các công dân trong toàn xã hội để đảm bảo dân chủ…
Anh NKT : Không đúng ! Nói theo anh đấy là dùng danh từ hoa mỹ thôi, chứ theo đúng nghĩa đen thì luật pháp là để cai trị dân. Đấy là anh nói khi đứng trên phương diện pháp lý và thuật họ để nói thôi. Còn nghĩa đen luật pháp là để cai trị dân và đúng là như vậy đấy !
Công an Sơn cãi : Anh được học ngày nào về luật để mà nói chuyện với chúng tôi về luật pháp ! Anh hiểu gì về luật pháp mà dám tranh luận với chúng tôi ? Luật pháp là gì là cái đưa ra để điều chỉnh hành vi sai trái của các công dân đảm bảo dân chủ ! Anh chưa được học về pháp luật công dân ngày nào mà dám tranh luận, hay nói chuyện với chúng tôi về pháp luật ?
Anh NKT : Xin nói với anh biết nhé, việc gì tất cả công dân Việt Nam phải đi vào đại học luật mới hiểu biết luật pháp. Anh nói thế là sai ! Không có nghĩa là tất cả 85 triệu đồng bào Việt Nam phải vào trường để học luật thì có nghĩa là mới hiểu biết luật pháp. Nhà nước thì viết làm ra luật pháp, còn nhân dân, người ta thì chỉ cần đọc luật pháp của chính nhà nước này in ra để hiểu biết và sử dụng luật pháp.
Anh NKT : Các anh được học luật, được đào tạo sâu hơn là để bảo vệ cái gọi là “nền pháp luật Xã Hội Chủ Nghĩa” còn người dân như chúng tôi hiểu luật để sử dụng các quyền con người, bảo vệ cho chính mình…
Công an cãi tiếp: Không rõ
Anh NKT : Tôi biết chứ, hiện nay tôi nói cho anh nghe, thí dụ như tôi đang sử dụng quyền tự do ngôn luận đây, tự do phát biểu đây này…
CA Sơn hỏi : Còn bao lâu anh hết hạn quản chế ?
Anh NKT: Khoảng mấy hôm nữa thôi, ngày 24 tháng 1 này là hết, còn khoảng 14 ngày nữa sẽ hết quản chế.
CA Sơn : Dạo này anh Toàn trông có vẻ trẻ ra !
Anh NKT : Trẻ cái quái gì , quản chế suốt ngày, công an canh gác tôi suốt ngày, tôi đi như thế này mà công an đã đặt chốt canh gác nhà tôi suốt, tôi chẳng hiểu bảo vệ pháp luật là như thế nào cả. Không có qui định nào của nghị định 53/CP được phép đặt chốt trước nhà tôi cả !
Công an nói gì không nghe rõ: Đó là công an địa phương làm đúng theo quy định của luật pháp đấy !
Anh NKT : Anh nên hiểu nước nào cũng có hệ thống luật pháp, an ninh, cảnh sát, quân đội, công an, trại giam nước nào cũng phải có, nhưng có một điều rằng là các nước dân chủ thì quyền công dân là quyền con người, ví dụ như quyền phát biểu, quyền báo chí, tự do hội họp....vv ....! Nhưng mà ở Việt Nam, thì lại sinh ra cái binh chủng là an ninh chính trị như các anh, để làm gì, để bóp nghẹt các cái quyền tự do của người dân. Đấy, tôi tranh luận với anh là ở chỗ đó đó, chứ còn tôi cũng không phản đối việc là đất nước này phải hủy bỏ bộ công an đi, bỏ cơ quan bảo vệ an ninh quốc gia đi, thay cái khác, không ai cho phép như vậy.
Công an Sơn nói gì không rõ : Hay là anh cho mình bị oan sai ?
Anh NKT : Anh hãy đi ra Mai Xuân Thưởng sẽ thấy hàng trăm, hàng nghìn dân oan lang thang ngoài đó. Chúng tôi không phải nghĩ vấn đề mình bị oan sai, mà chúng tôi dấn thân đấu tranh với nhà nước này để mà xã hội này có tự do dân chủ...
CA Sơn : ( công an nói gì không rõ): Tôi hỏi anh lần nữa có mang theo giấy triệu tập hay tuỳ thân theo không ?
Anh NKT : Tôi đã trả lời là không bao giờ tôi mang giấy đi, những giấy đó thuộc về tôi để làm bằng chứng việc là phía công an suốt ngày sách nhiễu hoạnh họe tôi.
Công an nói không rõ: Lần sau nếu có đi làm việc anh phải mang giấy triệu tập đi, hay là anh lo ngại gì ?
Anh NKT : Tôi chẳng ngại gì cả, tôi không phải bây giờ mới gặp công an mà tôi đã gặp rất nhiều các sĩ quan an ninh rồi. Các anh cứ làm theo luật pháp thôi ! Tôi đã trả lời nhiều lần với anh tại công an Tràng Tiền là tôi không quan hệ gì với Phạm Văn Trội hay hoạt động với Phạm Văn Trội cả, tôi không biết gì thêm về những hoạt động riêng của Phạm Văn Trội cả. Tôi chỉ biết khi em đến tìm tôi thì biết em từ đó, thế thôi và rất nhiều người đến tôi chứ không chỉ có Trội, nhưng em khai gì linh tinh tôi không biết ! Các anh đừng bao giờ hy vọng tôi mang giấy mời hay giấy triệu tập gì đến cho các anh nhé. Tôi nói là những giấy mời đó là thuộc về tôi, giấy mời của công an phường Tràng Tiền tôi còn giữ 50 đến 60 tờ đấy.
Công an nói gì rất nhỏ : Anh thường nói đến nhà nước pháp quyền, đến dân chủ, tự do, nhân quyền... trong khi đó thì mình đang sống trong một đất nước có luật pháp hẳn hoi lại không tôn trọng luật pháp là sao ?
Anh NKT : Ở Việt Nam tuỳ tiện lắm, thường nói rất kêu là nhà nước pháp quyền nhưng sài toàn luật rừng không, thôi à ! Tôi nói thật với anh là như thế !
( Lúc này công an nói gì không rõ lắm …)
Anh NKT : Sao không biết, sao tôi không biết, thế anh đã đọc hai văn bản tôi gửi Tổng Cục An Ninh trại giam Ba Sao chưa ? Tôi đã viết là các cơ quan an ninh nhà nước nầy đã vi phạm các điều về luật tố tụng hình sự, tôi nói rõ như thế. Anh hãy hỏi tổng cục an ninh đi, các bản có chữ viết tay của tôi. Bản thứ nhất tôi viết gần 60 trang, trước khi thả ra khỏi trại giam tôi viết 11 trang về cụ Hoàng Minh Chính để tôi chứng minh rằng các cơ quan bảo vệ luật pháp trong nước đã vi phạm hơn 30 điều của luật tố tụng hình sự. Anh cứ hỏi tổng cục an ninh đi họ sẽ cho biết, chữ viết tay của tôi !!!
Có lẽ lúc nầy đang bắt đầu đi vào trong…
CA Sơn : Tôi hỏi lại Anh có mang gì theo ?
Anh NKT : Tôi không mang gì theo cả. Anh Sơn đã từng thụ lý vụ án của tôi bảy năm nay rồi biết rất rõ.
Các CA Đào Hồng Sơn, Phạm Tiến Dũng và có xuất hiện thêm 1 trung tá an ninh trại giam mặc cảnh phục ra phòng tiếp khách
( rồi người công an đó nói gì rất nhỏ sau đó được anh NKT bổ sung từ Hà Nội cho tôi…): Trại giam chúng tôi chỉ cần thông báo cho anh là đủ rồi chứ không có văn bản nào để cung cấp cho anh cả, yêu cầu anh chấp hành cho. Mục đích là để an toàn cho cơ quan và buổi làm việc của chúng tôi.
Anh NKT : Anh cho tôi xem cái qui định đó.
CA Sơn : ( công an nói gì rất nhỏ…): Tôi nhắc lại anh có mang theo máy ảnh, máy ghi âm và điện thoại gì không :
Anh NKT : Không tôi không mang máy ảnh nào cả. Điện thoại thì tôi luôn có mang theo để liên lạc với gia đình.
Công an nói gì không rõ nữa: Tôi hỏi lại anh có bỏ điện thoại, máy ghi âm và máy ảnh ra không ? Đây là quy định để đảm bảo an toàn cho cơ quan an ninh khi làm việc. Tôi yêu cầu anh chấp hành quy định của pháp luật nghiêm chỉnh !
Anh NKT : Tôi đề nghị anh cho tôi xem văn bản qui định đó !
CA Sơn : Bây giờ tôi hỏi anh có chấp hành không ?
Anh NKT : Được rồi, được rồi... các anh để yên tôi nói. Các anh bây giờ sử dụng luật pháp hay luật rừng với tôi đây thì nói đi cho tôi biết ?. ..
CA Sơn : ( nói gì không rõ lắm…) Tôi yêu cầu anh tắt máy, yêu cầu anh chấp hành…
Anh NKT : Các anh bảo vệ luật pháp, vậy các anh cho tôi xem văn bản nào cấm mang điện thoại, máy ảnh…
CA Sơn : ( nói gì không nghe nhưng giận dữ lắm) Anh có chấp hành không? Có chấp hành không ? Nếu chúng tôi có gì sai trái anh có quyền khiếu nại.
Anh NKT : Tôi có duy nhất cái điện thoại này, các anh cho tôi xem văn bản qui định thì tôi sẽ tắt máy, còn máy ảnh thì tôi không mang theo. Tôi tắt máy nhưng sẽ vẫn cầm theo người để tự bảo quản tài sản của mình. Tôi không đồng ý gửi các anh giữ hộ. Các anh không được phép khám xét người tôi vì đấy là vi phạm luật pháp xâm phạm thân thể công dân đấy nhé ! Các anh không bao giờ đựơc làm chuyện vi phạm luật pháp này tại đây !

Rồi ngay sau đó có tiếng rất ồn ào, có thể anh Toàn rút máy điện thoại trong áo rét ra rồi máy tắt máy để bỏ vào túi áo rồi bước theo họ vào khu bên trong của trại giam B 14. Tôi ngước coi đồng hồ và nhẩm tính lúc này bên Việt Nam là 9 giờ 35 phút sáng 07/01/2009 và sau đó hai sĩ quan an ninh CSVN áp giải anh Nguyễn Khắc Toàn lên lầu 2, ở đó đã có sẵn tù nhân Phạm Văn Trội đang bị khoá trái nhốt trong buồng hỏi cung 212 để chờ cuộc đối chất trực tiếp sắp diễn ra. Theo anh NKT cho biết cuộc đối chất gần 2 giờ rất căng thẳng, ngột ngạt đầy tính đấu trí, nhưng anh đã vượt qua và đến gần 12 giờ kém 15 phút thì kết thúc. Sau đó sĩ quan điều tra an ninh CS Phạm Tiến Dũng lại áp giải anh xuống tầng trệt để lấy xe máy, cả hai sĩ quan an ninh CS của cục A 24 họ dõi theo anh NKT lắp lại pin điện thoại di động và dắt xe máy ra khỏi cổng trại tù B 14 xong xuôi thì tất cả mới quay lưng trở lại phòng hỏi cung trên tầng lầu. Họ đã thất hứa không cho anh Toàn được trò chuyện thăm hỏi sức khoẻ anh Phạm Văn Trội lấy lý do các tù nhân trong trại B 14 đã đến giờ ăn cơm trưa và họ cũng cần phải nghỉ ngơi.
Sau khi viết vào biên bản làm việc những nội dung phản đối, Anh NKT còn yêu cầu được đối chất trực tiếp với tù nhân Nguyễn Văn Tính vì lý do các báo chí, đài phát thanh của đảng CSVN và công an trong nước liên tiếp gán vaò mồm ông Tính những lời khai mang tính vu cáo, bịa đặt anh em dân chủ trong đó có nêu tên anh và ông Nguyễn Xuân Nghĩa... Công an rất lo sợ nếu anh cho gặp đối chất với ông Tính thì sẽ lộ mặt gian dối điêu ngoa có tính chuyên nghiệp của họ ra trước công luận, chỉ có vậy thôi, nên họ phải ra sức ngăn cản !!!
Đến hơn 13 giờ 30 anh NKT đã trở về tới nhà và chốt canh gác tại đây xiết chặt cho đến 4 hôm sau mới tạm giải tán. Công an Hà Nội tái lập chốt canh gác này vì họ muốn ngăn chặn các dân biểu Úc hoặc các ký giả tháp tùng cùng đoàn của chủ tịch Hạ nghị viện Úc công du Việt Nam có thể sẽ ghé thăm và phỏng vấn anh chăng ? Cuộc sống của các nhà tranh đấu dân chủ, nhân quyền Việt Nam hiện nay là như thế đấy và họ hàng ngày phải chấp nhận sống thích nghi với điều kiện khắc nghiệt ở đất nước này trong bối cảnh là thường xuyên như vậy !!!
Bảo Khánh VSR - Úc Châu
Ngày 01/02/2009
http://www.vnsr.net/

No comments: