Thứ Ba, 02/01/2024
- 07:45 — tuongnangtien
Tôi rất
thích khoa nhân chủng nhưng không có cơ may đến trường để được truyền
thụ một cách bài bản về ngành học thú vị này. Hoàn cảnh sống lại
không mấy thích hợp cho nhu cầu tự học.
Suốt
ngày (và suốt đời) tôi chỉ loanh quanh hàng quán nơi mà những kẻ hay
lê la thường nói rất nhiều, dù sự hiểu biết của họ vốn không được
bao nhiêu. Ngoài giới hạn về kiến thức, mấy ông bạn đồng ẩm còn có
cái tật rất hay tranh cãi (và luôn cãi chầy cãi cối) nên mọi thông
tin – từ bàn nhậu – đều không được khả xác hay khả tín gì cho lắm.
Chiều
qua, lúc tiệc đã sắp tàn, bỗng có vị nổi hứng đặt vấn đề:
·
Biết
tại sao loài người đổi từ mẫu hệ qua phụ hệ, và đổi cách nào
không?
Thế là
bàn rượu lại râm ran và ồn ào như cũ:
·
Còn
sao nữa. Phụ nữ, đàn bà, con gái ăn ở cư xử ác nhân và ác đức quá
mà. Đã vậy, còn có cái tật kỳ thị phái tính và lại thêm cái
thói vợ chúa chồng tôi nữa. Áp bức người ta đến
độ hết chịu nổi nên đám đàn ông con trai buộc phải vùng lên thôi?
·
Vùng
lên cách nào?
·
Thì
nghe nói là có tối mấy chả họp kín dưới suối lâu lắm. Xù xì tới
khuya luôn rồi mới chia tay, ai về nhà nấy. Tới nhà ông nào cũng tốc
mùng chui vô nằm kề bên vợ, thuận tay bóp lồn/tiện tay bóp vú, hun
hít tá lả bùng binh, không chừa một chỗ nào …
·
Chi
vậy, Trời ?
·
Từ
từ, nghe hết chuyện cái đã. Đúng 9 tháng 10 ngày sau, tất cả phụ nữ
đều lâm bồn ráo trọi. Xe cứu thương hú còi inh ỏi, chở hết mấy bả
vô viện bảo sanh, không xót một con mẹ nặc nô nào ráo.
·
Rồi
sao nữa?
·
Còn
sao nữa. Khoảng trống quyền lực được lấp đầy tức khắc. Qua bữa sau
là loài người bắt đầu một thời kỳ mới: Thời Phụ Hệ. Nhân ái, nhân
bản, nhân đạo, nhân đức, nhân nghĩa, nhân từ, nhân văn (và nhân nhượng )
hơn thấy rõ!
Chuyện
không đến nỗi nhạt nhưng có chi tiết hơi thô tục (thuận tay bóp cái
này, tiện tay bóp cái kia, hay hun hít everywhere) khiến cho
những thính giả nho nhã đều phải nhíu mày về cử chỉ thô lỗ của
đám đàn ông, trước Thời Phụ Hệ. Với thời gian, mỗi lúc họ một thêm
lịch sự, tình tứ và lãng mạn hơn nhiều – như câu chuyện kể sau (mới
nghe qua bàn nhậu) vào bữa hôm kìa:
Sáng
tinh mơ, có một ông người Thời Đồ Đá Mới, vác chầy vồ đi kiếm ăn
nhưng chưa ra khỏi hang động bao lâu ổng đã vội vã quay về. Mặt mũi
khẩn trương thấy rõ, hổn hển ôm chầm lấy vợ:
·
Mình
ơi, mình à …
·
Chuyện
gì vậy cà. Bộ bữa nay gặp nguyên bầy khủng long hoặc khổng tượng
hả?
·
Không.
·
Hay
gặp ma Cà Rồng giữa ban ngày?
·
Cũng
không. Ma quỷ gì đâu. Anh mới gặp ông Tám ở ngoài bìa rừng kìa.
·
Rồi
sao?
·
Thằng
chả cho hay là giai đoạn Tân Thạch Khí (Neolithic) đã chấm
dứt hồi khuya rồi. Bắt đầu từ sáng nay là mình bước qua một thời
đại mới, tới Thời Đồ Đồng rồi đó.
·
Úy
Trời! Lẹ dữ vậy sao honey?
·
Chớ
sao. Time’s flying mà cưng!
·
Vậy
thì phải sắm cho em cái gương bằng đồng à nha. Không phải là em đua
đòi sắm sửa gì với mấy con đĩ ngựa cùng thời đâu nhưng sáng nào
cũng phải lội bộ ra bờ suối soi mặt, chải đầu, trang điểm … thiệt
mỏi chân (và sợ cọp) muốn chết luôn vậy đó…
·
Tưởng
gì, chớ gương lược thì kể như là chuyện nhỏ thôi. Để đó tính sau.
Bây giờ mình lo nhen lửa rồi nướng đồ mồi liền đi, còn cả đống khô
cá sấu và khô voi hun khói trên giàn bếp kìa. Lẹ lên nha, anh hú vợ
chồng ông Sáu, ông Tám, cậu mợ Năm, bà Bẩy với cô Tư qua uống sương
sương vài xị để chào đón một thời đại mới.
Ngay sau
đó là của lửa bập bùng, nhậu nhẹt tùm lum, karaoke um xùm, và phi
cần sa mù mịt, rồi ôm nhau làm tình tưng bừng cho tới lúc gà (rừng)
gáy sáng luôn.
Thiệt là
quá đã, dù có hơi quá đáng!
Nhân loại
– tất nhiên – không phải lúc nào cũng vui vẻ nắm chặt tay nhau, cười
ha hả, nhẩy cà tưng/cà tưng (một cách nhịp nhàng và điệu đàng) qua
từng thời kỳ hay giai đoạn văn minh. Đôi khi, vì sự cách trở của địa
lý (hay vì sự khác biệt trong phương cách tổ chức xã hội) nên vẫn
có những giống người bị bỏ rơi lại phía sau, hoặc đi theo những bước
rất ngoằn nghèo và tối tăm – so với đa phần nhân loại.
Từ Thời
Đồ Sắt, thay vì bước vào Thời Đại Kỹ Nghệ, có hằng tỉ người lại
rẽ vào Thời Đồ Nhựa. Họ biến cả lục địa thành một thứ công xưởng
của thế giới, chuyên sản xuất đồ vật rẻ tiền (giá bán chỉ 99 xu
thôi) bất chấp mọi hậu quả và tác hại môi sinh nên không có đối thủ
cạnh tranh.
Ai mà
lại đi giành việc với những người mưu sinh bằng nghề bán máu bao
giờ. Cũng chả ai muốn “cộng chung vận mệnh” với những kẻ đắm đò
cả.
Cùng
lúc, lại có cả tộc người (gần trăm triệu mạng) thất thểu bước vào
Thời Đồ Đểu – theo nhận định của những kẻ đương thời:
·
Nhà
thơ Bùi
Minh Quốc: “Cả thời kỳ đều cáng đã lên ngôi”
·
Nhà
giáo Trần
Thị Thảo: “Quả thật rất khốn nạn/ Thời đồ đểu lên ngôi!”
·
Kịch
tác gia Lưu Quang Vũ: “Chúng ta
đã trải qua nhiều thời kỳ: đồ đá, đồ đồng, đồ sắt. Nay thì đến
Thời Đồ Đểu”!
Ủa! Sao
lại kêu là Thời Đồ Đểu?
Họa
sỹ Đỗ
Duy Ngọc lý giải:
“Thời mà
miếng ăn bỏ vào mồm cứ sợ là thuốc độc, bệnh uống viên thuốc cứ nghi là thuốc
giả. Thời mà ở đâu cũng có thể bị đe doạ, ở trong nhà sợ kẻ cướp, ra đường sợ
lũ giật dọc, sợ cây rơi, điện giật, sập hố, sẵn sàng bị giết chỉ bởi một lời
nói, một ánh nhìn… Con người mất lòng tin nên chạy theo thần linh, ma quỷ. Họ
mê tín đến độ cuồng si, họ tin vào Thế Giới ảo vọng một cách cực đoan.”
Vậy là
kể như tới luôn Thời Đồ Mã rồi!
Thảo nào
mà báo Phụ Nữ (số ra ngày 29 tháng 8 năm 2023) có bài phóng sự bằng
hình, trân trọng giới thiệu ông Vua Đồ Mã VN cùng những sinh hoạt
phong phú và đa dạng của nghề hàng mã hiện nay ở xứ sở này:
Đức
Quang, 28 tuổi, sinh ra và lớn lên ở "thủ phủ" của nghề vàng mã miền
Bắc - xã Song Hồ, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh. Bố mẹ Quang có một xưởng sản
xuất đã hoạt động hơn 30 năm và nay đến lượt Quang tiếp nối. Tuổi thơ của Quang
gắn liền với khung tre, hồ dán, các loại giấy đủ màu và những mô hình vàng mã…
Hiện
tại, gia đình Đức Quang sở hữu một xưởng sản xuất rộng 20.000m2. Hằng ngày, bố
mẹ Quang cùng những người thợ vẫn miệt mài với nghề thủ công đã tồn tại ở ngôi
làng truyền thống suốt mấy chục năm qua. Trong khi đó, những công việc kinh
doanh khác như giới thiệu sản phẩm, liên hệ đối tác... sẽ do anh trực tiếp phụ
trách.
Ngay từ
trong chính tư duy kinh doanh mặt hàng lâu năm này, Đức Quang quan niệm, mỗi sản
phẩm vàng mã như một món quà mà "người ở lại" muốn gửi tặng cho
"người ra đi" để tinh thần được thanh thản, vơi đi nỗi mất mát, nuối
tiếc. Đức Quang mong muốn sẽ là người vận chuyển món quà tinh thần…
Có những
câu chuyện khiến anh không thể nào quên: “Một chị khách ở Quảng Ninh muốn đặt một
mô hình chiếc xe ô tô vàng mã gửi tặng người bố, bởi trước khi rời cõi tạm, người
bố đã luôn phấn đấu để có thể chờ vợ con trên chiếc xe Lexus 570.”
Nói cách
khác là mọi nhu cầu, ước muốn, khát vọng (cũng như hy vọng) quá tầm
tay với của con người ở Thời Đồ Đểu đều có thể được thực hiện dễ
dàng trong Thời Đồ Mã mà không cần chờ đợi đến cuối thế kỷ này,
thời điểm mà có kẻ vẫn đang lo “ không
biết đã có CNXH hoàn thiện ở Việt Nam hay chưa” nữa!
No comments:
Post a Comment