Wednesday, June 12, 2019

TIN VỀ TNLT LÊ ANH HÙNG & CON GÁI TNLT NGUYỄN NAM PHONG (Phạm Thanh Nghiên)




12/06/2019

Ngày 11/6/2019, bà Trần Thị Niêm, mẹ của blogger Lê Anh Hùng đã phát đi một lá đơn gửi đến cơ quan an ninh điều tra, Viện kiểm sát và bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 và đề nghị các cơ quan này chấp thuận việc bà đưa con trai về nhà chăm sóc.

Lê Anh Hùng

Lê Anh Hùng, một blogger phản biện nổi tiếng bị bắt hơn 1 năm trước tại Hà Nội vì các quan điểm chính trị và bày tỏ quyền tự do biểu đạt. Trong quá trình bị tam giam để điều tra, anh Hùng đã bị cưỡng bức đưa vào bệnh viện tâm thần để giám định và điều trị.

Tờ đơn của bà Trần Thị Niêm

Trong lá đơn, bà Trần Thị Niêm đã khẳng định trước đó con bà hoàn toàn khoẻ mạnh, bình thường. Bà cũng cho hay là khi anh Hùng bị đưa từ nhà tù đến trại tâm thần gia đình không được thông báo.

Bà Niêm viết trong lá đơn rằng những lần thăm gặp gần đây anh Hùng đã trở nên “gầy guộc, xơ xác, tiều tuỵ” và “suy sụp” khiến một người mẹ như bà rất xót xa. Bà cũng khẩn thiết kêu gọi sự quan tâm, giúp đỡ của công luận để bà được đón con trai về nhà chăm sóc, ra khỏi bệnh viện tâm thần là nơi đang huỷ hoại sức khoẻ và tinh thần của blogger nổi tiếng này.

Cũng trong ngày 11/6, công luận chú ý đến thông tin cháu Nguyễn Hải Giang là con gái TNLT Nguyễn Nam Phong bị bệnh viện trả về sau một thời gian điều trị bệnh ung thư. Trước đó, Giang được phát hiện là có khối u ở đùi và đã ăn vào xương, có nguy cơ phải cưa chân. Tin từ gia đình cho hay, trưa ngày 12/6, Giang sẽ về tới nhà mình tại Giáo xứ Song Ngọc.

cháu Nguyễn Hải Giang

Nguyễn Nam Phong là một trong những người bị bắt năm 2016 vì lên tiếng chống lại tập đoàn Formosa và đấu tranh bảo vệ môi trường. Anh bị bắt cùng với Hoàng Đức Bình- người bị kết án 14 năm tù giam.
Nguyễn Hải Giang năm nay 16 tuổi và là một trong ba người con của TNLT Nguyễn Nam Phong. Cô bé 16 tuổi Nguyễn Hải Giang được miêu tả là vẫn lạc quan dù mang bệnh hiểm nghèo, và em mong được về nhà, được gặp bố. Được biết còn vài tháng nữa TNLT này mới mãn hạn tù.

Phạm Thanh Nghiên  





No comments: