Saturday, June 29, 2019

BÁO ĐỘNG TÌNH TRẠNG CÁC TNLT TRẠI 6 NGHỆ AN BỊ "THIÊU ĐỐT" GIỮA CÁI NÓNG LỊCH SỬ (RFA)




RFA
2019-06-29

Hai nhà hoạt động nhân quyền Trương Văn Dũng và Nguyễn Thuý Hạnh vừa toạ kháng giữa trời nắng nóng tại Hà Nội vào trưa ngày 29/6/2019 để phản đối việc ngược đãi những Tù nhân lương tâm (TNLT) trại giam số 6, Thanh Chương, Nghệ An. Những tù nhân này hiện đã tuyệt thực được 19 ngày vì bị cắt quạt điện giữa thời tiết nắng nóng lịch sử.

Có ít nhất 4 TNLT gồm Trương Minh Đức, Nguyễn Văn Túc, Đào Quang Thực, Ngô Viết Dũng cùng nhau tuyệt thực vì yêu cầu được sử dụng quạt điện không được đáp ứng.

Ông Trương Văn Dũng nói với RFA từ Hà Nội rằng “Với cái nắng nóng này, dù có được sử dụng quạt điện thì cũng chưa ăn thua gì, huống gì những người tù phải ở trong nhà tôn mà còn bị cắt quạt thì phải nói đây là những đòn tra tấn, hành hạ những TNLT của nhà cầm quyền.”
“Chúng tôi chỉ ngồi một lúc còn không chịu nổi huống gì các anh em TNLT họ phải chịu đựng cái nắng như thiêu như đốt gần một tháng nay rồi thì ko biết họ sẽ chịu đừng thế nào, tính mạng họ ra sao.”

Theo dự báo thời tiết ở Việt Nam, những ngày qua, miền Bắc và Trung Việt Nam phải chịu đợt nắng nóng gay gắt kéo dài, nhiệt độ trung bình từ 31 đến 34 độ, có nơi trên 40 độ C.

Ông Dũng nhận thấy sự kiện các TNLT tuyệt thực lần này ít được quan tâm. Vì vậy, việc tọa kháng nhằm kêu gọi mọi người cũng như các tổ chức nhân quyền, xã hội dân sự trong và ngoài nước cùng lên án hành động này của trại giam số 6, Thanh Chương, Nghệ An - “Chúng tôi toạ kháng với mong muốn sự kiện này sẽ được lan toả cho mọi người nhìn thấy và cùng đồng loạt lên tiếng để cứu các TNLT đang bị “thiêu đốt” trong trại giam. Nếu có thể, hãy đề nghị đại diện của các Đại sứ quán trực tiếp xuống trại giam để kiểm tra tình hình thực tại anh em trong đó sống ra sao.”

Ông Nguyễn Trường Sơn, người phụ trách tổ chức chiến dịch cho Ân xá Quốc tế ở hai nước ở Việt Nam và Campuchia bình luận qua điện thoại với RFA rằng họ đã theo dõi vụ việc này từ khi thông tin về cuộc tuyệt thực vừa được đưa ra ngoài.

“Đối với Ân Xá Quốc Tế, đây là hành động ngược đãi nhằm trừng phạt các TNLT đang bị glam ở trại số 6. Nếu sức khoẻ thể chất cũng như tinh thần của các TNLT này bị ảnh hưởng nghiêm trọng thì sẽ có cơ sở để cho rằng trại giam số 6 đang thực hiện hành vi tra tấn mà luật pháp Việt Nam cũng như luật pháp Quốc tế đều nghiêm cấm các hành vi tra tấn dưới bất cứ hình thức nào.
Vì vậy, chúng tôi yêu cầu các nhà chức trách tại trại giam số 6 phải chấm dứt các hành vi ngược đãi ngay lập tức và Ân Xá Quốc Tế hối thúc Bộ Công An ngay lập tức phải trả tự do cho các TNLT này.”

Đài Á Châu Tự Do không liên lạc được với công an Trại giam số 6 để tìm hiểu về vụ việc.
Cập nhật tình hình sức khoẻ hiện nay của các TNLT đang tuyệt thực, bà Nguyễn Thị Kim Thanh là vợ của ký giả Trương Minh Đức viết trên trang facebook cá nhân cho hay, vợ của thầy giáo Đào Quang Thực đi thăm nuôi chồng vào ngày 28/6/2019 và cho biết những người tù vẫn đang tuyệt thực và yếu dần, kiệt sức nghiêm trọng, nguy cơ huyết áp cao và bị nhồi máu cơ tim.

Hôm 23/6/2019, Bà Thanh cũng đã gởi đơn khiếu nại đến Viện Kiểm sát Nhân dân Nghệ An và Bộ trưởng Công an Tô Lâm, yêu cầu cán bộ trại giam Số 6, Thanh Chương Nghệ An “giải quyết khếu nại, tố cáo của các Tù Nhân Chính Trị, đối xử nhân đạo với các Tù Nhân Chính Trị bằng cách trang bị quạt điện cho họ sớm nhất trong thời gian nắng nóng quá khắt nghiệt”.

Như RFA đã đưa tin, Ngày 21/6/2019, bà Nguyễn Thị Kim Thanh đi thăm chồng định kỳ hàng tháng thì nhận thấy sức khoẻ TNLT Trương Minh Đức sụt giảm hẳn, đầu chúi xuống đất và mắt mở không nổi.

Cuộc thăm gặp diễn ra được khoảng 30 phút thì ông Đức thông báo rằng cán bộ trại giam đột ngột tháo tất cả quạt điện mang đi lúc thời tiết ở Miền Trung Việt Nam đang ở vào giai đoạn nắng nóng khắc nghiệt. Vì vậy, các TNLT trong trại đã đồng loạt tuyệt thực hơn 10 ngày để phản đối sự “ngược đãi” và yêu cầu phía trại giam phải giải quyết khiếu nại.

Theo Ân Xá Quốc Tế, Việt Nam hiện vẫn giam giữ ít nhất 128 tù nhân lương tâm. Các tổ chức nhân quyền quốc tế đã nhiều lần lên tiếng chỉ trích Việt Nam về vấn đề đối xử bất công với tù nhân lương tâm. Việt Nam thường bác bỏ những cáo buộc này trước quốc tế.

-------------------------------------

Hỡi những người có lương tri trên toàn thế giới, hỡi các tổ chức nhân đạo quốc tế, hỡi những người Việt trong và ngoài nước, hãy lên tiếng phản đối nhà cầm quyền cộng sản đang thiêu đốt làm chết mòn những người tù vì yêu nước ở trại giam số 6 Nghệ An bằng việc cắt điện, tháo quạt giữa trời nắng nóng trên 40 độ này. Những người tù đã tuyệt thực 19 ngày hôm nay trong cái nóng khốc liệt, họ đều là những người có tuổi và bệnh tật, nhưng trại giam vẫn quyết không đáp ứng yêu cầu chính đáng của họ.

Hãy lên tiếng cứu lấy mạng sống của họ. Hãy lên tiếng phản đối sự tàn ác vô nhân đạo của trại giam cộng sản, đặc biệt là trại 6 Nghệ An.









No comments: