Trên lý thuyết, hệ thống luật pháp Mỹ đặt trên cơ sở
phân quyền theo Hiến Pháp và Bộ Tư Pháp là một cơ chế hành luật, điều tra, truy
tố phạm pháp và bảo vệ Hiến Pháp một cách trung thực và độc lập không chỉ thị của
đảng phái hay Tổng Thống. Để duy trì nguyên tắc độc lập và hành luật thuần túy
này, tầng lớp lãnh đạo Tư Pháp và Tòa Án phải uyên thâm về luật pháp, tôn trọng
giá trị quốc gia, công minh trong việc làm và thẵng thắn loại trừ ảnh hưởng
chính trị từ bất cứ thế lực nào. Tuy nhiên, trong thực tế, tổ chức chính quyền
Mỹ từ cấp địa phương (city/county), tiểu bang và liên bang của Mỹ từ lâu vẫn bị
ảnh hưởng chính trị từ bên ngoài, vẫn tranh chấp trong nội bộ vì quá nhiều cơ
chế, luật lệ khá rườm rà không thống nhất. Tất cả làm đình trệ công lý cho người
vô tội, tạo điều kiện thích hợp cho người có tiền chạy tội và dễ dàng cho thế lực
chính trị thao túng. Guồng máy làm việc này sẽ tiếp tục nuôi dưỡng cho thành phần
nhân sự tham ô, yếu kém, bất tuân luật pháp và người tài đức, liêm chính sẽ ít
tham gia vì người tài giỏi thường không thích luồn cúi hay phe phái.
Vụ thắng cử của Donad Trump nhờ KGB Nga nhúng tay,
tình trạng khó thực thi pháp luật của Công Tố Đặc Biệt Mueller, sự phá hoại dân
chủ trắng trợn với tuyên truyền bằng tin giả video bịp qua mạng xã hội, lợi dụng
một người nổi tiếng tham ô, dơ bẩn như Donald Trump và các tầng lớp dân gian
ngu xuẩn, kém suy nghĩ, là một thí dụ cho cái yếu kém của cơ sở bầu cử, hệ thống
phản gián quá dở và dân trí tụt hậu trong nước Mỹ ngày nay. Khi định chế công
pháp và công quyền quá cồng kềnh, khi quá nhiều mâu thuẫn luật pháp (conflicts
of law) và giữa luật pháp với cơ chế hành luật, khi luật pháp nhiều lề lối
nhưng kém thực thể (substance), và khi cơ cấu và nhân lực vẫn bị chi phối bởi
chính trị thì luật pháp vẫn không thể độc lập và sự công minh của pháp lý không
thể phát huy. Những tranh chấp trước và sau Mueller Report nói lên cái lôi thôi
trong hành chánh công quyền chính phủ Mỹ. Tôi muốn dùng Mueller Report để tóm
lược những yếu kém trong chính phủ, luật pháp và hệ thống công quyền Mỹ qua cái
nhìn của người học và nghiên cứu về hình sự Mỹ:
1) KHÍA CẠNH LUẬT PHÁP CỦA VỤ ĐIỀU TRA
Cuộc điều tra Mueller dựa trên nền tảng luật pháp của
4 Bộ Luật: a) Luật Công Tố Đặc Biệt Mỹ 28 C.F.R. 600; b) Bộ Luật Hình Sự Tố Tụng
Liên Bang (18 U.S. Code Title 18; c) Bộ Luật 28 U.S.C. §595(c) CONGRESSIONAL
OVERSIGHT, và d) Các điều khoản Hiến Pháp về phân quyền và các án lệ về TT,
Impeachment và "Executive Privilege." Luật CTĐB thiết lập để bổ nhiệm
và định nghĩa chức năng Công Tố của CTĐB, chức năng giám sát (supervisory) của
AG và Phó AG nhưng tiến trình công tố vẫn phải theo Luật Hình Sự Liên Bang.
Trong tinh thần của Hiến Pháp, Quốc Hội là một đinh chế công pháp bình đẳng
(equal branch of government) có quyền "Oversight" ("kiểm định"?)
việc làm của Hành Pháp, của Bộ Tư Pháp (28 U.S.C. Code Part II) và cả hành vi
thực thi luật pháp của ông AG Barr (Sec 501-530) và CTĐB (28 U.S. Code § 594).
Chính phủ Trump dở trò "Executive
Privilege" (Đặc quyền Hành Pháp) để tiếp tục cản trở quyền giám sát của
QH. Thành thật mà nói, "Executive Privilege" là một trò hàm hồ các vị
Tổng Thống viện cớ bảo mật công việc của chính phủ để che đậy hành vi gian lận
hay phạm pháp khác. Trong trường hợp này, nó chỉ là một cách cản trở vai trò
giám sát của QH, không có cơ sở pháp lý và nhất là chỉ để chôn vùi vụ điều tra
của Mueller cho yên thân. Tối Cao Pháp Viện qua 418 U.S. 683 (US vs Nixon 1974)
không cho phép TT dùng Executive Privilege để che dấu bằng chứng tội hình sự
qua vụ Watergate (Nixon cho người đột nhập tổng hành dinh đảng Dân Chủ ăn cắp
tài liệu).
Dùng ngụy biên và kết luận của chính mình để uốn nắn
dư luận, bóp méo kết quả điều tra, tạo khó khăn cho QH tiếp tục điều tra, Bộ
Trưởng Tư Pháp Barr chứng tỏ con người làm việc không vì công lý, bất chấp hậu
quả cho hệ thống và sự tôn trọng luật pháp của nước Mỹ, dễ dàng đưa nước Mỹ đến
tắt nghẽn khi hành luật và khủng hoảng hiến pháp khi Bộ Tư Pháp không còn là cơ
quan độc lập mà là cơ quan chống phá luật pháp và chạy tội cho TT vì chức vụ
hơn là vì quyền lợi, giá trị và thể thống quốc gia.
2)
MƯU ĐỒ GIAN DỐI VÀ LẬT LỌNG LUẬT PHÁP CỦA CHÍNH NGƯỜI LÃNH ĐẠO TƯ PHÁP
Vai trò và trách nhiệm của Bộ Tư Pháp Mỹ trên nguyên
tắc Hiến Pháp Mỹ là thi hành luật Liên Bang và bảo vệ Hiến Pháp chứ không phục
vụ cho Hành Pháp hay thừa lệnh Tổng Thống dù được bộ nhiệm bởi TT. Luật pháp
cũng không cho phép ai, kể cả Tổng Thống đứng trên pháp luật và vẫn phải có sự
giám sát của Quốc Hội. Tuy nhiên, phản với tinh thần Hiến Pháp và bất chấp công
luận, ông Barr từ ngày nhậm chức đã làm việc không theo những chiều hướng đó mà
chỉ chú tâm vào việc bao che cho Trump.
Cách đây 27 năm, ông Barr cũng đã lợi dụng chức vụ Bộ
Trưởng Tư Pháp thời TT Bush (CH) để bôi xóa tang chứng phạm pháp để chạy tội
cho Bộ Trưởng Quốc Phòng và 14 thành viên của Văn phòng Cố vấn An ninh Quốc gia
trong vụ án khá nổi tiếng có tên Iran-Contra: Văn Phòng Cố Vấn An Ninh của TT
Reagan (CH) cố tình vị phạm Lệnh Cấm Vận vũ khí của chính phủ Carter (vì Iran
đã tấn công Tòa Đại Sứ Mỹ và bắt có 52 nhân viên và giam họ 444 ngày) rồi bán
vũ khí trái phép cho Iran qua ngã Israel. Chưa bao giờ trong lịch sử Mỹ có chuyện
Đảng CH và Chính phủ Mỹ lại sẳn sàng cung cấp vũ khí cho một quốc gia khủng bố
chống Mỹ, với một hành vi không thể nào tha thứ được là tấn công, đốt Tòa Đại Sứ
và bắt cóc nhân viên Mỹ, bị chính phủ TT Dân Chủ cấn vận, nhưng chính chính phủ
Cộng Hòa Mỹ là bọn lại cung cấp vũ khí cho kẻ thù của dân tộc Mỹ! Vụ
Iran-Contra là một ô nhục lịch sử cho nước Mỹ, xóa bỏ tất cả danh dự của nước Mỹ
và để lộ sự thật phũ phàng là Đảng Cộng Hòa xem TIỀN và THAM Ô trên cả an ninh
của nước Mỹ, giả tạo danh nghĩa "Bảo Thủ, Yêu Nước" v.v. Đây là một
gian dối mà không còn từ nào tồi tệ hơn để diễn tả bộ mặt thật của đảng CH Mỹ!
Ông Barr lúc đó là một Luật Sư trẻ nhưng có tài môi
mép, luồng lách luật pháp và nên được TT Bush đem vô làm AG. Khi vụ Iran-Contra
đang bị điều tra, Barr dùng thủ đoạn đốt tang chứng khiến cuộc điều tra của
Công Tố Đặc Biệt Lawrence Walsh thời đó vì thiếu bằng chứng. 11 can phạm trong
đó có cả ông BT Quốc Phòng Caspar Weinberger chỉ bị án nhẹ và ngay sau đó cũng
được chính TT Bush ân xá. Đây là một hành vi bao che cho tội phạm mà ông Barr
đã đích thân điều hành với TT Bush, tương tự như cách ông đang làm để chạy tội
cho TT Trump ngày hôm nay. (https://fas.org/irp/offdocs/walsh/)
Ngày nay, một lần nữa, vụ điều tra khác của một Công
Tố Đặc Biệt Mueller về âm mưu toa rập với KGB Nga và nghi vấn cản trở công lý của
TT Trump, với ngàn hồ sơ chứng cớ và hơn 400 trang, nhưng một lần nữa, ông Barr
lại thực thi một mưu đồ khác cũng để chạy tội cho TT Trump bằng cách áp lực
Công Tố Mueller chấm dứt cuộc điều tra và tự ý thảo ra Bản Tổng Kết "không
có tội" cho TT Trump, đồng thời chỉ nộp cho Quốc Hội bản báo cáo bị bôi dấu
nhiều chỗ dựa trên 4 lý do ngụy trang để sự thật không còn sáng tỏ và công lý mất
hiệu quả.
3)
HÀNH VI BẤT TUÂN HIẾN PHÁP, XEM THƯỜNG QUỐC HỘI VÀ BẤT TUÂN LUẬT PHÁP CỦA BT TƯ
PHÁP BARR :
Vai trò của Công Tố ĐB Mỹ đúng ra phải độc lập, dựa
trên nền tảng Tam Quyền Hiến Pháp. Nếu phải tranh chấp luật lý, Tòa Án sẽ quyết
định dựa trên cơ sở Hiến Pháp và vai trò giám sát (oversight) của QH với Hành
Pháp. Theo nguyên tắc phân quyền, một khi CTĐB có bằng chứng buộc tội dù ít hay
nhiều, Bộ Trưởng Tư Pháp không tự ý ngâm mắm 2 tuần trước khi trình lên QH và
còn mật báo với TT hay White House vì họ là đối tượng bị điều tra. Đây là hành
vi bất chính và bất chấp luật lệ. Barr không thể tự ý diễn dịch và kết luận cho
CTĐB và che dấu những gì mình muốn dù Báo Cáo có tốt hay xấu cho ai. Tất cả là
một vi phạm trắng trợn quy luật về tang chứng và tố tụng, xem thường QH và phải
bị buộc tội đồng lõa, toa rập với Hành Pháp để cản trở công lý và ông Barr ít
nhất phải bị truất phế.
Khi có bằng chứng có thể buộc tội và nếu CTĐB không
dám truy tố hay vì lý do chưa có án lệ truy tố TT đương nhiệm, Ủy Ban Tư Pháp
HV sẽ phải đóng vai trò "Bồi Thẩm" đoàn và toàn bộ QH là "TÒA
ÁN" để truất phế dù có hay không có đa số Thượng Viện. Quốc Hội Mỹ qua Ủy
Ban Hạ Viện, có quyền tiếp tục điều tra dưới tư cách giám sát nếu có bằng cớ tội
phạm có dấu hiệu che đậy như hiện nay. Nếu tội danh có thể truất phế, QH trở
nên Tòa Án như qua trường hợp TT Clinton năm 1998; Nếu là tội hình sự không truất
phế được và vì không thể truy tố TT tại chức, Tòa Án sẽ truy tố sau khi Trump
mãn nhiệm;
Bộ Tư Pháp Mỹ phải làm việc trong tinh thần và trách
nhiệm tôn trọng luật pháp chứ không theo kiểu Mafia, dùng mánh khóe để bao che
cho TT. AG và Phó AG không phải là Chánh Án và không thể tự ý dùng ý kiến của
chính mình để lừa dân Mỹ chạy tội cho Trump như cách ông ta làm trong vụ
Iran-Contra. CTĐB phải dùng quyền truy tố khi có tội chứ không thể dùng lý do
"Vì chưa có luật hay tiền lệ truy tố TT đương nhiệm. Đây là trách nhiệm của
Tòa Án và Tối Cao PV (về mặt luật lý) và Hạ Viện QH về mặt định tội và truất phế
- nếu đủ kiều kiện.
4)
NHỮNG SAI LẦM TRONG CƠ CHẾ CÔNG QUYỀN TẠO ĐIỀU KIỆN CHO SỰ BẤT TUÂN LUẬT PHÁP CỦA
DONALD TRUMP
Hiện tượng bế tắc trong tranh chấp hiện nay nói lên
nhiều căn bệnh nan y trong luật pháp mà chính phủ Mỹ cần phải loại trừ hay cải
tiến nếu họ thực sự muốn Dân Chủ, Pháp Trị và Bình Đẳng theo Hiến Pháp và nếu
muốn thế giới tôn trọng mình. Diễn đàn eo hẹp này chỉ cho phép tôi đúc kết 3 vấn
đề mà nước Mỹ phải giải quyết nếu muốn duy trì hiệu quả của guồng máy luật pháp
và thể chế Dân Chủ pháp trị:
A.
Giảm thiểu hay loại trừ tệ nạn chính trị hóa guồng máy luật pháp:
Kiểu bổ nhiệm theo đảng phái là phản lại tính cách
trung dung, độc lập và liêm chính của Tư Pháp; Bầu cử Chánh Án tạo lợi thế của
người bất tài, phe phái nhưng nhiều tiền, nhiều mánh tranh cử, và nhiều thế lực
hỗ trợ từ các nhóm lợi ích. Giá trị và hiệu quả của luật pháp phải dựa vào hiểu
biết, thông thái, sáng suốt về xã hội và luật pháp để thực thi luật pháp, bảo vệ
lẽ phải/công lý/an ninh cho xã hội. Dân chủ hay công lý không thể trở nên một
phương tiện chính trị tầng lớp cai trị hay giàu có vì công lý phải phát xuất từ
sự công minh của luật pháp chứ không phải từ quyền lực, tiền lực. Nếu dân chủ bị
mua bán, nước Mỹ sẽ mãi bị khống chế bởi thành phần tham ô, lưu manh như Donald
Trump và đồng lõa CH trong QH và người có tài, tâm, đức, trí cần có sẽ không thể
giúp nước. Nếu luật pháp bị vận hành bởi người không tôn trọng luật pháp và bất
chấp lẽ phải như Donald Trump và một Bộ trưởng Tư pháp Barr chuyên nghệ chạy tội
cho bọn lưu manh, hệ thống luật pháp đó sẽ tự đào thải khi cơ chế hành luật bi
quá tải vì gian manh bắt đầu từ cơ cấu công quyền cao nhất thì không còn lý do
nào để bọn tội phạm và lưu manh phải tôn trọng xã hội.
B.
Nước Mỹ phải định nghĩa lại vai trò và giá trị của Đảng Phái trong việc phát
triển quốc gia:
Đảng phái phải là phương tiện tổ chức để cá nhân có
tài, có đức chung sức xây dựng GIÁ TRỊ, CÔNG LÝ và XÃ HỘI, mà trong đó, luật
pháp là công thức, phương pháp và là phương tiện để con người bảo vệ 3 nền tảng
vừa kể vì hạnh phúc và tiến bộ chung cho quốc gia. Nếu Đảng CH Mỹ tiếp tục gian
dối dùng các chiêu bài như "America First", Thiên Chúa, phá thai,
v.v. nhưng chỉ với mục đích mị dân, lừa dân để tạo cơ hội quyền và tài lực cho
cá nhân từ tên TT, Bộ Trưởng cho đến những tên thừa hành bất tài trong chính phủ,
Đảng Phái của Mỹ không phản ảnh giá trị và nhân bản nguyên thủy của một Hoa Kỳ
được quí trọng ngày nào. Thực tế là họ chỉ xử dụng danh nghĩa "quốc
gia" để định nghĩa lại Tự Do, Dân Chủ, Nhân Bản, Đạo Đức, Luật Pháp - tất
cả những gía trị quí báu nhất của văn hóa Hoa Kỳ - theo chính nghĩa của một
băng đảng tham ô, lợi dụng, kỳ thị vì tư lợi của đảng phái mà thôi.
C.
DÂN TRÍ và DÂN CHỦ phải tương xứng, song hành và hỗ tương:
Sự thắng cử dù thế nào chăng nữa của một người Mỹ tầm
thường với quá khứ chuyên hành nghề môi mép, gian xảo, lường lọc từ tình dục,
thuế má, doanh thương cho đến luật pháp, để lộ một yếu kém trong nhận thức và
dân trí của một số tầng lớp dân Mỹ. Hiện tình đáng lo sợ của nền dân chủ Mỹ trước
hình ảnh một chính phủ sẵn sàng thách thức luật pháp đã làm sống lại một ý tưởng
đơn giản mà tôi vẫn thầm mơ ước cho người Mỹ hay người VN: Đó là sự đồng thuận,
tiến bộ cần thiết và song phương giữa Dân Trí và Dân Chủ. Cả hai lý tưởng hay
giá trị nhân bản này phải có sự tự chủ và tự lập ngoài ảnh hưởng của chính trị
và chính phủ:
1. Dân Chủ có yếu kém, nhưng Dân Trí cao thì đất nước
vẫn trường tồn và Dân Chủ vẫn sẽ thành hình theo thời gian qua hình thức và
phương án thích hợp;
2. Dân Trí cao, Dân Chủ mạnh và Luật Pháp nghiêm
minh: Một công thức lý tưởng nhất cho bất cứ quốc gia nào, điển hình là nhiều
nước Âu Châu từ Norway, Sweden, Germany, England, Denmark, Switzerland, hay
Hàn, Nhật, Singapore bên Á Châu.
3. Một nước càng tự do với nhiều quyền lợi dân chủ,
dân trí cần phải tăng triển tương ứng để sử dụng và phát huy nó trong tinh thần
tôn trọng luật pháp nhưng chính hệ thống luật pháp đó phải công bằng, liêm chính
và tôn trọng sự thể hiện quyền dân chủ đó.
Nếu hệ thống luật pháp không bảo vệ hay tôn trong tự
do của con người mà chỉ dùng để phát triển tư lợi hay để bị thao túng bởi nhóm
cầm quyền xem thường luật pháp như hiện nay, nền tảng Dân Chủ phải suy đồi, cơ
chế phân quyền và giám sát của Quốc Hội sẽ bị đe dọa vì chính trị kiểu lưu manh. Phương pháp tốt nhất là nâng
cao dân trí, nhất là tầng lớp sống xa xôi hay yếu kém cơ hội. Khi Dân
Trí suy thoái, không cầu tiến đến độ không nhìn thấy được tốt, xấu, giả dối hay
tốt đẹp, nên chính họ đã trở nên những con mồi mà KGB Nga đã dùng để đưa dân chủ
và luật pháp Mỹ vào tình trạng hư hỏng ngày nay dưới tay một Tổng Thống lưu
manh, điếm thúi không thua gì KGB.
TNB
May 18, 2019
May 18, 2019
No comments:
Post a Comment