Monday, June 17, 2019

ĐỒNG HÀNH CÙNG CÁC GIA ĐÌNH TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM (tổng hợp)




RFA
2019-06-17

Một nhà hoạt động vừa bị hành hung khi đến thăm những tù nhân lương tâm đang bị giam giữ ở Trại giam Nam Hà hôm 16 tháng 6.


Ông Trương Minh Hưởng, 70 tuổi, một dân oan Hà Nam thường xuyên xuống đường biểu tình chống Trung Quốc, cho biết bị công an tỉnh Hà Nam đánh gãy rẻ xương sườn số 10 sau khi ông đến thăm 7 tù nhân lương tâm ở trại giam Nam Hà. Ông Hưởng đăng tải trên Feacebook cá nhân sau khi đi chụp x-quang ở bệnh viện về.

Xác nhận với Đài Á Châu Tự Do vào tối ngày 17/6, ông Trương Minh Hưởng cho biết:

“Tôi bị an ninh tỉnh Hà Nam đánh lúc 1 giờ ngày 16. Sau khi tôi được biết tất cả anh em có quan tâm đến những người tù nhân lương tâm để đồng hành cùng gia đình tù nhân lương tâm để thăm gặp và động viên, thì sáng hôm qua tôi có ra đồng hành cùng mọi người. Sau khi gia đình người ta thăm gặp xong, chúng tôi cũng có một bữa cơm đạm bạc để thể hiện tình cảm, chia sẻ các câu chuyện về tù nhân lương tâm thì an ninh cũng đã ngồi ở bàn uống nước mía theo dõi.

Sau khi mọi người xong thì ra về. Trên đường ra về tôi đi xe máy đi trước, về đến dốc Gần Vồng, tôi rẽ về đường du lịch Tam Trúc để về nhà tôi cho gần. Đi được gần 500m có 4 thanh niên phóng xe đuổi theo. Tôi vừa dừng xe là họ ép xe đánh luôn. Người ta dùng mũ cối đấm đá vào mặt, vào người tôi liên tiếp. Đầu sưng, ngực cũng sưng, sáng nay tôi đi chứng thực thì rẽ xương sườn gãy làm đôi.”

Vẫn theo ông Trương Minh Hưởng, sau khi bị hành hung, ông có gọi điện thoại cho nhóm hoạt động từ Hà Nội thì xe của nhóm đã vòng về để đưa ông về nhà an toàn.

Theo thông tin đăng tải trên Facebook nhà hoạt động Nguyễn Thúy Hạnh, nhóm các nhà hoạt động tại Hà Nội vào sáng ngày 16/6 đã đến trại giam Nam Hà, trực thuộc Tổng cục 8 Bộ Công an huyện Kim bảng, tỉnh Hà Nam, để thăm gặp gia đình 7 tù nhân lương tâm đang bị giam tại đây gồm ông Lê Đình Lượng, Lê Thanh Tùng, Phan Kim Khánh, Hồ Đức Hoà, Vũ Quang Thuận, Phạm Văn Trội, Nguyễn Viết Dũng.

Trong đó, có 4 người vừa bị kỷ luật là Lê Đình Lượng, Nguyễn Viết Dũng, Lê Thanh Tùng, Phan Kim Khánh. Nguyên nhân được cho là do 4 người ở các phòng khác nhau đã có dịp gặp gỡ nhau khi lao động lợp lại mái nhà, rồi bàn bạc viết đơn gửi Quốc Hội kiến nghị để người tù trại Ba Sao được gọi điện, viết thư, và được tiếp tế đồ ăn...


----------------------


Hôm nay trời thương, không nắng không mưa. Anh chị em Hà Nội đồng hành thăm nuôi cùng các gia đình TNLT: Lê Đình Lượng, Lê Thanh Tùng, Phan Kim Khánh, Hồ Đức Hoà, Vũ Quang Thuận, Phạm Văn Trội, Nguyễn Viết Dũng.

Thật cảm động, cô giáo Tình là vợ của thầy giáo Nguyễn Năng Tĩnh người vừa bị bắt giam hôm 29/5, từ Đồng Tháp về cùng đồng hành, gặp gỡ và giao lưu với anh chị em trong phong trào và những người thân của các TNLT trại giam Nam Hà.

Trong số các TNLT ở đây có 4 người vừa bị kỷ luật. Đó là Lê Đình Lượng, Nguyễn Viết Dũng, Lê Thanh Tùng, Phan Kim Khánh. Nguyên nhân là do lao động lợp lại mái nhà nên 4 người ở các phòng khác nhau đã có dịp gặp gỡ, rồi bàn bạc viết đơn gửi Quốc hội kiến nghị để người tù trại Ba Sao được gọi điện, viết thư, và được tiếp tế đồ ăn... (chuyện này phải để anh Nguyễn Tường Thụy kể.

Thấy đông người đến, mấy người quản giáo hỏi một người đi thăm: “Sao hôm nay nhiều người đi thăm Tù Nhân Lương Tâm thế?”. Nghe kể lại, cả nhà cười ồ vì giờ đây cái tên “TNLT” đã được chính công an công nhận.

Chúng tôi đã cùng nhau ăn bữa cơm bình dân, trò chuyện mãi ko ngớt. Người trong tù hôm nay rất vui, và người thân của họ hẳn cũng rất vui, còn chúng tôi thì vui lắm, mặc kệ nhóm công an ngồi la liệt ở những hàng bên cạnh ra sức quay phim chụp ảnh.

Nhân dịp này Quỹ 50k đã tặng các gia đình cuốn Cẩm Nang Nuôi Tù của nhà báo Pham Doan Trang.

Khi chúng tôi ra về, bác Trương Minh Hưởng đi hướng khác, nhóm công an Hà Nam đã nhân cơ hội đánh đập, hành hung bác, một người già hơn 70 tuổi. Cuộc gặp gỡ giảm vui phần nào bởi sự hèn hạ đểu cáng của CA Hà Nam.

--------------------------------


Hình 1+2 Đồng hành cùng gia đình tù nhân lương tâm.

Mấy năm gần đây, Quỹ 50k phối hợp với Hội Bầu bí tương thân và các hội nhóm xã hội dân sự thường xuyên tổ chức những chuyến đi cùng các gia đình thăm TNLT ở các trại giam.

Trại giam Nam Hà (thuộc huyện Kim Bảng,tỉnh Hà Nam) thuận tiện hơn cả trong việc có thể đồng hành với nhiều gia đình TNLT trong một chuyến vì trại giam này gần Hà Nội và các gia đình đi cũng không xa lắm so với nhiều trại khác. Nơi đây, có nhiều TNLT đang bị giam giữ: Phạm Văn Trội, Lê Thanh Tùng Vũ Quang Thuận (Hà Nội); Phan Kim Khánh (Phú Thọ); Lê Đình Lượng, Nguyễn Việt Dũng, Hồ Đức Hòa (Nghệ An)...

Buổi đồng hành cùng gia đình TNLT hôm nay, 16/6/2019 là một chuyến đi như thế.

Anh em xã hội dân sự có Nguyễn Thúy Hạnh (Quỹ 50k); Ngô Duy Quyền, Lê Hùng, Trương Văn Dũng, Nguyễn Tường Thụy (Hội BBTT); các anh chị: Nguyễn Nguyên Bình, Nguyễn Thanh Hà, Vũ Văn Hùng, Trương Minh Hưởng, Trần Khắc Sáng.

Gia đình TNLT Lê Thanh Tùng có vợ (chị Trần Thị An) và con trai.

Gia đình TNLT Phan Kim Khánh có bố (anh Phan Văn Dung), mẹ và vợ chồng em gái.

Gia đình TNLT Lê Đình Lượng có vợ (chị Nguyễn Thị Quý), em vợ, con trai, con dâu cùng 2 cháu nội.

Gia đình TNLT Hồ Đức Hòa có mẹ và hai em trai.

Gia đình TNLT Phạm Văn Trội có vợ (cô Nguyễn Huyền Trang), con trai và con gái

Gia đình TNLT Vũ Quang Thuận có em trai (Nguyễn Trung Quân)

*
Những chuyến đồng hành cùng gia đình TNLT mang nhiều ý nghĩa và có tác dụng thiết thực. Khi gặp gỡ gia đình, các anh đều được gia đình cho biết cùng đi, đang đợi và theo dõi ở ngoài cồng gồm những ai. Đó là những cái tên thân thuộc làm các anh rất vui và cảm động, biết mình tuy “thân thể tại ngục trung” nhưng các anh không bao giờ cô đơn. Gia đình cũng chuyển lời của chúng tôi tới mỗi TNLT. Qua những chuyến đi như thế, tinh thần các anh càng thêm vững vàng và yên tâm.

Việc gặp gỡ và giao lưu giữa các gia đình càng gắn bó thêm tình thân, tình đoàn kết, chia sẻ những kinh nghiệm nuôi tù, kinh nghiệm đấu tranh khi bị nhà cầm quyền sách nhiễu, gây khó khăn hay dọa dẫm. Mỗi khi có TNLT bị bắt là thêm rất nhiều người giác ngộ, nâng cao nhận thức về chính trị, vượt qua nỗi sợ hãi mà trước đó với họ còn là một việc khó khăn.

Hôm nay, ngoài những món quà hỗ trợ các gia đình, chị Nguyễn Thúy Hạnh còn trao cho họ cuốn “Cẩm nang nuôi tù” do Nhà báo Phạm Đoan Trang” viết. Cuốn sách này được viết bằng tâm huyết và kiến thức phong phú của tác giả, rất bổ ích cho trước hết là các gia đình TNLTvà những người hoạt động đang trong tình trạng nguy hiểm.

Đặc biệt có cô giáo Nguyễn Thị Tình là vợ của thầy Nguyễn Năng Tĩnh. Thầy Tĩnh là TNLT mới bị bắt ngày 29/5 vừa rồi. Cô là giáo viên dạy môn sinh học ở đại học Đồng Tháp. Tuy thầy Tĩnh không giam ở trại Nam Hà, nhưng cô vẫn đồng hành với các gia đình TNLT hôm nay. Cô nói chuyện nhiều với các gia đình TNLT, hẳn là để học hỏi kinh nghiệm làm vợ TNLT. Như những gia đình khác, cô cũng nhận được cuốn "Cẩm nang nuôi tù" của Pham Đoan Trang.

Như mọi lần, chúng tôi ăn bữa cơm trưa với nhau. Ngoài những món ăn gọi ở quán, còn có cả những đồ ăn được Nguyễn Thúy Hạnh chuẩn bị sẵn hay của các gia đình mang theo. Không khí càng thêm thân thiện, tin cậy, ấm lòng gia đình TNLT và cả chúng tôi.

Ông Trương Minh Hưởng bị khủng bố.

Ông Trương Minh Hưởng nhà chỉ cách trại giam Hà Nam 3,4 km nên mỗi lần đến trại, chúng tôi thường báo cho ông. Khi đến trại, đã thấy ông chờ sẵn.

Hôm nay, chia tay các gia đình, chúng tôi quay về Hà Nội. Vào lúc 13h30’, tôi nhận được liên tiếp các cuộc gọi gấp của ông Hưởng, báo bị công an đánh. Khi quay trở lại chỗ ông gặp nạn, thấy lảng vảng có những kẻ đi xe máy, đỗ sẵn sàng ở gần đó. Chúng tôi biết, sau khi đánh ông Hưởng xong, chúng tản ra chờ sẵn để tấn công tiếp nếu ông Hưởng về một mình.

Chúng tôi gặp ông, quần áo bê bết bùn đất, trên mình nhiều vết thương. Dưới ruộng có mấy nông dân đang cấy.

Ông Hưởng cho biết 4 tên đi theo ép xe ông rồi lao vào đánh, ném chìa khóa xe của ông xuống ruộng. Có nhiều tên ở vòng ngoài sẵn sàng lao vào tiếp tay cho tội ác.

Biết là ông sẽ tiếp tục bị đánh nếu về một mình, chúng tôi cùng đi với ông cho đến khi ông về tới nhà.

Về sự việc này, chúng tôi đã phát trực tiếp: video
https://www.youtube.com/watch?v=62tw0RpjxEI

Ông Trương Minh Hưởng năm nay 70 tuổi, là dân oan ở Hà Nam. Nhiều năm qua, ông đã đồng hành cùng dân oan, hỗ trợ pháp lý cho họ kiếu nại và thưa kiện. Vì vậy, việc làm của ông bị nhiều kẻ ghét. Nhiều lần, ông đã bị đánh ngoài đường, bị công an và côn đồ bao vây, ném đá và chất bẩn vào nhà.

(Còn tiếp)
16/6/2019
Bài tag tự động

Đã đăng ở rfavietnam và Việt Nam Thời Báo   

-----------------------------


Số là sau phiên sơ thẩm 25/10/2017 Phan Kim Khánh (bị xử 6 năm tù) có làm đơn kháng cáo. Nhưng yêu cầu của Khánh đã bị phớt lờ, khiến gia đình đinh ninh Khánh không kháng cáo. Cơ quan luật pháp Việt Nam đã trắng trợn ngồi xổm lên luật tố tụng.

Kể từ đó Phan Kim Khánh vẫn nỗ lực yêu cầu một phiên phúc thẩm theo luật tố tụng. Và theo như gia đình Khánh thì có thể vì thế Khánh đang bị trù dập trong trại giam.

Mong mọi người hãy lên tiếng cùng Phan Kim Khánh và gia đình.

(Ảnh gia đình Phan Kim Khánh tại trại giam Nam Hà sáng hôm nay)






No comments: