Wednesday, June 7, 2017

TRUMP NHẮM MỤC TIÊU VÀO DI SẢN CỦA OBAMA VỀ IRAN, CUBA, VÀ KHÍ HẬU (William Gallo - VOA)




06/06/2017

Thỏa thuận hạt nhân Iran, hiệp định khí hậu Paris, nối lại quan hệ Mỹ-Cuba – đó là tất cả những sáng kiến về chính sách ngoại giao quan trọng nhất trong di sản của cựu Tổng thống Barack Obama. Tất cả những di sản đó hiện đang bị Tổng thống đương nhiệm Donald Trump đả phá.

Ông Donald Trump chưa bao giờ ngần ngại đả kích chính sách ngoại giao của người tiền nhiệm:
“Thực tế là chúng tôi thừa hưởng một thực trạng nát bét. Một mớ hổ lốn."

Trong thực tế, suốt thời gian qua ông Trump chưa thực sự thay đổi những phần chính yếu trong chính sách ngoại giao của ông Obama, tính đến giờ này.

Nhưng nay, từ việc tăng áp lực lên Iran trong các cuộc gặp gỡ của ông với các nhà lãnh đạo Ả Rập cho đến quyết định rút Mỹ ra khỏi hiệp định khí hậu Paris, ông Trump đang hùng hổ đả phá những phần quan trọng nhất trong di sản chính sách ngoại giao của ông Obama.

Bà Christy Goldfuss, chuyên gia của Viện nghiên cứu Tiến bộ Mỹ, nhận định:
“Rõ ràng là trong chính quyền này, quý vị sẽ được đánh giá cao nếu quý vị chứng tỏ là không thực hiện những gì mà chính quyền tiền nhiệm cố công làm.”

Bà Goldfuss, người đảm trách chính sách môi trường trong Tòa Bạch Ốc của chính quyền tiền nhiệm, xem hiệp định khí hậu Paris 2015 là một trong những thành tựu then chốt trong chính sách ngoại giao của cựu Tổng thống Obama. Mặc dù 195 nước tham gia hiệp ước, chưa có quốc hội của nước tham gia nào thông qua hiệp định này. Điều đó càng khiến cho hiệp định Paris dễ bị chính quyền kế nhiệm đảo ngược.

Đó cũng là tình huống tương tự đối với thỏa thuận hạt nhân mà ông Obama đã ký với Iran. Ông Trump cũng chỉ trích thỏa thuận này mặc dù chưa phả bỏ.

Một mục tiêu khác dễ bị tấn công, đó là chính sách tái quan hệ với Cuba của ông Obama. Tòa Bạch Ốc đang sắp rà soát xong toàn bộ chính sách với Cuba của ông Obama.

Ông John Kavulich, chuyên gia của Hội đồng Kinh tế, Thương mại Mỹ-Cuba, nhận định với đài VOA rằng chưa ai biết được những thay đổi sẽ sâu rộng cỡ nào, nhưng chắc chắn là không có điều gì cản trở ông Trump quay ngược lại toàn bộ.

Ông Kavulich nói: “Tất cả những gì ông Trump cần là một cây viết mực. Như chúng ta chứng kiến, ông ấy thích cầm viết lên lắm. Ông ấy thích mấy cây viết lắm và ông ấy sẽ có rất nhiều viết.”

Trong quá trình vận động tranh cử, ông Trump đã bày tỏ quan điểm cứng rắng đối với Cuba, và ông đe dọa sẽ đảo ngược các chính sách của ông Obama.

Trong thời gian này, hình như ông Trump đang tập trung vào các vấn đề trong nước, và một giới chức Tòa Bạch Ốc nói với đài VOA rằng chưa thấy có một quyết định gì lớn sắp đưa ra.
Nhưng với nhiều người trong chính quyền cũ của ông Obama, những thay đổi mới chỉ bắt đầu.

Chuyên gia Goldfuss nhận định tiếp:
“Tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ thấy có nhiều nỗ lực hơn thực sự đe dọa nghiêm trọng đến những tiến bộ mà chúng ta đã đạt được trong 8 năm qua. Hình như đó đang là một ưu tiên, và không có dấu hiệu nào cho thấy chính quyền đương nhiệm giảm bớt tốc độ hay không làm nữa."

Tất nhiên, để lật ngược các chính sách của ông Obama, bản thân ông Trump đang đơn phương hành động. Có nghĩa là những thay đổi của ông Trump một ngày nào đó sẽ bị người kế nhiệm ông đảo ngược lại.

-------------------------

Liên quan



No comments: