Friday, June 16, 2017

SBTN TRÌNH CHIẾU & RA MẮT DVD BỘ PHIM TÀI LIỆU "TRÊN BỐN VÙNG CHIẾN THUẬT" (Đoàn Hưng / SBTN)




15 tháng 6, 2017

Tháng Sáu, 1972 đã là lần lịch sử chuyển mình, núi rừng, đất trời Miền Nam đồng vang dội chiến công. Quân Nam quyết liệt xốc tới nơi những chiến trường Quảng Trị, Bồng Sơn, KonTum, An Lộc… để thực hiện nghĩa vụ muôn thuở của Người Lính, đó là nhiệm vụ Bảo Quốc An Dân. Tháng 6, năm 1972 lẫm liệt kia là sự tiếp nối của Ngày 19 Tháng 6, 1965 – Ngày Quân Lực VNCH – thời điểm người lính Miền Nam nhận lãnh trách nhiệm giữ nước trong cơn sóng gió quốc gia, nhận lãnh sứ mệnh cao cả với biểu tượng Cờ Vàng Ba Sọc – biểu tượng nền Cộng Hòa và Tổ Quốc Việt Nam.

Trân trọng kính mời quý vị đón xem chương trình đặc biệt nhân “Ngày Quân Lực VNCH 19 tháng 6″ (1965-2017) trên Hệ Thống Truyền Hình SBTN vào lúc 1:30 pm (giờ Cali) ngày 18 tháng 6, 2017 để cùng sống lại cuộc chiến đấu của Quân Lực VNCH từ những ngày đầu hình thành.

Chương trình sẽ được chiếu lại trên Facebook SBTN vào lúc 6 pm (giờ Cali) cùng ngày tại: www.facebook.com/SBTNOfficial

Chương trình chỉ có trên SBTN. Vui lòng liên lạc với DIRECTV hay các hãng cable địa phương để bắt đài.

-------------------------------------------

12 tháng 6, 2017

Bắt đầu từ ngày 18/06/2017, vào mỗi Chủ Nhật hằng tuần, Đài Truyền Hình SBTN sẽ trình chiếu bố phim tài liệu nhiều tập mang tên “Trên Bốn Vùng Chiến Thuật” của đạo diễn trẻ Hậu Lục. Sau đó một ngày, tức là vào ngày 19/06 -ngày Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa-  SBTN cũng sẽ chính thức phát hành DVD của bộ phim tài liệu này, được xem là tâm huyết của một thanh niên gốc Việt lớn lên trên đất Mỹ.

“Trên Bốn Vùng Chiến Thuật” ghi lại hành trình của chàng thanh niên chỉ mới 25 tuổi Hậu Lục, đã trở về quê hương Việt Nam, để ghi lại hình ảnh của những chiến trường xưa một thời hào hùng của người lính Việt Nam Cộng Hòa. Những địa danh mà người Việt nào lớn lên trong thời cuộc chiến tranh bảo vệ Miền Nam đều một lần nghe qua: Khe Sanh, Hạ Lào, Xuân Lộc… Những cái tên đã được ghi lại trong rất nhiều ca khúc ca ngợi những người lính Cộng Hòa: đồi Charlie, Đức Cơ, Đồng Xoài, Bình Giã, Đắc Tô, Cổ Thành Quảng Trị, cầu Hiền Lương-sông Bến Hải…

Hậu Lục không phải là một cái tên hoàn toàn xa lạ đối với khán giả của Đài Truyền Hình SBTN. Nhân dịp kỷ niệm Tháng Tư Đen năm 2016, khán giả SBTN đã có dịp thưởng thức bộ phim truyện “Hồi Ức” của chàng thanh niên gốc Việt này, được thực hiện tại Atlanta, tiểu bang Georgia, là nơi anh sinh sống. Ông ngoại của Hậu Lục là một người lính nhảy dù. Hồi Ức là một góc nhìn đầy thương yêu, ngưỡng mộ của một người trẻ thuộc thế hệ thứ ba ở hải ngoại, về hình ảnh người lính Cộng Hòa của thế hệ cha ông.

Cũng với lòng thương yêu, ngưỡng mộ đó, chỉ bằng những phương tiện ghi hình tối thiểu, Hậu Lục đã trở về Việt Nam để thực hiện bộ phim “Trên Bốn Vùng Chiến Thuật”. Hậu Lục tâm sự về động lực thực hiện công việc đầy ý nghĩa này như sau: 

“…Ông tôi đã hy sinh cả cuộc đời trong quân lực VNCH cầm súng bảo vệ nền tự do, dân chủ và thanh bình cho Miền Nam Việt Nam . Nay ông tôi đã không còn. Nhưng những câu chuyện về đời lính kiêu hùng của ông, tôi luôn mãi khắc ghi trong lòng.  Những câu chuyện ấy luôn cho tôi niềm tự hào về ông, cùng những giọt nước mắt khi nghĩ lại những hiểm nguy chiến trường mà ông đã trải qua …Suốt cuộc đời binh nghiệp, ông đã hành quân qua bốn vùng chiến thuật. Không một ngôn từ nào mà tôi có thể diễn tả được hết sự gian khổ và hy sinh của ông, cũng như những người lính VNCH đã chịu đựng trong suốt cuộc chiến tàn khốc. Và đây chính là nguồn cảm hứng, giúp tôi quyết định dựng nên những tập phim này. Một bộ phim tài liệu, mà tôi dõi theo dấu giầy lính của ông tôi,  đã in đậm trên khắp Bốn Vùng Chiến Thuật “.

Nghe Hậu Lục kể lại 6 tuần ở Việt Nam, đi khắp 4 vùng chiến thuật, để ghi lại hình ảnh ngày hôm nay của chiến trường xưa, mới thấy hết điược tấm lòng nhiệt huyết của Hậu Lục. Anh đã đi hầu hết những địa danh đã ghi vào lịch sử chiến đấu của người lính Cộng Hòa. Từ những nơi dễ đến như Huế, Quảng Trị, Cầu Hiền Lương-Bến Hải… cho đến những địa danh hiểm trở, xa xôi, mà nhiều cựu chiến binh dù muốn nhưng vẫn chưa thể trở lại vì khó đi: Khe Sanh, Hạ Lào, chiến trường Cambodia… Đặc biệt nhất phải nói là địa danh đồi Charlie, đã trở thành bất tử với ca khúc Người Ở Lại Charlie. Nơi đây hiện nay địa hình vẫn còn đầy nguy hiểm vì bom mìn cũ. Ngay cả người địa phương cũng tránh đến khu vực hoang vắng này.  Vậy mà với sự giúp đỡ của một vài người quen ở Kon Tum, Hậu Lục đã tìm được đến đó.

Khó mà diễn tả hết cảm xúc của Hậu Lục, khi anh tìm thấy một miếu thờ những người lính nhảy dù, có lẽ đã tử trận nơi đây. Anh còn tìm thấy một hầm trú bom, một bộ đồ lính cộng hòa đã mục nát vì thời gian sau nửa thế kỷ. Anh thấy những hố bom. Anh đã thắp một nén nhang tại đây, và có cảm tưởng là anh linh của những người lính dù đồng đội của ông ngoại mình như vẫn còn phảng phất đâu đây…

Hậu Lục kể lại lúc anh đến Nghĩa Trang Quân Đội Biên Hòa. Anh xin phép người bảo vệ cho vào bên trong để thăm. Người bảo vệ nói lệnh của cấp trên mấy hôm đó không cho ai vào, vì đang trong thời kỳ “nhạy cảm”. Anh năn nỉ mãi không được, còn bị dọa sẽ gọi công an đến xét giấy tờ, cho nên đành phải rời cổng. Nhưng anh không thể bỏ qua địa danh này mà không có hình ảnh nào được. Anh bèn đi vòng ra bờ tường phía sau vắng vẻ, tìm cách leo vào ghi hình. Và anh đã thành công! Cũng như ở những địa danh linh thiêng khác, anh cũng kịp thắp một nén nhang cho những người lính Cộng Hòa, đã hy sinh tính mạng vì một Miền Nam Tự Do…

Vũ Trần là giám đốc sản xuất của SBTN, đã hỗ trợ Hậu Lục thực hiện bộ phim “Trên Bốn Vùng Chiến Thuật” ngay từ giai đoạn hình thành ý tưởng, cho đến kế hoạch về Việt Nam thực hiện. Vũ Trần cho biết dù là chỉ với thiết bị thu hình đơn giản bán chuyên nghiệp, nhưng cách mà Hậu Lục kể chuyện thì lại vô cùng hấp dẫn, cảm động. Và câu chuyện mà Hậu Lục kể cũng có độ xác thực cao. Bởi vì dù còn trẻ, Hậu Lục nắm rất vững thông tin về lịch sử của Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa. Và nếu kể đến tấm lòng nhiệt huyệt, ngưỡng mộ thế hệ cha ông, thì có lẽ khó có ai sánh bằng Hậu Lục. Và tất cả những tâm tình đó, đã được đưa vào trong bộ phim tài liệu “Trên Bốn Vùng Chiến Thuật”.

Bộ phim tài liệu “Trên Bốn Vùng Chiến Thuật” gồm 10 tập, sẽ bắt đầu trình chiếu trên SBTN vào ngày 18/6 vào mỗi Chủ Nhật,  lúc 8:00 AM, 3:00 PM và 10:30 PM giờ Cali.

DVD sẽ ra mắt vào ngày 19/6/2017, gồm 2 DVD, giá 20 USD.

Quý khán giả và độc giả có thể mua trên www.sbtn.tv,  hoặc gọi vào đài SBTN (714) 636-1121 hoặc 1 (800) 500 – 2018

Đoàn Hưng / SBTN





No comments: