Thursday, June 29, 2017

ĐIỂM TIN NGÀY 29-6-2017 .





ĐIỂM TIN NGÀY 29-6-2017
.
·         Tấn công tin học đòi tiền chuộc, hiểm họa mới của thế giới (RFI) - Trong vòng khoảng hơn một tháng, một đợt tấn công tin học đòi tiền chuộc theo kiểu ransomware lại xảy ra hôm qua, 27/06/2017, nhắm vào nhiều công ty và cơ quan ở Hoa Kỳ và châu Âu, sau khi đã đánh vào Ukraina và Nga.
·         Lại xảy ra tấn công mạng trên thế giới (BBC) - Các công ty toàn thế giới vừa bị tin tặc tấn công, với mục tiêu dường như chủ yếu nhắm vào Ukraine.
·         Mâu thuẫn thương mại Mỹ - Trung (RFA) - Trong thượng đỉnh tại Florida vào Tháng Tư vừa qua, lãnh đạo hai nền kinh tế dẫn đầu thế giới là Hoa Kỳ và Trung Quốc định ra thời hạn 100 ngày đàm phán về mâu thuẫn mậu dịch giữa hai nước.
·         Mỹ có thể trừng phạt TQ do 'yếu kém trong chống buôn người' (BBC) - Trung Quốc có thể phải đối diện các lệnh trừng phạt sau khi bị Mỹ đánh giá là một trong các quốc gia yếu kém nhất trong đối phó nạn buôn người.
·         Venezuela : Trực thăng cảnh sát ném lựu đạn xuống Tòa Án Tối Cao (RFI) - Trong bối cảnh Venezuela lâm vào khủng hoảng chính trị, kinh tế nghiêm trọng, từ gần ba tháng nay, liên tiếp có các cuộc biểu tình chống ông Maduro, đòi bầu cử tổng thống trước thời hạn, cuối ngày hôm qua, 27/06/2017, một chiếc trực thăng của cảnh sát đã ném xuống Tòa Án Tối Cao nước này nhiều quả lựu đạn. Chính quyền Caracas đã xác nhận vụ tấn công.
·         Hoa Kỳ gọi đảo nhận tạo của Trung Quốc là "giả" (RFA) - Đô đốc Harry Harris, tư lệnh Bộ Chỉ Huy Thái Bình Dương của Hoa Kỳ, vào ngày 28 tháng 6 lại lên tiếng chỉ trích những đảo nhân tạo do Trung Quốc bồi đắp lên tại khu vực Biển Đông trong thời gian vừa qua, rồi bố trí các căn cứ quân sự trên đó.
·         Đô đốc Mỹ: "Người thật không nên tin vào các đảo giả của Trung Quốc" (VOA) - Đô đốc Mỹ Harry Harris tố cáo Bắc Kinh đang nâng cao khả năng chiến đấu và lợi thế về vị trí nhằm khẳng định chủ quyền trên thực tế của mình tại trên biển Đông có tranh chấp
·         Mỹ, Ấn Độ kêu gọi tự do hàng hải trên biển Đông (VOA) - Hoa Kỳ và Ấn Độ hôm 27/6 kêu gọi tự do hàng hải và giải quyết tranh chấp chủ quyền lãnh thổ, lãnh hải trên biển Đông một cách hòa bình theo luật pháp quốc tế
·         Vận mệnh, an nguy của VN qua một số thông tin xác thực (BoxitVN) - Hoàng Tuấn Minh - (blog Tễu). Việc Trung Quốc đã triển khai khoảng 40 tàu và máy bay vận tải Y-8 đến khu vực khai thác dầu của Việt Nam tại Bãi Tư Chính, sau khi Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc – Thượng tướng Phạm Trường Long – đã cắt ngắn chuyến thăm Việt Nam từ ngày 18 đến 19/6/2017 và bất ngờ rời Hà Nội vào chiều tối ngày 18/6 mà không công bố nguyên nhân được rộ lên. Trên một số trang mạng, facebooker trong đó có ...
·         Dự báo hạn hán đối với Đồng bằng Sông Cửu Long (RFA) - Sẽ có hơn nửa triệu hectare ruộng đất ở đồng bằng sông Cửu Long bị ảnh hưởng bởi hạn hán từ đây cho đến năm 2030.
·         Thứ trưởng môi trường ký giấy thải bùn xuống biển (RFA) - Một triệu mét khối bùn thải sẽ được đổ xuống vùng biển xã Vĩnh Tân, Huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận.
·         ‘Lo ngại đổ bùn thải gần Hòn Cau gây hại thủy sản, rạn san hô’ (VOA) - Bộ Tài nguyên-Môi trường cấp phép cho một công ty đổ bùn, cát nạo vét luồng lạch xuống biển Bình Thuận. Một chuyên gia môi trường nói có lo ngại việc này gây hại thủy sản, rạn san hô.
·         Đan sĩ bảo vệ Thánh giá bị đánh (RFA) - Vào sáng ngày 28/6/2017, có khoảng 100 an ninh, công an và côn đồ đến Đan viện Thiên An ở xã Thủy Bằng, Huế đập phá và hành hung các tu sĩ trong lúc họ dựng thập tự giá.
·         Đan viện Thiên An bị tấn công, dọa 'đánh chết' đan sĩ (VOA) - Sáng ngày 28/6, Đan viện Thiên An, Huế, bị một nhóm khoảng 150 người tự xưng là “nhân dân đi thực thi công lý” và một số lãnh đạo chính quyền mặc thường phục tấn công, đập phá nát thánh giá, gây thương tích cho các đan sĩ
·         Cấm xuất cảnh linh mục công khai chỉ trích nhà cầm quyền (RFA) - Linh mục Nguyễn Ngọc Nam Phong thuộc Dòng Chúa Cứu Thế ở Thái Hà, Hà Nội vào ngày 27 tháng 6 bị cấm xuất cảnh để đi du học tại Úc.
·         Linh mục Gioan Nguyễn Ngọc Nam Phong thuộc Dòng Chúa Cứu thế bị tùy tiện ngăn chặn xuất cảnh (BoxitVN) - J.B Nguyễn Hữu Vinh - Ngày 27/6/2017, linh mục Gioan Nguyễn Ngọc Nam Phong đã bị đơn vị xuất nhận cảnh cửa khẩu Nội Bài ngăn chặn việc xuất cảnh đi du học tại Australia.
Luật pháp vô minh. Lý do được nêu trong biên bản là “Vì lý do bảo vệ an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội”. Đây là một lý do hết sức mơ hồ và tùy tiện nhằm ngăn chặn hoặc là một biện pháp trả thù những người mà nhà cầm quyền CSVN không ưa. ...
·         Luật sư tiên liệu bloger Mẹ Nấm nhận mức án nhẹ nhất (VOA) - Sáng 29/6/2017, Tòa án Nhân dân Khánh Hòa xét xử sơ thẩm blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh với tội danh “tuyên truyền chống nhà nước”. Một luật sư bào chữa bày tỏ hy vọng bà sẽ nhận mức án nhẹ nhất.
·         Human Rights Watch đòi trả tự do cho blogger Mẹ Nấm (RFI) - Trong một thông cáo đề ngày 27/06/2017, tổ chức nhân quyền của Mỹ Human Rights Watch ( HRW ) kêu gọi chính quyền Việt Nam trả tự do cho cô Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, tức blogger Mẹ Nấm và hủy bỏ mọi cáo buộc đối với cô.
·         Việt Nam: Hãy Trả Tự do cho Blogger “Mẹ Nấm” (BoxitVN) - Các Vụ Bắt Giữ Và Xét Xử Nhà Hoạt Động Thể Hiện Quyết Tâm Dập Tắt Tiếng Nói Phê Bình Của Hà Nội. (New York) Hôm nay Tổ chức Theo dõi Nhân quyền phát biểu rằng chính quyền Việt Nam nên phóng thích ngay lập tức Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (bút danh “Mẹ Nấm”) và hủy bỏ mọi cáo buộc đối với cô. Công an bắt cô từ tháng Mười năm 2016 và tống đạt cáo buộc tội “tuyên truyền chống Nhà nước” theo điều 88 Bộ luật Hình sự. Tòa ...
·         HÈN CÓ HỆ THỐNG (BoxitVN) - FB Pham Doan Trang - Trong những tiêu chuẩn nhân quyền quốc tế áp dụng cho việc bắt và giam người trước khi xét xử, có một quy định mà bất cứ ai tìm hiểu về nhân quyền cũng phải biết, đó là quy định về quyền được có thời gian và phương tiện thỏa đáng để chuẩn bị bào chữa. Cụ thể, tất cả những người bị buộc tội hình sự đều phải được cho THỜI GIAN THỎA ĐÁNG và phương tiện hỗ trợ thỏa đáng để chuẩn bị cho việc bào ...
·         Lại nói về đối thoại (BoxitVN) - Bùi Quang Vơm - Nếu đã xuất hiện nhu cầu đối thoại, thì xu hướng dân chủ hoá là có thật và nội bộ Đảng đang chia thành hai luồng khác nhau. Một luồng kiên cố trung thành với Chủ nghĩa Mác do ông Trọng đại diện. Luồng thứ hai ủng hộ cải cách triệt để theo mô hình dân chủ hiện đại, có thể bao gồm gần hết nội các của ông Phúc… 1- Đã gần hai tháng sau cái ngày 18/05, ngày ông Võ Văn Thưởng, Trưởng ban Tuyên giáo TW ...
·         Đối Thoại: Nhận Thức Và “Rào Cản” (BoxitVN) - Nguyễn Trọng Bình - 1. Độc quyền tư tưởng, độc quyền chân lý và hệ lụy tất yếu. 1.1 Từ khi ra đời đến nay, “Đảng ta” vốn chỉ sùng bái và tôn thờ duy nhất chủ nghĩa Mác-Lênin. Nói cho cùng, đây là chuyện hết sức bình thường vì đó là quyền tự do tư tưởng của Đảng (chính xác hơn là của những người trong Đảng, theo Đảng). Tuy vậy, điều không bình thường là Đảng ta hiện nay (ước khoảng 4 triệu người) lại buộc cả dân tộc với hơn ...
·         Vụ nhà báo Duy Phong viết về Yên Bái (RFA) - Ngày 22 tháng 6 năm 2017, nhà báo Lê Duy Phong, phóng viên báo Giáo Dục Việt Nam bị công an tỉnh Yên Bái bắt giữ tại một nhà hàng với cáo buộc ông Phong tống tiền một doanh nghiệp.
·         Vụ Yên Bái: Phóng viên bị bắt 'đòi tiền giám đốc Sở' (BBC) - Bộ Công an Việt Nam nói nhà báo Lê Duy Phong, bị công an tỉnh Yên Bái bắt giam, đã đòi tiền Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh Yên Bái.
·         Bộ Công an thông tin về việc bắt nhà báo Duy Phong (RFA) - Bộ Công an Việt Nam đã nhận báo cáo ban đầu của Công an tỉnh Yên Bái về việc Công an thành phố Yên Bái bắt giữ nhà báo Duy Phong của tờ Giáo Dục Việt Nam.
·         Thanh tra tài sản em trai Bí thư Yên Bái (BBC) - Thanh tra Chính phủ đến Yên Bái công bố quyết định thanh tra tài sản, đất đai của gia đình Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh này.
·         ‘Xử cả cán bộ vô trách nhiệm và phần tử quá khích’ (BBC) - Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc tỏ ý tán thành khởi tố vụ bắt giữ người ở xã Đồng Tâm, nhưng nói phải xử lý cán bộ làm sai trước tiên.
·         Đại biểu quốc hội của Hà Nội ở đâu? (BoxitVN) - Nguyễn Duy Nghĩa - Câu hỏi lớn. Trong cuộc dàn hòa giữa chính quyền với bà con Đồng Tâm, tháng 4/2017, có mặt ba vị thuộc Quốc hội. Đó là Dương Trung Quốc, người Hà Nội xịn nhưng đăng vị là đại biểu quốc hội (ĐBQH) tỉnh Đồng Nai mấy khóa liền; Lưu Bình Nhưỡng ĐBQH tỉnh Bến Tre; Đỗ văn Đương ĐBQH Thành phố Hồ Chí Minh khóa XIII, Phó Ban Dân nguyện của Quốc hội khóa XIV, chứng kiến và ký vào Biên bản. Sự kiện đó chỉ một loáng là ...
·         Giải pháp nào cho đường phố ngập lụt? (RFA) - Để giải quyết tình trạng lụt lội trên phố vào mùa mưa, lãnh đạo thành phố Hồ Chí Minh đồng ý cho lắp thử nghiệm hệ thống máy bơm thông minh công suất lớn do một công ty công nghiệp trong nước sản xuất.
·         Đề cử người ngoài Đảng làm lãnh đạo tới cấp vụ? (BBC) - Người ngoài Đảng Cộng sản Việt Nam nay có thể thi tuyển lãnh đạo tới cấp vụ và sở nhưng vẫn phải do cơ quan đề cử.
·         Hà Nội khởi tố vụ hai người Việt 'hành hung' một người Mỹ (BBC) - Công an Hà Nội khởi tố vụ án và tạm giữ hai người để điều tra về hành vi 'Cố ý gây thương tích' trong vụ va chạm trên đường với một công dân Hoa Kỳ.
·         TP.HCM: Một cán bộ quận ‘chiếm dụng 54 tỷ đồng’ (BBC) - TP.HCM khiển trách nguyên Bí thư Quận ủy Tân Phú vì xảy ra việc Trưởng ban bồi thường giải phóng mặt bằng quận 'chiếm dụng hơn 54 tỉ đồng'.
·         Trung tá quân đội VN ‘nhận 8,2 tỷ để chạy việc’ (BBC) - Một trung tá quân đội tại Việt Nam bị khai trừ khỏi Đảng, hạ cấp bậc vì cáo buộc nhận hơn 8,2 tỷ đồng để 'chạy việc, chạy dự án'.
·         Việt Nam 'sẽ truy nã quốc tế' cựu lãnh đạo PVTEX (BBC) - Bộ Công an Việt Nam nói gì về quyết định truy nã ông Vũ Đình Duy, cựu Tổng giám đốc PVTEX, người đã ra nước ngoài nhiều tháng.
·         Hồi ký 'Một Cơn Gió Bụi' của Trần Trọng Kim bị thu hồi (BBC) - Bản in lại cuốn hồi ký Một Cơn Gió Bụi của học giả Trần Trọng Kim vừa bị thu hồi vì "có nhiều chi tiết không khách quan hoặc chưa được kiểm chứng."
·         Thu hồi sách của Trần Trọng Kim: Nên hay không? (BBC) - Ý kiến khác nhau về vụ thu hồi mới xảy ra với ấn bản cuốn hồi ký 'Một cơn gió bụi' của sử gia Trần Trọng Kim.
·         Madagascar thu giữ rùa hiếm sắp vào thị trường Việt Nam (BBC) - Hải quan Madagascar vừa thu giữ 370 cá thể rùa quý hiếm chuẩn bị lên đường sang Việt Nam.
·         HƯỞNG ỨNG CUỘC THI GIẢI BÚA LIỀM VÀNG (BoxitVN) - Nguyễn Đình Cống - A- Mở đầu. Ngày 19/5/2017, Ban Tổ chức Trung ương, báo Nhân dân, Tạp chí Cộng sản, Đài Truyền hình Việt Nam và Hội Nhà báo Việt Nam đã phối hợp tổ chức buổi họp với chủ đề Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng, lấy tên GIẢI BÚA LIỀM VÀNG, lần thứ hai – năm 2017. Có khá nhiều giải thưởng, giải nhất 100 triệu. Tôi viết bài này không gửi dự thi mà chỉ nhân dịp, góp vài ý kiến nhằm xây dựng Đảng trong sạch, ...
·         Những Đứa Bé Lên Ba (BoxitVN) - S.T.T.D Tưởng Năng Tiến - Cả một dân tộc đặt niềm tin vào những đứa bé (hư hỏng) lên ba mà vận nước không lao đao thì mới là chuyện lạ. Lạ hơn nữa là dù hai phần ba thế kỷ đã trôi qua, những đứa bé lên ba ở Việt Nam vẫn cứ ngang nhiên độc quyền quản lý xứ sở này mà không hề phải đối mặt với bất cứ một sự phản kháng nào – đáng kể! Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Thủ ...
·         Những nhà bất đồng chính kiến tại Việt Nam tiếp tục bị đánh đập và đe dọa (BoxitVN)- Athena chuyển ngữ
Dịch giả gửi đến Dân Luận - Theo báo cáo của tổ chức Quan sát Nhân quyền vào ngày thứ Hai vừa qua, các blogger và nhà hoạt động nhân quyền tiếp tục bị đánh đập và đe dọa. Tổ chức này cũng kêu gọi chính quyền Cộng sản phải chấm dứt ngay các hành động này và giải trình trách nhiệm. Tổ chức Quan sát Nhân quyền đã mô tả 36 vụ việc trong đó có những người mặc thường phục đã đánh những nhà hoạt động và blogger trong ...
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Cập nhật tình hình Philippines (RFA) - Quân đội Philippines cho hay ít nhất 27 cư dân thành phố Marawi đã bị phiến quân Hồi Giáo trung thành với ISIS giết chết trong những ngày vừa qua.
·         Người Hong Kong xin hộ chiếu Anh quốc vì lo sợ tương lai (RFA) - Có đến 37500 hộ chiếu Anh quốc ở hải ngoại được cấp cho cư dân Hồng Kong trong năm 2016, tăng 44% so với năm 2015.
·         Trung Quốc hạ thủy loại khu trục hạm mới hiện đại (RFI) - Quân đội Trung Quốc hôm nay 28/06/2017 có thêm một khu trục hạm mới tự sản xuất thuộc loại hiện đại nhất, trong nỗ lực cạnh tranh với hải quân các cường quốc khác tại châu Á.
·         Đài Loan đề nghị chữa bệnh cho Lưu Hiểu Ba (RFA) - Luật sư của ông Lưu thì nói rằng mặc dù ông Lưu không được phép ra nước ngoài, nhưng nếu được cứu xét là một trường hợp đặc biệt với bệnh tình của ông thì cũng có thể được ra nước ngoài chữa trị.
·         Mỹ kêu gọi Bắc Kinh để Lưu Hiểu Ba ra nước ngoài chữa bệnh (RFI) - Theo AFP, hôm nay, 28/06/2017, đại sứ Mỹ tại Trung Quốc lên tiếng mong muốn giải Nobel Hòa Bình 2010 Lưu Hiểu Ba, đang bị trọng bệnh, có thể được ra nước ngoài chữa trị. Cùng ngày, chính quyền Đài Loan tuyên bố sẵn sàng đón và chữa bệnh cho nhà ly khai số một Trung Quốc.
·         Trung Quốc nói Mỹ không nên can thiệp vụ Lưu Hiểu Ba (BBC) - Trung Quốc giận dữ vì Mỹ kêu gọi trả tự do cho nhà vận động nhân quyền được giải Nobel, ông Lưu Hiểu Ba.
·         Trung Quốc : Sự hy sinh của giáo sư Lưu Hiểu Ba (RFI) - Nhà đấu tranh Trung Quốc Lưu Hiểu Ba (Liu Xiaobo), một trí thức 55 tuổi, vừa được xuất tù để điều trị bệnh ung thư giai đoạn cuối. Ngày 08/10/2010, Giải Nobel Hoà Bình được trao cho Lưu Hiểu Ba, lúc đó đang thụ án 11 năm tù vì bất đồng chính kiến. Ông bị kết án vì là một trong số các tác giả của Hiến chương 08, được 300 trí thức soạn thảo năm 2008, yêu cầu dân chủ hoá chế độ mà trên thực tế chỉ là yêu cầu áp dụng chặt chẽ luật pháp.
·         Mỹ xếp Trung Quốc vào danh sách các nước buôn người trầm trọng (RFI) - Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ vừa cho Trung Quốc vào danh sách đen các nước dung dưỡng cho nạn buôn người, đồng hạng với Syria và Bắc Triều Tiên. Trong báo cáo công bố hôm qua 27/06/2017, Trung Quốc bị xếp vào hạng ba tức hạng nghiêm trọng nhất.
·         Ông Trump ngày càng bất bình với Trung Quốc về Bắc Triều Tiên (VOA) - Tổng thống Donald Trump ngày càng bất bình với Trung Quốc về thái độ thụ động đối với Bắc Triều Tiên và vấn đề mậu dịch song phương.
·         Hong Kong: Món ăn, đền thờ và văn hóa Đông-Tây (BBC) - Giới thiệu một số hình ảnh Hong Kong trước dịp kỷ niệm 20 năm Anh Quốc trả thuộc địa giàu có về văn hóa Đông Tây này cho Trung Quốc.
·         Nơi mà quân đội hùng mạnh nhất Trái Đất rong ruổi (BBC) - Ở những ngọn núi cao phía tây bắc Trung Quốc, các khối đá cao là những dấu tích của các nghi lễ mà người chiến binh hùng mạnh tổ chức trước khi đưa đội quân của ông đi chiến đấu.
·         Phim mới hé lộ về phụ nữ TQ làm nghề mại dâm ở London (BBC) - Vụ tự sát của một phụ nữ Trung Quốc trẻ từng làm nghề mại dâm ở London là nguồn cảm hứng cho bộ phim mới về những mảng đời ngầm.
·         Quân đội Miến đụng độ với phiến quân ở nơi giam phóng viên (RFA) - Quân đội Miến Điện mới bắt giữ 3 nhà báo, cáo buộc những người này tội tự ý liên lạc với phiên quân Ta’ang.
·         Cuộc truy lùng người tung tin 'Hun Sen chết khi đi VN' (BBC) - Thủ tướng Campuchia yêu cầu giới chức tìm bắt người loan tin trên Facebook là ông đã thiệt mạng trong chuyến bay tới Việt Nam.
·         Nhật cân nhắc trang bị F-35 với phi đạn không-đối-đất (VOA) - Chính phủ Nhật đang cân nhắc việc trang bị máy bay chiến đấu tàng hình tối tân F-35 với phi đạn không-đối-đất có khả năng bắn trúng các mục tiêu xa trên mặt đất.
·         Fukushima : Lần đầu tiên các cựu lãnh đạo Tepco ra tòa (RFI) - Phiên tòa xét xử ba nhà lãnh đạo cũ của Tepco, công ty quản lý nhà máy điện nguyên tử bị tai nạn ở Fukushima bắt đầu từ thứ Sáu 30/06/2017. Đây là lần đầu tiên một phiên tòa hình sự được mở ra, trong khi các nạn nhân đã chờ đợi từ lâu.
·         Hình ảnh về Mỹ bị thay đổi lớn vì Trump? (BBC) - Tổng thống Mỹ và các chính sách của ông "không được ủng hộ rộng rãi trên thế giới".
·         Hàng không mẫu hạm Anh chạy thử (BBC) - Hàng không mẫu hạm HMS Queen Elizabeth, có trị giá hơn 6 tỷ bảng Anh, vừa được đưa ra biển chạy thử.
·         Từng rất đắt đỏ, nay London rẻ hơn bao giờ hết? (BBC) - Những biến chuyển toàn cầu khiến một số địa điểm, gồm cả London, vốn vẫn giữ vị trí đắt đỏ nhất thế giới gần đây trở nên 'dễ thở' hơn trong chi phí.
·         ''Trò chuyện với Putin'' : Bộ phim tài liệu gây tranh luận (RFI) - Bộ phim tài liệu dài tập « Trò chuyện với Putin » (The Putin Interviews) đang được chiếu trên truyền hình Pháp gây chú ý. Đây là lần đầu tiên một người phương Tây có cơ hội nói chuyện lâu dài và cặn kẽ đến như vậy với nguyên thủ Nga, kể từ khi ông Putin lên cầm quyền năm 2000. Bộ phim của đạo diễn Mỹ Oliver Stone gây các phản ứng trái ngược. Trong khi nhiều người khen « Trò chuyện với Putin » là một kỳ tích, thì rất nhiều người khác cực lực chỉ trích đạo diễn, bốn lần đoạt giải Oscar, thực hiện một bộ phim mang tính chất tuyên truyền, phục vụ cho việc đánh bóng hình ảnh của tổng thống Nga, đang có tham vọng trở thành một sa hoàng mới.
·         Mỹ: Syria sắp tiến hành một cuộc tấn công hóa học (RFI) - Nhà Trắng hôm qua 26/06/2017 cho biết, chế độ của tổng thống Syria Bachar al Assad đang chuẩn bị tiến hành một vụ tấn công mới bằng vũ khí hóa học.
·         Mỹ, Pháp sẵn sàng trả đũa nếu Syria lại sử dụng vũ khí hóa học (RFI) - Hoa Kỳ và Pháp hôm qua 27/06/2017 cho biết sẵn sàng phối hợp để trả đũa tất cả các vụ tấn công bằng vũ khí hóa học của chính quyền Syria trong tương lai, sau khi Washington tố cáo chế độ Damas đang chuẩn bị hành động này.
·         Tổng thống Macron mời nguyên thủ Mỹ dự lễ Quốc khánh Pháp (RFI) - Theo một nguồn tin từ điện Elysée, hôm qua, 27/06/2017, tổng thống Emmanuel Macron đã mời nguyên thủ Hoa Kỳ Donald Trump và phu nhân sang dự lễ diễu binh mừng Quốc khánh Pháp 14/07 năm nay ở Paris. Tổng thống Mỹ đã đáp lại rằng ông sẽ « xem xét tính khả thi » của chuyến đi sang Pháp.
·         Pháp quyết duy trì luật cấm thuốc trừ sâu neonicotinoid (RFI) - Luật về cấm thuốc trừ sâu neonicotinoid, thủ phạm của nạn ong chết, đã được Quốc Hội Pháp thông qua năm 2016. Mâu thuẫn bùng lên trong nội bộ tân chính phủ Pháp, sau khi bộ trưởng Nông Nghiệp đề nghị xét lại luật này, với lý do “không phù hợp với luật châu Âu”. Hôm qua, 27/06/2017, thủ tướng Pháp đã can thiệp, khẳng định sẽ không có việc xét lại luật. Theo các nhà quan sát, năm 2017 sẽ là năm “quyết định” của cuộc chiến chống thuốc trừ sâu neonicotinoid.
·         Nước biển dâng cao : Băng đảo Groenland chịu trách nhiệm tới 25% (RFI) - Trái đất bị hâm nóng khiến nước biển dâng là điều ngày càng được công nhận. Tuy nhiên, những nguồn nước nào chịu trách nhiệm chính? Một nghiên cứu mới đây khẳng định băng đảo Groenland, chịu trách nhiệm tới 25% tổng mức nước dâng. Số liệu mới này khiến các nhà khoa học lo ngại nước biển sẽ dâng nhanh hơn rất nhiều so với dự kiến. Thêm hàng trăm triệu cư dân ven biển sẽ phải đối mặt với các thảm họa nhãn tiền.
·         Mối nguy hiểm của sự thiếu mạch lạc trong chính sách đối ngoại Mỹ (RFI) - Kể từ khi Donald Trump bước vào Nhà Trắng, chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ vừa khó hiểu, vừa khó lường. Vì cái sự mù mờ, không biết đường nào lần ấy, nhà báo Renaud Girard, trong mục Ý kiến của báo Le Figaro (27/06/2017) điểm ra "Những mối nguy hiểm của sự thiếu mạch lạc trong chính sách đối ngoại Mỹ ".
·         Brexit: Thủ tướng Anh trấn an công dân châu Âu (RFI) - Thủ tướng Anh Therasa May, hôm qua 26/06/2017, đã giải thích chi tiết về quy chế mới dự kiến áp dụng cho 3,2 triệu công dân châu Âu sống và làm việc tại Anh Quốc sau Brexit. Thủ tướng Therasa May muốn trấn an họ. Tuy nhiên, một số điều kiện mà Luân Đôn đưa ra, bị tiếp nhận một cách lạnh nhạt.
·         Tòa Án Tối Cao Mỹ chấp thuận một phần sắc lệnh di trú của tổng thống Trump (RFI) - Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thể hiện sự hài lòng sau khi Tòa Án Tối Cao Hoa Kỳ quyết định xem xét và giữ lại một phần văn bản sắc lệnh di trú mới của chính quyền Donald Trump, theo đó công dân sáu nước Iran, Libya, Somalia, Sudan, Syria và Yemen bị cấm nhập cảnh vào Mỹ. Đây là các quốc gia mà đa phần dân chúng theo đạo Hồi.
·         World Cup 2022: Fifa ra báo cáo 'tham nhũng' (BBC) - Fifa công bố toàn văn điều tra về quyết định trao quyền tổ chức World Cup 2018 và 2022 cho Nga và Qatar.
·         Kỳ lạ cá heo hai đầu ở Biển Bắc (BBC) - Một cặp cá heo song sinh dính liền nhau, vốn cực hiếm, vừa được các ngư dân phát hiện ở Biển Bắc.
·         Thăm Thành Cổ mới nhất thế giới ở Ba Lan (BBC) - Một số hình ảnh khu Thành Cổ ở Warsaw, vốn là công trình được tái thiết và phục chế hoàn toàn sau Thế Chiến 2.
·         Eden, rạp xinê xưa nhất thế giới (RFI) - Theo thông lệ, Ngày hội Điện ảnh tại Pháp diễn ra trong vòng 4 ngày liên tục. Năm nay, ‘‘La Fête du Cinéma’’ diễn ra từ ngày 25/06 cho tới tối 28/06/2017. Nhân Ngày hội Điện ảnh lần thứ 33, RFI nói về Eden, rạp xinê xưa nhất thế giới. Rạp hát này nằm gần thành phố Marseille, sau hàng chục năm bị bỏ hoang, gần như chìm vào quên lãng nay hoạt động trở lại nhờ một hiệp hội của những người yêu nghệ thuật thứ bảy và đam mê bảo tồn di sản kiến trúc. 

--------------------------------


Tin trong nước

1. Tình hình biển Đông vẫn phức tạp, Việt Nam cần cảnh giác
Tình hình Biển Đông luôn tiềm ẩn nguy cơ khôn lường, và xung đột có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Ông Nguyễn Quang Dy có bài phân tích đăng trên trang Viet-studies, với tham vọng bành trướng ảnh hưởng của mình trên Biển Đông, Trung Quốc đang gây sức ép mạnh mẽ lên các nước có liên hệ làm ăn với Việt Nam.

Giàn khoan 981 của TQ đang hoạt động tại khu vực tranh chấp ở Biển Đông. Ảnh: internet

Và mặc dù theo tác giả, Việt Nam cần liên minh với Mỹ, Nhật nhưng “điều đáng lo ngại nhất không phải ta thua vì thiếu tàu chiến hay máy bay, mà sợ “quân đội nhân dân” đánh mất lòng tin của dân, không còn “trung với nước, hiếu với dân”.
Mặc dù hôm 27/6/2017, trong Hội nghị quân chính của Bộ quốc phòng có Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì, vấn đề bảo vệ chủ quyền biển đảo chỉ được nhắc đến qua loa.
Một tin liên quan là hôm nay 28/6, Trung Quốc đã vừa hạ thủy một tàu khu trục tự đóng thế hệ mới. 

2. Người Việt Nam thiện cảm với Mỹ, bị Trung Quốc ghét 
Một nghiên cứu mới được công bố ngày 26/6/2017 của Pew cho biết, có tới 84% người Việt được hỏi họ thích nước Mỹ. Có thể do yêu Mỹ mà không yêu “bạn“, nên người Việt bị Trung Quốc ghét?
Cũng trong báo cáo này, “Liên quan đến nền dân chủ kiểu Mỹ, có đến 69% người Việt được hỏi, nói họ thích các ý tưởng dân chủ kiểu Mỹ”.
Không phải bây giờ người Việt mới “thích” Mỹ như vậy, mà đã thấy thấp thoáng có từ ngày 2/9/1945 rồi. Phải chi người Mỹ không “bỏ rơi người yêu mình, thì lịch sử có lẽ đã đi theo chiều hướng khác!

3. Thảm họa Formosa Hà Tĩnh và vấn đề môi trường
Trong khi môi trường biển khu vực miền Trung vẫn chưa được khôi phục, việc chi trả đền bù chậm trễ kéo dài, vấn đề minh bạch số liệu quan trắc vẫn chưa được công bố… thì những ưu đãi của chính phủ cho công ty Formosa tiếp tục là một dấu hỏi.
Biển miền Trung tiếp tục nóng khi báo Thanh Niên cho biết, chiều ngày 27/6/2017 Thứ trưởng Bộ TN-MT Nguyễn Linh Ngọc đã ký giấy phép chấp thuận cho Công ty TNHH điện lực Vĩnh Tân 1 nhận chìm gần 1 triệu m3 bùn, cát ra vùng biển thuộc xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận. Mặc dù Bộ TN-MT có yêu cầu quan trắc, nhưng những số liệu báo cáo thường không đáng tin cậy.
Chiều nay, trên mạng lan truyền một văn bản do Hội văn học nghệ thuật tỉnh Trà Vinh phát hành ngày 1/6/2017 Quyết định thu hồi bức tranh ‘Biển chết’ và thi hành “kỷ luật cảnh cáo thời gian thử thách là một năm” đối với Họa sỹ Nguyễn Nhân, tác giả bức tranh.

Tác phẩm “Biển chết” của họa sĩ Nguyễn Nhân. Ảnh: FB Võ Đắc Danh

Bức tranh ‘Biển chết’ của họa sỹ Nguyễn Nhân, sinh năm 1953, được giải Ba trong cuộc thi sáng tác tranh do Hội văn học nghệ thuật tỉnh Trà Vinh tổ chức năm 2016, có giá trị giải thưởng là hai triệu đồng.

4. Quân đội và Kinh tế 
Sau chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dừng hoạt động xây dựng tất cả các công trình trong sân bay Tân Sơn Nhất, hôm nay 28/6/2017 theo báo chí, UBND quận Tân Bình vừa có công văn khẩn gửi UBND và Sở Xây dựng TP.HCM đề xuất tổng kiểm tra các công trình bất hợp pháp được xây dựng trong khu vực thuộc đất sân bay Tân Sơn Nhất.
Lần này là Sư đoàn 370 Không quân ký hợp đồng với các đơn vị kinh tế, “để triển khai xây dựng các công trình khu vui chơi giải trí, các dịch vụ trong khu vực thuộc đất sân bay Tân Sơn Nhất thuộc phường 15“. Điều đáng nói là, “Đa số các công trình xây dựng bất hợp pháp nêu trên không có giấy phép xây dựng”.
Để bạn đọc có cái nhìn toàn cảnh về bức tranh kinh tế của quân đội nhân dân Việt Nam, mời đọc lại bài báo trên Vietnam Finance: Nhân phát biểu của tướng Lê Chiêm, thử soi bức tranh kinh tế quân đội.

5. Điểm nóng Yên Bái
Trong khi cộng đồng mạng vẫn nêu ra những quan điểm trái chiều về phóng viên Lê Duy Phong, sáng nay, Bộ Công an cho biết, phóng viên Lê Duy Phong của Báo GDVN đã nhận 200 triệu đồng của Giám đốc Sở KHĐT tỉnh Yên Bái.
Hôm 26/6/2017, Công an TP Yên Bái đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với nhà báo Lê Duy Phong, theo đó “Trưởng Ban Bạn đọc Báo điện tử Giáo dục Việt Nam, có hành vi đe dọa, đã nhận 50 triệu đồng của ông Hoàng Trung T (doanh nghiệp kinh doanh vận tải tại thành phố Yên Bái) để dừng viết bài về doanh nghiệp này“.

6. Vụ việc tại Đồng Tâm
Tiếp tục gây chú ý khi trong ngày hôm nay, “Bộ Công an đã có Quyết định thành lập đoàn thanh tra, tiến hành kiểm tra việc Công an Hà Nội bắt giữ người ở Đồng Tâm”.
Quyết định trên được Thiếu tướng Bạch Thành Định – Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội đưa ra trong buổi họp báo sáng 28/6.
Cũng trong buổi họp báo này, liên quan đến việc tại sao Công an Hà Nội lại khởi tố vụ án? Ông Bạch Thành Định cho hay: “Việc khởi tố hình sự nhằm tiếp tục thu thập tài liệu, chứng cứ để làm rõ hành vi bắt, giữ người trái pháp luật và cố ý hủy hoại tài sản để điều tra xử lý theo đúng trình tự pháp luật”.

7. Về sự việc chạy thận gây chết nhiều người tại Bệnh viện Hòa Bình
Sáng 28/6, trả lời báo giới về việc Hội Hồi sức cấp cứu và chống độc Việt Nam gửi đơn kiến nghị lên Bộ trưởng Công an, cho rằng cơ quan điều tra bắt bác sĩ Hoàng Công Lương do liên quan vụ tai biến chạy thận khiến 8 người tử vong là chưa “khách quan và thuyết phục”, Tổng cục Cảnh sát, Bộ Công an, cho rằng việc Công an Hòa Bình khởi tố “đảm bảo khách quan“.
Tuy nhiên vào buổi chiều cùng ngày, Bộ Y tế nói rằng sẽ đề nghị cơ quan điều tra cho bác sỹ Lương được tại ngoại trong quá trình điều tra.
Sự cố tại Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình xảy ra sáng 29/5 khi 18 bệnh nhân đang chạy thận nhân tạo làm 8 người lần lượt tử vong, nguyên nhân chính được xác định là do trong nước RO sử dụng để lọc máu có chứa độc tố.

8. Thu hồi sách Một Cơn Gió Bụi
Vụ thu hồi cuốn sách Một Cơn Gió Bụi đang gây xôn xao dư luận, có thể có tác dụng ngược đối với cơ quan kiểm duyệt, làm cho người dân tò mò, tìm hiểu kỹ hơn lý do vì sao cuốn hồi ký này bị thu hồi.
Lý do của những người chủ trương thu hồi là, “trong cuốn sách có nhiều chi tiết, đánh giá không phù hợp, không khách quan hoặc chưa được kiểm chứng“. Tuy nhiên, có thể lý do chính là vì cuốn sách này có các chi tiết “nhạy cảm”, liên quan đến ông Hồ Chí Minh.
Nhà báo Huy Đức cho biết: “Trang 75 bản Vĩnh Sơn 1969 có đoạn ‘Trong số 22 người ấy có một nữ đảng viên tên Đỗ Thị Lạc là người sau này có đứa con gái với Hồ Chí Minh. Vể sau người ta nói khi về đến địa hạt Bắc Giang, có ba đảng viên trong 22 người ấy bị giết vì không chịu theo cộng sản’. Đoạn này đã bị cắt ở bản Phương Nam in 2017 (trang 80)”.

9. Blogger Mẹ Nấm ra tòa hôm nay
Nhà hoạt động nhân quyền Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, tức blogger Mẹ Nấm, sẽ bị đưa ra xét xử vào lúc 8h sáng hôm nay, tại Tòa án nhân dân tỉnh Khánh hòa. Tổ chức Theo dõi Nhân quyền vừa có bài viết kêu gọi chính quyền Việt Nam nên phóng thích cô Quỳnh ngay lập tức và hủy bỏ mọi cáo buộc đối với cô.

Blogger Mẹ Nấm. Ảnh: internet

Luật sư Võ An Đôn, một trong những luật sư bào chữa cho blogger này, cho biết: “Sau khi cô bị bắt giam vài tháng, điều tra viên thông báo cho cô ấy biết về tình hình trong nước và thế giới như sau: Bị can bị bắt dư luận trong nước không ai quan tâm đến bị can; quốc tế thì ông Donald Trump đắc cử tổng thống Mỹ và nước Mỹ không còn quan tâm đến dân chủ, nhân quyền nước khác, bị can sớm nhận tội để hưởng sự khoan hồng của nhà nước”.
Lên tiếng trên Facebook, Luật sư Trần Vũ Hải yêu cầu toà án hãy xử vụ blogger Mẹ Nấm công khai như xử vụ hoa hậu Trương Hồ Phương Nga. Vị luật sư này cũng mong rằng, “sẽ có nhiều phóng viên tham gia và đưa tin chi tiết về phiên toà này, tránh tiếng báo chí chỉ thích các vụ án ‘tình tiền’, trong khi lờ đi những vụ án liên quan đến chính trị, dân oan…”. Tuy nhiên, blogger Lê Nguyễn Hương Trà cho biết, “bà Lan mẹ của Quỳnh và các nhà hoạt động có tên trong cáo trạng đã đến Nha Trang chiều nay, nhưng chắc khó lọt vô được trong tòa!
Blogger Mẹ Nấm bị Công an tỉnh Khánh Hòa đã bắt giữ từ tháng 10 năm 2016, với cáo buộc tội “tuyên truyền chống nhà nước” theo điều 88 Bộ luật Hình sự.

10. Các nhà hoạt động nhân quyền ngày càng gặp khó khăn
Liên tiếp mấy ngày gần đây, Chính phủ Việt Nam thực hiện những biện pháp cứng rắn với một số nhà hoạt động trong nước. Sau khi trục xuất GS Phạm Minh Hoàng hồi cuối tuần rồi, hôm 27/6 Linh mục Gioan Nguyễn Ngọc Nam Phong thuộc Dòng Chúa Cứu thế bị chính quyền bất ngờ ngăn không cho xuất cảnh.
Sáng 28/6/2017, TS Nguyễn Quang A tố cáo an ninh bắt cóc ông mà không rõ lý do, mặc dù sau đó ông được thả về chỗ ban đầu lúc 13:50′ cùng ngày.
Trước đó, nhà hoạt động Đỗ Thị Minh Hạnh và chị gái của bà cũng bị cấm xuất cảnh “vì lý do an ninh“.

11. Chính quyền lại đàn áp tôn giáo
Theo Facebook Tin Mừng Cho Người Nghèo, “sáng nay, nhiều tu sĩ Thiên An ở Huế đã bị hành hung ‘bầm tím mặt’ bởi một số cán bộ và phụ nữ“. Video hành hung tu sĩ Thiên An và tháo gỡ thánh giá ở Huế sáng 28/6/2017:

Mục đích chính quyền đàn áp tu viện này, theo nguồn tin trên, là nhằm chiếm đoạt 107 hecta đất của tu viện ở thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế.
Dù đã có cải thiện quan hệ với Hoa Kỳ, nhưng nhiều lần Việt Nam vẫn bị đề nghị đưa vào danh sách đen CPC, là danh sách các nước cần quan tâm đặc biệt về vấn đề tôn giáo.

Tin Quốc tế

1. Tối cao Pháp viện Venezuela bị trực thăng cảnh sát ném bom
Theo tin từ báo chí nước ngoài, hôm nay một chiếc trực thăng của cảnh sát đã ném bom xuống Tối cao Pháp viện nước này. Tổng thống Nicolas Maduros lên án vụ ném lựu đạn từ trực thăng xuống trụ sở cơ quan tư pháp cao nhất đất nước là hành động khủng bố. Vụ tấn công không gây thương vong, nhưng đã khiến tình hình ở đất nước Trung Mỹ này thêm căng thẳng.

Viên cảnh sát phi công Oscar Perez (giữa), là người thực hiện vụ ném bom xuống Tối cao Pháp viện Venezuela và đăng bức ảnh này trên intergram.

Cuộc khủng hoảng chính trị và kinh tế ở Venezuela kể từ sau cái chết của Tổng thống Hugo Chávez, ngày càng trầm trọng hơn trong một năm qua. Tỷ lệ lạm phát cao, hàng hóa khan hiếm, tỉ lệ thất nghiệp cao do sản xuất đình trệ vì thiếu điện, nước, nhiều cuộc biểu tình của dân chúng diễn ra khắp nơi, đòi tổng thống nước này từ chức.

2. Cập nhật thông tin về ông Lưu Hiểu Ba
Trong khi Hoa Kỳ kêu gọi Trung Quốc cho phép ông Lưu Hiểu Ba ra nước ngoài chữa trị, thì trên mạng xã hội hiện đang loan tải một lá thư ngỏ của giới trí thức Trung Quốc gửi chính quyền, yêu cầu trả tự do cho ông.
Ông Lưu Hiểu Ba bị bắt năm 2009, do cùng với hơn 300 trí thức tham gia viết Hiến chương 08, kêu gọi chính phủ TQ cải cách chính trị và dân chủ. Ông bị kết án 11 năm tù về tội “xúi giục chống phá nhà nước”.

3. “Người thật không nên tin vào các đảo giả của Trung Quốc”
Theo tin từ Đài tiếng nói Hoa Kỳ, Đô đốc Harry Harris, Chỉ huy Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Hoa Kỳ, tố cáo Bắc Kinh là “đang nâng cao khả năng chiến đấu và lợi thế về vị trí với mục đích khẳng định chủ quyền trên thực tế của mình tại các vùng biển đang trong vòng tranh chấp trong biển Đông”. Phát biểu tại Trung tâm Chính sách Chiến lược Úc, Đô đốc Harris nói “Người thật không nên tin vào các đảo giả của Trung Quốc“.

4. Hồng Kông – Trung Quốc
Theo đài RFI và đài RFA, ngày 01/07/2017 tới đây là đúng 20 năm Hồng Kông được trao trả cho Trung Quốc, tuy nhiên đông đảo người dân Hồng Kông cảm thấy các quyền tự do tại đặc khu hành chính này bị thu hẹp dần dần. “Một quốc gia, hai chế độ” đâu không thấy, chỉ thấy hai bàn tay thép đang bóp nghẹt người dân Hồng Kông, nhiều người đang đổ xô xin hộ chiếu Anh quốc.
Cũng theo RFI, “nếu quan sát kỹ, chính sách của Tập Cận Bình thi hành tại Hồng Kông diễn ra cùng lúc và cùng chiều tại Hoa Lục và trên biển: đàn áp nhân quyền, kềm kẹp tự do ngôn luận trong nước và ráo riết bành trướng ở Biển Đông và Hoa Đông“.

5. Nạn Buôn người: Hoa kỳ cho Trung Quốc vào danh sách đen
Hoa Kỳ đã liệt Trung Quốc vào danh sách đen các nước buôn người trầm trọng, cùng hạng với Bắc Triều Tiên và Syria. Được biết có 23 quốc gia bị xếp vào hạng này, nhưng không có tên Việt Nam. Mời xem toàn bộ 454 trang báo cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ về tình trạng buôn người của tất cả các nước trên thế giới.

-------------------------------------

NGÀY 29-6-2017

CÔNG DÂN VÀ CÁC TỔ CHỨC XÃ HỘI DÂN SỰ VIỆT NAM
HỘI ĐỒNG LIÊN TÔN VIỆT NAM
Lê Trọng Hiệp
Nguyễn Trọng Bình
Anh Văn
Nguyễn Quang Dy
Minh Quân
Nguyễn Thị Tuyết Lan
Tô Văn Trường
Nguyễn Đình Ấm

----------------------------------

NGÀY 29-6-2017


-------------------------------------

NGÀY 29/6/2017

Mạng Lưới Blogger Việt Nam
Luật sư Lê Luân
Blogger Mẹ Nấm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh

--------------------------------------

NGÀY 29/6/2017

Luật sư Nguyễn Văn Thân
Phạm ĐoanTrang
LS Tuấn Ngô
LS Nguyễn Hà Luân
Lê Trọng Hiệp
Nguyễn Anh Tuấn
Mạnh Kim
Nhạc sĩ Tuân Khanh

--------------------------------------

NGÀY 29/6/2017



--------------------------------

NGÀY 29/6/2017

CỦA CÔNG DÂN VÀ CÁC TỔ CHỨC XÃ HỘI DÂN SỰ VIỆT NAM
Xin ký tên ủng hộ bản Tuyên bố này qua địa chỉ biendongtuyenbo@gmail.com.
Phan Bá Phúc
Công Bính.  Theo Dân Trí
Lê Xuân Chiến  -  Theo MTG
Phạm Trần
Xuân Dương
Trương Tuần 
Điền Phương Thảo.   Theo TMCNN

----------------------------------------

NGÀY 29/6/2017

Thứ Năm, 29 tháng 6, 2017
Thứ Năm, 29 tháng 6, 2017
Thứ Năm, 29 tháng 6, 2017
Thứ Năm, 29 tháng 6, 2017
Thứ Năm, 29 tháng 6, 2017
Thứ Năm, 29 tháng 6, 2017

---------------------------------------

NGÀY 29/6/2017


------------------------------------

Posted on 28/06/2017 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

*
Bài Mới Nhất

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
-------------------------------
NGÀY 29/6/2017

June 30, 2017 CTNLT2
June 30, 2017 CTNLT2 
June 30, 2017 CTNLT2 
June 29, 2017 CTNLT2
June 29, 2017 CTNLT2

----------------------




-------------------------------

NGÀY 29-6-2017


--------------------------------------

NGÀY 29-6-2017

TUYÊN BỐ VỀ CHỦ QUYỀN BIỂN ĐẢO QUỐC GIA VIỆT NAM CỦA CÔNG DÂN  VÀ CÁC TỔ CHỨC XÃ HỘI DÂN SỰ VIỆT NAM

------------------------------

NGÀY 29-6-2017


-----------------------------------------

NGÀY 29-6-2017


--------------------------------------

NGÀY 29-6-2017


----------------------------------------

NGÀY 29-6-2017


-------------------------------

Thứ năm, 29 tháng 6, 2017










No comments: