Saturday, June 24, 2017

ĐIỂM TIN NGÀY 24-6-2017





ĐIỂM TIN NGÀY 24-6-2017
.
·         Liên Hiệp Châu Âu : nỗ lực phòng thủ chung tiến triển (RFI) - Trong cuộc họp tại Bruxelles ngày 22/06/2017, Liên Hiệp Châu Âu quyết định tiến hành một loạt biện pháp để cụ thể hóa dự án phòng thủ chung : mua trang thiết bị quân sự, nghiên cứu, yểm trợ cho ngành công nghiệp vũ khí, phản ứng nhanh khi xảy ra khủng hoảng nghiêm trọng từ quân sự cho đến y tế.
·         Nỗi hoài nghi mang tên Brexit (RFI) - Vào ngày này cách đây tròn 1 năm, Anh Quốc tổ chức trưng cầu dân ý về việc ra khỏi Liên Hiệp Châu Âu. Một năm đã trôi qua, nhưng theo nhận định của Le Figaro, mọi chuyện vẫn « dậm chân tại chỗ », hiện chưa có gì chắc chắn về Brexit.
·         Brexit: Anh Quốc đồng ý cho 3 triệu dân EU ở lại (BBC) - Ba triệu công dân EU được ở lại Anh sau Brexit, để đổi lại quyền định cư cho 1.2 triệu dân Anh tại EU, theo đề nghị của Thủ tướng Theresa May.
·         Brexit : Thủ tướng May cam kết bảo đảm quyền lợi của kiều dân châu Âu tại Anh (RFI) - Tối hôm qua, 22/06/2017, trước 27 đồng nhiệm châu Âu, thủ tướng Anh Theresa May trình bày quan điểm về các quyền lợi của kiều dân châu Âu tại Anh, sau Brexit. Đây là một trong ba trọng tâm của giai đoạn đàm phán Brexit đầu tiên.
·         Trung Quốc thu thập 'dữ liệu lịch sử' về biển Đông (VOA) - Trung Quốc đã khởi động một dự án nghiên cứu để thu thập dữ liệu lịch sử được ghi lại trong những chuyến thám hiểm từ thập niên 1950 trên vùng biển Đông đang có tranh chấp
·         Trung Quốc bố trí máy bay chống tàu ngầm mới nhất tại khu vực Biển Đông (RFA) - Trung Quốc cho bố trí loại máy bay chống tàu ngầm mới nhất và tăng cường máy bay không người lái tại đảo Hải Nam.
·         Trung Quốc triển khai máy bay săn tàu ngầm ở Biển Đông (RFI) - Các hình ảnh vệ tinh chụp trong tháng 5 vừa qua cho thấy là chiếc máy bay săn tàu ngầm mới nhất của Trung Quốc đã được triển khai đến đảo Hải Nam ở vùng Biển Đông, theo tin của trang mạng Defense News của Mỹ hôm qua, 22/06/2017.
·         TQ tăng hiện diện quân sự tại đảo Hải Nam? (BBC) - Hình ảnh chụp từ vệ tinh trong tháng Năm cho thấy Bắc Kinh đưa thêm máy bay chống tàu ngầm tới đảo Hải Nam.
·         Trung Quốc không nói rõ về 'tin đồn giàn khoan' (BBC) - Bộ Ngoại giao Trung Quốc từ chối trả lời có phải Trung Quốc vừa đưa giàn khoan ra vùng biển tranh chấp với Việt Nam.
·         Giàn khoan Trung Quốc lại vào Biển Đông (RFA) - Trung Quốc lại điều dàn khoan Hải Dương HD-981 từ huyện Lăng Thuỷ, tỉnh Hải Nam đi xuống phía nam 76 hải lý, thuộc vùng biển ngoài khơi cửa vịnh Bắc Bộ, nơi chưa phân định giữa Việt Nam và Trung Quốc.
·         VN và TQ 'không xử lý được bất đồng cơ bản' (BBC) - Một nhà quan sát nói về 'căng thẳng' mới trong bang giao quân sự Việt - Trung khi Tướng TQ cắt ngắn chuyến thăm.
·         Vì sao Trung Quốc hay dọa đánh Việt Nam? (VOA) - Bất luận thế nào, khi đối tượng bị doạ dẫm cứ im lặng chịu đựng một cách hèn nhát, bạc nhược để rồi đi tới đầu hàng, nhượng bộ theo cách này hay cách khác thì quả thực là “ngu gì mà không doạ”.
·         Sự cố Việt-Trung : Biển Đông chẳng bao giờ yên tĩnh (RFI) - Hôm qua 22/06/2017 lại có tin cuộc họp về quốc phòng giữa Việt Nam và Trung Quốc đã bất ngờ bị hủy bỏ, được cho là do bất đồng về vấn đề Biển Đông hơn là do không sắp xếp được thời gian, theo như phía quốc phòng Trung Quốc công bố. Theo The Diplomat, nếu đây là sự thật, thì không có gì đáng ngạc nhiên, vì trong quá khứ Bắc Kinh đã nhiều lần giương oai diễu võ trước Hà Nội. Nhìn rộng hơn, hành động này là lời cảnh báo cho cộng đồng quốc tế, rằng Bắc Kinh có thể bất thần leo thang căng thẳng bất kỳ lúc nào, vì lý do này hoặc lý do khác.
·         Lại giải mã tiếp vì sao sói dữ Tàu Cộng chưa “nhe nanh cười” đã quắp đuôi bỏ về (BoxitVN) - 1. Trung Quốc nói gì về ‘hủy giao lưu quốc phòng Trung-Việt’? Ảnh: LINTAO ZHANG/GETTY IMAGES – Thượng tướng Phạm Trường Long (trái) là Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương của Giải Phóng Quân. Báo Trung Quốc, Hoàn cầu Thời báo, hôm 21/6 đã xác nhận giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Việt Nam – Trung Quốc bị hủy bỏ. Tờ báo cũng xác nhận Thượng tướng Phạm Trường Long, Phó Chủ tịch Quân uỷ Trung ương Trung Quốc, cắt ngắn chuyến thăm Việt Nam tuần này. Tuy vậy, tờ báo ...
·         Năm điều cần biết về Thượng tướng 70 tuổi họ Phạm của TQ (BBC) - Đôi nét về vai trò của Thượng tướng Trung Quốc Phạm Trường Long, người vừa 'rút ngắn' chuyến thăm quân sự cao cấp sang Hà Nội.
·         Quân đội không kinh doanh, bộ đội không bị ảnh hưởng gì (RFA) - Thượng tướng Lê Chiêm, Thứ trưởng Bộ quốc phòng nói rằng đã có chủ trương của quân ủy trung ương không để quân đội làm ăn kinh doanh nữa.
·         VN: Chính phủ chỉ đạo Quân đội thôi làm kinh tế (BBC) - Tại một cuộc họp do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Lê Chiêm nói quân đội Việt Nam 'không làm kinh tế nữa'.
·         Đảng Việt Tân lên tiếng vụ GS Phạm Minh Hoàng (VOA) - Ông Phạm Minh Hoàng công khai mình là một đảng viên Việt Tân, và cho rằng chính quyền muốn tước quốc tịch nhằm "trả thù" các hoạt động cổ súy ôn hòa vì dân chủ và nhân quyền tại Việt Nam của ông và của đảng Việt Tân.
·         Âm thanh 12 phút giằng co trước khi GS Hoàng bị bắt (VOA) - Sau khi Giáo Sư Phạm Minh Hoàng bị bắt, an ninh xung quanh tư gia rất gắt gao, phong tỏa hoàn toàn.
·         Việt Nam bắt ông Phạm Minh Hoàng, ‘trục xuất ngày mai’ (VOA) - Hôm 23/6, bà Lê Thị Kiều Oanh, vợ ông Phạm Minh Hoàng, viết trên Facebook như sau: “Công an tới nhà lôi anh Phạm Minh Hoàng đi đâu không biết? Và nói ngày mai sẽ trục xuất anh ấy.”
·         Việt Nam : Blogger Phạm Minh Hoàng bị bắt (RFI) - Tối hôm nay, 23/06/2017, blogger Phạm Minh Hoàng, mang hai quốc tịch Pháp và Việt Nam, một cây bút tranh đấu cho nhân quyền tại Việt Nam đã bị công an bắt tại nhà riêng của ông ở thành phố Hồ Chí Minh, với thông báo sẽ trục xuất ông khỏi Việt Nam.
·         Trục xuất GS Phạm Minh Hoàng có đúng luật Việt Nam? (RFA) - Ông Phạm Minh Hoàng sẽ phải rời Việt Nam theo văn bản? Việc trục xuất ông có đúng với pháp luật Việt Nam?
·         Kết thúc thanh tra vụ đất đai Đồng Tâm (RFA) - Thanh tra thành phố Hà Nội tuyên bố kết thúc thanh tra vụ tranh chấp đất đai tại xã Đồng Tâm, ngoại thành Hà Nội. Kết luận của cuộc thanh tra này sẽ được công bố vào đầu tháng bảy.
·         ĐỐM LỬA ĐỒNG TÂM (BoxitVN) - Lệnh khởi tố vụ án Đồng Tâm: Đòn đánh dập đầu rắn - Phạm Đình Trọng. Vì quyền lợi ích kỉ của nhóm lãnh đạo đảng, đảng cầm quyền đang cố duy trì một học thuyết của máu và nước mắt, học thuyết đã được thực tế chứng minh là quái thai của lịch sử, là thảm họa cùa loài người, đã bị lịch sử lên án và loại bỏ. Theo đuổi học thuyết tội ác đó, đảng cộng sản cầm quyền đang đi ngược xu thế thời đại, đang kìm hãm sự ...
·         Quyết định khởi tố vụ án ở Đồng Tâm nói lên điều gì? – Phần III (BoxitVN) - JB Nguyễn Hữu Vinh - Đã đến lúc cần tỉnh táo nhìn nhận, ở tư cách một CON NGƯỜI, không ai lại có thể tráo trở phản bội lại chính chữ ký và dấu điểm chỉ long trọng của mình, nếu người ấy còn chút lương tri. Ông Chủ tịch Hà Nội có muốn rơi vào tình thế bị dân chúng nhổ toẹt vào mặt mình hay không? Tôi chắc là không. Việc ông trao đổi điện thoại với cụ Lê Đình Kình lúc tối và cố cãi rằng mình “bị bắt ...
·         Thông cáo phát hành ngay (BoxitVN) - Việt Nam: Điều luật mới đe dọa quyền được bào chữa. Luật Hình sự sửa đổi buộc luật sư tố cáo thân chủ, trừng phạt tự do ngôn luận. (New York, ngày 22 tháng Sáu năm 2017) – Hôm nay, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền phát biểu rằng Việt Nam cần ngay lập tức hủy bỏ một điều khoản trong bộ luật hình sự sửa đổi có nội dung buộc luật sư phải chịu trách nhiệm hình sự nếu không tố cáo một số hành vi phạm tội của thân chủ ...
·         Chung quanh chuyện luật sư tố giác thân chủ (RFA) - Mặc dù giới luật sư trong các đoàn luật sư nhà nước vẫn chưa có tiếng nói chính thức phản ánh quan điểm của họ, nhưng các trí thức lại hết sức quan ngại về điều luật mới được thông qua tại Quốc hội.
·         Ân xá Quốc tế: 'công an Việt Nam dọa giết luật sư Lê Quốc Quân' (VOA) - Hôm 22/6, tổ chức Ân xá Quốc tế ra thông báo nói luật sư nhân quyền Lê Quốc Quân đã nhận cảnh báo từ người của Bộ Công an Việt Nam đe dọa ông và gia đình có thể bị giết nếu ông gặp các giới chức nước ngoài
·         Luật pháp “Nhà nước pháp quyền Việt Nam” và cái đuôi XHCN (BoxitVN) - (Luật sư nhân quyền Lê Quốc Quân trả lời phỏng vấn cùa nhà báo Trần Quang Thành) - Luật pháp của cái gọi là “Nhà nước pháp quyền Việt Nam” luôn là nỗi lo ngại, là lực cản không chỉ đối với người dân Việt Nam mà nó còn là nỗi quan ngại của cả dư luận quốc tế. Nó trở nên quái gở và xa lạ với hệ thống luật pháp quốc tế khi được giới cầm quyền cộng sản gắn cho cái đuôi “xã hội chủ nghĩa”. Từ Hà Nội, Luật ...
·         Nhà tù cộng sản (BoxitVN) - Vào nhà tù hoặc đồn công an của nước cộng sản như Triều Tiên, Trung Quốc… đều giống nhau, đó là hoặc chết bất đắc kỳ tử, hoặc trả về trong trạng thái hôn mê sâu [Xin xem chuyện Sinh viên người Mỹ vừa được Triều Tiên trả về đã chết].
Bao nhiêu vụ như vậy rồi? Lý tưởng nào đẹp đẽ khi nó tàn sát và ác độc với con người và đồng loại mình bất chấp thủ đoạn? Làm gì có chủ nghĩa nào đẹp đẽ lại sinh ra một ...
·         Chỗ đứng của đạo đức và lương tâm trong quan hệ Đức-Việt (BoxitVN) - Thục Quyên - Hai dân biểu Liên bang Đức, Martin Patzelt và Dr.Philipp Lengsfeld, vừa sang Việt Nam vào trung tuần tháng 6 vừa qua với tư cách đại diện cho Ủy ban Nhân quyền và Viện trợ Nhân đạo của Quốc hội Liên bang Đức,  với sự hỗ trợ chính thức và đặc biệt của Quốc hội (1).
Bên cạnh tư cách là thành viên của Ủy Ban NQ và Viện trợ Nhân đạo, hai ông còn là thành viên các Ủy ban - Hoạt động công dân (civic engagement); – Gia đình, người ...
·         Mẹ Nấm sẽ không nhận tội trước tòa, cáo trạng “chung chung” (VOA) - Một luật sư nói rằng blogger Mẹ Nấm không nhận tội, và sẽ bào chữa theo hướng tòa không có căn cứ để buộc tội.
·         Blogger Điếu Cày: 'Họ muốn người tù rơi vào sự cô đơn' (BBC) - Cựu tù nhân chính trị Nguyễn Văn Hải nói ông không ngạc nhiên việc người nhà blogger Mẹ Nấm không biết nơi giam cầm để thăm nuôi.
·         BẢN LÊN TIẾNG ỦNG HỘ NHÀ GIÁO PHẠM MINH HOÀNG (BoxitVN) - Trong suốt tuần qua, nhiều chuyên gia luật pháp đã vạch ra việc ông Trần Đại Quang trong vai trò Chủ tịch nước, tước quốc tịch của ông Phạm Minh Hoàng và đe dọa trục xuất khỏi Việt Nam là hành vi vi phạm cả luật pháp Việt Nam và các Công ước quốc tế mà nhà nước Việt Nam đã ký kết. Hơn thế nữa, câu hỏi cần đặt ra là: ông Phạm Minh Hoàng đã làm gì “nguy hại đến an ninh quốc gia” như bị cáo buộc? Trong ...
·         Đàn áp bất đồng chính kiến được xem là có lợi cho giới làm ăn tại Việt Nam (VOA) - Nhiều nhà đầu tư nước ngoài nhìn thấy khía cạnh tích cực của chiến dịch đàn áp thành phần bất đồng chính kiến ở Việt Nam, và thấy an tâm vì kỳ vọng vào tính ổn định của môi trường kinh doanh.
·         Nguyễn Phú Trọng: 'Vi phạm, phải kỷ luật, xử lý' (BBC) - Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam nhắc lại quyết tâm xử lý các vi phạm của quan chức cao cấp trong Đảng.
·         Trần Thanh Mẫn thay Nguyễn Thiện Nhân làm chủ tịch MTTQ (VOA) - Ông Trần Thanh Mẫn được bầu chọn làm chủ tịch mới của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, thay thế ông Nguyễn Thiện Nhân vừa được phân công làm Bí thư Thành ủy thành phố HCM
·         Việt Nam 'yêu cầu Mỹ xóa cấm vận chống Cuba' (BBC) - Việt Nam vừa lên tiếng phản đối mạnh mẽ chính sách cấm vận của Mỹ chống Cuba.
·         Mỹ điều tra chống bán phá giá sợi polyester từ Việt Nam (RFA) - Việt Nam có tên trong danh sách 5 quốc gia bị Bộ Thương mại Mỹ (DOC) chính thức khởi xướng điều tra chống bán phá giá sợi polyester nhập khẩu.
·         Nhật đồng ý nhập thịt và sản phẩm gia cầm từ Việt Nam (RFA) - Cục thú y Nhật Bản ngày 22 tháng 6 gửi công văn cho Cục Thú ý Việt Nam với nội dung Nhật Bản đồng ý nhập khẩu thịt gia cầm và sản phẩm thịt gia cầm chế biến của công ty TNHH Koyu & Unitek tỉnh Đồng Nai.
·         VN bắt 3 người vì vụ án chết khi chạy thận (BBC) - Ba người bị bắt và khởi tố vì cáo buộc liên quan vụ việc chạy thận nhân tạo khiến 8 người bị chết tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình hôm 29/5.
·         Kiểm chứng nguồn và vai trò nhà báo thời Tin Giả (BBC) - Nhà báo cần sử dụng các công cụ hữu hiệu và nghiệp vụ báo chí để xác minh nguồn tin và xuất xứ hình ảnh từ mạng xã hội, Nguyễn Giang nói tại cuộc thảo luận về 'tin giả'.
·         Việt Nam có thể đạt 100% năng lượng tái tạo vào năm 2050 (BoxitVN) - Nguyễn Khắc Nhẫn - A. Cách mạng năng lượng. Thế giới, vốn quen với nguồn dầu mỏ dồi dào và giá rẻ, chỉ bừng tỉnh sau cơn khủng hoảng dầu mỏ đầu tiên vào năm 1973. Trong suốt nhiều thập niên, các công ty công nghiệp nhiệt, im lặng trước sự lạm dụng quá mức năng lượng hóa thạch đầy carbon, đã đi vào con đường hủy diệt hệ sinh thái ở mức độ toàn cầu. Hệ thống năng lượng khắp mọi nơi hiện nay, vẫn còn dựa trên các nguồn năng lượng lưu ...
·         Di dân Việt 'ít hội nhập' với nước Đức? (BBC) - Di dân và người tỵ nạn Việt Nam ít có khả năng hội nhập cao ở nước Đức, theo góc nhìn của ba phụ nữ gốc Việt làm về hỗ trợ di dân tại Berlin.
·         Sao lại tâm tư… đúng ngày nhà báo (BoxitVN) - Tô Văn Trường - Ảnh: FB Khac Hoa La. Trả – vứt thẻ nhà báo 6 năm rồi. Nhưng năm nào, cứ dịp 21/6 vẫn lại ngập hoa và những tin nhắn chúc mừng. Cả rượu nữa. Có năm, bạn đọc không quen từ Sài Gòn đóng thùng gửi ra cả… vali rượu. Lần đầu tiên, 21/6 năm nay (2017) không ai gửi hoa, cũng chẳng chai rượu nào. Cả con gái, và… những người thân nhất cũng không một dòng tin chúc. Thoảng buồn. Đó là tâm trạng thật. Nhưng, trong đáy cốc cô độc ấy ...
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Khoa học gia biến nước tiểu thành điện cho điện thoại (BBC) - Các khoa học gia tại Phòng thí nghiệm Bristol Robotics Lab tại Anh vừa tìm ra cách biến nước tiểu thành điện.
·         Chiến hạm Nhật đưa khách ASEAN về lại Singapore (RFA) - Tàu sân bay Izumo của Nhật Bản chở theo các giới chức quốc phòng của 10 nước ASEAN vào ngày 23 tháng 6 kết thúc chuyến đi thăm Biển Đông.
·         Blogger Mao Kobayashi qua đời ở tuổi 34 vì ung thư (BBC) - Người phụ nữ Nhật đã qua đời ở tuổi 34 vì ung thư sau mấy năm viết blog về căn bệnh này.
·         Nam Hàn phóng thử hỏa tiễn dằn mặt Bắc Hàn (RFA) - Tổng thống Nam Hàn Moon Jae-in ngày 23/6 đã thị sát vụ phóng thử hỏa tiễn Hyunmoo do nước này tự sản xuất.
·         Hàn Quốc kêu gọi Trung Quốc nỗ lực kìm chế Bình Nhưỡng (VOA) - Tổng thống Hàn quốc Moon Jae-in ngày 22/6 kêu gọi Trung Quốc nên nỗ lực nhiều hơn để kìm chế chương trình hạt nhân Bắc Triều Tiên.
·         Bắc Hàn phủ nhận đã tra tấn Otto Warmbier (VOA) - Bắc Hàn phủ nhận đã đối xử ác độc và tra tấn Otto Warmbier, đồng thời tố cáo Mỹ và Nam Triều Tiên đứng sau một chiến dịch bôi nhọ để sỉ nhục cách đối xử “nhân đạo” của họ
·         Bắc Hàn thử nghiệm động cơ tên lửa (RFA) - Triều Tiên tiến hành một cuộc thử nghiệm khác về động cơ hỏa tiễn mà Hoa Kỳ tin rằng có thể nằm trong chương trình phát triển tên lửa đạn đạo xuyên lục địa.
·         Bắc Triều Tiên lại thử nghiệm động cơ tên lửa (RFI) - Bình Nhưỡng cho thử tiếp một động cơ tên lửa, trong bối cảnh cuộc họp cấp cao Mỹ-Trung vừa diễn ra tại Washington, với chủ đề chính là chương trình hạt nhân quân sự Bắc Triều Tiên. Thông tin do các quan chức Hoa Kỳ cung cấp.
·         Máy bay gián điệp Úc yểm trợ quân đội Philippines (RFI) - Quân đội Philippines vẫn chưa đẩy lui được lực lượng thánh chiến Maute ở Marawi sau một tháng phản công. Một phần ba thành phố vẫn còn nằm trong tay phe nổi dậy trung thành với Daech. Để trợ lực cho đồng minh Đông Nam Á về quân sự, Úc huy động hai phi cơ trinh sát tối tân AP-3C Orion.
·         Hong Kong gặp khó khăn lớn về rác thải (BBC) - Đến năm 2020, các bãi rác Hong Kong sẽ quá tải. Có thể làm gì để giải quyết tình trạng này?
·         Tập Cận Bình đến Hồng Kông nhân 20 năm nhượng địa được trao trả (RFI) - Cách nay 20 năm, vào ngày 01/07/1997, sau 99 năm nhượng địa, Anh Quốc trả lại Hồng Kông cho Trung Quốc. Một nhật báo địa phương cho biết nhân lễ kỷ niệm vào tuần tới, chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ đến Hồng Kông. Chuyến viếng thăm có thể gây thêm căng thẳng trong quan hệ « một đất nước hai chế độ ».
·         Kiểm soát đầu tư Trung Quốc ở châu Âu : Pháp lẻ loi (RFI) - Tổng thống Pháp Emmanuel Macron muốn Ủy Ban Châu Âu có thêm nhiều quyền hành để kiểm soát những dự án đầu tư của Trung Quốc vào Liên Hiệp Châu Âu, nhằm bảo vệ những lĩnh vực công nghiệp chiến lược. Thế nhưng, theo hãng tin AFP, các lãnh đạo khác của châu Âu, họp thượng đỉnh trong hai ngày 22 và 23/06 ở Bruxelles, sẽ bác bỏ đề nghị đó.
·         Nhà ngoại giao Mỹ 'cho gián điệp TQ tin tối mật' (BBC) - Một cựu quan chức ngoại giao Mỹ bắt và bị buộc tội cung cấp tài liệu tối mật cho một mật vụ Trung Quốc.
·         Các tướng Thái Lan 'làm kinh tế' thế nào sau đảo chính (BBC) - Sau đảo chính 2014, nhiều tướng tá Thái Lan được bổ nhiệm làm lãnh đạo các tập đoàn có vốn nhà nước với khoản bổng lộc không nhỏ.
·         Quân đội Miến giải ngũ 70 lính trẻ em (RFA) - Đây là lần giải ngũ đầu tiên trong năm nay của quân đội Myanmar trong một nỗ lực chậm chạp để chấm dứt hàng thập niên cưỡng bức lính trẻ em được bắt đầu từ thời quân đội nắm quyền ở nước này.
·         Cựu lãnh đạo Khmer đỏ bác bỏ cáo buộc diệt chủng (RFA) - Cựu lãnh đạo Khmer Đỏ Khieu Samphan hôm 23 tháng 6 nói trước tòa rằng ông ta không phạm tội diệt chủng và bác bỏ cáo buộc là kẻ giết người được gán cho ông này.
·         Cựu Thủ lãnh Khmer Đỏ đổ lỗi cho Việt Nam về vụ diệt chủng Campuchia (VOA) - Ông Khieu Samphan, cựu Chủ tịch nước thời Khmer Đỏ, nói Việt Nam bịa đặt ra "vụ diệt chủng Campuchia" để biện minh cho cuộc xâm lăng, và nói ông không có dính dáng gì trong các tội ác của Khmer đỏ.
·         Tranh cãi công tội Hun Sen: Hồi sinh 1979 hay 10 năm đô hộ? (VOA) - Thủ tướng Campuchia Hun Sen kỷ niệm 40 năm “con đường cứu nước” của mình trong chuyến thăm và gặp gỡ với các lãnh đạo Việt Nam, trong đó có TTg Nguyễn Xuân Phúc
·         Pháp xử đường dây thánh chiến Cannes-Torcy (RFI) - Tòa đại hình đặc biệt Paris hôm qua, 22/06/2017, đã tha bổng 2 bị cáo và tuyên án tù tới 28 năm đối với các bị cáo khác trong đường dây quân thánh chiến, gọi là đường dây Cannes-Torcy. Đó là những người đã tham gia một vụ tấn công khủng bố bằng lựu đạn ở Sarcelles (ngoại ô Paris) năm 2012, và các âm mưu khủng bố hoặc các chuyến đi sang Syria.
·         Tổng thống Mỹ khẳng định không ghi âm các trao đổi với cựu lãnh đạo FBI (RFI) - Thêm một diễn biến mới trong cuộc điều tra về nghi án Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ tiếp tục, với tổng thống Donald Trump nằm trong tầm ngắm của tư pháp. Một hôm trước hạn cuối để tổng thống Mỹ giao cho Quốc Hội các băng ghi âm có thể có về những cuộc đối thoại với cựu lãnh đạo FBI, tổng thống Trump, trên Twitter, ngày hôm qua, 22/06/2017, đã khẳng định không ghi âm các đối thoại này. Cựu giám đốc FBI James Comey bị tổng thống cách chức ngày 09/05.
·         Học sinh nam mặc váy đòi quyền được mặc quần sooc đã thắng (BBC) - Một trường học tại Anh quyết định thay đổi chính sách đồng phục sau khi học sinh nam mặc váy tới trường để đòi quyền được mặc quần sooc đi học.
·         JO-2024 : Paris huy động sông Seine nhân ngày Thế Vận Quốc Tế (RFI) - Paris, ứng viên tranh tổ chức Olympic Mùa Hè 2024, phô trương nội lực. Nhân ngày Thế Vận Quốc Tế, thủ đô nước Pháp biểu dương sức mạnh trong hai ngày 23 và 24 tháng 6, trên 250.000 m2 sân đấu, vừa để tổng dượt vừa để tranh vé đăng cai với Los Angeles.
·         Khi khát khao nam nữ bị coi là 'suy đồi đạo đức' (BBC) - Khái niệm "tình dục dị tính" được đưa ra lần đầu tiên vào cuối thập niên 1860, nhưng chỉ chính thức được dùng sau đó một vài chục năm.
·         Cách lưu trang chủ BBC Tiếng Việt thành 'app' trên iPhone (BBC) - Tuy không phải là một app thật sự, những với cách này, quý độc giả có thể truy cập vào trang chủ BBC Tiếng Việt nhanh chóng và thuận lợi hơn.

---------------------


1. RFA: "Thảm họa Formosa: Quan chức nói an toàn, nhà khoa học vẫn nghi ngờ". (Các nhà khoa học và cả người dân đều thấy rằng: Chưa ai xử lý chất độc, chưa có biện pháp nào tiến hành nhằm khử độc, khôi phục môi trường... Vậy căn cứ vào mấy lời nói của quan chức thì làm sao tin được? Nhất là các quan chức đã hàng chục lần dối trá về tình hình thảm họa Formosa từ khi mới bắt đâu đến giờ). https://goo.gl/ZFEAVA

2. Các sự việc nóng: Sân golf TSN, Sơn Trà bị phá mất hút trên báo chí.

3. Vụ chạy thận bị "sốc phản vệ tập thể" làm chết 8 người ở Hòa Bình: Tiếp tục đình chỉ công tác Trương Quý Dương - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình. https://goo.gl/zhB4om

4. Zing tiếp tục có loạt bài về quần thể siêu dinh thự của Phạm Sỹ Quý Giám đốc sở ở Yên Bái, bất chấp nỗ lực bịt miệng của tỉnh Yên Bái và những nguy hiểm khi đụng chạm băng mafia đỏ ở tỉnh này. https://goo.gl/5gCZvB

5. Báo Giáo Dục Việt Nam đã chính thức lên tiếng vụ công an Yên Bái bắt nhà báo Lê Duy Phong với cáo buộc "nhận tiền doanh nghiệp". (Lê Duy Phong là tác giả của loạt bài phanh phui siêu dinh thự của Phạm Sỹ Quý và của Thiếu tướng Đặng Trần Chiêu, Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái. Dư luận đang nghiêng về và gần như khẳng định đây là chiêu trò, là đòn thù của các thế lực thù địch nhằm triệt hạ và bỏ tù nhà báo đã động chạm đến quyền lợi cũng như những bí mật của chúng. Sự việc này sẽ diễn tiến ra sao cần theo dõi thêm). https://goo.gl/PrcQwi

6. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: "Giờ có gì cán bộ chén trước, khó khăn đẩy người khác... sinh ra mất niềm tin". (Đấy là do mồm ông nói đấy nhé, chứ không phải dân nói để các ông tống dân vào tù với những điều luật rừng rú, phản động như 79,88, 258. Hệ thống mà ông đang lãnh đạo đang kéo thụt lùi mọi thứ, phá tan hoang mọi thứ của quốc gia, tóm lại đó là một hệ thống vừa ăn hại vừa tàn phá khủng khiếp). https://goo.gl/bW2oPr

7. Zing: "Tổng bí thư mong nghe nhiều ý kiến đóng góp cho đất nước". (Ý kiến đóng góp chân thành nhất, tốt nhất cho đất nước này đó là: Giải thể độc tài, đưa đất nước đi theo con đường chung với nhân loại văn minh tiến bộ, làm cho đất nước có tự do, dân chủ thật sự. Đó là đóng góp tốt nhất, còn những lời "đóng góp" mà ông và đảng của ông muốn nghe là những lời tâng bốc, nâng bi, nịnh hót sáo rỗng thì không giúp ích gì cho đất nước đâu ông ạ. Những "đóng góp" các ông muốn nghe chỉ giúp đảng của các ông, hệ thống độc tài của các ông vơ vét thêm, phá hoại thêm và đưa đất nước nhanh đến thảm họa thôi. Ai đóng góp ý kiến thật sự các ông bỏ tù hết rồi). https://goo.gl/ZBZxSG

8. Tướng Thước: "Quân đội không làm kinh tế là sự đột phá về tư duy". (Xin lỗi tướng Nguyễn Quốc Thước, cháu phải nói thẳng thế này: Trên thế giới chỉ có vài nước cho phép quân đội làm kinh tế với những đặc quyền đặc lợi rất lớn như Việt Nam, cháu không hiểu việc quân đội không làm kinh tế là hoàn toàn bình thường với thế giới thì "đột phá tư duy" ở chỗ nào ạ? Hay là chúng ta đang như quái thai dị dạng, cố trở lại hình hài giống người ta thì đó là sự "đột phá tư duy"? Một điều nữa, Trung Quốc họ cũng vừa cấm quân đội làm kinh tế, nay Việt Nam manh nha bắt trước thì đột phá cái gì, đột phá "theo mô hình Trung Quốc" ạ?). https://goo.gl/4WzPj6

9. PLO.vn: "Thanh tra toàn bộ đất Quốc phòng ở TP.HCM". https://goo.gl/uaXKw1
10. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng: "VN yêu cầu Mỹ dỡ bỏ cấm vận Cuba hơn 5 thập kỷ". (Ghê chưa, Trung Quốc liên tục xâm chiếm biển đảo, liên tục cướp bóc, giết hại ngư dân, liên tục quân sự hóa biển đông, liên tục sỉ nhục Việt Nam nhưng chưa bao giờ thấy Bộ ngoại giao hay chính phủ có lời nói, hành động cứng rắn, hầu như chưa bao giờ có từ "Việt Nam yêu cầu" khi nói với thiên triều. Hay Việt Nam trả lại mấy tàu tuần tra của Mỹ, trừng phạt thương mại hay cấm vận cho Mỹ biết mặt bà Hằng nhỉ? Việc của bản thân của đất nước mình thì hèn nhát, nhu nhược, việc thiên hạ thì nói "như người" vậy). https://goo.gl/NZZyQ5

11. Tuổi Trẻ: "Trụ trì bán chuông cổ lại bị tạm giữ vì tàng trữ ma túy đá". ("Đạo pháp - Dân tộc - Chủ nghĩa xã hội" đã sản sinh ra rất nhiều chùa và sư quốc doanh. Cá nhân tôi có cảm giác: Phật giáo, chùa chiền, sư sãi trong hệ thống quốc doanh đang bị hủy hoại, đang bị tha hóa có chủ đích. Có thể, những kẻ cầm quyền muốn đất nước này đi theo đạo Sản, đạo Hồ nên mới hủy hoại Phật giáo quốc doanh ghê gớm như vậy). https://goo.gl/e9UHM3

12. Công an TP.HCM đề nghị kỷ luật 82 cán bộ chiến sĩ. (Có lẽ đây là 82 công an tốt còn sót lại chăng? Có vẻ hơi nhiều. Đồng chí Phan Sơn Hùng chỉ đạo kỷ luật căng thế này thì sang năm hy vọng là TP Hồ Chí Minh sẽ hết công an tốt để khỏi kỷ luật. Đồng chí Lê Đông Phong có khi còn được đồng chí Phan Hùng làm cho cái hồ sơ chiến sĩ thi đua, danh hiệu anh hùng gì đó cũng nên). https://goo.gl/DgyHvS

13. Thời Báo Kinh Tế Sài Gòn: "Tỷ lệ huy động vào NSNN sẽ vẫn giữ ở mức 21% GDP". (Đây là các từ ngữ chuyên môn,có thể hiểu nôm na thế này: Nhà nước sẽ lột 21.000 nếu bạn làm ra 100.000(chưa trừ vốn, khấu hao, nhân công ...). https://goo.gl/a37iqc

14. Tuổi Trẻ: "Dân tố phó công an thị trấn vô cớ đánh người". (Những thành tích, nghiệp vụ của công an đã khủng khiếp, tàn bạo, lưu manh, khốn nạn hơn vốn từ vựng của con người nên xin miễn bình luận về tin này. Hàng loạt vụ người dân chết trong đồn, người dân bị thương tật trầm trọng trong đồn hay những lần khủng bố ngoài đường đã làm cho người lương thiện khi nhắc đến công an là rùng mình ớn lạnh thậm chí không chịu nổi phải nôn mửa). https://goo.gl/qQU4So

15. Bà Nguyễn Ngọc Như Quỳnh sắp bị nhà cầm quyền đưa ra xét xử với tội danh chỉ có ở các quốc gia độc tài, rừng rú "Tuyên truyền chống nhà nước" theo điều 88, BLHS. Được biết bà Quỳnh không nhận tội nên phía công an, cơ quan điều tra đã giở khá nhiều thủ đoạn, trò bẩn nhằm bôi nhọ, hạ uy tín, vu khống bà Quỳnh.

16. Liên quan đến việc bà Nguyễn Ngọc Như Quỳnh sắp ra tòa, VOA có bài: "Mẹ Nấm sẽ không nhận tội trước tòa, cáo trạng chung chung”. (Những phiên tòa xử người đấu tranh, bất đồng chính kiến ở Việt Nam luôn là các phiên tòa "thụt thò" với án bỏ túi và xử theo ý thích mà không cần căn cứ, chứng cứ buộc tội). https://goo.gl/8j8WFd

17. Ân xá Quốc tế: "Công an Việt Nam dọa giết luật sư Lê Quốc Quân". (Chuyện công an đe dọa tính mạng những người đấu tranh và gia đình họ là chuyện xảy ra rất thường xuyên. Thông thường, các lực lượng thường phục hoặc côn đồ được công an sử dụng vào mục đích đe dọa hoặc tấn công, khủng bố). https://goo.gl/paf4E6

18. Lao Động có bài: "Đường “tráng xi măng trên cát”: Giám đốc Sở GTVT đến kiểm tra, nhà thầu đứng ... hỗ trợ". (Con đường huyền thoại kiểu XHCN này có lẽ sẽ làm lu mờ chuyện cả nhà, cả họ bí thư Bắc Ninh Nguyễn Nhân Chiến làm quan to với gần 30 người hay chuyện người dân khui ra biệt thự khủng của ông Chiến). https://goo.gl/tWwuHJ

19. "TP.HCM sẽ áp mức thu phí vỉa hè theo từng tuyến đường" là tiêu đề bài viết trên Tuổi Trẻ. (Vẫn thấy hài hước vì sự lên đồng của báo chí khi chiến dịch "giành lại vỉa hè cho người đi bộ" được tung hê một cách không thể rầm rộ hơn). https://goo.gl/rjQPcA

20. Vietnamnet: "Xe hủ tiếu bán rong kiếm lãi hơn 40 triệu đồng/tháng". (Và qua việc cho thuê vỉa hè, nhà cầm quyền đang muốn chia bớt lợi nhuận của dân bám vỉa hè để họ in ít tiền đi. Với giá 100.000đ/m2 thì quán lãi 40.000.000/tháng sẽ mất sơ sơ độ 30.000.000 cho việc nộp tiền thuê vỉa hè. Kiếm ăn khá lắm đấy). https://goo.gl/sbYphJ

21. Dân Trí: "Hà Tĩnh:Cử cán bộ sang Hàn Quốc truy tìm lao động bỏ trốn". (Tiền thuế của dân được dùng vào việc này thật là một phát minh vĩ đại của CNXH. Đọc bài này xong, có nhiều cảm xúc lẫn lộn: Nỗi nhục của đất nước trong thời kỳ rực rỡ khi công dân đi làm cu li, nô lệ khắp nơi. Và những "lao nô" được xuất khẩu này có bao nhiêu con người là nạn nhân của thảm họa Formosa trong số hơn 183.000 nạn nhân trực tiếp?). https://goo.gl/xkXpBo

22. Chuyện tàu vỏ thép đểu được doanh nghiệp công an đóng theo nghị định 67:
- Tuổi Trẻ: "Cần khởi tố điều tra 2 dấu hiệu sai phạm vụ tàu vỏ thép". https://goo.gl/C4kXrz
- Zing: "Đã thu thập đủ chứng cứ sai phạm của đơn vị đóng tàu vỏ thép". https://goo.gl/BmAisC
- Tuổi Trẻ: "Phải trừng trị kẻ làm tàu thép dỏm". https://goo.gl/r7xGTN
(Cái tên công ty Nam Triệu của bộ công an đã được nhắc tới. Không biết trong thời kỳ công an quân đội lao vào công cuộc kiếm chác như hiện nay, công an có điều tra khởi tố doanh nghiệp của chính họ hay không? Hay mọi tội lỗi được đổ lên các công ty cấp vỏ thép, cấp máy móc, tranh thiết bị... còn Nam Triệu của công an lại bình an vô sự?).

23. Báo Pháp Luật Việt Nam: "Ai phá rừng Tây Nguyên, ai đóng tàu thép gỉ, ai đứng đằng sau “nhóm lợi ích” vỉa hè...?". (Những câu hỏi đặt ra rất đúng chủ đích, nhưng câu trả lời thì hơi nản. Đứng đằng sau mọi sự nát bét, rối ren, đứng sau mọi cuộc tàn phá, hút máu là bọn phản động, chống dân, phá đất nước. Bọn này là căn nguyên của mọi vấn đề: Đất nước tụt hậu, môi trường ô nhiễm, tài nguyên cạn kiệt, tham nhũng tràn lan, phung phí tiền thuế, mồ hôi nước mắt của dân, hút máu, bóc lột dân với hệ thống song trùng nặng nề, mọi mặt đời sống kinh tế, xã hội, y tế, giáo dục, đạo đức xuống cấp đều là thành quả của sự phá hoại kinh hoàng của bọn phản động này). https://goo.gl/n3Q7vY

24. Các đảo ở Vịnh Hạ Long đang bị tàn phá. Tập đoàn phản động đang tàn phá và bán tất cả những gì có thể bán.

25. Mối quan hệ tình- tiền Nga-Mỹ được hệ thống báo chí của đảng khai thác triệt để, Chủ quyền quốc gia, giàn khoan HD-981 không báo nào dám tháo rọ mõm.

26. Làm sứt mép bàn tại quán Karaoke, người mẹ đơn thân lĩnh 12 tháng tù. (Bọn phá hàng nghìn tỷ, chục nghìn tỷ thì rút kinh nghiệm, kiểm điểm, kỷ luật đảng. Bọn phá nát đất nước sống sung sướng, phẽ phỡn trên đầu trên cổ và ngồi xổm lên luật pháp). https://goo.gl/FeXSDX

27. Lao Động: "Đầu tư vào “Silicon Valley của Việt Nam” được hưởng hàng loạt chính sách ưu đãi". (Vậy là một mình Việt Nam có hai cái Silicon Valley rồi, một cái ở cống rãnh ngập của TP Hồ Chí Minh, một cái ở gần Xuân Mai, còn gọi là Phố Thổ). https://goo.gl/xkNDvU

KÍNH MỜI SỬA CHỮA, BỔ SUNG!

Ảnh sưu tầm về sự tàn phá Vịnh Hạ Long và bản cáo trạng trong phiên xử bà Nguyễn Ngọc Như Quỳnh.


--------------------------------

NGÀY 24-6-2017

Cát LinhRFA
Nguyễn Tuyết Lan
An Linh

----------------------------------

NGÀY 24-6-2017

-------------------------------------

NGÀY 24/6/2017


--------------------------------------

NGÀY 24/6/2017

Bùi Văn Thuận.   Theo FB Bùi Văn Thuận
Xuân Thọ.   Facebook
Nguyễn Hoài Linh, Cựu Thẩm phán cao cấp.   Theo FB Nguyen Hoai Linh
Trần Mộng Tú.  Văn Việt

--------------------------------------

NGÀY 24/6/2017


--------------------------------


----------------------------------------

NGÀY 24/6/2017

Thứ Bảy, 24 tháng 6, 2017
Thứ Bảy, 24 tháng 6, 2017
Thứ Bảy, 24 tháng 6, 2017
Thứ Bảy, 24 tháng 6, 2017
Thứ Bảy, 24 tháng 6, 2017

---------------------------------------

NGÀY 24/6/2017


---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
-------------------------------
NGÀY 24/6/2017

June 24, 2017 CTNLT2
June 24, 2017 CTNLT2

----------------------


Posted on 25/06/2017 by The Observer
Posted on 24/06/2017 by Kim Phụng
Posted on 24/06/2017 by The Observer

-------------------------------

NGÀY 24-6-2017


--------------------------------------

NGÀY 24-6-2017


------------------------------

NGÀY 24-6-2017




Bảng A - Confederations Cup 2017 :  Mexico và Bồ Đào Nha vào bán kết

-----------------------------

NGÀY 24-6-2017


-----------------------------------------

NGÀY 24-6-2017


--------------------------------------

NGÀY 24-6-2017


-------------------------------

Thứ bảy, 24 tháng 6, 2017











.
·         Liên Hiệp Châu Âu : nỗ lực phòng thủ chung tiến triển (RFI) - Trong cuộc họp tại Bruxelles ngày 22/06/2017, Liên Hiệp Châu Âu quyết định tiến hành một loạt biện pháp để cụ thể hóa dự án phòng thủ chung : mua trang thiết bị quân sự, nghiên cứu, yểm trợ cho ngành công nghiệp vũ khí, phản ứng nhanh khi xảy ra khủng hoảng nghiêm trọng từ quân sự cho đến y tế.
·         Nỗi hoài nghi mang tên Brexit (RFI) - Vào ngày này cách đây tròn 1 năm, Anh Quốc tổ chức trưng cầu dân ý về việc ra khỏi Liên Hiệp Châu Âu. Một năm đã trôi qua, nhưng theo nhận định của Le Figaro, mọi chuyện vẫn « dậm chân tại chỗ », hiện chưa có gì chắc chắn về Brexit.
·         Brexit: Anh Quốc đồng ý cho 3 triệu dân EU ở lại (BBC) - Ba triệu công dân EU được ở lại Anh sau Brexit, để đổi lại quyền định cư cho 1.2 triệu dân Anh tại EU, theo đề nghị của Thủ tướng Theresa May.
·         Brexit : Thủ tướng May cam kết bảo đảm quyền lợi của kiều dân châu Âu tại Anh (RFI) - Tối hôm qua, 22/06/2017, trước 27 đồng nhiệm châu Âu, thủ tướng Anh Theresa May trình bày quan điểm về các quyền lợi của kiều dân châu Âu tại Anh, sau Brexit. Đây là một trong ba trọng tâm của giai đoạn đàm phán Brexit đầu tiên.
·         Trung Quốc thu thập 'dữ liệu lịch sử' về biển Đông (VOA) - Trung Quốc đã khởi động một dự án nghiên cứu để thu thập dữ liệu lịch sử được ghi lại trong những chuyến thám hiểm từ thập niên 1950 trên vùng biển Đông đang có tranh chấp
·         Trung Quốc bố trí máy bay chống tàu ngầm mới nhất tại khu vực Biển Đông (RFA) - Trung Quốc cho bố trí loại máy bay chống tàu ngầm mới nhất và tăng cường máy bay không người lái tại đảo Hải Nam.
·         Trung Quốc triển khai máy bay săn tàu ngầm ở Biển Đông (RFI) - Các hình ảnh vệ tinh chụp trong tháng 5 vừa qua cho thấy là chiếc máy bay săn tàu ngầm mới nhất của Trung Quốc đã được triển khai đến đảo Hải Nam ở vùng Biển Đông, theo tin của trang mạng Defense News của Mỹ hôm qua, 22/06/2017.
·         TQ tăng hiện diện quân sự tại đảo Hải Nam? (BBC) - Hình ảnh chụp từ vệ tinh trong tháng Năm cho thấy Bắc Kinh đưa thêm máy bay chống tàu ngầm tới đảo Hải Nam.
·         Trung Quốc không nói rõ về 'tin đồn giàn khoan' (BBC) - Bộ Ngoại giao Trung Quốc từ chối trả lời có phải Trung Quốc vừa đưa giàn khoan ra vùng biển tranh chấp với Việt Nam.
·         Giàn khoan Trung Quốc lại vào Biển Đông (RFA) - Trung Quốc lại điều dàn khoan Hải Dương HD-981 từ huyện Lăng Thuỷ, tỉnh Hải Nam đi xuống phía nam 76 hải lý, thuộc vùng biển ngoài khơi cửa vịnh Bắc Bộ, nơi chưa phân định giữa Việt Nam và Trung Quốc.
·         VN và TQ 'không xử lý được bất đồng cơ bản' (BBC) - Một nhà quan sát nói về 'căng thẳng' mới trong bang giao quân sự Việt - Trung khi Tướng TQ cắt ngắn chuyến thăm.
·         Vì sao Trung Quốc hay dọa đánh Việt Nam? (VOA) - Bất luận thế nào, khi đối tượng bị doạ dẫm cứ im lặng chịu đựng một cách hèn nhát, bạc nhược để rồi đi tới đầu hàng, nhượng bộ theo cách này hay cách khác thì quả thực là “ngu gì mà không doạ”.
·         Sự cố Việt-Trung : Biển Đông chẳng bao giờ yên tĩnh (RFI) - Hôm qua 22/06/2017 lại có tin cuộc họp về quốc phòng giữa Việt Nam và Trung Quốc đã bất ngờ bị hủy bỏ, được cho là do bất đồng về vấn đề Biển Đông hơn là do không sắp xếp được thời gian, theo như phía quốc phòng Trung Quốc công bố. Theo The Diplomat, nếu đây là sự thật, thì không có gì đáng ngạc nhiên, vì trong quá khứ Bắc Kinh đã nhiều lần giương oai diễu võ trước Hà Nội. Nhìn rộng hơn, hành động này là lời cảnh báo cho cộng đồng quốc tế, rằng Bắc Kinh có thể bất thần leo thang căng thẳng bất kỳ lúc nào, vì lý do này hoặc lý do khác.
·         Lại giải mã tiếp vì sao sói dữ Tàu Cộng chưa “nhe nanh cười” đã quắp đuôi bỏ về (BoxitVN) - 1. Trung Quốc nói gì về ‘hủy giao lưu quốc phòng Trung-Việt’? Ảnh: LINTAO ZHANG/GETTY IMAGES – Thượng tướng Phạm Trường Long (trái) là Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương của Giải Phóng Quân. Báo Trung Quốc, Hoàn cầu Thời báo, hôm 21/6 đã xác nhận giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Việt Nam – Trung Quốc bị hủy bỏ. Tờ báo cũng xác nhận Thượng tướng Phạm Trường Long, Phó Chủ tịch Quân uỷ Trung ương Trung Quốc, cắt ngắn chuyến thăm Việt Nam tuần này. Tuy vậy, tờ báo ...
·         Năm điều cần biết về Thượng tướng 70 tuổi họ Phạm của TQ (BBC) - Đôi nét về vai trò của Thượng tướng Trung Quốc Phạm Trường Long, người vừa 'rút ngắn' chuyến thăm quân sự cao cấp sang Hà Nội.
·         Quân đội không kinh doanh, bộ đội không bị ảnh hưởng gì (RFA) - Thượng tướng Lê Chiêm, Thứ trưởng Bộ quốc phòng nói rằng đã có chủ trương của quân ủy trung ương không để quân đội làm ăn kinh doanh nữa.
·         VN: Chính phủ chỉ đạo Quân đội thôi làm kinh tế (BBC) - Tại một cuộc họp do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Lê Chiêm nói quân đội Việt Nam 'không làm kinh tế nữa'.
·         Đảng Việt Tân lên tiếng vụ GS Phạm Minh Hoàng (VOA) - Ông Phạm Minh Hoàng công khai mình là một đảng viên Việt Tân, và cho rằng chính quyền muốn tước quốc tịch nhằm "trả thù" các hoạt động cổ súy ôn hòa vì dân chủ và nhân quyền tại Việt Nam của ông và của đảng Việt Tân.
·         Âm thanh 12 phút giằng co trước khi GS Hoàng bị bắt (VOA) - Sau khi Giáo Sư Phạm Minh Hoàng bị bắt, an ninh xung quanh tư gia rất gắt gao, phong tỏa hoàn toàn.
·         Việt Nam bắt ông Phạm Minh Hoàng, ‘trục xuất ngày mai’ (VOA) - Hôm 23/6, bà Lê Thị Kiều Oanh, vợ ông Phạm Minh Hoàng, viết trên Facebook như sau: “Công an tới nhà lôi anh Phạm Minh Hoàng đi đâu không biết? Và nói ngày mai sẽ trục xuất anh ấy.”
·         Việt Nam : Blogger Phạm Minh Hoàng bị bắt (RFI) - Tối hôm nay, 23/06/2017, blogger Phạm Minh Hoàng, mang hai quốc tịch Pháp và Việt Nam, một cây bút tranh đấu cho nhân quyền tại Việt Nam đã bị công an bắt tại nhà riêng của ông ở thành phố Hồ Chí Minh, với thông báo sẽ trục xuất ông khỏi Việt Nam.
·         Trục xuất GS Phạm Minh Hoàng có đúng luật Việt Nam? (RFA) - Ông Phạm Minh Hoàng sẽ phải rời Việt Nam theo văn bản? Việc trục xuất ông có đúng với pháp luật Việt Nam?
·         Kết thúc thanh tra vụ đất đai Đồng Tâm (RFA) - Thanh tra thành phố Hà Nội tuyên bố kết thúc thanh tra vụ tranh chấp đất đai tại xã Đồng Tâm, ngoại thành Hà Nội. Kết luận của cuộc thanh tra này sẽ được công bố vào đầu tháng bảy.
·         ĐỐM LỬA ĐỒNG TÂM (BoxitVN) - Lệnh khởi tố vụ án Đồng Tâm: Đòn đánh dập đầu rắn - Phạm Đình Trọng. Vì quyền lợi ích kỉ của nhóm lãnh đạo đảng, đảng cầm quyền đang cố duy trì một học thuyết của máu và nước mắt, học thuyết đã được thực tế chứng minh là quái thai của lịch sử, là thảm họa cùa loài người, đã bị lịch sử lên án và loại bỏ. Theo đuổi học thuyết tội ác đó, đảng cộng sản cầm quyền đang đi ngược xu thế thời đại, đang kìm hãm sự ...
·         Quyết định khởi tố vụ án ở Đồng Tâm nói lên điều gì? – Phần III (BoxitVN) - JB Nguyễn Hữu Vinh - Đã đến lúc cần tỉnh táo nhìn nhận, ở tư cách một CON NGƯỜI, không ai lại có thể tráo trở phản bội lại chính chữ ký và dấu điểm chỉ long trọng của mình, nếu người ấy còn chút lương tri. Ông Chủ tịch Hà Nội có muốn rơi vào tình thế bị dân chúng nhổ toẹt vào mặt mình hay không? Tôi chắc là không. Việc ông trao đổi điện thoại với cụ Lê Đình Kình lúc tối và cố cãi rằng mình “bị bắt ...
·         Thông cáo phát hành ngay (BoxitVN) - Việt Nam: Điều luật mới đe dọa quyền được bào chữa. Luật Hình sự sửa đổi buộc luật sư tố cáo thân chủ, trừng phạt tự do ngôn luận. (New York, ngày 22 tháng Sáu năm 2017) – Hôm nay, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền phát biểu rằng Việt Nam cần ngay lập tức hủy bỏ một điều khoản trong bộ luật hình sự sửa đổi có nội dung buộc luật sư phải chịu trách nhiệm hình sự nếu không tố cáo một số hành vi phạm tội của thân chủ ...
·         Chung quanh chuyện luật sư tố giác thân chủ (RFA) - Mặc dù giới luật sư trong các đoàn luật sư nhà nước vẫn chưa có tiếng nói chính thức phản ánh quan điểm của họ, nhưng các trí thức lại hết sức quan ngại về điều luật mới được thông qua tại Quốc hội.
·         Ân xá Quốc tế: 'công an Việt Nam dọa giết luật sư Lê Quốc Quân' (VOA) - Hôm 22/6, tổ chức Ân xá Quốc tế ra thông báo nói luật sư nhân quyền Lê Quốc Quân đã nhận cảnh báo từ người của Bộ Công an Việt Nam đe dọa ông và gia đình có thể bị giết nếu ông gặp các giới chức nước ngoài
·         Luật pháp “Nhà nước pháp quyền Việt Nam” và cái đuôi XHCN (BoxitVN) - (Luật sư nhân quyền Lê Quốc Quân trả lời phỏng vấn cùa nhà báo Trần Quang Thành) - Luật pháp của cái gọi là “Nhà nước pháp quyền Việt Nam” luôn là nỗi lo ngại, là lực cản không chỉ đối với người dân Việt Nam mà nó còn là nỗi quan ngại của cả dư luận quốc tế. Nó trở nên quái gở và xa lạ với hệ thống luật pháp quốc tế khi được giới cầm quyền cộng sản gắn cho cái đuôi “xã hội chủ nghĩa”. Từ Hà Nội, Luật ...
·         Nhà tù cộng sản (BoxitVN) - Vào nhà tù hoặc đồn công an của nước cộng sản như Triều Tiên, Trung Quốc… đều giống nhau, đó là hoặc chết bất đắc kỳ tử, hoặc trả về trong trạng thái hôn mê sâu [Xin xem chuyện Sinh viên người Mỹ vừa được Triều Tiên trả về đã chết].
Bao nhiêu vụ như vậy rồi? Lý tưởng nào đẹp đẽ khi nó tàn sát và ác độc với con người và đồng loại mình bất chấp thủ đoạn? Làm gì có chủ nghĩa nào đẹp đẽ lại sinh ra một ...
·         Chỗ đứng của đạo đức và lương tâm trong quan hệ Đức-Việt (BoxitVN) - Thục Quyên - Hai dân biểu Liên bang Đức, Martin Patzelt và Dr.Philipp Lengsfeld, vừa sang Việt Nam vào trung tuần tháng 6 vừa qua với tư cách đại diện cho Ủy ban Nhân quyền và Viện trợ Nhân đạo của Quốc hội Liên bang Đức,  với sự hỗ trợ chính thức và đặc biệt của Quốc hội (1).
Bên cạnh tư cách là thành viên của Ủy Ban NQ và Viện trợ Nhân đạo, hai ông còn là thành viên các Ủy ban - Hoạt động công dân (civic engagement); – Gia đình, người ...
·         Mẹ Nấm sẽ không nhận tội trước tòa, cáo trạng “chung chung” (VOA) - Một luật sư nói rằng blogger Mẹ Nấm không nhận tội, và sẽ bào chữa theo hướng tòa không có căn cứ để buộc tội.
·         Blogger Điếu Cày: 'Họ muốn người tù rơi vào sự cô đơn' (BBC) - Cựu tù nhân chính trị Nguyễn Văn Hải nói ông không ngạc nhiên việc người nhà blogger Mẹ Nấm không biết nơi giam cầm để thăm nuôi.
·         BẢN LÊN TIẾNG ỦNG HỘ NHÀ GIÁO PHẠM MINH HOÀNG (BoxitVN) - Trong suốt tuần qua, nhiều chuyên gia luật pháp đã vạch ra việc ông Trần Đại Quang trong vai trò Chủ tịch nước, tước quốc tịch của ông Phạm Minh Hoàng và đe dọa trục xuất khỏi Việt Nam là hành vi vi phạm cả luật pháp Việt Nam và các Công ước quốc tế mà nhà nước Việt Nam đã ký kết. Hơn thế nữa, câu hỏi cần đặt ra là: ông Phạm Minh Hoàng đã làm gì “nguy hại đến an ninh quốc gia” như bị cáo buộc? Trong ...
·         Đàn áp bất đồng chính kiến được xem là có lợi cho giới làm ăn tại Việt Nam (VOA) - Nhiều nhà đầu tư nước ngoài nhìn thấy khía cạnh tích cực của chiến dịch đàn áp thành phần bất đồng chính kiến ở Việt Nam, và thấy an tâm vì kỳ vọng vào tính ổn định của môi trường kinh doanh.
·         Nguyễn Phú Trọng: 'Vi phạm, phải kỷ luật, xử lý' (BBC) - Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam nhắc lại quyết tâm xử lý các vi phạm của quan chức cao cấp trong Đảng.
·         Trần Thanh Mẫn thay Nguyễn Thiện Nhân làm chủ tịch MTTQ (VOA) - Ông Trần Thanh Mẫn được bầu chọn làm chủ tịch mới của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, thay thế ông Nguyễn Thiện Nhân vừa được phân công làm Bí thư Thành ủy thành phố HCM
·         Việt Nam 'yêu cầu Mỹ xóa cấm vận chống Cuba' (BBC) - Việt Nam vừa lên tiếng phản đối mạnh mẽ chính sách cấm vận của Mỹ chống Cuba.
·         Mỹ điều tra chống bán phá giá sợi polyester từ Việt Nam (RFA) - Việt Nam có tên trong danh sách 5 quốc gia bị Bộ Thương mại Mỹ (DOC) chính thức khởi xướng điều tra chống bán phá giá sợi polyester nhập khẩu.
·         Nhật đồng ý nhập thịt và sản phẩm gia cầm từ Việt Nam (RFA) - Cục thú y Nhật Bản ngày 22 tháng 6 gửi công văn cho Cục Thú ý Việt Nam với nội dung Nhật Bản đồng ý nhập khẩu thịt gia cầm và sản phẩm thịt gia cầm chế biến của công ty TNHH Koyu & Unitek tỉnh Đồng Nai.
·         VN bắt 3 người vì vụ án chết khi chạy thận (BBC) - Ba người bị bắt và khởi tố vì cáo buộc liên quan vụ việc chạy thận nhân tạo khiến 8 người bị chết tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình hôm 29/5.
·         Kiểm chứng nguồn và vai trò nhà báo thời Tin Giả (BBC) - Nhà báo cần sử dụng các công cụ hữu hiệu và nghiệp vụ báo chí để xác minh nguồn tin và xuất xứ hình ảnh từ mạng xã hội, Nguyễn Giang nói tại cuộc thảo luận về 'tin giả'.
·         Việt Nam có thể đạt 100% năng lượng tái tạo vào năm 2050 (BoxitVN) - Nguyễn Khắc Nhẫn - A. Cách mạng năng lượng. Thế giới, vốn quen với nguồn dầu mỏ dồi dào và giá rẻ, chỉ bừng tỉnh sau cơn khủng hoảng dầu mỏ đầu tiên vào năm 1973. Trong suốt nhiều thập niên, các công ty công nghiệp nhiệt, im lặng trước sự lạm dụng quá mức năng lượng hóa thạch đầy carbon, đã đi vào con đường hủy diệt hệ sinh thái ở mức độ toàn cầu. Hệ thống năng lượng khắp mọi nơi hiện nay, vẫn còn dựa trên các nguồn năng lượng lưu ...
·         Di dân Việt 'ít hội nhập' với nước Đức? (BBC) - Di dân và người tỵ nạn Việt Nam ít có khả năng hội nhập cao ở nước Đức, theo góc nhìn của ba phụ nữ gốc Việt làm về hỗ trợ di dân tại Berlin.
·         Sao lại tâm tư… đúng ngày nhà báo (BoxitVN) - Tô Văn Trường - Ảnh: FB Khac Hoa La. Trả – vứt thẻ nhà báo 6 năm rồi. Nhưng năm nào, cứ dịp 21/6 vẫn lại ngập hoa và những tin nhắn chúc mừng. Cả rượu nữa. Có năm, bạn đọc không quen từ Sài Gòn đóng thùng gửi ra cả… vali rượu. Lần đầu tiên, 21/6 năm nay (2017) không ai gửi hoa, cũng chẳng chai rượu nào. Cả con gái, và… những người thân nhất cũng không một dòng tin chúc. Thoảng buồn. Đó là tâm trạng thật. Nhưng, trong đáy cốc cô độc ấy ...
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Khoa học gia biến nước tiểu thành điện cho điện thoại (BBC) - Các khoa học gia tại Phòng thí nghiệm Bristol Robotics Lab tại Anh vừa tìm ra cách biến nước tiểu thành điện.
·         Chiến hạm Nhật đưa khách ASEAN về lại Singapore (RFA) - Tàu sân bay Izumo của Nhật Bản chở theo các giới chức quốc phòng của 10 nước ASEAN vào ngày 23 tháng 6 kết thúc chuyến đi thăm Biển Đông.
·         Blogger Mao Kobayashi qua đời ở tuổi 34 vì ung thư (BBC) - Người phụ nữ Nhật đã qua đời ở tuổi 34 vì ung thư sau mấy năm viết blog về căn bệnh này.
·         Nam Hàn phóng thử hỏa tiễn dằn mặt Bắc Hàn (RFA) - Tổng thống Nam Hàn Moon Jae-in ngày 23/6 đã thị sát vụ phóng thử hỏa tiễn Hyunmoo do nước này tự sản xuất.
·         Hàn Quốc kêu gọi Trung Quốc nỗ lực kìm chế Bình Nhưỡng (VOA) - Tổng thống Hàn quốc Moon Jae-in ngày 22/6 kêu gọi Trung Quốc nên nỗ lực nhiều hơn để kìm chế chương trình hạt nhân Bắc Triều Tiên.
·         Bắc Hàn phủ nhận đã tra tấn Otto Warmbier (VOA) - Bắc Hàn phủ nhận đã đối xử ác độc và tra tấn Otto Warmbier, đồng thời tố cáo Mỹ và Nam Triều Tiên đứng sau một chiến dịch bôi nhọ để sỉ nhục cách đối xử “nhân đạo” của họ
·         Bắc Hàn thử nghiệm động cơ tên lửa (RFA) - Triều Tiên tiến hành một cuộc thử nghiệm khác về động cơ hỏa tiễn mà Hoa Kỳ tin rằng có thể nằm trong chương trình phát triển tên lửa đạn đạo xuyên lục địa.
·         Bắc Triều Tiên lại thử nghiệm động cơ tên lửa (RFI) - Bình Nhưỡng cho thử tiếp một động cơ tên lửa, trong bối cảnh cuộc họp cấp cao Mỹ-Trung vừa diễn ra tại Washington, với chủ đề chính là chương trình hạt nhân quân sự Bắc Triều Tiên. Thông tin do các quan chức Hoa Kỳ cung cấp.
·         Máy bay gián điệp Úc yểm trợ quân đội Philippines (RFI) - Quân đội Philippines vẫn chưa đẩy lui được lực lượng thánh chiến Maute ở Marawi sau một tháng phản công. Một phần ba thành phố vẫn còn nằm trong tay phe nổi dậy trung thành với Daech. Để trợ lực cho đồng minh Đông Nam Á về quân sự, Úc huy động hai phi cơ trinh sát tối tân AP-3C Orion.
·         Hong Kong gặp khó khăn lớn về rác thải (BBC) - Đến năm 2020, các bãi rác Hong Kong sẽ quá tải. Có thể làm gì để giải quyết tình trạng này?
·         Tập Cận Bình đến Hồng Kông nhân 20 năm nhượng địa được trao trả (RFI) - Cách nay 20 năm, vào ngày 01/07/1997, sau 99 năm nhượng địa, Anh Quốc trả lại Hồng Kông cho Trung Quốc. Một nhật báo địa phương cho biết nhân lễ kỷ niệm vào tuần tới, chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ đến Hồng Kông. Chuyến viếng thăm có thể gây thêm căng thẳng trong quan hệ « một đất nước hai chế độ ».
·         Kiểm soát đầu tư Trung Quốc ở châu Âu : Pháp lẻ loi (RFI) - Tổng thống Pháp Emmanuel Macron muốn Ủy Ban Châu Âu có thêm nhiều quyền hành để kiểm soát những dự án đầu tư của Trung Quốc vào Liên Hiệp Châu Âu, nhằm bảo vệ những lĩnh vực công nghiệp chiến lược. Thế nhưng, theo hãng tin AFP, các lãnh đạo khác của châu Âu, họp thượng đỉnh trong hai ngày 22 và 23/06 ở Bruxelles, sẽ bác bỏ đề nghị đó.
·         Nhà ngoại giao Mỹ 'cho gián điệp TQ tin tối mật' (BBC) - Một cựu quan chức ngoại giao Mỹ bắt và bị buộc tội cung cấp tài liệu tối mật cho một mật vụ Trung Quốc.
·         Các tướng Thái Lan 'làm kinh tế' thế nào sau đảo chính (BBC) - Sau đảo chính 2014, nhiều tướng tá Thái Lan được bổ nhiệm làm lãnh đạo các tập đoàn có vốn nhà nước với khoản bổng lộc không nhỏ.
·         Quân đội Miến giải ngũ 70 lính trẻ em (RFA) - Đây là lần giải ngũ đầu tiên trong năm nay của quân đội Myanmar trong một nỗ lực chậm chạp để chấm dứt hàng thập niên cưỡng bức lính trẻ em được bắt đầu từ thời quân đội nắm quyền ở nước này.
·         Cựu lãnh đạo Khmer đỏ bác bỏ cáo buộc diệt chủng (RFA) - Cựu lãnh đạo Khmer Đỏ Khieu Samphan hôm 23 tháng 6 nói trước tòa rằng ông ta không phạm tội diệt chủng và bác bỏ cáo buộc là kẻ giết người được gán cho ông này.
·         Cựu Thủ lãnh Khmer Đỏ đổ lỗi cho Việt Nam về vụ diệt chủng Campuchia (VOA) - Ông Khieu Samphan, cựu Chủ tịch nước thời Khmer Đỏ, nói Việt Nam bịa đặt ra "vụ diệt chủng Campuchia" để biện minh cho cuộc xâm lăng, và nói ông không có dính dáng gì trong các tội ác của Khmer đỏ.
·         Tranh cãi công tội Hun Sen: Hồi sinh 1979 hay 10 năm đô hộ? (VOA) - Thủ tướng Campuchia Hun Sen kỷ niệm 40 năm “con đường cứu nước” của mình trong chuyến thăm và gặp gỡ với các lãnh đạo Việt Nam, trong đó có TTg Nguyễn Xuân Phúc
·         Pháp xử đường dây thánh chiến Cannes-Torcy (RFI) - Tòa đại hình đặc biệt Paris hôm qua, 22/06/2017, đã tha bổng 2 bị cáo và tuyên án tù tới 28 năm đối với các bị cáo khác trong đường dây quân thánh chiến, gọi là đường dây Cannes-Torcy. Đó là những người đã tham gia một vụ tấn công khủng bố bằng lựu đạn ở Sarcelles (ngoại ô Paris) năm 2012, và các âm mưu khủng bố hoặc các chuyến đi sang Syria.
·         Tổng thống Mỹ khẳng định không ghi âm các trao đổi với cựu lãnh đạo FBI (RFI) - Thêm một diễn biến mới trong cuộc điều tra về nghi án Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ tiếp tục, với tổng thống Donald Trump nằm trong tầm ngắm của tư pháp. Một hôm trước hạn cuối để tổng thống Mỹ giao cho Quốc Hội các băng ghi âm có thể có về những cuộc đối thoại với cựu lãnh đạo FBI, tổng thống Trump, trên Twitter, ngày hôm qua, 22/06/2017, đã khẳng định không ghi âm các đối thoại này. Cựu giám đốc FBI James Comey bị tổng thống cách chức ngày 09/05.
·         Học sinh nam mặc váy đòi quyền được mặc quần sooc đã thắng (BBC) - Một trường học tại Anh quyết định thay đổi chính sách đồng phục sau khi học sinh nam mặc váy tới trường để đòi quyền được mặc quần sooc đi học.
·         JO-2024 : Paris huy động sông Seine nhân ngày Thế Vận Quốc Tế (RFI) - Paris, ứng viên tranh tổ chức Olympic Mùa Hè 2024, phô trương nội lực. Nhân ngày Thế Vận Quốc Tế, thủ đô nước Pháp biểu dương sức mạnh trong hai ngày 23 và 24 tháng 6, trên 250.000 m2 sân đấu, vừa để tổng dượt vừa để tranh vé đăng cai với Los Angeles.
·         Khi khát khao nam nữ bị coi là 'suy đồi đạo đức' (BBC) - Khái niệm "tình dục dị tính" được đưa ra lần đầu tiên vào cuối thập niên 1860, nhưng chỉ chính thức được dùng sau đó một vài chục năm.
·         Cách lưu trang chủ BBC Tiếng Việt thành 'app' trên iPhone (BBC) - Tuy không phải là một app thật sự, những với cách này, quý độc giả có thể truy cập vào trang chủ BBC Tiếng Việt nhanh chóng và thuận lợi hơn.

---------------------


1. RFA: "Thảm họa Formosa: Quan chức nói an toàn, nhà khoa học vẫn nghi ngờ". (Các nhà khoa học và cả người dân đều thấy rằng: Chưa ai xử lý chất độc, chưa có biện pháp nào tiến hành nhằm khử độc, khôi phục môi trường... Vậy căn cứ vào mấy lời nói của quan chức thì làm sao tin được? Nhất là các quan chức đã hàng chục lần dối trá về tình hình thảm họa Formosa từ khi mới bắt đâu đến giờ). https://goo.gl/ZFEAVA

2. Các sự việc nóng: Sân golf TSN, Sơn Trà bị phá mất hút trên báo chí.

3. Vụ chạy thận bị "sốc phản vệ tập thể" làm chết 8 người ở Hòa Bình: Tiếp tục đình chỉ công tác Trương Quý Dương - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình. https://goo.gl/zhB4om

4. Zing tiếp tục có loạt bài về quần thể siêu dinh thự của Phạm Sỹ Quý Giám đốc sở ở Yên Bái, bất chấp nỗ lực bịt miệng của tỉnh Yên Bái và những nguy hiểm khi đụng chạm băng mafia đỏ ở tỉnh này. https://goo.gl/5gCZvB

5. Báo Giáo Dục Việt Nam đã chính thức lên tiếng vụ công an Yên Bái bắt nhà báo Lê Duy Phong với cáo buộc "nhận tiền doanh nghiệp". (Lê Duy Phong là tác giả của loạt bài phanh phui siêu dinh thự của Phạm Sỹ Quý và của Thiếu tướng Đặng Trần Chiêu, Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái. Dư luận đang nghiêng về và gần như khẳng định đây là chiêu trò, là đòn thù của các thế lực thù địch nhằm triệt hạ và bỏ tù nhà báo đã động chạm đến quyền lợi cũng như những bí mật của chúng. Sự việc này sẽ diễn tiến ra sao cần theo dõi thêm). https://goo.gl/PrcQwi

6. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: "Giờ có gì cán bộ chén trước, khó khăn đẩy người khác... sinh ra mất niềm tin". (Đấy là do mồm ông nói đấy nhé, chứ không phải dân nói để các ông tống dân vào tù với những điều luật rừng rú, phản động như 79,88, 258. Hệ thống mà ông đang lãnh đạo đang kéo thụt lùi mọi thứ, phá tan hoang mọi thứ của quốc gia, tóm lại đó là một hệ thống vừa ăn hại vừa tàn phá khủng khiếp). https://goo.gl/bW2oPr

7. Zing: "Tổng bí thư mong nghe nhiều ý kiến đóng góp cho đất nước". (Ý kiến đóng góp chân thành nhất, tốt nhất cho đất nước này đó là: Giải thể độc tài, đưa đất nước đi theo con đường chung với nhân loại văn minh tiến bộ, làm cho đất nước có tự do, dân chủ thật sự. Đó là đóng góp tốt nhất, còn những lời "đóng góp" mà ông và đảng của ông muốn nghe là những lời tâng bốc, nâng bi, nịnh hót sáo rỗng thì không giúp ích gì cho đất nước đâu ông ạ. Những "đóng góp" các ông muốn nghe chỉ giúp đảng của các ông, hệ thống độc tài của các ông vơ vét thêm, phá hoại thêm và đưa đất nước nhanh đến thảm họa thôi. Ai đóng góp ý kiến thật sự các ông bỏ tù hết rồi). https://goo.gl/ZBZxSG

8. Tướng Thước: "Quân đội không làm kinh tế là sự đột phá về tư duy". (Xin lỗi tướng Nguyễn Quốc Thước, cháu phải nói thẳng thế này: Trên thế giới chỉ có vài nước cho phép quân đội làm kinh tế với những đặc quyền đặc lợi rất lớn như Việt Nam, cháu không hiểu việc quân đội không làm kinh tế là hoàn toàn bình thường với thế giới thì "đột phá tư duy" ở chỗ nào ạ? Hay là chúng ta đang như quái thai dị dạng, cố trở lại hình hài giống người ta thì đó là sự "đột phá tư duy"? Một điều nữa, Trung Quốc họ cũng vừa cấm quân đội làm kinh tế, nay Việt Nam manh nha bắt trước thì đột phá cái gì, đột phá "theo mô hình Trung Quốc" ạ?). https://goo.gl/4WzPj6

9. PLO.vn: "Thanh tra toàn bộ đất Quốc phòng ở TP.HCM". https://goo.gl/uaXKw1
10. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng: "VN yêu cầu Mỹ dỡ bỏ cấm vận Cuba hơn 5 thập kỷ". (Ghê chưa, Trung Quốc liên tục xâm chiếm biển đảo, liên tục cướp bóc, giết hại ngư dân, liên tục quân sự hóa biển đông, liên tục sỉ nhục Việt Nam nhưng chưa bao giờ thấy Bộ ngoại giao hay chính phủ có lời nói, hành động cứng rắn, hầu như chưa bao giờ có từ "Việt Nam yêu cầu" khi nói với thiên triều. Hay Việt Nam trả lại mấy tàu tuần tra của Mỹ, trừng phạt thương mại hay cấm vận cho Mỹ biết mặt bà Hằng nhỉ? Việc của bản thân của đất nước mình thì hèn nhát, nhu nhược, việc thiên hạ thì nói "như người" vậy). https://goo.gl/NZZyQ5

11. Tuổi Trẻ: "Trụ trì bán chuông cổ lại bị tạm giữ vì tàng trữ ma túy đá". ("Đạo pháp - Dân tộc - Chủ nghĩa xã hội" đã sản sinh ra rất nhiều chùa và sư quốc doanh. Cá nhân tôi có cảm giác: Phật giáo, chùa chiền, sư sãi trong hệ thống quốc doanh đang bị hủy hoại, đang bị tha hóa có chủ đích. Có thể, những kẻ cầm quyền muốn đất nước này đi theo đạo Sản, đạo Hồ nên mới hủy hoại Phật giáo quốc doanh ghê gớm như vậy). https://goo.gl/e9UHM3

12. Công an TP.HCM đề nghị kỷ luật 82 cán bộ chiến sĩ. (Có lẽ đây là 82 công an tốt còn sót lại chăng? Có vẻ hơi nhiều. Đồng chí Phan Sơn Hùng chỉ đạo kỷ luật căng thế này thì sang năm hy vọng là TP Hồ Chí Minh sẽ hết công an tốt để khỏi kỷ luật. Đồng chí Lê Đông Phong có khi còn được đồng chí Phan Hùng làm cho cái hồ sơ chiến sĩ thi đua, danh hiệu anh hùng gì đó cũng nên). https://goo.gl/DgyHvS

13. Thời Báo Kinh Tế Sài Gòn: "Tỷ lệ huy động vào NSNN sẽ vẫn giữ ở mức 21% GDP". (Đây là các từ ngữ chuyên môn,có thể hiểu nôm na thế này: Nhà nước sẽ lột 21.000 nếu bạn làm ra 100.000(chưa trừ vốn, khấu hao, nhân công ...). https://goo.gl/a37iqc

14. Tuổi Trẻ: "Dân tố phó công an thị trấn vô cớ đánh người". (Những thành tích, nghiệp vụ của công an đã khủng khiếp, tàn bạo, lưu manh, khốn nạn hơn vốn từ vựng của con người nên xin miễn bình luận về tin này. Hàng loạt vụ người dân chết trong đồn, người dân bị thương tật trầm trọng trong đồn hay những lần khủng bố ngoài đường đã làm cho người lương thiện khi nhắc đến công an là rùng mình ớn lạnh thậm chí không chịu nổi phải nôn mửa). https://goo.gl/qQU4So

15. Bà Nguyễn Ngọc Như Quỳnh sắp bị nhà cầm quyền đưa ra xét xử với tội danh chỉ có ở các quốc gia độc tài, rừng rú "Tuyên truyền chống nhà nước" theo điều 88, BLHS. Được biết bà Quỳnh không nhận tội nên phía công an, cơ quan điều tra đã giở khá nhiều thủ đoạn, trò bẩn nhằm bôi nhọ, hạ uy tín, vu khống bà Quỳnh.

16. Liên quan đến việc bà Nguyễn Ngọc Như Quỳnh sắp ra tòa, VOA có bài: "Mẹ Nấm sẽ không nhận tội trước tòa, cáo trạng chung chung”. (Những phiên tòa xử người đấu tranh, bất đồng chính kiến ở Việt Nam luôn là các phiên tòa "thụt thò" với án bỏ túi và xử theo ý thích mà không cần căn cứ, chứng cứ buộc tội). https://goo.gl/8j8WFd

17. Ân xá Quốc tế: "Công an Việt Nam dọa giết luật sư Lê Quốc Quân". (Chuyện công an đe dọa tính mạng những người đấu tranh và gia đình họ là chuyện xảy ra rất thường xuyên. Thông thường, các lực lượng thường phục hoặc côn đồ được công an sử dụng vào mục đích đe dọa hoặc tấn công, khủng bố). https://goo.gl/paf4E6

18. Lao Động có bài: "Đường “tráng xi măng trên cát”: Giám đốc Sở GTVT đến kiểm tra, nhà thầu đứng ... hỗ trợ". (Con đường huyền thoại kiểu XHCN này có lẽ sẽ làm lu mờ chuyện cả nhà, cả họ bí thư Bắc Ninh Nguyễn Nhân Chiến làm quan to với gần 30 người hay chuyện người dân khui ra biệt thự khủng của ông Chiến). https://goo.gl/tWwuHJ

19. "TP.HCM sẽ áp mức thu phí vỉa hè theo từng tuyến đường" là tiêu đề bài viết trên Tuổi Trẻ. (Vẫn thấy hài hước vì sự lên đồng của báo chí khi chiến dịch "giành lại vỉa hè cho người đi bộ" được tung hê một cách không thể rầm rộ hơn). https://goo.gl/rjQPcA

20. Vietnamnet: "Xe hủ tiếu bán rong kiếm lãi hơn 40 triệu đồng/tháng". (Và qua việc cho thuê vỉa hè, nhà cầm quyền đang muốn chia bớt lợi nhuận của dân bám vỉa hè để họ in ít tiền đi. Với giá 100.000đ/m2 thì quán lãi 40.000.000/tháng sẽ mất sơ sơ độ 30.000.000 cho việc nộp tiền thuê vỉa hè. Kiếm ăn khá lắm đấy). https://goo.gl/sbYphJ

21. Dân Trí: "Hà Tĩnh:Cử cán bộ sang Hàn Quốc truy tìm lao động bỏ trốn". (Tiền thuế của dân được dùng vào việc này thật là một phát minh vĩ đại của CNXH. Đọc bài này xong, có nhiều cảm xúc lẫn lộn: Nỗi nhục của đất nước trong thời kỳ rực rỡ khi công dân đi làm cu li, nô lệ khắp nơi. Và những "lao nô" được xuất khẩu này có bao nhiêu con người là nạn nhân của thảm họa Formosa trong số hơn 183.000 nạn nhân trực tiếp?). https://goo.gl/xkXpBo

22. Chuyện tàu vỏ thép đểu được doanh nghiệp công an đóng theo nghị định 67:
- Tuổi Trẻ: "Cần khởi tố điều tra 2 dấu hiệu sai phạm vụ tàu vỏ thép". https://goo.gl/C4kXrz
- Zing: "Đã thu thập đủ chứng cứ sai phạm của đơn vị đóng tàu vỏ thép". https://goo.gl/BmAisC
- Tuổi Trẻ: "Phải trừng trị kẻ làm tàu thép dỏm". https://goo.gl/r7xGTN
(Cái tên công ty Nam Triệu của bộ công an đã được nhắc tới. Không biết trong thời kỳ công an quân đội lao vào công cuộc kiếm chác như hiện nay, công an có điều tra khởi tố doanh nghiệp của chính họ hay không? Hay mọi tội lỗi được đổ lên các công ty cấp vỏ thép, cấp máy móc, tranh thiết bị... còn Nam Triệu của công an lại bình an vô sự?).

23. Báo Pháp Luật Việt Nam: "Ai phá rừng Tây Nguyên, ai đóng tàu thép gỉ, ai đứng đằng sau “nhóm lợi ích” vỉa hè...?". (Những câu hỏi đặt ra rất đúng chủ đích, nhưng câu trả lời thì hơi nản. Đứng đằng sau mọi sự nát bét, rối ren, đứng sau mọi cuộc tàn phá, hút máu là bọn phản động, chống dân, phá đất nước. Bọn này là căn nguyên của mọi vấn đề: Đất nước tụt hậu, môi trường ô nhiễm, tài nguyên cạn kiệt, tham nhũng tràn lan, phung phí tiền thuế, mồ hôi nước mắt của dân, hút máu, bóc lột dân với hệ thống song trùng nặng nề, mọi mặt đời sống kinh tế, xã hội, y tế, giáo dục, đạo đức xuống cấp đều là thành quả của sự phá hoại kinh hoàng của bọn phản động này). https://goo.gl/n3Q7vY

24. Các đảo ở Vịnh Hạ Long đang bị tàn phá. Tập đoàn phản động đang tàn phá và bán tất cả những gì có thể bán.

25. Mối quan hệ tình- tiền Nga-Mỹ được hệ thống báo chí của đảng khai thác triệt để, Chủ quyền quốc gia, giàn khoan HD-981 không báo nào dám tháo rọ mõm.

26. Làm sứt mép bàn tại quán Karaoke, người mẹ đơn thân lĩnh 12 tháng tù. (Bọn phá hàng nghìn tỷ, chục nghìn tỷ thì rút kinh nghiệm, kiểm điểm, kỷ luật đảng. Bọn phá nát đất nước sống sung sướng, phẽ phỡn trên đầu trên cổ và ngồi xổm lên luật pháp). https://goo.gl/FeXSDX

27. Lao Động: "Đầu tư vào “Silicon Valley của Việt Nam” được hưởng hàng loạt chính sách ưu đãi". (Vậy là một mình Việt Nam có hai cái Silicon Valley rồi, một cái ở cống rãnh ngập của TP Hồ Chí Minh, một cái ở gần Xuân Mai, còn gọi là Phố Thổ). https://goo.gl/xkNDvU

KÍNH MỜI SỬA CHỮA, BỔ SUNG!

Ảnh sưu tầm về sự tàn phá Vịnh Hạ Long và bản cáo trạng trong phiên xử bà Nguyễn Ngọc Như Quỳnh.


--------------------------------

NGÀY 24-6-2017

Cát LinhRFA
Nguyễn Tuyết Lan
An Linh

----------------------------------

NGÀY 24-6-2017

-------------------------------------

NGÀY 24/6/2017


--------------------------------------

NGÀY 24/6/2017

Bùi Văn Thuận.   Theo FB Bùi Văn Thuận
Xuân Thọ.   Facebook
Nguyễn Hoài Linh, Cựu Thẩm phán cao cấp.   Theo FB Nguyen Hoai Linh
Trần Mộng Tú.  Văn Việt

--------------------------------------

NGÀY 24/6/2017


--------------------------------


----------------------------------------

NGÀY 24/6/2017

Thứ Bảy, 24 tháng 6, 2017
Thứ Bảy, 24 tháng 6, 2017
Thứ Bảy, 24 tháng 6, 2017
Thứ Bảy, 24 tháng 6, 2017
Thứ Bảy, 24 tháng 6, 2017

---------------------------------------

NGÀY 24/6/2017


---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
-------------------------------
NGÀY 24/6/2017

June 24, 2017 CTNLT2
June 24, 2017 CTNLT2

----------------------


Posted on 25/06/2017 by The Observer
Posted on 24/06/2017 by Kim Phụng
Posted on 24/06/2017 by The Observer

-------------------------------

NGÀY 24-6-2017


--------------------------------------

NGÀY 24-6-2017


------------------------------

NGÀY 24-6-2017




Bảng A - Confederations Cup 2017 :  Mexico và Bồ Đào Nha vào bán kết

-----------------------------

NGÀY 24-6-2017


-----------------------------------------

NGÀY 24-6-2017


--------------------------------------

NGÀY 24-6-2017


-------------------------------

Thứ bảy, 24 tháng 6, 2017









No comments: