Friday, June 23, 2017

GS PHẠM MINH HOÀNG BỊ BẮT & CÓ THỂ BỊ TRỤC XUẤT KHỎI VIỆT NAM (tin tổng hợp)




SBTN 
23.06.2017

Vào khoảng 18 giờ chiều ngày 23 tháng 6 năm 2017, giáo sư Phạm Minh Hoàng đã bị nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam đến trấn áp, bắt cóc khi đang ở nhà riêng ở Sài Gòn. Ông có thể sẽ bị trục xuất ra khỏi Việt Nam trong ngày mai.

Bà Lê Thị Kiều Oanh, vợ giáo sư Hoàng cho biết: “khoảng 18 giờ chiều thì nhà cầm quyền TPHCM đã huy động lực lượng công an, xe phá sóng đến bắt giữ anh Hoàng khi đang ở riêng. Hiện giờ, họ đưa anh Hoàng đi đâu cũng không rõ. Vì họ đưa xe phá sóng đến nên chúng tôi không kịp gọi cho người khác đến tương trợ. Sau khi họ đưa anh Hoàng ra xe thì công an còn khoá trái cổng nhà nên không ai đi ra ngoài được.”

Cô Oanh còn cho biết thêm: “tôi nghe được thông tin là họ sẽ đưa anh Hoàng về trụ sở công an nhưng không biết rõ ở chỗ nào. Và ngày mai, họ sẽ làm thủ tục đẩy chồng tôi ra khỏi đất nước Việt Nam”.

Được biết công an đã đọc lệnh trục xuất giáo sư Hoàng khi đến bắt ông tại gia.

Xin được nhắc lại, vào ngày 17/5/2017, ông Trần Đại Quang, chủ tịch nước đã ký quyết định tước quốc tịch Việt Nam đối với giáo sư Phạm Minh Hoàng. Ngay sau đó, giáo sư Hoàng cũng đã làm đơn gửi tới Toà đại sứ Pháp ở Hà Nội với nội dung từ bỏ quốc tịch Pháp để được sống và chết trên chính quê hương Việt Nam.

Vào tháng 8/2010, Giáo sư Phạm Minh Hoàng từng bị nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam kết án 17 tháng tù giam và 3 năm quản chế tại địa phương với tội danh “hoạt động lật đổ chính quyền nhân dân” theo điều 79, bộ luật hình sự.

Nguyên Nguyễn/SBTN

-------------------

23.06.2017

Cựu tù nhân lương tâm, giảng viên Phạm Minh Hoàng, người bị nhà cầm quyền Việt Nam tước quốc tịch, vừa bị một nhóm người mặc sắc phục ập vào nhà tại phường 4, quận 10, TP HCM bắt đi tối ngày 23 tháng 6.

Vợ của ông, bà Kiều Oanh xác nhận với Đài Á Châu Tự Do tin này vào khoảng 6 giờ 45 chiều ngày 23 tháng 6:

“Cách đây khoảng 20 phút, công an khu vực tới nhà tôi, gõ cửa và nói là kiểm tra nhân khẩu định kỳ. Khi chúng tôi mở cửa cho anh ta, vài giây sau, không biết từ đâu công an xuất hiện xông ập vào nhà tôi. Họ có một người mang máy quay phim nhưng tôi không cho người này vào, tôi nói là mặc sắc phục thường tôi không cho vào và tôi đuổi ra. Họ nói là mời chồng tôi lên trụ sở công an phường để làm việc. Chúng tôi không đồng ý, chúng tôi nói rằng đâu có cái luật lệ nào mà các anh đến nhà người ta, mời và bắt người ta đi liền như vậy?”

Theo lời bà Kiều Oanh, những người mặc sắc phục bắt ông Hoàng ký vào biên bản nếu không đi, nhưng ông Hoàng từ chối và gọi điện thoại cho luật sư của ông. Tuy nhiên, những cuộc gọi không thành công vì bà Oanh cho biết xe phá sóng được mang đến khu vực nơi ở của gia đình bà.

Bà cho biết ông Phạm Minh Hoàng từ chối không lên trụ sở công an phường và phía công an đã đọc biên bản trục xuất ông Hoàng.

Nội dung của biên bản trục xuất nói rằng ngày mai sẽ trục xuất ông Hoàng từ đồn công an. Bà Kiều Oanh cho biết đã yêu cầu được xem văn bản trục xuất đó, tuy nhiên phía công an từ chối.

“Mình không biết đồn công an nào và ở nơi đâu. Xong rồi họ lôi anh Hoàng đi. Tôi muốn quay phim cũng không được, họ dồn tôi và anh Hoàng tận cuối nhà. Khi lôi anh Hoàng ra ngoài rồi thì họ khoá trái cửa lại, nhốt tôi và con tôi trong nhà.”

Theo lời bà Kiều Oanh, ngay sau đó bà đã gọi điện thoại cho ông Tổng lãnh sự Pháp ở Sài Gòn. Vì không nói được Pháp ngữ nên qua tiếng Anh, bà Kiều Oanh chỉ thông báo được rằng công an đã bắt chồng của bà và sẽ trục xuất chồng bà vào ngày mai tại đồn công an.

Vừa qua ông Phạm Minh Hoàng cho biết được phía Tổng lãnh sự Pháp thông báo về quyết định tước quốc tịch Việt Nam của ông do chủ tịch Trần Đại Quang ký ngày 17 tháng 5.

Sau đó ông Hoàng chính thức nhận được bản sao; ông làm đơn khiếu nại về quyết định đó; cũng như ra thông báo từ bỏ quốc tịch Pháp mà ông có.

-------------------------
Tin, bài liên quan






No comments: