Friday, June 2, 2017

QUỐC TẾ CHỈ TRÍCH TỔNG THỐNG TRUMP BỎ HIỆP ĐỊNH KHÍ HẬU (Tú Anh - RFI)




Tú Anh - RFI
Đăng ngày 02-06-2017

Sau một thời gian bắt thế giới chờ đợi, ngày thứ năm 01/06/2017, tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo rút khỏi hiệp định khí hậu Paris COP21. Quyết định này, nhân danh « quyền lợi nước Mỹ trên hết » gây ra một làn sóng chỉ trích trên khắp địa cầu.

Biểu tình trước sứ quán Mỹ ở Berlin, Đức, phản đối Hoa Kỳ rút khỏi thỏa thuận khí hậu COP 21 Paris, ngày 01/06/2017.REUTERS/Fabrizio Bensch

Theo chủ nhân Nhà Trắng, hiệp định Paris vừa vi phạm chủ quyền vừa là một « gánh nặng tài chính » cho dân Mỹ. Diễn văn của Donald Trump, với nhiều đoạn mơ hồ lẫn lộn, không đề cập đến thực chất hiệu ứng nhà kính đe dọa tồn vong của nhân loại.

Ông chỉ nói đến tiền, đòi thương thuyết lại sao cho có lợi cho Mỹ gây phẫn nộ trong 190 nước thành viên COP21. Ngay tức khắc, cộng đồng quốc tế cũng như công luận Mỹ quan tâm đến môi trường đã lên tiếng chỉ trích Donald Trump.

Từ Paris, tổng thống Pháp Emmanuel Macron điện thoại nhắn nhủ một cách thách thức chủ nhân Nhà Trắng : không có chuyện thương thuyết lại thoả thuận Paris. Pháp và Mỹ tiếp tục hợp tác, trừ vấn đề khí hậu. Đó cũng là quan điểm của Berlin, Paris và Rôma trong một bản tuyên bố chung.

Theo AFP, từ nay, Hoa Kỳ của Donald Trump bị cô đơn. Liên Hiệp Châu Âu, qua tuyên bố của ủy viên hành động vì khí hậu Miguel Arias Canete, sẵn sàng đóng vai trò « chủ đạo ». Trung Quốc cũng cho biết « gắn bó với thành quả đạt được tại Paris và sẽ có biện pháp cụ thể để thực thi hiệp định ».

Donald Trump cũng bị công luận Mỹ lên án

Quyết định rút bỏ hiệp định khí hậu gây thất vọng ngay trong nước Mỹ. Từ người tiền nhiệm cho đến tác nhân kinh tế đều chỉ trích Donald Trump.

Cay đắng, cựu tổng thống Barack Obama lấy làm tiếc là nước Mỹ thụt lùi thay vì đi tiên phong. Tuy nhiên, ông tin rằng, cho dù Donald Trump đã làm Hoa Kỳ mất vai trò lãnh đạo, đánh mất tương lai, thì các tiểu bang, các thành phố và giới doanh nghiệp sẽ nỗ lực hơn để bảo vệ các thế hệ mai sau.

Cũng trong chiều hướng này, lãnh đạo tập đoàn General Electric, Jeff Immelt, kêu gọi giới công kỹ nghệ hãy làm gương sáng, tỏ ra độc lập với chính phủ, nhìn nhận biến đổi khí hậu là một thực tế.

Elon Musk, chủ tịch tổng giám đốc công ty xe hơi điện Tesla và cũng là người bảo vệ triệt để năng lượng tái tạo tuyên bố rút lui khỏi các nhóm đại gia cố vấn cho Donald Trump. Bob Iger, chủ tịch tổng giám đốc Disney cũng bỏ ông Trump.

Lloyd Blankfein, chủ tịch tổng giám đốc ngân hàng Goldman Sachs trách tổng thống làm nước Mỹ mất vai trò lãnh đạo thế giới.

--------------------------

LIÊN QUAN










No comments: