Friday, June 9, 2017

PHIÊN ĐIỀU TRẦN CỦA JAMES COMEY PHỦ THÊM BÓNG ĐEN LÊN TÒA BẠCH ỐC (tin tổng hợp)




Anh Vũ – RFI
Đăng ngày 09-06-2017

Hôm qua, 08/06/2017, cựu giám đốc Cục Điều Tra Liên Bang Mỹ (FBI) James Comey có phiên điều trần trước Ủy Ban Tình Báo Thượng Viện Mỹ về các cuộc tiếp xúc giữa ông và tổng thống Mỹ Donald Trump xoay quanh cuộc điều tra Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (T) và cựu giám đốc FBI James Comey (ảnh ghép). REUTERS

Nội dung buổi điều trần rất được mong đợi này không đưa ra những phát hiện trấn động nào như nhiều người dự báo, nhưng ít nhiều đã làm chao đảo vị thế của tổng thống Donald Trump sau chưa đầy nửa năm vào Nhà Trắng.

Cựu giám đốc Cục Điều Tra Liên Bang Mỹ FBI James Comey cách đây gần một tháng đã bị tổng thống Donald Trump đột ngột cách chức. Phiên điều trần trước Ủy Ban Tình Báo Thượng Viện Mỹ ngày hôm qua chủ yếu nhằm để ông James Comey làm sáng tỏ thông tin có hay không việc tổng thống ra lệnh ngăn cản cuộc điều tra của FBI về mối liên hệ với Nga của cố vấn an ninh của tổng thống, tướng Michael Flynn, trong chiến dịch tranh cử tổng thống của ông Danald Trump hồi năm 2016.

Dư luận Mỹ mong đợi xem cựu giám đốc FBI có đưa ra những chi tiết mới hay những bằng chứng cụ thể về việc tổng thống Donald Trump, trong các cuộc gặp riêng với ông James Comey, đã ra lệnh ngừng các cuộc điều tra về ông Flynn trong mối quan hệ với Nga, hay nói cách khác là tổng thống can thiệp, cản trở điều tra của tư pháp. Thế nhưng những phát biểu của ông James Comey trước các thượng nghị sĩ của cả hai đảng Cộng Hòa và Dân Chủ và truyền hình trực tiếp được đánh giá là không có gì mới và có sức « bùng nổ » ghê gớm có thể tác động mạnh đến chiếc ghế tổng thống Trump như một số đồn đoán trước đó.

Xuyên suốt nội dung điều trần, ông Comey chỉ khẳng định một điều là ông đã bị tổng thống Trump sa thải vì cuộc điều tra liên quan đến quan đến Nga, với mục đích gây ảnh hưởng đến cách thức tiến hành điều tra của FBI và ông đánh giá đó là điều rất nghiêm trọng.

Tuy nhiên, phiên điều trần của cựu giám đốc FBI cũng phơi ra được những chi tiết thú vị về vị tổng thống đặc biệt của nước Mỹ. Ông Comey kết tội ông Trump là « kẻ dối trá ». Dẫn chứng là trong tất cả các cuộc tiếp xúc nói chuyện riêng với tổng thống Trump, ông đều ghi chép đầy đủ, điều mà ông Comey không bao giờ làm với cựu tổng thống Obama. Hay như giải thích về lý do sa thải ông, tổng thống nói rằng là vì tình hình hoạt động ở FBI rối ren, lộn xộn. Cựu giám đốc FBI khẳng định, đó cũng là những lý lẽ « dối trá ». Donald Trump đã được biết đến là một vị tổng thống phát ngôn tiền hậu bất nhất, giờ đây ông bị tố là « kẻ dối trá » thì quả là điều không thể xem nhẹ đối với tư cách một nguyên thủ quốc gia.

Ngoài ra, trong phiên điều trần hôm qua, ông James Comey đã có ít nhất 3 lần từ chối trả lời công khai các câu hỏi của các thượng nghị sĩ liên quan đến mối liên hệ có thể có giữa chính quyền Trump và Nga. Ông hứa sẽ trả lời trong phiên họp kín với các thượng nghị sĩ. Điều này cho thấy cuộc điều tra về mối liên hệ với Nga vẫn còn những góc khuất để cuộc điều tra của tư pháp Mỹ làm sáng tỏ trong thời gian tới.

Có một điều mà dư luận cũng mong đợi, đó là phản ứng của đích thân tổng thống Trump, sau sự kiện liên quan trực tiếp đến ông. Không giống như thường lệ, báo chí Mỹ mỏi mắt ngóng chờ một dòng twitt của tổng thống, nhưng không thấy đâu từ hôm qua. Lần này, ông Donald Trump chọn cách phản pháo qua luật sư riêng Marc Kasowitz, để bác bỏ những nội dung điều trần của cựu giám đốc FBI. Giới quan sát nhận định, có thể ông Trump đã ý thức được tầm quan trọng của sự việc, nên đã tỏ ra thận trọng hơn.

Dù những tình tiết điều trần của cựu giám đốc FBI chưa thể đẩy đi xa hơn vụ tổng thống Trump bị nghi ngờ cản trở tư pháp, nhưng cùng với các điều tra đang tiến hành về mối liên hệ và sự can dự của Nga vào bầu cử Mỹ, đó sẽ là một gánh nặng chính trị đeo đẳng chủ nhân Nhà Trắng trong thời gian tới.

---------------------------

Anh Vũ – RFI
Đăng ngày 09-06-2017

Hôm qua 08/06/2017, tại Washington, ông James Comey đã ra điều trần công khai trước Ủy Ban Tình Báo Thượng Viện Mỹ liên quan đến những cáo giác cho rằng tổng thống Donald Trump can thiệp cản trở cuộc điều tra liên quan đến mối quan hệ của cựu cố vấn an ninh của tổng thống với Nga.

Marc Kasowitz, luật sư của tổng thống Mỹ Donald Trump, phát biểu sau phiên điều trần của cựu giám đốc FBI, James Comey trước Thượng Viện, Washington, ngày 08/06/2017. REUTERS/Yuri Gripas

Trong phiên điều trần kéo dài 3 giờ, cựu giám đốc FBI đã nhiều lần tố ông Donald Trump nói dối và khẳng định có việc tổng thống Mỹ đề nghị « cho qua cuộc điều tra Flynn ». Ngay sau buổi điều trần, luật sư của ông Trump đã phản công, phủ nhận những phát biểu của ông James Comey trước Ủy Ban Tình Báo Thượng Viện Mỹ.

Anne-Marie Capomaccio, thông tín viên RFI tại Washington tường trình :

Cựu giám đốc FBI đã không úp mở chỉ trích tính ngay thẳng của tổng thống Mỹ. Ông James Comey cho biết ông dè chừng với tất cả các cuộc gặp với Donald Trump. Ông nói : «Tôi đã sợ ông ấy nói dối về bản chất các cuộc gặp của chúng tôi, vì thế điều quan trọng là phải ghi chép lại tất cả.»

Không một thượng nghị sĩ nào nghi ngờ ghi chép của James Comey, phiên điều trần này rõ ràng đã khiến uy tín của tổng thống Mỹ bị lung lay. Ông James Comey đã thẳng thừng chỉ trích vào cá nhân Donald Trump. Luật sư của tổng thống, Marc Kasowwitz ngay lập tức đã phủ nhận những phát biểu của cựu lãnh đạo FBI. « Tổng thống không hề gợi ý, tôi xin trích, để cho qua cuộc điều tra ông Flynn ».

Trở lại với các phát biểu đốp chát nhau và cuộc phản công như mong đợi của Donald Trump, luật sư Kasowwitz nói : « Ông Comey đã nhận là người chịu trách nhiệm để lộ thông tin không được phép cho báo chí về các cuộc nói chuyện riêng với tổng thống. Các cơ quan có thẩm quyền sẽ xem xét liệu có phải điều tra về các vụ lộ tin tức đó hay không.» 

Theo một số người thì Donald Trump đã bị tổn thương sau phiên điều trần của James Comey. Còn cựu giám đốc FBI thì vẫn giữ ý kiến cho rằng nếu các cuộc nói chuyện với tổng thống được ghi âm thì ông mong muốn được phổ biến băng ghi âm đó. 

Với Donald Trump, điều cốt lõi vẫn được bảo toàn. Cựu giám đốc FBI đã khẳng định cá nhân tổng thống không bị điều tra về các mối liên hệ với Nga. Mọi người đã hầu như quên mất rằng điểm khởi phát của vụ việc này chính là nghi vấn Matxcơva can thiệp vào chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ.

--------------------------------
BBC Tiếng Việt
9 tháng 6, 2017

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên tiếng trên Twitter sau khi cựu giám đốc FBI James Comey chỉ trích ông tại buổi điều trần trước ủy ban Thượng viện.

Viết một đoạn trên Twitter, ông Trump gọi ông Comey là "kẻ rò rỉ tin tức".

Ông muốn ám chỉ điều mà luật sư của ông đã nói sau buổi điều trần hôm thứ Năm: rằng ông Trump không phải là đối tượng điều tra và ông Comey đã tiết lộ cuộc nói chuyện với tổng thống cho một luật sư, người chia sẻ lại cho báo chí.

TWITTER

Tai buổi điều trần, ông Comey nói ông tin rằng mình bị sa thải để gây ảnh hưởng đến cuộc điều tra chiến dịch tranh cử của ông Trump.
Cựu lãnh đạo FBI dẫn dắt một trong nhiều điều tra về Nga trước khi bị sa thải.

Ông Comey ra điều trần trước Ủy ban tình báo Thượng viện hôm thứ Năm.
Ông nói tổng thống gây sức ép đòi ông ngừng điều tra cựu cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn.
Ông Flynn mất chức sau khi nói dối phó tổng thống về các cuộc đàm thoại với đại sứ Nga trước khi ông Trump làm tổng thống.
Ông Comey cũng nói tổng thống phỉ báng ông và FBI khi nói FBI "được lãnh đạo kém".

Sau buổi điều trần, luật sư riêng của tổng thống ra thông cáo bác bỏ cáo buộc của ông Comey.
Luật sư Marc Kasowitz nói Tổng thống Trump không bao giờ ngăn chặn điều tra về cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ.
Luật sư cũng nói buổi điều trần xác nhận ông Trump không bị điều tra liên quan cáo buộc về Nga.

*
Tin liên quan


------------------------------------

June 9, 2017

WASHINGTON, DC (AP) – Tổng Thống Donald Trump sáng sớm ngày Thứ Sáu, tái tục gửi tweet, sau một ngày lặng lẽ ngay trước và sau cuộc điều trần của cựu giám đốc FBI James Comey, nói rằng ông “hoàn toàn được minh chứng”, và nói thêm rằng “Comey là kẻ rò rỉ bí mật.”

Tuy ông Trump có thể cảm thấy mình được minh chứng, danh tiếng của ông Comey là một người ngay thẳng, chỉ nói sự thật, có vẻ không chút nào bị tổn thương.

Trong cuộc điều trần, ông Comey kể lại tường tận những tháng trời sống trong tâm trạng nghi ngờ Tổng Thống Trump và khẳng định rõ ràng là ông Trump giải nhiệm ông nhằm ngăn cản cuộc điều tra về mối quan hệ giữa Nga và ủy ban tranh cử của ông Trump.

Giới báo chí sẽ có cơ hội gặp Tổng Thống Trump vào trưa ngày Thứ Sáu, trong cuộc họp báo chung giữa ông Trump và Tổng Thống Romania Klaus Iohannis đang viếng thăm Tòa Bạch Ốc.

Trong cuộc điều trần của ông Comey, Chủ Tịch Hạ Viện Paul Ryan tìm cách giảm nhẹ hành động của ông Trump khi giải thích rằng tổng thống mới vào Tòa Bạch Ốc và không biết cách hành xử với các cơ quan công lực, vốn không để bị ảnh hưởng bởi các phe phái chính trị.

Thượng Nghị Sĩ đảng Cộng Hòa Susan Collins nói rằng Quốc Hội cần phải đòi những cuốn băng ghi âm nếu có, trong những cuộc nói chuyện giữa Tổng Thống Trump và ông James Comey. Bà Collins gọi ông Comey là “người đáng kính.”

“Tôi thấy ông ta là người đáng tin, thành thật và rất rõ ràng,” bà Collins nói về ông Comey trong chương trình “Morning Joe” của hệ thống MSNBC.

Cũng trong phần điều trần công khai, ông Comey tiết lộ rằng ông nhờ người bạn là giáo sư luật ở đại học Columbia rò rỉ với báo chí một phần nội dung bản ghi nhớ ông viết ra sau một cuộc nói chuyện với ông Trump, để khiến cuộc điều tra tiếp tục.

Bản tweet của ông Trump nói rằng: “Dù có nhiều lời sai lạc và giả trá, tôi hoàn toàn được minh chứng…và Comey là kẻ rò rỉ tin tức”. (V.Giang)




No comments: