Kỳ Lâm
12/06/2017
Sân golf Tân Sơn Nhất - sản phẩm chia chác của quân
đội, được bảo hộ bởi Chính phủ, và là nơi mà máu của những người đổ xuống đã trở
nên vô ích.
*
Chính
phủ: đại diện hợp pháp của nhóm lợi ích quân đội?
Tổ hợp golf sân bay Tân Sơn Nhất(*) đang
nổi lên, ồn ào với hàng loạt tin tức và trích dẫn phát ngôn trên báo Tuổi
Trẻ(**).
Những tưởng nó sẽ giải quyết được cốt lõi lợi ích phía Nam liên quan đến Tập
đoàn Him Lam và hàng tá quan chức cao cấp trong Chính phủ lẫn Quốc phòng. Tuy
nhiên, trong thông tin mới đây nhất, vào ngày 8/6, ông Phạm Minh Chính - Trưởng
ban Tổ chức Trung ương đề cập đến Sân bay Long Thành và giải pháp huy động vốn,
trong đó Chính phủ nghiên cứu trình Quốc hội cơ chế đặc biệt, và 2 là tiết kiệm
chi thường xuyên trên cả nước (theo hướng giảm chi 1% trên toàn quốc trong 2
năm).
Điều đó hàm nghĩa rằng, tổ hợp sân golf Tân Sơn Nhất
sẽ được giữ lại, mặc cho nhu cầu đi lại của hàng không. Và sân bay Long Thành -
được hình thành từ nhóm lợi ích sẽ bấp chấp nợ công để “tiến nhanh, tiến mạnh,
tiến vững chắc”.
Hình ảnh vệ tinh cho thấy cụm tổ hợp pháo phòng không
nằm ngoài rìa khu sân golf.
Cách đây ít ngày, báo VNN hân hoan
đưa tin “mở
thêm đường băng sân bay Tân Sơn Nhất trên đất sân golf” nhưng nội dung lại
cho biết, Bộ GTVT đang giao ACV triển khai dự án xây dựng sân đỗ, đường lăn để
giải quyết tình trạng thiếu sân đỗ tại Cảng hàng không TSN. Nhưng việc xây đường
lăn để xây nhà ga trả khách là chuyện hoàn toàn khác so với đường băng để cất
cánh.
Điều đó cho thấy rằng, miếng bánh Long Thành lẫn Tân
Sơn Nhất là miếng bánh không-thể-nhả-ra bởi giới chức bên quân đội, theo đó trì
hoãn giao trả đất cho TSN chính là đưa sân bay Long Thành - cỗ máy in tiền cho
các nhóm lợi ích vào hoạt động. Đồng thời vì tổ hợp sân golf Tân Sơn Nhất đang
hái ra tiền, cũng như việc cấp phép phải bôi trơn một lượng tiền lớn cho giới
chức quân đội cấp cao (mà đứng đầu là ông Phùng Quang Thanh) khiến cho câu chuyện
trở nên mắc vậy. Và cái khó nhất trong giằng xé lợi ích là tiền bôi trơn đã chi
ra, nhưng khi thu hồi đất lại vì mục đích phục vụ quốc gia thì lại không có đền
bù (quan điểm này ông Phùng Quang Thanh nhấn mạnh với báo giới năm 2014). Do
đó, viện cớ “quốc phòng” chỉ là cái cớ nhằm che đại nhóm lợi ích đó mà thôi (Bởi
bố trí chiếc ô phòng không S300 ở Biên Hòa, Đồng Nai là đảm bảo vùng trời Tp. Hồ
Chí Minh. Chưa đề cập đến việc 4 tháp pháo phòng không hiện nay nằm vùng giữa
sân bay Tân Sơn Nhất - tức nếu thu hồi lại đất phục vụ sân bay thì sẽ tăng cường
đáng kể khả năng quốc phòng sân bay).
Bộ trưởng Giao thông vận tải Trương Quang Nghĩa giải
trình trước Quốc hội chiều 8-6 - Ảnh: Quochoi.vn
Tiếp đó, vào chiều ngày 8/6, Bộ trưởng Bộ GTVT
Trương Quang Nghĩa tuyên
bố trước Quốc hội: “Bộ Giao thông vận tải đã tìm hiểu kỹ càng và dù Bộ
Quốc phòng rất ủng hộ nhưng việc mở rộng sân bay lên phía Bắc là hoàn toàn
không khả thi”. Điều này gián tiếp công nhận việc giữ nguyên trạng sân bay Tân
Sơn Nhất và buộc phải tiến nhanh sân bay Long Thành.
Ngay sau phát biểu này, báo Tuổi Trẻ đã
chạy hàng tít: ‘Nói
không thể nới sân bay Tân Sơn Nhất lên phía Bắc là ngụy biện’. Và trích dẫn
nhiều ý kiến người dân lẫn chuyên gia để phản biện lại.
Người viết cho rằng, hàng loạt các động thái liên
quan của Chính phủ gần đây, mà mới nhất là từ ông Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa
là đi ngược lại với lợi ích nhân dân một cách... trơ trẽn. Có phải, Chính phủ
Việt Nam, Quốc hội Việt Nam đã thực sự làm tốt vai trò “đại diện” cho nhóm lợi
ích của bên quân đội? Và đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ khi đẩy nhanh tiến độ
xây sân bay Long Thành?
Chấm
dứt nạn quân đội làm kinh tế
Tệ nạn quân đội làm kinh tế đã và đang trở thành một
mầm mống uy hiếp lợi ích cộng đồng, và khả năng mở rộng cải cách thể chế kinh tế
- chính trị tại Việt Nam. Bởi nó sẽ chi phối mạnh quyền lực, cũng như mở rộng tầm
ảnh hưởng của những nhóm người thân hữu quân đội trong hệ thống chính trị.
Biệt phủ tướng lĩnh mang tên Tân Sơn Nhất, và sắp tới
là Long Thành là một trong những biểu hiện chi phối như vậy (10.300 tỷ đồng là
giá trị đất bị chiếm dụng ở TSN).
Thế nhưng, đối diện với nguy cơ lũng đoạn quyền lực,
bằng cách nào đó - Chính phủ vẫn một lòng đứng về phía Quân đội. Vào cuối năm
2016, nhân dịp kỷ niệm ngày QĐND Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đề cao
tinh thần khởi nghiệp, coi đây là một nhiệm vụ cấp bách, lâu dài và rất quan trọng.
Và căn cứ vào cách Chính phủ đề xuất “kiếm tiền” nhằm đẩy mạnh nguồn tiền cho
sân bay Long Thành cách đây vài ngày, thì đó chính là biểu hiện cho mối liên hệ
thiết thân giữa hai bên.
Theo Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phùng Quang Thanh làm
sân golf chỉ là tận dụng đất trong sân bay.
Quân đội làm kinh tế không những phá hoại ngầm sự cạnh
tranh doanh nghiệp, khi được nhà nước “ưu đãi’ về mặt cơ chế, chính sách và đất
đai (từ dịch vụ viễn thông, xây dựng nhà đất, khai thác khoáng sản,
hải sản cho đến sản xuất đồ dân dụng, dịch vụ du lịch,…); mà còn khiến
cho nhiệm vụ chính cầm súng bảo vệ quốc gia bị chểnh mảng, yếu tố tinh nhuệ
suy giảm nghiêm trọng, không theo kịp yếu tố hiện đại về mặt thiết bị - vũ khí.
Do đó, từ năm 2007, quan điểm của ông Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu là không chấp nhận
quân đội làm kinh tế, bởi nhiệm vụ chính trị rất rõ ràng là phải tập trung bảo
đảm an ninh quốc gia.
An ninh quốc gia giờ đây xâm hại nghiêm trọng khi
bên trong hệ thống sân bay có tần suất hoạt động cao nhất nước tồn tại tổ hợp
nhà hàng, khách sạn, trường học và sân golf!
Bằng chiêu trò giữ lại sân golf bằng mọi giá, nhóm lợi
ích trong quân đội, đặc biệt là từ ông Bộ trưởng BQP Phùng Quang Thanh đã và
đang bôi nhọ hình ảnh quân đội trong mắt người dân.
Trong một chia sẻ, facebooker Nguyễn Thiện đã “nhại”
lại bài thơ Dáng đứng Việt Nam, theo đó: Anh ngã xuống đường
băng Tân Sơn Nhất/Đồng đội anh lấy đất làm sân gôn(***).
Sân golf Tân Sơn Nhất - sản phẩm chia chác của quân
đội, được bảo hộ bởi Chính phủ, và là nơi mà máu của những người đổ xuống trong
cuộc chiến thống nhất 2 miền đã trở nên vô ích.
K.L.
__________
(*) Trong bài gốc ghi “tổ hợp sân golf sân bay Long Thành” dường như là
một nhầm lẫn, BBT BVN xin đổi thành “tổ hợp sân golf sân bay
Tân Sơn Nhất”.
(**) Có thể kể đến một số bài như “'Vào
nhà hàng, sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất mà đau lòng!'” ngày 1/6/2017;
“Sẽ
thu hồi sân golf nếu ảnh hưởng an toàn bay” ngày 2/6/2017, “'Mở
rộng ngay sân bay nếu có đất sân golf'” ngày 3/6/2017, “Bên
trong sân golf Tân Sơn Nhất có gì?” ngày 8/6/2017: “Trong
sân golf không chỉ có... sân golf!” ngày 8/06/2017, “Có
biệt thự, trường học, nhà hàng... trong sân golf Tân Sơn Nhất” ngày
9/6/2017, “Đề
xuất thu hồi sân golf để mở rộng Tân Sơn Nhất” ngày 9/6/2017, “Từ
chuyện sân bay - sân golf: Cái gì nặng hơn lòng dân?” ngày 11/6/2017, “Bộ
trưởng Nghĩa: Không thể nới Tân Sơn Nhất lên phía Bắc” ngày 9/6/2017, “'Mở
rộng sân bay qua sân gofl: làm được, thưa Bộ trưởng!' ngày 11/6/2017 v.v.
(BBT BVN chú giải).
(***) BBT BVN đăng nguyên văn. Tuy nhiên theo một
status đăng tải ngày 9 tháng 6 trên trang nhà, FB Nguyễn Thiện cho biết
ông không phải là tác giả của hai câu thơ này, và nói rõ thêm rằng trước thời
điểm ông post lên thì đã có mấy người post rồi.
Được đăng bởi bauxitevn vào lúc 07:23
---------------------------
LIÊN
QUAN
Thanh
Niên
07:17 AM - 12/06/2017
Năm 2011, Báo Thanh Niên đã có loạt
bài phân tích rất kỹ về những hệ lụy của dự án sân golf Tân Sơn Nhất nhưng sau
đó, dự án này vẫn được tiến hành xây dựng.
- Tiếc cho phi trường Tân Sơn Nhất, giá mà…
- Xây sân golf trong sân bay: Không phù hợp với quy định quốc tế
- Quá nguy hiểm khi xây sân golf trong sân bay
No comments:
Post a Comment