Monday, October 5, 2015

TPP (Trans Pacific Partnership) Đã Hoàn Tất (Việt Báo | Người Việt)





05/10/2015

VIDEO :
Trans-Pacific Partnership Atlanta Ministerial Press Conference
United States Trade Representative (USTR)         Oct 5, 2015

The Trans Pacific Partnership

TPP: USA, Japan, Canada, New Zealand, Malaysia, Chile, Brunei, Australia, Mexico, Singapore, Peru, Vietnam

Ghi chú: Đại diện VN lên tiếng nói ở phút 23. Hỏi về VN phút 53, trả lời câu hỏi phút 54.

Deal Phát Triển Đối tác xuyên Thái Bình Dương là Đạt
By JACKIE CALMES Tháng Mười 5, 2015

ATLANTA - Hoa Kỳ và 11 quốc gia Pacific Rim khác vào thứ hai đồng ý với các hiệp định thương mại khu vực lớn nhất trong lịch sử, một mô hình có khả năng tiền lệ thiết lập các tiêu chuẩn thương mại và lao động toàn cầu sẽ gắn kết với nhau 40 phần trăm của nền kinh tế thế giới, từ Canada và Chile sang Nhật Bản và Australia.

Quan hệ đối tác xuyên Thái Bình Dương vẫn đối mặt với tháng tranh luận tại Quốc hội cũng sẽ tiêm một điểm sáng mới vào các cuộc thi cử tổng thống của cả hai bên.

Nhưng ước - một sản phẩm của gần tám năm đàm phán, trong đó có năm ngày của phiên đồng hồ tròn ở đây - là một thành tựu tiềm năng di sản làm cho Tổng thống Obama, và các capstone cho chính sách đối ngoại của ông "trục" hướng tới các mối quan hệ gần gũi hơn với phát triển nhanh miền đông châu Á, sau nhiều năm mối bận tâm của Mỹ với Trung Đông và Bắc Phi.

Ông Obama đã dành những ngày gần đây liên hệ với các nhà lãnh đạo thế giới đến con dấu đối phó. Chức chính quyền đã liên tục ép tranh của họ rằng hợp tác này sẽ xây dựng một bức tường thành chống lại ảnh hưởng kinh tế của Trung Quốc, và cho phép Hoa Kỳ và các đồng minh của nó - không phải Bắc Kinh - để thiết lập các tiêu chuẩn cho Pacific thương mại.

Bản hiệp ước Thái Bình Dương sẽ pha ra hàng ngàn thuế nhập khẩu cũng như các rào cản khác đối với thương mại quốc tế. Nó cũng sẽ thiết lập quy tắc thống nhất về sở hữu trí tuệ của các tập đoàn, mở Internet ngay cả trong cộng Việt Nam và trấn áp nạn buôn bán động vật hoang dã và lạm dụng môi trường.

Ford Motor Co nhanh chóng ban hành một tuyên bố chống lại thỏa thuận này, nói rằng nó sẽ không có ý nghĩa bắt giữ thao túng tiền tệ của các đối tác thương mại Hoa Kỳ. "Để đảm bảo khả năng cạnh tranh trong tương lai của Mỹ sản xuất, chúng tôi đề nghị Quốc hội không chấp thuận TPP trong hình thức hiện tại của nó," hãng cho biết.

Một số tranh chấp có khả năng đối phó phá đã giữ các bộ trưởng thương mại 12 nói chuyện thông qua cuối tuần qua và buộc họ nhiều lần để sắp xếp lại các thông báo chủ nhật hứa của thỏa thuận này vào buổi tối và xa hơn nữa. Thỏa hiệp cuối cùng bao quát bảo vệ thương mại đối với các loại thuốc tiên tiến các nhà sản xuất thuốc ", mở cửa thị trường hơn cho các sản phẩm sữa và đường, và một từng bước xóa bỏ chậm - hơn 2-3 thập kỷ - của thuế đối với xe ô tô của Nhật Bản được bán ở Bắc Mỹ.

Tuy nhiên, các thỏa thuận thương mại gần như chắc chắn sẽ gặp phải sự phản đối gay gắt.

Đầy đủ 30 chương văn bản của nó sẽ không có sẵn cho có lẽ một tháng, nhưng công đoàn lao động, môi trường và những nhà hoạt động tự do đang sẵn sàng để lập luận rằng thỏa thuận này ủng hộ các doanh nghiệp lớn hơn người lao động và bảo vệ môi trường. Donald Trump đã nhiều lần khiển trách các hiệp định thương mại Thái Bình Dương như là "một việc xấu," chủ nghĩa dân túy tiêm chích bảo thủ vào các cuộc tranh luận và một số đảng viên Cộng hòa emboldening Quốc hội những người lo sợ cho lợi ích địa phương như đường, gạo, và nhiều người bảo thủ người phản đối Tổng thống Obama tại mỗi lần lượt.

Rất lâu trước khi một thỏa thuận đã đạt được, nó đã bị lên án bởi cả hai ông Trump, các đảng Cộng hòa tổng thống front-runner, và Thượng nghị sĩ Bernie Sanders của Vermont, người đang thách thức Hillary Rodham Clinton được đề cử của đảng Dân chủ. Ứng cử viên khác cũng đã phê phán. Bà Clinton, người làm thư ký của nhà nước thúc đẩy các cuộc đàm phán thương mại, đã bày tỏ đủ sự cảnh giác như cô đã vận động các đoàn thể và các đối tượng khác trên trái mà hỗ trợ của cô bây giờ là nghi ngờ.

Tuy nhiên, trong Quốc hội kết quả đối với việc phê chuẩn thỏa thuận "sẽ bị ảnh hưởng bởi những gì trong đó, và đó là cách nó phải được", đại diện Sander Levin của Michigan, cho biết trong một cuộc phỏng vấn ở đây trước khi thỏa thuận đến với nhau. Ông là một trong những nhà lập pháp đến Atlanta để giám sát các cuộc đàm phán chính thức.

Ông Levin, đảng Dân chủ thứ hạng trên các nhà cách và phương tiện Ủy ban, trong đó có quyền tài phán đối với thương mại, đã hỗ trợ một số hiệp ước thương mại nhưng đã hoài nghi của một này. Ngài quan tâm về cạnh tranh không lành từ Nhật Bản cho các hãng xe nhà nước của ông và công nhân công đoàn. Đặc biệt, ông Levin phản đối rằng ngôn ngữ giải quyết sự mất gi
đồng tiền, làm giảm chi phí xuất khẩu ô tô của Nhật Bản, sẽ không có trong các hiệp định thương mại mà là trong một thỏa thuận bên đó sẽ là khó thực thi chống lại scofflaws tệ.

fb Lê Văn Khôi

------------------------------

Monday, October 5, 2015 3:53:03 PM 

ATLANTA, Hoa Kỳ (NV) - Hoa Kỳ, Nhật và 10 quốc gia vùng Thái Bình Dương hôm Thứ Hai đã đạt thỏa thuận về tự do mậu dịch lớn nhất trong hơn thập niên nay.

Một công nhân làm việc trong xưởng may giày ở Sài Gòn. Việt Nam sẽ là một trong các quốc gia tham gia TPP. (Hình: Getty Images)

Đây là một nỗ lực đầy tham vọng của Tổng Thống Barack Obama nhằm liên kết các nền kinh tế trong một khu vực rộng lớn của thế giới.

Bản tin của tờ Washington Post cho hay thỏa thuận này là kết qủa của hơn năm năm thương thảo khó khăn về một vấn đề trọng yếu trong các chương trình kinh tế của ông Obama và có thể sẽ là một dấu ấn quan trọng ông để lại sau thời gian cầm quyền.

Các thương thuyết gia trong tuần qua đã hối hả có các cuộc thảo luận để tạo sự đồng thuận về các điểm trong thỏa ước đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Hôm Chủ Nhật, các kế hoạch công bố thỏa thuận đã mấy lần phải đình lại vì các phía vẫn còn tranh cãi về chi tiết kỹ thuật của một số vấn đề liên quan đến việc tiếp cận thị trường sản phẩm sữa cũng như các loại thuốc thế hệ mới.

Theo tờ Washington Post, các vấn đề tạo nhiều tranh cãi gồm cả việc giảm mức thuế nhập cảng cho sản phẩm nông nghiệp, xe cộ cũng như quyền sở hữu trí tuệ cho các loại thuốc và phim ảnh, tự do internet, bảo vệ đời sống hoang dã, buôn bán trên mạng và giải quyết tranh chấp giữa các công ty đa quốc gia.

Tổng Thống Obama cũng nhiều lần đích thân can thiệp vào những ngày cuối của cuộc thảo luận, gọi điện thoại cho một số nhà lãnh đạo, kể cả Thủ Tướng Úc Malcolm Turnbull.
Bước tới cũng rất quan trọng đối với ông Obama là vận động để Quốc Hội thông qua đạo luật này, sớm nhất là đầu năm tới, tờ Washington Post cho hay. (V.Giang)

--------------------------------------------

​​​TIN TRÊN BÁO CHÍ QUỐC TẾ  :











No comments: