Thursday, October 29, 2015

Thủ tướng Đức đề nghị Trung Quốc giải quyết tranh chấp Biển Đông tại Tòa Án Quốc Tế (RFI | BBC)





Thụy My  -  RFI
Đăng ngày 29-10-2015 

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường và Thủ tướng Đức Angela Merkel (T) trong cuộc họp báo chung tại Bắc Kinh ngày 29/10/ 2015.REUTERS/Kyodo News/Muneyoshi Someya/Pool

Thủ tướng Đức Angela Merkel hôm nay 29/10/2015 bày tỏ quan ngại về tình hình căng thẳng sau việc Hoa Kỳ cho chiến hạm đi vào khu vực 12 hải lý xung quanh các đảo nhân tạo do Trung Quốc bồi đắp tại Biển Đông. Bà Merkel đề nghị Bắc Kinh nên nhờ các tòa án quốc tế giúp giải quyết tranh chấp.

Nhân chuyến viếng thăm Trung Quốc hai ngày, bà Angela Merkel tuyên bố điều quan trọng là các tuyến đường hàng hải thương mại cần tiếp tục rộng mở, dù có những tranh cãi - đã nổi lên sau khi chiến hạm Mỹ thách thức thái độ quyết đoán của Bắc Kinh tại Biển Đông vào đầu tuần.

Trong bài phát biểu tại Bắc Kinh, Thủ tướng Đức nhấn mạnh: « Tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông là một cuộc xung đột nghiêm trọng. Tôi luôn có chút ngạc nhiên là tại sao trong trường hợp này, các tòa án quốc tế lại không được coi là một giải pháp ».

Bà Merkel nói thêm : « Tuy vậy, chúng tôi hy vọng tuyến đường thương mại hàng hải này tiếp tục được tự do và an toàn, vì điều này quan trọng cho tất cả mọi người ».

Trước đó bà Angela Merkel và Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã nói về tình hình Syria, đồng ý rằng cần phải có giải pháp chính trị cho cuộc chiến này. Tháng trước Nga bắt đầu không kích các mục tiêu ở Syria, và bị phương Tây chỉ trích là nhằm hỗ trợ cho chế độ Assad thay vì tấn công vào tổ chức Nhà nước Hồi giáo.

Trọng tâm lớn trong chuyến công du của Thủ tướng Đức là thương mại. Bà Merkel muốn xúc tiến các lợi ích kinh tế của Đức, sau vụ xì-căng-đan Volkswagen và loạt hợp đồng được ông Tập Cận Bình ký kết trong chuyến thăm Anh tuần trước.

Thủ tướng Đức cũng cho biết sẵn sàng ký kết thỏa thuận về việc hai bên không sử dụng tình báo công nghiệp, lưu ý rằng Hoa Kỳ và Anh quốc đã ký thỏa ước tương tự với Trung Quốc.

Ông Lý Khắc Cường bày tỏ mong muốn học hỏi từ ngành kỹ nghệ Đức, cho biết « chính quyền Trung Quốc tiếp tục giữ lời hứa bảo vệ sở hữu trí tuệ, kiên quyết phản đối việc trộm cắp bí mật thương mại ». Bên cạnh đó ông còn hy vọng « khởi đầu càng sớm càng tốt một nghiên cứu khả thi về thương lượng khu vực tự do mậu dịch giữa Trung Quốc với Liên hiệp Châu Âu ».

--------------------------------
Reuters
29.10.2015

Thủ tướng Đức Angela Merkel hôm nay (29/10) bày tỏ quan ngại về tranh cãi giữa Trung Quốc với Hoa Kỳ ở Biển Đông và đề nghị Bắc Kinh ra các tòa án quốc tế để giải quyết.

Trong chuyến công du 2 ngày tới Trung Quốc, bà Merkel nhấn mạnh đến tầm quan trọng của tự do lưu thông hàng hải tại Biển Đông.

Tuyên bố tại Bắc Kinh, bà Merkel nói ‘Tôi hơi ngạc nhiên vì sao trong vấn đề này các tòa án đa quốc không phải là một lựa chọn cho một giải pháp.’

Phát biểu của lãnh đạo Đức được đưa ra giữa lúc Bắc Kinh đang tìm cách đối phó trước hành động thách thức tuyên bố chủ quyền từ Hoa Kỳ khi Washington hôm 27/10 thực thi hóa chính sách chuyển trọng tâm về Châu Á, đưa tàu chiến vào khu vực Trung Quốc nhận chủ quyền ở Trường Sa.

Bắc Kinh trước nay bác việc đa phương hóa vấn đề Biển Đông và từng từ chối để cho tranh chấp Biển Đông được phân xử bởi một tòa trọng tài quốc tế trong vụ Philippines kiện bản đồ đường lưỡi bò của Trung Quốc.

Trung Quốc một mực đòi giải quyết tranh chấp song phương với các nước trực tiếp liên quan.





No comments: