Friday, October 30, 2015

ĐIỂM TIN THỨ SÁU 30-10-2015





ĐIỂM TIN THỨ SÁU 30-10-2015
.
KHỐI 8406
.
  • TQ cảnh báo Mỹ đừng sai lầm (BBC) - Người phát ngôn Bộ quốc phòng Trung Quốc tuyên bố Trung Quốc sẽ áp dụng mọi biện pháp cần thiết nếu Mỹ khăng khăng làm theo ý mình.
  • VN lên tiếng về việc tàu Mỹ vào khu vực 12 hải lý (RFA) - Việt Nam hôm nay lên tiếng kêu gọi các bên liên quan tôn trọng quyền tự do hàng hải và hàng không trên biển Đông theo luật biển quốc tế, đồng thời đóng góp tích cực vào việc duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực.
  • Chính phủ mất khả năng kiểm soát chi tiêu (BoxitVN) - Việt Nam có thể lâm vào khủng hoảng ngân sách vì tình trạng bội chi triền miên; chính phủ không đủ tiền chi tiêu chưa nói tới trả nợ nước ngoài và tìm cách vay thêm.
    Chính phủ vay Ngân hàng Nhà nước 30.000 tỉ đồng hồi gần đây để chi tiêu, kế tiếp dự kiến sử dụng 10.000 tỷ đồng từ tiền thoái vốn nhà nước ở các doanh nghiệp để bù đắp thiếu hụt ngân sách. Tuy vậy dư luận càng lo lắng hơn khi Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng vào tuần cuối của tháng 10 đã đại diện Chính phủ trình Quốc hội kế hoạch phát hành 3 tỷ USD trái phiếu quốc tế để đảo nợ, thực tế không đủ tiền trả nợ nên vay nợ mới để trả nợ cũ đáo hạn.
  • Kinh nghiệm nóng hổi từ Belarus (BoxitVN) - Belarus với Việt Nam có nhiều điểm tương đồng. Cũng là một nước CS chư hầu của Liên Xô cũ, cũng có biên giới dài với một nước CS lớn luôn có dã tâm bành trưóng và thôn tính, cũng đứng trước nạn tham nhũng lan tràn, mọi cấp, cũng trước ngã ba đường nên theo hướng? Chịu ách Bắc thuộc thêm nữa? Hay duy trì quan hệ bình thường nhưng liên minh toàn diện với các nước dân chủ hùng mạnh văn minh như Nhật Bản, Ấn Độ, Philippines, Malaysia, Úc, EU và Hoa Kỳ để có thế chiến lược ưu việt chưa từng có, bảo đảm cho nước VN an bình, phát triển nhanh và phồn vinh, hạnh phúc cho toàn dân?
    Nhóm lãnh đạo và nhóm trí thức nào sẽ vận dụng linh hoạt những kinh nghiệm quý báu của Belarus vào thực tiễn nước ta, với những quyết sách mạnh bạo, sáng tạo, độc đáo, có trách nhiệm cao, vì cuộc sống xứng đáng làm người của nhân dân?
  • Bệnh sùng bái lãnh tụ trong XHVN hiện đại (Phần 1) (RFA) - Trong xã hội Việt Nam hiện nay, một bộ phận lớn dân chúng vẫn tin tưởng vào chủ thuyết Marx-Lenin, tuyệt đối tin tưởng rằng ông Hồ Chí Minh là vị lãnh tụ sáng suốt, không bao giờ phạm sai lầm. Phần nhiều trong số họ nghĩ chính sách của đảng cộng sản và ông Hồ là đúng đắn, chỉ do những người thực hiện làm sai, nên đất nước mới kém phát triển và nhiều tiêu cực.
  • Giải Hoà bình Khổng Tử: khi triết gia bị gả bán (BoxitVN) - Trong cuộc đời của mình, Khổng Tử không có nhiều chuyện yêu đương, ngoại trừ là chuyện lấy vợ vào năm 19 tuổi, với thiếu nữ có tên là Nguyên Quan Thị. Thế nhưng vào thế kỷ 21, trong bàn tay của Bắc Kinh và giới tư bản thân chính quyền, Khổng Tử đáng thương trở thành người bị ép phải se duyên với nhiều nhà độc tài trên thế giới.
    Khổng Tử, thánh nhân tư tưởng của các đời chế độ phong kiến nhà Hán. Ông mất năm 479 (trước Công Nguyên), để lại một di sản bền vững về bổn phận tận trung cho giai cấp cầm quyền, bất luận chế độ đó có mục nát hay tàn bạo đi nữa. Có lẽ vì vậy, chính quyền Bắc Kinh luôn muốn xiển dương quan điểm này, hủ bại hoá toàn bộ các thế hệ trẻ lớn lên trên đất nước Trung Quốc, rằng cách mạng, dân chủ hay thay đổi đều là xấu xa hoặc cần phải bị tuyệt diệt.
  • Úc cho biết vẫn diễn tập bắn đạn thật với Trung Quốc (RFA) - Úc hôm nay cho biết nước này sẽ tiếp tục các hoạt động diễn tập bắn đạn thật với Trung Quốc ngay cả sau khi Hoa Kỳ, đồng minh của Úc, đưa tàu chiến vào vùng biển Đông trong tuần này khiến Trung Quốc nổi giận.
  • TQ yêu cầu Nhật ngưng đưa chiến đấu cơ đến biển Hoa Đông (RFA) - Tại Bắc Kinh sáng hôm nay (29/10), Bộ Quốc Phòng Trung Quốc yêu cầu Nhật Bản ngưng ngay những hành động gây cản trở quyền tự do hàng hải và hàng không, khi Nhật đưa chiến đấu cơ lên để theo dõi máy bay quân sự tàu tuần tra của Hoa Lục hoạt động ở Hoa Đông, ngay tại khu vực 2 nước đang tranh chấp chủ quyền biển đảo.
  • Trung Quốc cải cách chế độ hộ khẩu (RFA) - Việc họ đã mất cả chục năm thử nghiệm và nay bắt đầu cải cách một trở lực quan trọng nhất là chế độ hộ khẩu là một điều đáng mừng. Nhưng thực hiện được hay không thì có lẽ năm năm tới mình mới biết được.
  • Mỹ hy vọng Thái Lan tiếp tục theo đuổi tiến trình xây dựng dân chủ (RFA)- Lên tiếng với báo chí tại Bangkok ngay sau cuộc thảo luận với Thủ Tướng Prayut Chan-O-Cha, tân đại sứ Mỹ ở Thái Lan nói rằng Washington hy vọng chính phủ Thái tiếp tục theo đuổi tiến trình xây dựng dân chủ, cho người dân được quyền bày tỏ quan điểm quan điểm chính trị và góp phần xây dựng quốc gia.
  • Nepal có nữ tổng thống đầu tiên (VOA) - Bà Bidhya Bhandari trở thành nữ tổng thống đầu tiên của Nepal. Bà được bầu làm tổng thống ngay sau khi Nepal công bố hiến pháp mới

--------------------------------

.
Posted on 30/10/2015 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.

---------------------------------------

.
Tin Nổi Bật Trong Ngày

------------------------

Thứ sáu, 30 tháng 10, 2015








No comments: