Monday, October 5, 2015

ĐIỂM TIN THỨ HAI 5-10-2015





ĐIỂM TIN THỨ HAI 5-10-2015
.
.
KHỐI 8406
.

  • Đàm phán TPP tiếp tục gây cấn (VOA) - Các giới chức thương mại hàng đầu của 12 quốc gia ven Thái Bình Dương tiếp tục đàm phán về các thỏa thuận thương mại cho các mặt hàng dược phẩm
  • Vòng đàm phán TPP ở Atlanta kéo dài thêm một ngày (RFA) - Các vị bộ trưởng thương mại của 12 nước tham gia đàm phán Hiệp Định Đối Tác Kinh Tế Chiến lược Xuyên Thái Bình Dương TPP đã gặp lại nhau ở thành phố Atlanta, bang Georgia, Hoa Kỳ, tiếp tục hy vọng sẽ giải quyết xong những khó khăn để bản hiệp định hình thành.
  • Lĩnh vực Trung Quốc không thể cạnh tranh (BoxitVN) - Chủ tịch Trung Quốc, Tập Cận Bình, muốn Trung Quốc trở thành quốc gia có khả năng cạnh tranh trên trường quốc ta, từ lĩnh vực bóng đá đến tiền tệ. Nếu có chiến lược đầu tư đúng đắn về con người, tài chính và năng lực tổ chức thì không có lý do gì để ông không thành công. Nhưng trong lĩnh vực quan trọng nhất: phát triển những trung tâm phân tích [think tank], dường như Tập sẽ thất bại. Năm 2013, Tập kêu gọi xây dựng những trung tâm phân tích “với những đặc điểm của Trung Quốc” và coi đó là hướng ưu tiên chiến lược. Gần hai năm sau, tháng 1 năm 2015, kết quả chẳng có gì vui: khả năng dự báo kém, uy tín quốc tế thấp, và không có khả năng bán những kết quả nghiên cứu của Trung Quốc ra nước ngoài. Ông liền đưa ra những biện pháp mới, quyết liệt hơn, bằng cách tung ra kế hoạch xây dựng từ 50 tới 100 trung tâm nghiên cứu cao cấp, có khả năng cạnh tranh trên bình diện toàn cầu. Dù có những cam kết như thế, Trung Quốc cũng khó mà thực hiện được tham vọng của Tập.
  • Vì sao VN mời Pháp Vương nhiều lần? (BBC) - Nhà nước và giáo hội Phật giáo nhà nước Việt Nam mời Pháp vương ngoại quốc để tuyên truyền là chính, theo một nhà vận động từ Paris.
  • Giáo dục giới tính có hiệu quả? (RFA) - Giáo dục giới tính đã được đưa vào trong chương trình học phổ thông ở Việt Nam nhiều năm trước. Mặc dù vậy, tỷ lệ nạo phá thai ở trẻ vị thành niên của Việt Nam vẫn “được” xếp thứ 5 thế giới và số 1 trong khu vực với hơn 300.000 ca nạo phá thai hàng năm.
  • Lãnh án tù vì phản đối vi phạm tự do tín ngưỡng (RFA) - Hai nữ tín đồ Phật giáo Hòa Hảo phải chịu tù đày, một người 9 năm và người kia 9 năm 9 tháng, vì công khai phản đối việc cơ quan chức năng không cho họ và đồng đạo thực hành tín ngưỡng đúng theo giáo lý mà Đức Thầy của họ đã dạy.
  • Có một giấc mơ như thế: hãng luật cổ phần TASAKO (www.tasako.net)(BoxitVN) - Câu hỏi đặt ra là tại sao các ngành nghề đều có mô hình công ty cổ phần, thậm chí những ngành nghề kỵ chuyện tiền bạc như y tế, giáo dục nhưng nghề luật sư lại không có công ty cổ phần.
    Công ty cổ phần cho nghề luật sư liệu có tốt cho đời không? Nó có giúp ích gì cho sự thăng tiến của đất nước không? Nó bị rào cản gì mà không xuất hiện?
    Xã hội Việt Nam đang chuyển động về đâu? Về một nhà nước pháp quyền đúng không? Chúng ta có thể làm gì để thúc đẩy hướng chuyển động này và mưu cầu thành công từ xu hướng xã hội đó?
  • Việt nam và cả sự cân bằng quyền lực ở Châu Á đang thay đổi (BoxitVN) - Việc xây dựng các hòn đảo nhân tạo ở Biển Đông của Trung Quốc, với đầy đủ cơ sở hạ tầng để hỗ trợ sự hiện diện không quân và hải quân Trung Quốc, là động lực chính đằng sau những thúc đẩy cho một mối quan hệ sâu sắc hơn với Hoa Kỳ.
    Việt Nam dự kiến sẽ đón tiếp chuyến thăm chính thức của Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Barack Obama trong tháng Mười và tháng Mười Một. Với viêc các nhà lãnh đạo hiện nay đang tranh giành ở Hà Nội cho mỗi một chuyến thăm lần này có thể được xem như là cuộc diễn tập riêng biệt cho hướng tương lai của Việt Nam.
  • Những bài hát về mùa thu Hà Nội (RFA) - Xuân, Hạ, Thu, Đông, mùa nào cũng có cái đẹp riêng của đất trời. Nhưng có lẽ chỉ có mùa thu, và mùa thu Hà Nội mới có thể làm cho cả người đi xa và người ở lại gửi về đó một chút tình riêng của mình.
  • Bangladesh: Cảnh sát tăng cường an ninh cho người nước ngoài (RFA) - Tại Bangladesh, cảnh sát nước này đã tăng cường bảo vệ cho những nhà ngoại giao và công dân nước ngoài, sau khi khủng bố Nhà Nước Hồi Giáo ISIS tự nhận là thủ phạm vụ ám sát giết chết một người Ý và một người Nhật Bản.
  • Miến: Sư sãi bảo thủ ủng hộ TT Thein Sein (RFA) - Tập thể các sư sãi bảo thủ Miến Điện quyết định ủng hộ Tổng Thống Thein Sein và đảng đương quyền, cho rằng chính phủ đương thời của Miến sẽ tiếp tục đường lối dẫn đến hòa bình và phát triển đât nước.
  • Bồ Ðào Nha bầu cử quốc hội (VOA) - Cử tri Bồ Ðào Nha hôm nay, Chủ nhật, đi bỏ phiếu bầu chọn chính phủ sẽ lãnh đạo đất nước trong 4 năm tới
  • Đức kỷ niệm 25 năm ngày thống nhất đất nước (VOA) - Kỷ niệm ngày thống nhất nước Đức diễn ra giữa lúc nước này đang đối mặt với hai vấn đề nhức nhối — số di dân đến Đức cao ở mức kỷ lục và vụ gian dối của công ty Volkswagen.
.
--------------------------------

.
Posted on 04/10/2015 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.

---------------------------------------

.
Tin Nổi Bật Trong Ngày

------------------------

Thứ hai, 5 tháng 10, 2015
.
.
  • Liệu văn học Việt có thể 'vươn ra thế giới'? (BBC 4-10-15) -- P/v Đoàn Cầm Thi. (Theo tôi, đừng nghĩ trước là văn học Việt có thể vươn ra thế giới hay không, mà cứ viết cho thật hay đi, rồi tự nhiên nó sẽ "vươn ra thế giới".  Vấn đề cấp bách hiện nay, hơi khác, là làm sao cho đông đảo nhà văn, nhà thơ Việt Nam tiếp cận và lĩnh hội văn học thế giới, càng nhiều càng sát càng trực tiếp càng tốt, nhất là không phải qua những bản dịch "mắc dịch" như trong vài năm gần đây.)
  • Nhà văn Võ Phiến, người hồi sinh nền văn học miền Nam (RFA 3-10-15) 










No comments: