Sunday, October 18, 2015

Đối phó Trung Quốc: Hải quân Ấn Độ, Nhật, Mỹ cùng tập trận (Người Việt Online)





Người Việt Online
Saturday, October 17, 2015 4:09:30 PM 

Bài liên quan




NEW DELHI, Ấn Độ (AP) - Các chiến hạm đủ loại, kể cả hàng không mẫu hạm, của Hoa Kỳ, Ấn Độ và Nhật đã tiến vào Vịnh Bengal hôm Thứ Bảy để tham dự cuộc tập trận ngoài khơi bờ biển phía Đông của Ấn Độ, cho thấy sự phát triển trong mối quan hệ chiến lược giữa ba quốc gia này khi cùng phải đối phó với Trung Quốc.

Cuộc tập trận hải quân, một phần của cuộc thao dượt kéo dài sáu ngày mang tên Malabar, sẽ bao gồm mọi lãnh vực chiến đấu của hải quân, kể cả phối hợp hành quân và chống tàu ngầm, theo một bản thông cáo chung.

Phía Hoa Kỳ đã đưa tới hàng không mẫu hạm USS Theodore Roosevelt, một tuần dương hạm trang bị hỏa tiễn và một tàu ngầm nguyên tử cho cuộc tập trận thường niên này, dự trù chấm dứt ngày Thứ Hai.

“Ấn Độ và Nhật Bản cả hai đều là các đối tác mật thiết của Hoa Kỳ,” theo lời Đại Tá Craig Clapperton, hạm trưởng chiếc USS Theodore Roosevelt, cho báo chí hay trên tàu. “Chúng ta có nhiều điểm tương đồng và có mối quan hệ kinh tế, quân sự, chính trị mật thiết với Ấn Độ và Nhật.”

Một tờ báo nhà nước Trung Quốc, tờ Hoàn Cầu Thời Báo, khuyến cáo Ấn Độ là “đừng để bị lôi kéo vào liên minh chống Trung Quốc.”

Cũng cùng lúc có cuộc tập trận hải quân với Nhật và Hoa Kỳ, bộ binh Ấn Độ cũng tham dự cuộc tập trận chống khủng bố với quân đội Trung Quốc tại vùng Tây Nam quốc gia này.

Trung Quốc từ trước tới nay vẫn lo ngại về các cuộc tập trận hải quân giữa Ấn Độ và Hoa Kỳ, nhưng đặc biệt hơn vào lúc này khi Bắc Kinh có nhiều tranh chấp biển đảo vói Nhật, Nam Hàn và một số quốc gia vùng Đông Nam Á. (V.Giang)





No comments: