Wednesday, October 14, 2015

ĐIỂM TIN THỨ TƯ 14-10-2015





ĐIỂM TIN THỨ TƯ 14-10-2015
.
.
KHỐI 8406
.

  • “Mỹ do dự, Nhật sẽ nhảy vào Biển Đông nếu Trung Quốc gây chiến”(BoxitVN) - Nhật Bản đã có 70 năm "ngủ đông" trên trường quốc tế trong khi Trung Quốc ngày càng hung hăng, hiếu chiến trên Hoa Đông và Biển Đông.
    Arthur Herman, thành viên cao cấp Viện Hudson ngày 7/10 bình luận trên Asia Nikkei Review, chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ của Tập Cận Bình đã đánh thức một người khổng lồ đang ngủ. Sau khi Nhật Bản bất ngờ tấn công Trân Châu Cảng, Đô đốc Isoroku Yamamoto - người đề ra kế hoạch tấn công được cho là đã nói: "Tôi sợ rằng chúng ta đã đánh thức một người khổng lồ đang ngủ" khi nhận ra khả năng bao la của Mỹ để vận động cho chiến tranh.
  • Tại sao phải bỏ môn lịch sử? (RFA) - Bộ GD&ĐT đang công khai Dự thảo Chương trình Giáo dục phổ thông đến các trường phổ thông trên toàn quốc nhằm lấy ý kiến và góp ý. Nhiều người cho rằng Dự thảo này sẽ từng bước “khai tử” môn Lịch sử trong các môn học phổ thông cũng như đi đến việc “nói không” với nó trong các kỳ thi quốc gia tốt nghiệp và tuyển sinh vào đại học, cao đẳng.
  • Con gái Thủ tướng, Trung ương đảng, và TPP (RFA) - Điều thú vị ở những quốc gia có hai hệ thống thông tin như như Việt nam, là dường như nhà cầm quyền một mặt ngăn chận các trang blog, trang tin tự do, mặt khác lại sử dụng nó dưới nhiều hình thức khác nhau. Và việc sử dụng này thường sôi động lên trước những sự kiện quan trọng liên quan đến tranh giành quyền lực của đảng cầm quyền.
  • Chưa hề thấy dự án TQ chống sốt rét (BBC) - Không có hợp tác Trung - Việt về điều trị, nghiên cứu chống sốt rét cho bộ đội Bắc Việt liên quan đến giải Nobel Y học, theo một nhân chứng từ Hà Nội.
  • Tôn giáo dưới chế độ cộng sản, Nhà báo Trần Phong Vũ (RFA) - Nhà báo Trần Phong Vũ, là một nhà hoạt động tôn giáo và văn hóa nổi tiếng ở hải ngoại. Ông là người thành lập tờ báo Diễn đàn giáo dân, là một trong những người góp phần xây dựng tủ sách Tiếng Quê Hương tại Hoa kỳ. Ông cũng từng giữ mục bình luận của Đài phát thanh Sài gòn tại miền Nam trước năm 1975.
  • Luật sư chân chính, luật sư bất chính (BoxitVN) - Một luật sư trẻ nổi tiếng vì phục vụ người nghèo miễn phí kêu gọi một hệ thống tam quyền phân lập để lành mạnh hóa nền tư pháp, bảo vệ công lý tại Việt Nam và vực dậy lương tâm đạo đức nghề nghiệp của giới luật sư.
    Luật sư (LS)Võ An Đôn ở Phú Yên, một luật sư nghèo được nhiều người biết đến từ sau vụ án của ông Ngô Thanh Kiều bị 5 công an Tuy Hòa đánh chết, vừa gây bão công luận sau loạt bài viết trên Facebook bàn về chuyện chạy án của giới luật sư trong nền pháp lý nhiều lỗ hổng và môi trường xã hội đầy tham nhũng tại Việt Nam. Trò chuyện với Tạp chí Thanh Niên VOA hôm nay, luật sư Đôn chia sẻ những trăn trở nghề nghiệp, về điều mà anh mô tả là “luật sư chân chính” và “luật sư bất chính” trong thông điệp kêu gọi mọi người góp phần làm trong sạch đội ngũ luật sư và ngành luật pháp còn nhiều bất cập trong nước.
  • Pháp y Quân đội: Cũng vậy mà thôi? (RFA) - Em Đỗ Đăng Dư qua đời ngày 10 tháng 10 tại bệnh viện Bạch Mai. Khoảng 12 giờ trưa ngày 11 tháng 10, cuộc khám nghiệm tử thi bắt đầu. Sau gần 4 tiếng, luật sư Trần Thu Nam bước ra và thông báo cho mọi người là anh đã không ký vào biên bản giám định pháp y. Lý do là trong biên bản pháp y chỉ ghi lại các dấu vết thương tích bên ngoài, không ghi lại các dấu vết thương tổn ở não và nội tạng, mặc dù não bị phù nề do chấn thương,….
  • Kháng thư về cái chết của cháu Đỗ Đăng Dư (BoxitVN) - Chúng tôi thực sự bàng hoàng và không dám tin đó là sự thật. Chúng ta đang sống ở thế kỷ 21. Thật khó có thể ngờ rằng, chính ngay trên đất nước mà báo chí hàng ngày vẫn ca ngợi chính quyền ta là của dân, do dân và vì dân, vẫn còn có việc đối xử tính mạng con người thua con vật.
    Chúng tôi đã gọi điện cho nhà văn Nguyên Bình, con gái của Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh, đề nghị xác minh lại sự việc trên. Sau 30 phút nhà văn Nguyên Bình trả lời đã liên hệ với luật sư Trần Thu Nam là người thay mặt cho gia đình nạn nhân tham gia tố tụng và luật sư thông báo nội dung vụ việc được đăng tải trên FB Thông tin từ Luật sư (https://www.facebook.com/Thongtintuluatsu/posts/961159063955988). Kính đề nghị Thủ tướng và các cơ quan liên quan hãy vào địa chỉ trên để nắm rõ nội dung diễn biến sự việc.
  • KHÔNG THỂ CỨ TRẢ LỜI THEO KIỂU “KANGAROO”! (BoxitVN) - Có thể tóm tắt lại những sai biệt về ngôn từ có hai dạng: Thứ nhất là do thiếu hiểu biết hoặc hiểu chưa đến nơi đến chốn, đến đầu đến đũa là ngộ phạm. Thứ hai là nếu hiểu rõ rành rành nhưng cố tình lấp lửng hoặc ... “lập lờ đánh lận con đen”, theo kiểu “người khôn hay nói nửa chừng, để cho kẻ dại nửa mừng nửa lo” là mưu phạm! Ngôn từ, văn tự là phương tiện để biểu đạt cho hành động hoặc tư duy, do vậy, nó chỉ có giá trị thật khi lời nói đi đôi với việc làm như trong trường hợp thứ nhất nói ở trên thì quả là ... “Kangaroo” và với trường hợp thứ hai thì lại không còn là “con chuột túi” nữa mà là con “tư túi”, đó chính là ... con dơi – một loài lưỡng thể, bay được như chim dù không có lông vũ mà lại có lông mao và gặm nhấm như chuột !
    Ngay cả từ “nhóm lợi ích” phải chỉ đích danh là “nhóm tư lợi” hoặc “vụ lợi” vì từ lợi ích thì là chung cho tất cả mọi người như “ba lợi ích” hoặc “ích nước, lợi nhà” .
  • Liệu có phải do thù hằn mà Trần Anh Kim bị xuyên tạc (BoxitVN) - Cách đây hơn chục năm khi các ông Hoàng Minh Chính, Phạm Quế Dương đưa ra chủ trương thành lập “Hội Nhân dân Việt Nam ủng hộ Nhà nước Chống tham nhũng” tôi đã hưởng ứng mạnh mẽ. Tôi đề nghị mời một người có chức sắc trong ĐCSVN nhưng đã “ngoại vòng cương tỏa” đứng ra làm Chủ tịch Hội. Đứng đầu danh sách tôi nhằm đến là tổng bí thư Lê Khả Phiêu. Hồi ấy Lê Khả Phiêu mới bị các đồng chí đàn anh lật đổ nên tôi hy vọng ông ấy sẽ “sáng mắt sáng lòng” quay về với nhân dân.
  • An ninh quấy nhiễu và ép buộc tôi quay về Sài Gòn (BoxitVN) - Mặc dù gia đình ông Răng đã báo lưu trú cho tôi tại văn phòng CA xã Bình Thành, huyện Lấp Vò, chính quyền vẫn tiến hành kiểm tra với lực lượng đông đảo, gây ồn ào nhằm quấy nhiễu uy hiếp gia đình ông Răng. Lúc khoảng 10h30, trung tá Trần Văn Nuốt, thuộc CA huyện Lấp Vò, cùng hai viên sĩ quan khác đã vào nhà ông Nguyễn Văn Răng kiểm tra hành chính nhân khẩu. Bên ngoài lực lượng an ninh và dân phòng huy động vây quanh gần 20 người.
  • Nhận xét và góp ý với  cựu Bí thư Tỉnh ủy tỉnh hay cãi (BoxitVN) - Quảng Nam được xem là tỉnh hay cãi, chữ “cãi” được hiểu là “cãi cọ” và “kiện tụng”. Trước khi góp ý với ông Lê Phước Thanh, cựu Bí thư Tỉnh ủy của tỉnh hay cãi và hay kiện này, tôi xin mạo muội góp ý trước với Thứ trưởng Nội vụ Trần Anh Tuấn.
    Ngày 5.10.2015 báo điện tử VnExpress đăng bản tin của Hoàng Thùy & Tiến Hùng: “Bộ Nội vụ: Quảng Nam bổ nhiệm Giám đốc Sở 30 tuổi đúng quy trình”[1]
    “Thứ trưởng Nội vụ Trần Anh Tuấn cho biết đoàn kiểm tra của Bộ đã làm việc với Quảng Nam và kết luận tỉnh này bổ nhiệm đúng quy trình, ông Lê Phước Hoài Bảo đủ điều kiện hoàn thành nhiệm vụ.”
  • Chủ Tịch Tập Cận Bình chuẩn bị thăm Anh quốc (RFA) - Một tuần lễ trước ngày Chủ Tịch Tập Cận Bình sang thăm London, chính phủ Trung Quốc nói rằng mong muốn thấy một khối EU đoàn kết và tiếp tục giữ vai trò quan trọng trong chính trường thế giới.
  • Miến Điện muốn hoãn tổng tuyển cử vì bão lụt (RFA) - Viện dẫn lý do chính phủ phải dồn nỗ lực cứu trợ nạn nhân bão lụt, Ủy Ban Bầu Cử Miến Điện để nghị nên hoãn cuộc tổng tuyển cử dự trù diễn ra vào ngày mùng 8 tháng Mười Một sắp tới.
  • Cuộc đàm phán giữa Thái lan và phe Hồi giáo gặp nhiều khó khăn (RFA) - Tại Bangkok, chính phủ quân sự lâm thời Thái Lan nói rằng những nỗ lực tìm kiếm hòa bình để chấm dứt cuộc chiến kéo dài đã 11 năm với các lực lượng dân quân Hồi Giáo ở miền Nam đang gặp trở ngại, vì thành phần lãnh đạo những lực lượng dân quân này không cùng quan điểm với nhau.
  • Nhật Bản dọa ngưng tài trợ UNESCO (VOA) - Nhật Bản dọa cắt tài trợ của UNESCO sau khi cơ quan này đồng ý gộp thêm các tài liệu có liên quan tới vụ thảm sát năm 1937 tại Nam Kinh
.
--------------------------------

.
Posted on 13/10/2015 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.

---------------------------------------

.
Tin Nổi Bật Trong Ngày

------------------------

Thứ tư, 14 tháng 10, 2015
.
.
  Ngẫm chuyện tượng đài xứ người (NĐT 10-10-15) -- Bài Nguyễn Thế Thanh
  Về một nơi chốn xưa (MTG 14-10-15) -- Bài Nguyễn Công Khế
  Giữ nghi thức chém lợn nhưng đưa vào khu vực kín đáo (TT 14-10-19) -- Nên đưa lợn vào phòng ngủ mà chém?






No comments: