Sunday, October 18, 2015

Dân Nga không muốn chiến tranh Syria là một "Afghanistan thứ hai" (Minh Anh - RFI)





Minh Anh  -  RFI
Đăng ngày 18-10-2015

Người biểu tình vẫy cờ đối lập Syria, bày tỏ sự phản đối can thiệp quân sự Nga tại Syria, Matxccơva ngày 17/10/2015.   (REUTERS/Fabrizio Bensch)

Bản tin AFP ngày 17/10/2015 cho biết khoảng 200 người dân đã tụ tập tại trung tâm thủ đô Matxcơva, biểu tình chống can thiệp quân sự Nga tại Syria. Một người đã bị lực lượng an ninh bắt giữ.

Những người dân thủ đô, phần đông là những người trong độ tuổi 50-60, đã tụ tập trong một công viên nhỏ bày tỏ sự phản đối của họ trước các vụ oanh kích của Nga tại Syria, được bắt đầu từ cuối tháng 9/2015. Một hàng rào cảnh sát an ninh dày đặc bao vây đám đông, theo như ghi nhận của phóng viên AFP tại chỗ.

Những người biểu tình đã đáp ứng lời kêu gọi của đảng đối lập Đoàn kết, nhưng theo quan sát của các phóng viên, đa phần những người biểu tình đều có đeo phù hiệu chống chiến tranh, không mang tính chất chính trị. Một phụ nữ đã bị lực lượng an ninh bắt đi do đã trưng một tấm biển, có ghi dòng chữ: “Putin là kẻ sát nhân, đừng làm xấu mặt nước Nga”. Các lối vào cuộc biểu tình ngay sau đó cũng đã bị ngăn chặn.

Đoàn người biểu tình hô to các khẩu hiệu chống can thiệp quân sự, chống tham nhũng. Họ cũng đưa ra các băng-rôn đề rằng “địa ngục dành cho những ai mang bom đi dội với danh nghĩa hòa bình”. Những người biểu tình quan niệm rằng người Nga hiện nay không cần chiến tranh. Đất nước hiện đang có quá nhiều vấn đề cần phải được giải quyết do cuộc khủng hoảng kinh tế, chính trị hiện nay gây ra.

Đối với họ, cuộc can thiệp quân sự lần này rồi cũng sẽ như cuộc chiến Afghanistan xảy ra từ năm 1979-1989. Lúc đầu chính quyền cố phô trương những hình ảnh chiến thắng, rồi sau đó mọi việc dần dần trở nên tệ hại hơn, gây ra nhiều vấn đề to lớn. Do đó, họ không muốn lịch sử lặp lại.

Hơn nữa, người biểu tình bày tỏ thái độ ngán ngẩm trước các cuộc chiến tranh liên tiếp. Cuộc chiến Ukraina vừa mới lắng dịu được đôi chút thì lại nhảy vào Syria. Những người biểu tình cho rằng Một số người trong chính phủ tổ chức chiến tranh là để giữ quyền lực chứ không phải là để giúp đỡ ai cả”.






No comments: