Sunday, January 25, 2015

Đối thủ của Obama (Nguyễn Đạt Thịnh)





Nguyễn Đạt Thịnh
(VienDongDaily.Com - 24/01/2015)

Có thể nói bài diễn văn State of the Union mà Tổng Thống Barack Obama đọc tối thứ Ba 1/20 trước lưỡng viện Quốc Hội làm các chính khách Cộng Hòa vô cùng bất bình; nhiều người trách ông là không đưa ra một đề nghị nào khả dĩ tạo được một thuận lợi tương nhượng -dù chỉ là thuận lợi giới hạn- để hai đảng cùng cộng tác.

Điểm khiến họ nổi giận nhất, là tổng thống đề nghị tăng thuế đánh vào giới triệu phú, tỉ phú để tạo ngân khoản thực hiện chương trình "Cao Đẳng Cộng Đồng (CĐCĐ) miễn phí" mà ông chủ trương.

Ngồi trên ghế đồng chủ tọa cuộc thuyết trình của tổng thống, Chủ Tịch Hạ Viện John Boehner mặt xạm xuống vì giận; ông chỉ gượng gạo vỗ tay một vài lần trong những đoạn Obama đề cập đến -những việc không thể không vỗ tay.

Thủ Tướng Netanyahu trước Quốc Hội Hoa Kỳ

Boehner có hai diễn đàn để trả lời Obama: diễn đàn Hạ Viện và diễn đàn truyền thông, nhưng ông lại thiếu hai khả năng để làm công việc trả lời vô cùng cần thiết đó là khả năng lý luận và uy tín chính trị.

Trong cơn giận dữ, ông tìm được một đối thủ xứng tay để chống lại Obama -Thủ Tướng Do Thái Benjamin Netanyahu; ông mời ông Netanyahu sang Mỹ diễn thuyết trước Quốc Hội.

Obama và Netanyahu đã va chạm nhiều lần, nhất là trong kỳ ông Netanyahu sang Mỹ năm 2012 để du thuyết khuyên cử tri Mỹ nên chọn ứng cử viên Cộng Hòa Mitt Romney.

Netanyahu đã nhận lời, và sẽ đến thuyết trình tại Quốc Hội Hoa Kỳ ngày mùng 3 tháng Ba sắp tới. Cái khó của ông Netanyahu là ông không thể khen hay chê chương trình "Cao Đẳng Cộng Đồng (CĐCĐ) miễn phí," một chương trình giáo dục trong nội bộ Hoa Kỳ mà ông không hiểu.

Ban biên tập của tuần báo Times cũng không hiểu; họ ngồi lại, thảo luận với nhau để mổ xẻ từng câu, từng chữ, tìm hiểu thâm ý của ông Obama; và dự đoán phản ứng của những chính khách Cộng Hòa có mặt tại trụ sở Quốc Hội nghe ông đọc bài diễn văn quan trọng nhất mỗi năm.

Yếu tố đầu tiên những người làm báo ghi nhận là chương trình CĐCĐ miễn phí gãi đúng chỗ ngứa của cả sinh viên lẫn phụ huynh -con thích vào college, bố mẹ cũng thích con vào college, nhưng ai cũng ngao ngán vì học phí quá tốn kém.

Obama nói là chương trình CĐCĐ miễn phí giúp người công nhân Hoa Kỳ có thêm kiến thức chuyên nghiệp để hy vọng ngang ngửa cạnh tranh với công nhân ngoại quốc đang thắng thế nhờ yếu tố giá mồ hôi rẻ hơn mồ hôi Mỹ.

Trong bài diễn văn, ông Obama nói, "Chúng ta vững tin là người Mỹ có khả năng đảo ngược trào lưu xuất cảng jobs ra ngoại quốc; và trong 5 năm vừa rồi, chúng ta đã tạo thêm 11 triệu jobs mới."

Ông nói là ông "vững tin" nhưng mọi người đều biết ông vẫn không vững, vẫn sợ những chủ nhân mướn 11 triệu người Mỹ, đang trả thù lao mỗi tháng trung bình $2,000 cho mỗi người vẫn tìm cách để chỉ phải trả số lương bằng nửa lương thợ Mỹ, hầu tiết kiệm mỗi tháng $11 tỉ -$1,000x11,000,000 công nhân.

Obama không hiểu là giới doanh nhân đang cần gia tăng lợi tức vì hiện nay lợi tức của họ -của khối người thường được gọi là khối 1% người Mỹ- khối tỉ phú- mới chỉ bằng với lợi tức của khối 99% tổng số người Mỹ bình dân. Họ đang có nhiều thuận lợi để nâng tỉ lệ lợi tức lên cao hơn, vì đảng Cộng Hòa vừa toàn thắng trong cuộc tuyển cử năm ngoái.

Đứng về phía bần dân, ông Obama chỉ có một bí quyết giúp người thợ Mỹ giữ jobs Mỹ ở lại Mỹ, là tạo cho họ một tay nghề cao hơn người thợ quốc tế.

Tổng Thống Obama trước Quốc Hội Hoa Kỳ

Nghị Sĩ Cộng Hòa Ron Johnson, tiểu bang Wisconsin, chê ông Obama là không biết lựa chuyện để nói hầu tạo ra sự kết hợp lưỡng đảng; đề nghị đánh thuế nhà giầu đã là điều thất sách không bao giờ được Quốc Hội Cộng Hòa chấp thuận; lại còn đề nghị chương trình CĐCĐ miễn phí để giữ jobs Mỹ lại Mỹ, chịu đựng những phí tổn sản xuất nặng hơn, khiến giá thành cao hơn, tiền lời thấp xuống.

Dân Biểu Cộng Hòa Jason Chaffetz, tiểu bang Utah phụ họa, "Tổng thống đề nghị một danh sách những vấn đề quái lạ để mời Quốc Hội Cộng Hòa cộng tác; tôi thật không hiểu ông ta muốn gì?"

Dân Biểu Tom Cole, Cộng Hòa Oklahoma, đồng ý với các bạn đồng nghiệp, "Từ sau cuộc tuyển cử tháng 11 vừa rồi; hành pháp có tỏ tí thiện chí cộng tác nào đâu; họ chỉ khiêu khích."

Nghị Sĩ Mike Lee, Cộng Hòa Utah, bảo các bạn đồng đảng, "Chớ giận mất khôn, mà cắn vào mồi câu của tổng thống, ông ta đang tìm cách chia rẽ người Mỹ; ông ta đang vận động cho cuộc tuyển cử 2016."

Nhưng dù các chính khách Cộng Hòa cắn hay không cắn câu thì việc họ chỉ kiểm soát được có Quốc Hội thôi trong lúc người ngồi trong Bạch Cung vẫn còn là một chính khách Dân Chủ thì việc "chia rẽ người Mỹ" mà họ lo sợ vẫn cứ xảy ra.

Biểu tình chống phá thai trước Bạch Cung

Chỉ cần nhìn bức ảnh cuộc biểu tình nằm vừa được tổ chức ngày thứ Năm 1/22 trước Bạch Cung để đòi cấm phá thai cũng thấy đó không phải là một cuộc vận động tạo đoàn kết dân tộc Hoa Kỳ, và cuộc biểu tình mang tính xé đôi dân tộc Mỹ lại không do những người Mỹ Dân Chủ tổ chức.

Trong bầu không khí tuyệt đối và toàn bộ bất đồng quan điểm giữa 2 chính đảng lớn Hoa Kỳ, các chính khách Dân Chủ bắt đầu hiểu nguyên nhân thất bại 2014 của họ: cử tri trẻ thích bầu Dân Chủ nhưng lại không thích mất thời giờ tham dự những cuộc tuyển cử giữa kỳ mà họ không nhìn thấy tầm quan trọng.

Họ sẽ đông đảo tham dự cuộc bầu cử 2016 -sôi nổi hơn vì có sự tranh chấp giữa 2 vị ứng cử viên tổng thống. Và đó là nguyên nhân khiến ông Obama nêu lên vấn đề CĐCĐ miễn phí -một trong những vấn đề quan trọng nhất của giới cử tri trẻ.

Dù bảo nhau là đừng cắn vào mồi câu của Obama, nhưng các chính khách Cộng Hòa cũng vẫn phải cắn, vẫn phải chống luật đánh thuế nhà giầu đề giúp sinh viên nghèo học CĐCĐ miễn phí -thái độ chống đối của họ khiến vị tổng thống đắc cử năm 2016 sẽ lại là một chính khách Dân Chủ, và nhiều nghị sĩ, dân biểu Cộng Hòa cũng sẽ vì vậy mà mất ghế.

Đòn CĐCĐ miễn phí là một đòn độc nhưng không phải là đòn độc nhất, nó không đánh lẻ mà được phối hợp với những đòn khác như đòn di dân, đòn bảo vệ quyền phá thai, đòn hòa bình Trung Đông, ... liên đòn, hoặc nói theo tiếng của các nhà tường thuật võ đài thì nhiều đòn được đánh ra cùng một lúc là combination -đánh túi bụi. Mỗi đòn đánh ra là một độc chưởng, kể cả những đòn đánh trên địa hạt chính trị ngoại biên: ông Obama đang chọc cho Quốc Hội "điên" lên để chống cả chính sách Iran, chính sách Ukraine, Cuba, những chính sách đang thành công của Hoa Kỳ.

Đắc chí với bài diễn văn State of the Union và đắc chí vì thái độ lúng túng của Quốc Hội Cộng Hòa, ông Obama và phe Dân Chủ ngồi chờ xem "bên kia" đỡ đòn như thế nào. Họ đang mừng rơn vì thái độ giận mất khôn" của ông Boehner, mời ông Netanyahu thảo hoạch chính sách Iran của Hoa Kỳ.

Ông Netanyahu sẽ không nói về chương trình "Cao Đẳng Cộng Đồng (CĐCĐ) miễn phí", mà chỉ chống kế hoạch của Obama thương thuyết với Iran để Hoa Kỳ rảnh tay tập trung mọi nỗ lực vào việc đối phó với IS -một trào lưu Hồi Giáo quá khích đang gây nhiều xáo trộn tại Trung Đông.

Chủ trương đòi Mỹ chống Hồi Giáo -chống cả hai giáo phái Shia và Sunni- là chủ trương của Do Thái, vì giáo phái nào cũng chống Do Thái.

Được đóng vai đối thủ của Obama, và được thuyết trình trước Quốc Hội Hoa Kỳ về đề tài chống Iran sắp trở thành phần hiện thực giấc mơ mở mắt của Netanyahu, nếu các chính khách Cộng Hòa không kịp thời giật mình mà hủy bỏ lời mời dại dột của ông Boehner. (nđt)




No comments: