Sunday, December 18, 2011

NHÀ CẦM QUYỀN VIỆT NAM LỢI DỤNG HẠN CHẾ CỦA LUẬT PHÁP ĐỂ BẮT NGƯỜI ĐI "CẢI TẠO" (Trọng Thành, Vũ Quốc Dụng, RFI)


Trng Thành   -   RFI
Chủ nhật 18 Tháng Mười Hai 2011

Trong thi gian gn đây, ti Vit Nam, đã xy ra mt s v bt người đưa đi tri ci to mà không thông qua xét x. Công lun đc bit chú ý đến trường hp ca bà Bùi Th Minh Hng, người đã nhiu ln tham gia biu tình phn đi Trung Quc gây hn, va b đưa vào Cơ s giáo dc Thanh Hà“ (Vĩnh Phúc) vào gia tháng 12/2011.

Đ tìm hiu v vn đ này, RFI phng vn ông Vũ Quc Dng, Tng thư ký Hip Hi Nhân Quyn Quc Tế, có tr s ti Frankfurt (Đc).

Nghe (08:42)  :  Ông Vũ Quốc Dụng - Hiệp Hội Nhân Quyền Quốc Tế - Frankfurt - Đức

1- Xin ông cho biết các nhn đnh ca ông v vic chính quyn Vit Nam tiến hành cưỡng chế mt s công dân vào giam gi ti mt s tri "ci to", được gi là "cơ s giáo dc", mà không thông qua xét x ti tòa án, trong thi gian gn đây ?

- Trước hết tôi xin có nhn đnh v trường hp ca bà Bùi Th Minh Hng là mt Blogger và mt người tham gia hu hết các cuc biu tình phn đi hành vi xâm chiếm lãnh th Vit Nam ca Trung Quc.
Trong thông cáo báo chí ra cách nay hơn 1 tun Hip hi Nhân quyn Quc tế đã cc lc phn đi vic giam gi này và đòi hi chính quyn Vit Nam phi tr t do tc khc và vô điu kin cho bà Hng. Trong v này, Vit Nam đã vi phm nghiêm trng Công ước Quc tế v Quyn Dân s và Chính tr (CƯQTQDS&CT) mà Vit Nam là mt thành viên t năm 1982. Vit Nam đã không tuân th điu 9 qui đnh vic cm giam gi đc đoán và điu 19 qui đnh v quyn t do ngôn lun ca Công ước này.
U Ban Nhân quyn LHQ, là cơ quan LHQ giám sát vic thi hành công ước nói trên, va mi công b bn nhn đnh v quyn t do ngôn lun theo điu 19. Theo bn nhn đnh này, thì rõ ràng bà Hng b xâm phm quyn t do có quan đim riêng là mt trong nhng nhân quyn bt kh xâm phm ca công ước, nghĩa là nó không th b tước đot hoc gii hn trong bt c hoàn cnh nào, cho dù đó là hoàn cnh ca mt nước có chiến tranh. Chúng ta cn khng đnh rng vi quyn t do có quan đim riêng này, bà Hng có quyn mc áo, dương biu ng, phát truyn đơn ngoài đường hay np đơn khiếu ni hoc t cáo. Vì nếu không có nhng cách bày t này thì quyn t do có quan đim riêng s không còn có ý nghĩa gì na. Vit Nam thường tuyên b tôn trng quyn t do quan đim và đã ra Lut tuân th Điu ước Quc tế thì chúng tôi đòi hi Vit Nam phi thc hin đúng đn các cam kết quc tế.
T chc chúng tôi rt lo ngi khi thy chính quyn Vit Nam dùng mi phương cách, k c các cách thc phi pháp, đ gii hn các nhân quyn căn bn. Pht hành chính bng s tin rt ln hay bt đưa đi ci to là nhng phương thc nhm gii hn các quyn t do căn bn Vit Nam. Bà Hng hay gia đình ông Hunh Ngc Tun là 2 trường hp ni bt, nhưng chúng tôi còn biết rt nhiu trường hp khác cũng đang b đe da v công ăn vic làm hoc an toàn thân th như : Nguyn Xuân Din, Nguyn Hu Vinh (Anh Ba Sàm), Bùi Thanh Hiếu (Người Buôn Gió), Lê Dũng, Nguyn Văn Phương, v.v Chúng tôi thy nhng vic làm này nm trong mt kế hoch vi phm nhân quyn có h thng.

2- Vit Nam, có mt quan đim khá ph biến cho rng, quan nim v nhân quyn ca Vit Nam có nhng đim khác. Vy xin ông cho biết quan đim ca ông v cách nhìn này ?

- Chúng ta cn bàn mt cách c th. V điu 19 trong CƯQTQDS&CT, phân bit trong quyn t do ngôn lun ba quyn c th. Th nht là quyn có quan đim, th hai là quyn được nhn thông tin“ và th ba mi là quyn phát biu. Riêng cái quyn có quan đim là mt quyn tuyt đi. đây, chúng ta nói rng, quyn ca bà Bùi Th Minh Hng đó là quyn mc áo có ghi ch ra đường, có quyn phát truyn đơn, hoc khiếu ni. Cái "quyn có quan đim đó là quyn tuyt đi, không th b tước đot trong bt c hoàn cnh nào, không ph thuc vào bt c mt xã hi, hay mt nn văn hóa, hay mt quan đim chính tr nào hết. đây, nếu Vit Nam đã tham gia vào mt công ước quc tế v Quyn Dân s và Chính tr, thì chúng ta phi chp nhn th tc ca y ban Nhân quyn LHQ là cơ quan có thm quyn.

3 - Tr li vic bà Bùi Th Minh Hng b giam gi như va qua, xin ông cho biết quan đim ca ông v chuyn này, đng t góc đ pháp lut quc tế ?

- Theo lut quc tế thì vic dùng th tc hành chánh đ cướp quyn t do thân th ca bà Hng là hoàn toàn phi pháp. Quyn t do thân th ca mt con người qui đnh bi điu 9 ca CƯQTQDS&CT có giá tr rt ln nên không th b gii hn ba bãi được. Điu 9 này qui đnh mun gii hn quyn t do thân th thì phi làm ra lut pháp rõ ràng và mun áp dng thì phi thông qua tòa án xét x, cũng như nn nhân phi được thông báo theo đúng th tc pháp lý.
Bà Hng b bt vào ngày 27/11 bi mt quyết đnh đưa bà đi ci to đã được ký trước đó 20 ngày mà đến lúc đó bà hoàn toàn không hay biết gì hết. Vic làm khut tt này đã phơi bày tt c yếu đim ca cái gi là Pháp lnh X lý Vi Phm Hành chính.
Ngay c theo lut Vit Nam, thì vic giam gi bà Hng cũng đt ra nhiu du hi. Vic vi phm hành chính ca bà Hng khi mc áo, đi nón lá có ch hay đi biu tình Hà Ni là điu chưa được pháp lut Vit Nam xác đnh. Đơn thư khiếu ni và t cáo ca nhiu người, trong đó có nhiu đơn ca bà Hng, liên quan đến vn đ pht hành chính vn chưa được tr li. Cho nên công an rõ ràng đang lm dng lut khi giam gi bà ta. Chúng tôi thy th tc đưa bà đi ci to theo pháp lnh trên là th tc va đá bóng va thi còi. Công an là người đ ngh, ri công an cũng là người quyết đnh luôn. Chng có ai kim soát công an c.
Rõ ràng là Pháp lnh X lý Vi Phm Hành chính đã b li thi. Chúng ta biết t chc giúp đ phát trin ca LHQ là UNDP Hà Ni đã phê bình vic lm dng bin pháp ci to. Quc hi Vit Nam đã đòi chuyn quyết đnh v ci to sang cho tòa án đ bo đm th tc cht ch, bo đm tính khách quan, thn trng, chính xác và bo v nhng quyn cơ bn ca công dân.
Trong nhng ngày qua, mt s bn Vit Nam đã trăn tr rt đúng v vic mt Pháp lnh có nhiu khiếm khuyết chiếu theo lut quc tế và lut Vit Nam như vy, đang gây tranh cãi rt ln trong dư lun, gii lut sư và quc hi, có nhiu điu khon đáng phi sa đi và sp b thay thế bng mt b lut như vy, mà vn còn được công an khai thác đ bt bà Bùi Th Minh Hng.
Tr li câu hi, tôi thy là nhng quc gia tôn trng nhân quyn không bao gi chp nhn nhng hành vi hoc nhng pháp lut có tính đc đoán và xâm phm quyn t do thân th như vy.

4 - Xin ông cho biết, các t chc nhân quyn quc tế đã có nhng can thip như thế nào đ giúp các công dân Vit Nam, b rơi vào cnh ng như thế này, trong hoàn cnh pháp lut Vit Nam và vic thc thi pháp lut Vit Nam vn chưa bo đm được s công bng ?

- Như đã chúng tôi đã nói phn trên, chúng tôi đã lên tiếng v v vic này. đây, chúng ta có 2 tng làm vic. Tng th nht là phi giúp đ cho bà Hng và gia đình. Cn giúp gia đình bà đi thăm nuôi đ phá v s cô lp. Cn tìm lut sư đ làm sáng t cơ s pháp lý ca quyết đnh đưa bà đi giam ci to và giam ci to mt nơi xa nhà.
Tng th hai là tng vĩ mô. Bà Hng không phi là trường hp duy nht b giam gi đc đoán. Cù Huy Hà Vũ cũng b giam gi đc đoán bng mt cách khác. Vit Nam đang có hàng trăm tù nhân chính tr và hàng trăm người Thượng b giam gi rt xa nhà. Các cơ quan ca LHQ như U Ban Nhân quyn, T Công tác Chng Giam gi Đc đoán, Báo cáo viên v Quyn t do Ngôn lun, cn được thông tin nhiu hơn na v nhng trường hp này. Các chính ph đang vin tr cho Vit Nam cũng phi biết. Đ làm gì? Đ h thúc ép Vit Nam phi tôn trng các chun mc nhân quyn quc tế, phi ni lut hóa nhng điu ước nhân quyn quc tế thành nhng điu lut rõ ràng và nghiêm chnh, phi thc thi lut pháp mt cách đúng đn và phi cu xét các khiếu ni mt cách công bng. Vic gii quyết các khiếu ni và bi thường trong trường hp có sai trái s là thước đo cho thin chí bo v nhân quyn ca mi quc gia.
Công vic trên s làm không xu nếu không có s góp công, góp sc ca nhng người bn Vit Nam. Chúng tôi rt cn nhng báo cáo chính xác v các trường hp cá nhân và nhng phân tích hay nghiên cu v các điu lut hay nhng hành vi vi phm nhân quyn trm trng, rng ln và có tính cách h thng. Chúng tôi ghi nhn nhng c gng phá v bưng bít thông tin ca nhng người s dng internet và viết blog Vit Nam trong thi gian qua.

- Xin chân thành cm ơn ông Tng thư ký.

---------------------------------------


TOÀN CẢNH vụ BÙI THỊ MINH HẰNG BỊ BẮT




























CÒN ĐÂU HỒ GƯƠM? (Nguyễn Tường Thụy)

.

.

.

No comments: