Tuesday, December 27, 2011

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ BA 27-12-2011



NHẬT BÁO BA SÀM 
Posted by basamnews on 27/12/2011

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
- Ông André Menras Hồ Cương Quyết vừa gửi tới một video clip kính tặng các bà vợ góa ở Bình Châu và Lý Sơn nhan đề “Complainte des veuves Hoang Sa”

Nói thêm, Chủ nhật trước, 18/12, Ba Sàm, mấy người bạn, Nhà nghiên cứu Đinh Kim Phúc cùng ông André Menras Hồ Cương Quyết, đã có cuộc chuyện trò vui, chụp hình chung bên Bờ Hồ, quán cà phê Bốn Mùa, nhân chuyến ra Hà Nội của ông để làm hậu kỳ cho cuốn phim do Hãng phim Tài liệu & Khoa học TƯ đang thực hiện. Một “ông Tây” nói tiếng Việt thành thạo, nhiều câu rất hóm, chỉ tội gần như không có … dấu, nên luôn phải căng tai để nghe. Mời nghe luôn trao đổi của ông trên RFA, trong đó ông đùa là mình “bị tai nạn về phát âm: Cafe Wifi
- Liên quan vụ “cờ 6 sao”, nếu ai cho là Thủ tướng Dũng chưa từng có lối đón mừng nhà lãnh đạo nào từ nước “lạ” như các bác tổng Mạnh, Trọng, thì đã lầm, và chắc sẽ có nhiều phỏng đoán lý do cho cú ôm hôn thắm thiết họ Tập hôm 22-12 vừa rồi. Lần này thì BS khẳng định, đó đích thị là Nghệ sĩ tài ba, chớ không còn là nghi vấn nữa. Và có phải phần vì vậy mà có tờ báo của Hàn Quốc đã xếp Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng là nhân vật ảnh hưởng nhất trong năm 2011: P.M. Nguyen Tan Dung: the most influential person of 2011 (Korea Herald). Dù sao thì đây cũng cho thấy rõ họ đã nhanh nhảu “đi tắt đón đầu” cho “Năm hữu nghị Việt Nam-Hàn Quốc” – 2012, kỷ niệm 20 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Các báo quốc doanh hãy lẹ chân lên, dịch ngay bài này!
- Và sau cú ôm hôn là cái này: Trung Quốc đưa tàu thăm dò ra biển Đông (TN). – Manila đưa chiếc tàu chiến lớn nhất ra Biển Đông “hướng về khu vực có dự án khai thác khí đốt” (TTXVN).
- Sáng qua có đưa thông tin từ một độc giả ở Đức về đài VTV4, bữa nay đưa thêm phản hồi của bạn đọc B.M. cùng chủ đề: “Tôi đang định cư tại Cộng Hòa Phần Lan, xin xác nhận với Anhbasam về chương trình tiếng Hoa phát trên VTV4 (VTV gọi là tiếng Trung). Trước đây tôi cũng đã có comment thông tin về việc nầy rồi, nhưng lúc đó thì đài chỉ mới thông báo chứ chưa phát. Bây giờ thì đã chính thức phát. Nhân đây tôi xin hỏi VTV4 một điều. Chúng tôi là người Việt ở nước ngoài, chúng tôi cần biết tình hình Việt Nam và cần nghe bằng tiếng Việt. Vậy chương trình phát bằng tiếng Hoa nầy phục vụ cho nhóm đối tượng nào? Hay có phải việc phát chương trình tiếng Hoa nầy là nhằm tạo cơ hội cho chúng tôi làm quen với nước Cộng Hòa Nhân Dân Trung Hoa, để khi quí vị bàn giao nước Việt Nam cho Trung Hoa, chúng tôi không bỡ ngỡ?“ Độc giả V.L. thì gửi ngay một thông báo tuyển biên tập viên và dẫn chương trình tiếng Trung của VTV4 từ 2 tháng trước. Một số độc giả khác hiện đang định cư ở nước ngoài đã có thêm những phản hồi dưới mục điểm tin này.
- Một năm đa sắc (TVN/Tia sáng … Hì hì! Lâu rồi mới thấy lóe một “tia sáng”). “Làn sóng yêu nước của nhân dân đã hậu thuẫn một cách hữu hiệu cho thế và lực của ngoại giao Việt Nam trên trường quốc tế. Tiếng nói của nhân dân giúp khẳng định tính chính danh trong quan điểm của Việt Nam về Biển Đông, qua đó thu hút sự ủng hộ của bạn bè quốc tế.” – Hu hu! Nhưng “làn sóng” đó đã dẫn đến cái kết cục này: – CHÁNH ÁN TÒA ÁN HN ĐÃ “GIẢI QUYẾT” ĐƠN KHIẾU NẠI CỦA CHÚNG TÔI – (Nguyễn Xuân Diện). Để hiểu rõ vụ việc, mời xem lại: +304. Thư yêu cầu Đài Phát thanh Truyền hình Hà Nội xin lỗi và cải chính ; + 316. HTV rút kinh nghiệm với phóng viên làm tin về biểu tình; + 321. ĐÀI TRUYỀN HÌNH HÀ NỘI VI PHẠM ĐIỀU KHOẢN NÀO CỦA LUẬT BÁO CHÍ?
Bổ sung, Nhà giáo Hà Văn Thịnh phản hồi lúc 9h18′: “Một cái công văn chuẩn bị hàng tháng trời mà họ không đúng (Nguyễn Xuân Diện thành họ Phạm), đoạn đầu thì có 10 người, đoạn tiếp theo còn có 9 (thiếu Phạm Xuân Nguyên – gã đầu bạc). Nếu trong đơn thứ hai mà P.X.N. không ký tên thì đơn không hợp lệ, còn nếu ký mà tòa không nhắc thì tòa sai. Câu cú thì sai be sai bét: “Sau khi kiểm tra xem xét các tài liệu chứng cứ làm căn cứ khởi kiện”. Tại sao lại chấm ở đây? Họ học ở đâu về chính tả trong văn bản? Văn bản gì mà khi thì viết “người khởi kiện”, lúc lại là “những người khởi kiện”? Thế nào là “không cụ thể danh tính”? Giả sử bây giờ chụp hình lãnh đạo lên, không nói tên mà cứ nói là tội này, tội kia thì có bị bỏ tù hay không?… Cả một cái tòa án to như tòa Hà Nội mà làm việc tắc trách như thế, chẳng trách chi tai ương và đau khổ cứ nhan nhản khắp phố phường, công sở… Đúng là kêu trời không thấu. Nếu TÒA ÁN là nơi phải nghiêm minh bậc nhất thì trả lời những sai phạm này sao đây? Hà Văn Thịnh.”
- Canhco: Chuyện lớn hay chuyện nhỏ? (RFA’s blog). “Những đóng góp của blogger Cu Làng Cát và nhà báo Dương Minh Phong cho người A-Rem đã xảy ra và UBND xã Tân Trạch hết sức tin tưởng vào khả năng truyền thông của hai nhân vật này. Dù có thiện chí tới đâu thì họ cũng không thể có đủ tiền để giúp cho người A-Rem nhưng nhờ vào trang blog của họ sự kêu gọi đã dễ dàng hơn rất nhiều lần. Vậy là vai trò của báo lề phải một lần nữa bị….thử thách!” – Năm 2012 sẽ là “Năm của người dân lên tiếng” (Lê Nguyên Hồng).
- Trần Thị Nga: Chuyện chỉ có ở Việt Nam – (DLB). “Việc khóa và dùng dây thép để khóa và buộc cửa bên ngòai khi có người ở trong nhà là một việc làm vô nhân đạo và vi phạm pháp luật. Giờ đây tôi thấy rất hoang mang, vì sống trong Xã Hội Chủ Nghĩa tốt lành mà mạng sống của người dân luôn bị đe dọa thế này thì tôi không hiểu xã hội VN hiện nay đang trong tình trạng thế nào?Chị Trần Thị Nga và con trai bị những kẻ lạ buộc dây thép, khóa cửa (nhốt bên trong) = >
- Chuyện này chắc cũng chỉ có ở VN, đưa lên đây luôn cho nó … tương đồng: – 300 con chó được giải cứu khỏi bị giết thịt ở Việt Nam(VOA).
- Tiêu cực tại Nhà xuất bản Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh: Quýt làm, cam chịu ! (Thanh tra). Tiếp theo bài trước: Tiêu cực tại Nhà xuất bản Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh: Ông giám đốc… xé rào. Được biết loạt bài này đã phải chịu sức ép rất căng thẳng từ một số quan chức cấp vụ với lý do khó hiểu là ảnh hưởng đến uy tín của ngành giáo dục hiện nay.
- Hà Nội “đổ dầu vào lửa”?(Bút lông). “việc Sở Xây dựng TP.HCM từ chối tham mưu cho UBND TP.HCM ra quyết định ban hành mức trần phí quản lý nhà chung cư đã gây ngạc nhiên không chỉ cho các quan chức quản lý nhà phía Bắc mà còn gây chưng hửng cho không ít cư dân “chung cư cao cấp” đang chờ dịp bày tỏ thái độ!”.
- Hoạt động sách phong và triều cống thời Mạc: hệ quả và thực chất (Việt sử ký/Xưa&Nay). Ải Nam Quan ngày xưa = >
- Nhật ký Trinh sát Khoai Lang: – CỨ LÀM NGƯỢC LẠI XEM NÀO; - ĂN CÁ ĐI RỒI KHÓC TIẾP NHÉ (Nguyễn Quang Vinh).
- Cu Ba: Anh Cu lại bỏ gác – (DLB).
= Các quan nhà ta coi chừng cũng có ngày được như anh hề này – Báo chí Nga nhấn mạnh thành công của cuộc biểu tình(RFI). – Phong trào chống gian lận bầu cử biến thành chống Putin (RFI). – Gorbachev khuyên Putin rời bỏ quyền lực – (ĐCV). – Mikhail Gorbachev lên tiếng: “Vladimir Putin, đừng tham quyền cố vị” – (DCVOnline). Dịch từ bài: Thousands challenge Putin in new Russia protests (ABC). - Tổng thống Nga bàn về cải cách khi phong trào biểu tình ngày càng lớn mạnh: Russia’s president talks reform as a protest movement gains force (WP). – 20 năm trước: “CHÚC CÁC BẠN NHỮNG GÌ TỐT ÐẸP NHẤT!” (NCTG). “…26-12-1991 có thể coi là mốc thời gian khi một tử thi được chính thức xác nhận là không còn khả năng tái sinh“.
13h55′:
- Ngôi sao thứ 6(Đông A). – Minh tri cố muội?(Đông A). “nếu đó là sai sót thì tại sao phía Việt Nam không tỏ ra hối tiếc về sự cố, và chỉ đơn thuần ‘thông báo cho Đại sứ quán Trung Quốc ở Hà Nội’ biết?”. – Không hiểu nổi!(Anh Vũ).
- Khai mạc Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI: Bộ Chính trị kiến nghị ba vấn đề cần làm ngay (TT).
- Cựu Viện trưởng Viện Khoa học Lao động và xã hội Nguyễn Hữu Dũng: Làm ăn lỗ, lương cứ cao (VNN).
- Bộ trưởng Thăng kiến nghị phải có điểm đỗ mới cho đăng ký ô tô “trong đó quy định chủ sở hữu ô tô cá nhân khi đăng ký xe phải chứng minh có nơi đỗ xe phù hợp” (DT). Ông nầy bị man mát thiệt rùi! Hu hu!
- “Không dùng hộ khẩu để hạn chế các quyền khác của công dân” (TN). Nói suông vậy chẳng tác dụng gì, mà phải bỏ cái thứ trói buộc phi lý con người đó đi.
- Dấu hiệu bất thường trong vụ án nhà báo bị sát hại (ĐĐK). “Việc “ém nhẹm” nhiều thông tin liên quan đến vụ án, chưa kể khả năng cơ quan điều tra bỏ sót tội phạm khiến dư luận trong nước bức xúc thời gian qua”.
- Thị trường và đạo đức (Kì 11) (Phạm Nguyên Trường).
20h30′:
- HQ cho phép an ninh biển nổ súng với tàu cá Trung Quốc (VTC). Viết tắt bừa bãi, tưởng đâu lực lượng Hải quan nước ta giờ được quyền lớn vậy.
- Luyến tiếc và quên đi(NV). “…thế giới sẽ mãi luyến tiếc sự mất mát khi Vaclav Havel qua đời, trong khi thế giới chỉ sợ cái chết của ông Kim Jong-il vì nó có thể dẫn đến một cái gì đó còn tệ hơn ông ta nữa”.

KINH TẾ

- Làm gì để tái cơ cấu nền kinh tế ? (Tầm nhìn). Đừng nói suông! Vậy thôi.
13h55′:
20h30′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Tiếp vụ giải Hồ Xuân Hương: LỜI BÀ CHÚA THƠ NÔM (Thắng xòe). – BÀ CHÚA THƠ NÔM…KHÓC. - Nghệ an : NƯỚC MẮM CỦA HỘI – LÀM TỘI DUY NGOÃN (Canhsat4sao).
- Tiểu thuyết của PHAN KHÁNH: HOÀN CHỈNH SAI – Kỳ 13 (Lê Thiếu Nhơn).
- Tràm Cà Mau: Ngựa Tế Đồng Nai – (DCVOnline).
13h55′:
20h30′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- GHẾ NHỰA, BỤC GIẢNG VÀ… giáo đường cho giáo lý CS (Hồ Như Hiển). “Cái cấu trúc của lớp học như ở VN ta đã góp phần phong thánh cho ông thầy. Còn lớp học như một giáo đường, học sinh chỉ việc nghe, tin theo những gì ông thầy nói.”
- Làm sao để giải quyết nạn bạo lực học đường? – (RFA). Đã là “nạn” thì dùng từ “hạn chế” đúng hơn là “giải quyết”.
- Đổi mới GDĐH, phải bắt đầu từ đổi mới tư duy (GD&TĐ). Nghe mãi những lời này rồi. Chán ngắt!
- CEO của Facebook thăm Việt Nam(BBC). – Sáng lập viên Facebook mừng lễ Giáng sinh ở Việt Nam(VOA). - Thư giãn - Mark Zuckerberg: Thất bại trên đỉnh vinh quang (Tin khó tin). – CEO Facebook cưỡi trâu ở Sapa (VNE). Với chiếc áo phông quen thuộc, Mark cưỡi trâu dẫn đầu cả nhóm
13h55′:
20h30′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Bắt xe vận chuyển trái phép gần 2 tấn rắn, kỳ đà và rùa (DT). - Bắt xe tải vận chuyển gần 2 tấn động vật hang dã trên QL8A (LĐ). - Bắt giữ gần 2 tấn động vật hoang dã (TT). - Bắt “đầu nậu” mua bán xương hổ, sư tử, sừng tê giác (TN). Riết rồi đất nước chỉ còn 2 giống vật nuôi, một nhốt trong lồng lớn, chúng nuôi những con trong lồng nhỏ. Hề hề!
- Giải pháp cho giao thông Việt Nam? – (RFA). Hãy đi từ những cái này: Xóa sạch bãi giữ xe vỉa hè (NLĐ), tức là đừng có cái lối “ông chằng bà chuộc”, chữa đằng ngọn, TP đã cứng nhắc, nóng vội, chính phủ lại còn bịnh nặng hơn, đi can thiệp lăng nhăng, …
13h55′:
20h30′:

QUỐC TẾ

- Pháp-Thổ Nhĩ Kỳ căng thẳng vì luật về vụ thảm sát Armenia - (NV/AP). Một người Thổ Nhĩ Kỳ cầm bảng hiệu tố cáo “lịch sử đẫm máu của Pháp” biểu tình trước Tòa Ðại Sứ Pháp ở Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ, hôm Thứ Sáu
13h55′:
20h30′:

* RFI: 26-12-2011


Bài viết mới



.
.
.

No comments: