Tuesday, December 27, 2011

ĐỐI THOẠI ĐIỂM TIN NGÀY 26-12-2011 (Web Đối Thoại)



Web Đối Thoại
Posted on 26/12/2011 by Doi Thoai

Tin Ngoài Nước-Tín Châu
Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

Tin Ngòai Nước
Tín Châu tổng hợp

Việt hải ngoại




Giờ này các thành phố của nước ta đang tưng bừng trong lễ hội Giáng sinh. Các nhà thờ sáng rực hoa đèn.
Tình hình thu hồi đất của nông dân tại ba xã ở Nam Định mà chính quyền địa phương nói để làm khu công nghiệp tiếp tục âm ỉ nóng. Tin cho biết còn chừng một phần chín các hộ nằm trong diện bị giải tỏa không đồng ý giao đất.
Sau khoảng 4 tháng nhóm thanh niên Công giáo bị bắt, bốn trong số họ được gặp gia đình lần đầu tiên.
Thời gian vừa qua, có tin luật sư Lê Công Định sẽ được trả tự do. Sự việc này làm dấy lên hy vọng về những khả năng được tự do trước thời hạn đối với một số nhân vật, trong đó có ông Trần Huỳnh Duy Thức.
Chương trình Văn học Nghệ thuật kỷ này giới thiệu 2 bài thơ nổi tiếng của Vũ Anh Khanh và Kiên Giang Hà Huy Hà.

Đảng triệu tập hội nghị trung ương 4 với trọng tâm là ‘đẩy lùi suy thoái tư tưởng đạo đức’ trong đảng.
Hàng loạt quả bom đã nổ trước các nhà thờ ở Nigeria vào ngày Giáng sinh làm chết ít nhất 40 người.
Philippines triển khai tàu chiến lớn nhất ra Biển Đông trong nỗ lực tăng cường khả năng bảo vệ lãnh hải.
Một vụ nổ tại một nhà thờ ở thủ đô của Nigeria, giữa lúc Thánh lễ Giáng Sinh đang diễn ra hôm Chủ nhật, giết chết ít nhất 30 người
Vụ đánh bom tự sát nhắm vào một đám tang ở bắc Afghanistan hôm Chủ nhật khiến 19 người chết và hàng chục người bị thương
Syria đã đồng ý chấp nhận các quan sát viên đến theo dõi dưới áp lực của Liên Đoàn Ả Rập gồm 22 nước thành viên
Khách hành hương từ khắp nơi trên thế giới bất chấp thời tiết mưa gió, giá lạnh về Bethlehem mừng Giáng sinh




Đàn Chim Việt 05:34:pm | Ông ta nên biết rời bỏ quyền lực, giống như tôi đã làm trước đây.
Đàn Chim Việt 03:08:pm | 2011 là một năm chuyển tiếp đối với công nghệ, kỹ thuật. Không có những sản phẩm độc đáo và sáng tạo được ra mắt nhưng rất nhiều dòng sản phẩm được cải…
Trần Ngọc Tuấn 11:32:am | Tôi muốn đi về nơi hoang dã khi con người bắt đầu mới tìm ra lửa và hát khúc hoang ca tha thiết. Rừng ơi!…
Đàn Chim Việt 05:10:pm | Nhóm tin tặc “Vô danh” (Anonymous) tuyên bố đã đánh cắp một lượng lớn e-mail và dữ…

Quốc hội và Đại biểu đã làm được gì cho người dân (RFA 22-12-11) -- Hi vọng gì làm được gì? Không có hại là quá tốt rồi!
Chỉnh đốn Đảng vì sự tồn vong của chế độ (VNN 26-12-11) -- Có lẽ TBT muốn nói: Chỉnh đốn chế độ vì sự tồn vong của Đảng?
Khen người vá đường, Bộ trưởng Thăng lại gửi thư (Bee.net 25-12-11) -- Chữ "lại" ở đây có hậu ý gì?
Người gốc Việt ở Mỹ: Người 'homeless' Việt Nam tội lắm! (NV 23-12-11)
Mỹ - Châu Á: U.S. vows to flex muscles in Asia-Pacific region (Globe & Mail 26-12-11)


Tin Trong Nước
Lê Hồng Lĩnh tổng hợp



Môi trường một số xã nông thôn mới tại TPHCM bị đe dọa
Thứ hai, 26/12/2011, 11:12 (GMT+7)
Hàng loạt những hộ dân sinh sống tại các xã Tân Nhựt (huyện Bình Chánh), Xuân Thới Thượng (huyện Hóc Môn)… đang chịu cảnh sống chung với môi trường ô nhiễm. Tình trạng xả thải của các nhà máy, xí nghiệp; xả phân heo của các hộ dân… diễn ra thường xuyên. Thậm chí có một số cơ sở tư nhân đã bị phạt nhưng vẫn tái phạm. Vấn đề đặt ra, đến khi nào người dân các xã trên sẽ được sống trong môi trường trong lành?
Tái phạm triền miên
Theo thống kê của UBND xã Tân Nhựt, hiện trên địa bàn xã có 201 cơ sở sản xuất, kinh doanh đang hoạt động. Bao gồm nhiều ngành nghề tiểu thủ công nghiệp như sản xuất nhang truyền thống; sản xuất đồ gia dụng (tủ, bàn, giường…)… Thực tế cho thấy, KCN Lê Minh Xuân là thủ phạm chính chứ không phải các cơ sở kinh doanh trên địa bàn xã Tân Nhựt.
Nhiều hộ dân nuôi cá tại xã Tân Nhựt bức xúc do một số tuyến kênh nội đồng bị ô nhiễm nghiêm trọng, khiến năng suất thu hoạch ảnh hưởng nặng nề. Ông Nguyễn Văn Mách, Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Nhựt cũng khẳng định điều này. Bà Nguyễn Thị Hà trú tại tổ 22, ấp 2, xã Tân Nhựt phản ánh thỉnh thoảng, mùi nước sông bị ô nhiễm bốc lên nồng nặc.
Trao đổi về tình trạng ô nhiễm kéo dài tại địa phương, ông Trần Ngọc Dung, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Nhựt cho rằng: “Xã chúng tôi nằm ở cuối nguồn. Do vậy, hầu hết nước thải của các KCN như: Lê Minh Xuân; cánh Bắc huyện Hóc Môn và huyện Củ Chi; ngay cả KCN thuộc tỉnh Tây Ninh đều đổ về kênh C (chảy qua Tân Nhựt)”.
Tương tự tình trạng trên, người dân xã Xuân Thới Thượng cũng sống trong cảnh “bịt mũi, nín thở” khi gió thổi. Đó là hậu quả của nhiều hộ nuôi heo tràn lan, thiếu quy hoạch. Mặc dù được xã đầu tư các hầm biogas tự hoại, nhưng nhiều hộ chăn nuôi heo vẫn xả nước thải, phân… ra kênh. Bằng chứng, tuyến kênh chạy qua ấp 1 (nhiều hộ nuôi tới hàng trăm con) có màu xanh đậm, hôi nồng. “Vào mùa nóng bức, khí trời u ám, mùi hôi càng đáng sợ. Người dân nơi đây gọi ấp này là làng heo” – chị Lê Thị Liên, người dân xã Xuân Thới Thượng chia sẻ.
Trong thời gian qua, chính quyền xã Xuân Thới Thượng liên tục vận động những hộ dân gây ô nhiễm (chăn nuôi heo, làm ngành nghề truyền thống như: xay xát phế liệu, nghiền nylon…) có biện pháp bảo vệ môi trường. Thậm chí kiến nghị cấp trên xử phạt nhưng sau đó đâu lại vào đó. Trong tháng 10-2011, Công ty Tài Tài chuyên sản xuất bánh kẹo bị UBND TPHCM xử phạt 45 triệu đồng, nhưng nay vẫn ngang nhiên xả thải gây ô nhiễm. Hoặc hàng chục hộ nuôi heo tại ấp 1 vẫn xả phân heo ra môi trường…
Chờ xử lý?
Người dân kêu ca, báo chí lên tiếng nhưng sau đó mọi việc lại… lặng im. Nỗi khổ này có lẽ không chỉ của người dân, mà ngay cả các cấp chính quyền cũng… bối rối. Bởi lẽ, không ít lần người dân gửi đơn khiếu nại lên xã, xã tiếp nhận. Các phương án giảm thiểu ô nhiễm được đưa ra như vận động cơ sở kinh doanh, hộ chăn nuôi cá thể… có trách nhiệm với môi trường sống chung của cộng đồng. Nặng hơn, các xã đã kiến nghị lên huyện, TP xử phạt thật nặng các cơ sở đen.
“Cơ bản, các cơ sở nhỏ lẻ này đều hoạt động theo quy mô hộ gia đình. Họ làm từ nhiều đời nay, nếu vận động di dời, không dễ chút nào. Có chăng, chúng tôi sẽ hướng dẫn họ chuyển đổi ngành nghề kinh doanh, nhưng phải có thời gian” – ông Nguyễn Trọng Bằng, Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn nhận định.
Hầu hết các cơ sở chăn nuôi heo trên địa bàn ấp 1 (nơi tập trung lượng heo nhiều nhất) Xuân Thới Thượng đều là dân tạm trú tại địa phương. Họ chỉ tới thuê mặt bằng để làm ăn, sinh sống. Do vậy theo ông Nguyễn Trọng Bằng các đối tượng này cần có lộ trình di dời. Ít ra, cũng phải để họ ở tạm đến hết hợp đồng. Nếu chây lì, nhiều lần thì buộc phải dùng biện pháp cưỡng chế.
Đối với khu vực cuối nguồn như xã Tân Nhựt, tình trạng khắc phục ô nhiễm các dòng kênh, nhất là kênh C, đang là vấn đề nan giải. “Nên chăng TPHCM cần tăng cường kiểm tra, xử lý mạnh tay các doanh nghiệp gây ô nhiễm. Đồng thời tiến hành lắp đặt các trạm quan trắc đo nồng độ ô nhiễm nước, giúp bà con đỡ khổ” – ông Trần Ngọc Dung, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Nhựt kiến nghị.
Cơ quan chức năng cần có biện pháp thiết thực, hiệu quả để bảo vệ môi trường các xã nông thôn mới nói trên. Qua đó góp phần cải thiện môi trường sống, nâng cao hiệu quả sản xuất.
THI HỒNG
Cần “cú hích” xây dựng nông thôn mới
Thứ hai, 26/12/2011, 02:41 (GMT+7)

Ngày 26.12.2011, 07:57 (GMT+7)
Kinh doanh bất động sản: Khi doanh thu chính là… giữ xe
Ngày 26.12.2011, 13:57 (GMT+7)
Hoạt động taxi vẫn khó đi vào nề nếp!

Thứ hai, 26/12/2011 8:55 GMT+7
Ngân hàng phá sản… hệ thống mới lớn mạnh
Thứ hai, 26/12/2011 8:02 GMT+7
Xử lý vụ “Quan” xã coi trời bằng vung chưa thuyết phục!

Mập mờ lương lãnh đạo doanh nghiệp nhà nước
26/12/2011 1:40
Bức xúc phí đậu xe ở sân bay Đà Nẵng
26/12/2011 0:38

13:00 | 26/12/2011
Cấm doanh nghiệp nhà nước đầu tư vào ngân hàng
06:03 | 26/12/2011
Công chức con bạc

Thứ Hai, 26/12/2011, 06:43 (GMT+7)
Bệnh nhân hết tiền, bác sĩ đuổi về
Thứ Hai, 26/12/2011, 07:01 (GMT+7)
Khan hiếm vé xe đò thương hiệu

Chuyện Việt Nam
Thanh Ly tổng hợp

Chuyện ‘nổi tiếng’ của hai quan chức đánh cờ tiền tỷ
Chủ nhật, 25/12/2011, 10:47 GMT+7
Chủ quán bi da kể rằng hai quan chức ngành giao thông vận tải Sóc Trăng hay tới đánh cờ tướng. Nơi này có vách ngăn để khách được tự do riêng tư nên bà không biết về những ván cờ tiền tỷ.
Người dân Sóc Trăng bàn tán rôm rả về những ván cờ tiền tỷ giữa hai quan chức ngành giao thông vận tải. Là cán bộ nhà nước nhưng Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải Nguyễn Thanh Lèo lại có máu đỏ đen và thường sát phạt “tay đôi” với Trần Văn Tân, Giám đốc Trung tâm Sát hạch và cấp phép lái xe hạng 3 thuộc Trường trung Cấp nghề khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
Trước khi trở thành người đứng đầu trung tâm sát hạch và cấp phép lái xe hạng 3, ông Tân từng là cán bộ của Công ty bia Sóc Trăng. Ông cũng có trang trại nuôi bò, nuôi cá và lò giết mổ gia súc tập trung ở phường 5, TP Sóc Trăng.
Ngoài ra, ông Tân còn đầu tư kinh doanh tại TP Cần Thơ. Thỉnh thoảng ông cưỡi xế hộp Audi lên thành phố này tán gẫu với bạn bè. Có lần sau khi nhậu ở một quán trên đường Mậu Thân, phường Xuân Khánh (Ninh Kiều, Cần Thơ), ông Tân đã mua hai con vích đang bơi dưới hồ với giá 40 triệu đồng, thuê xe chở về Sóc Trăng thả vào bể tại Nhà hàng Cánh Buồm của mình trên đường Lê Duẩn, TP Sóc Trăng. Vài ngày sau ông mang hai con vích này ra biển thả vì “ngại” kiểm lâm.
Nhà hàng Cánh Buồm, trước đó mang tên là Ra Khơi, ngày mới khai trương ôtô đậu kín, nhiều nghệ sĩ từ TP HCM được mời về hát phục vụ. Bên trong phòng VIP ông Tân bày trí nhiều bộ bàn trị giá vài chục đến vài trăm triệu đồng. Khách nào thích có thể mua lại những bộ bàn ăn “giá khủng” được đục đẽo bằng những loại gỗ quý.
Khai trương hoành tráng, nội thất đắt tiền nhưng nhà hàng Ra Khơi ế khách nên sau đó ông Tân đổi tên thành Cánh Buồm. Lối vào bên phải, chủ quán cho xây một bức tường rồi thuê họa sĩ vẽ để thành một “Vạn lý trường thành” với ý nghĩa không có gì xuyên thủng. Ở đây, vài ngày là nhân viên lại được ăn cá hải tượng vài chục ký vì cá trong hồ trị giá vài chục triệu đồng một con này hay chết.
Gân đây, ông Tân khai trương quán cà phê Cánh Buồm Xanh ở đường Nguyễn Văn Linh, TP Sóc Trăng. Niềm vui khách tấp nập của ông Tân chưa được bao lâu thì ông chủ của “hai cánh buồm” bị cảnh sát tình nghi đánh bạc tiền tỷ nên tạm giữ hình sự. Tất cả băng rôn treo đầy đường về chương trình khuyến mãi, giảm giá của những “cánh buồm” đều được cuốn về hết trong trưa 24/12.
Còn Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải Sóc Trăng Nguyễn Thanh Lèo (Sáu Lèo) cũng được người dân Sóc Trăng biết đến nhiều bởi sự giàu có. Tuy nhiên, ít ai thấy cán bộ này vung tiền ăn chơi bởi bề ngoài nhìn ông khá giản dị. Sáu Lèo chỉ “nổi tiếng” bị khiếu nại đòi khu đất mà ông xây biệt thự cạnh quốc lộ 1A. Nguyên đơn cho rằng ông này ỷ thế cậy quyền chiếm đất nhưng chưa đủ chứng cứ nên Phó giám đốc Lèo vẫn là chủ sở hữu thửa đất gắn liền với biệt thự nằm cạnh cơ quan cũ của ông là Ban Quản lý các công trình xây dựng TP Sóc Trăng.
Trước khi trở thành quan chức ngành giao thông vận tải, Sáu Lèo từ vị trí thanh tra giao thông rồi làm Giám đốc Công ty Giao thông vận tải thị xã Sóc Trăng, nay là TP Sóc Trăng. Sau đó ông làm Giám đốc Ban Quản lý dự án rồi về phường 6, TP Sóc Trăng giữ chức Bí thư phường một thời gian mới lên Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải.
Trò chuyện cùng VnExpress.net, bà Sáu Nhài (chủ quán bi da, cà phê máy lạnh Thy Tài 2) cho biết ông Lèo với ông Tân vào quán của bà chơi cờ tướng khoảng một năm nay. “Trước đây quán tôi có phòng lạnh để khách vào chơi cờ, sau này tôi phá vách tường, ngăn lại tấm vải đỏ để tạo khoảng không riêng tư cho khách, không bị những người chơi bi da quấy rầy. Tôn trọng khách, không muốn phá vỡ không gian riêng tư nên chúng tôi không bước vào, vì vậy khi cảnh sát ập tới tôi run lên, chẳng biết hai chú ấy phạm tội gì”, bà Nhài kể.
Theo bà Nhài, cứ một hai tuần ông Lèo với ông Tân lại vào đánh cờ, cũng có khi 2-3 tháng mới lui tới. Lần nào vào cũng độ xế chiều, chơi đến chập choạng tối rồi về. Không biết tên khách nên bà Nhài gọi ông Lèo là “chú mập”, gọi ông Tân là “chú còi”. “Thường thì chú mập vào trước, một lúc sau chú còi mới vào. Nếu biết hai chú này đánh cờ ăn tiền thì tôi chẳng cho bước chân vào quán”, bà Nhài nói.
Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Nguyễn Trung Hiếu cho biết đang đi công tác Hà Nội và chỉ mới nghe ông Lèo bị công an tạm giữ điều tra về hành vi đánh bạc chứ chưa nắm rõ vụ việc, chờ đầu tuần sau về kiểm tra cụ thể.
Trao đổi với VnExpress.net chiều 24/12, ông Phan Văn Giàu, Hiệu trưởng Trường Trung cấp Nghề khu vực Đồng bằng sông Cửu Long thì cho hay, sáng 23/12 ông Tân có cuộc họp cùng cơ quan để bàn về chuyện kinh phí năm nhưng không thấy ông xuất hiện nên đã bị phê bình trước tập thể. “Đến trưa, tôi mới nghe anh em dưới Sóc Trăng điện lên nói công an đang tạm giữ anh Tân vì đánh cờ ăn tiền nhưng tôi chưa biết thực hư thế nào”, ông Giàu nói.
Cũng theo ông Giàu, nếu ông Tân vi phạm pháp luật thì chắc chắn cơ quan điều tra sẽ gửi thông báo cho Ban Giám hiệu trường, nơi trực tiếp quản lý cán bộ. “Khi nào nhận được thông báo có đủ chứng cứ vi phạm pháp luật của anh Tân chúng tôi sẽ đình chỉ công tác, đình chỉ sinh hoạt Đảng, kiên quyết xử lý nghiêm, không bao che dung túng”, ông Giàu khẳng định.
Trước đó, ông Lèo đã đến cơ quan công an trình báo việc bị ông Tân xiết nợ. Theo trình bày của ông Lèo, thời gian qua ông và ông Tân đã nhiều lần đánh cờ tướng ăn tiền, mỗi ván từ 1 đến 5 tỷ đồng. Sau nhiều lần đỏ đen, ông Lèo thiếu ông Tân tổng cộng 22 tỷ. Dù đã cố gắng hết sức, ông chỉ trả ông Tân được 5 tỷ đồng. Do đòi nợ không được, ông Tân đã thuê “giang hồ” đến nhà ông Lèo xiết nợ và dọa giết chết cả nhà ông.
Sau đó, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh Sóc Trăng đã bắt quả tang ông Lèo và ông Tân đang đánh cờ tướng ăn tiền tại quán Thy Tài.
Thiên Phước

Thịt bò Kobe vào Việt Nam bằng chứng thư giả
Chủ nhật, 25/12/2011, 14:24 GMT+7
Theo Cục trưởng Thú y Hoàng Văn Năm, Cục chưa cấp phép cho đơn vị nào kiểm dịch thịt bò từ Nhật Bản về Việt Nam. Những chứng thư để loại thực phẩm cao cấp này về Việt Nam là giả.
Trao đổi với báo chí ngày 24/12, Cục trưởng Thú y Hoàng Văn Năm cho biết, đến nay, Cục Thú y chưa hề cấp phép cho đơn vị nào kiểm dịch thịt bò từ Nhật Bản về Việt Nam. Lý do lớn nhất là thiếu văn bản pháp lý giữa hai bên. Các thỏa thuận về điều kiện vệ sinh thú y với các sản phẩm nhập khẩu từ Nhật Bản và Việt Nam cũng chưa có, vì vậy vẫn chưa đủ điều kiện để tiến hành các thủ tục cấp phép nhập khẩu thịt bò từ nước này.
Ngoài ra, một lý do khách quan nữa là hiện các doanh nghiệp kinh doanh thực phẩm chưa có đề nghị nào về nhu cầu nhập khẩu thịt bò từ Nhật Bản nên Cục chưa có thực tế để tiến hành cấp phép kiểm dịch.
Đối với loại thực phẩm cao cấp có giá hàng triệu đồng mỗi kg là thịt bò Kobe, ông Năm cho biết, thực tế là thịt bò Kobe đã có mặt ở Việt Nam tại nhiều điểm kinh doanh ăn uống. Sau khi làm việc với đại diện Cục Thú y Nhật bản, cơ quan này đã cung cấp một số chứng thư của phía Việt Nam gửi cho họ trên danh nghĩa các cơ quan công quyền của Việt Nam.
“Vì có giấy tờ này nên Cục Thú y Nhật Bản mới đồng ý xuất loại thực phẩm trên. Chính vì vậy, chúng tôi đề nghị các cơ quan chức năng làm rõ nguồn gốc của các chứng thư giả này xuất phát từ đâu và ai cấp”, ông Năm nói. Quan chức này cho biết thêm, vì không được nhập qua chính ngạch nên hoặc là các cơ sở kinh doanh đang gian lận giả mạo thịt bò Kobe để qua mặt người tiêu dùng, hoặc có hiện tượng tạm nhập tái xuất và lợi dụng tình thế này để thẩm lậu vào Việt Nam.
Để có thể kiểm tra xử lý vấn đề này, theo ông Năm, không chỉ Cục Thú y mà nhiều ngành như hải quan, quản lý thị trường… phải vào cuộc để kiểm chứng nguồn gốc, khẳng định có thật là thịt bò Kobe và có đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm hay không.
“Nếu người tiêu dùng có nhu cầu thực sự và thịt bò Kobe đảm bảo chất lượng vệ sinh thực phẩm, thời gian tới chúng tôi sẽ ký thỏa thuận về điều kiện vệ sinh thú y với phía Nhật Bản để tiến hành cấp phép nhập chính ngạch loại thực phẩm này”, ông Năm nói.
Bò Kobe được nuôi ở thành phố Kobe, tỉnh Hyogo của Nhật Bản. Các chú bò được nuôi dưỡng với quy trình cầu kỳ, cho ăn toàn những thức ăn bổ dưỡng như bắp non, lúa mạch, uống bia thay nước, được tắm nước nóng, nghe nhạc Mozart, Chopin để thư giãn. Ngày ngày, chúng được xoa bóp bằng rượu sake hảo hạng…
Mỗi năm, đất nước này chỉ xuất khẩu một số lượng có hạn nên giá thịt bò Nhật ngày càng đắt. Giá thị trường của mỗi cân thịt bò Kobe có giá trên 500 USD.
Nguyễn Hưng

Bắt 44 đối tượng cờ bạc
Chủ Nhật, 25/12/2011, 07:56 (GMT+7)
TT - Chiều 24-12, lãnh đạo Công an huyện Hóc Môn, TP.HCM cho biết đã ra quyết định tạm giữ 44 trong số 98 đối tượng bị Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự – xã hội (PC45) Công an TP.HCM bắt giữ tại một trường đá gà ở xã Tân Thới Nhì, huyện Hóc Môn.
Trước đó chiều 22-12, hàng chục cán bộ, trinh sát PC45 đã bí mật tiếp cận một khu đất trống tại xã Tân Thới Nhì khi hàng trăm người đang tụ tập sát phạt nhau quanh những cặp gà đá. Khi lực lượng chức năng vừa xuất hiện, hàng trăm người lập tức quăng tiền bạc, xe máy bỏ chạy khắp các hướng để thoát thân.
Các cán bộ, trinh sát của PC45 đã nhiều lần nổ súng cảnh cáo, tuy nhiên nhiều đối tượng vẫn liều chết bỏ chạy, cuối cùng có 98 đối tượng bị bắt giữ cùng nhiều tiền, điện thoại, xe gắn máy.
Theo kết quả điều tra ban đầu, Đặng Thanh Giang (33 tuổi) cùng một số đối tượng như Hiếu, Bảo, Khánh và nhiều đối tượng cộm cán khác đứng ra tổ chức các sòng bạc này. Nhằm tránh bị phát hiện, các đối tượng liên tục di chuyển qua các địa điểm khác nhau trên địa bàn huyện Hóc Môn để tổ chức và thông báo bằng ám hiệu cho người chơi biết địa điểm mỗi ngày.
Hằng ngày các sòng bạc này hoạt động từ trưa tới chiều với số tiền đánh bạc hàng trăm triệu đồng. Vào thời điểm PC45 triệt phá trường gà, Giang cùng các đối tượng tổ chức đã nhanh chân tẩu thoát, hiện PC45 và Công an huyện Hóc Môn đang phối hợp truy bắt.
G.MINH – S.BÌNH

Cháy tại khu trọ 9 phòng
Chủ Nhật, 25/12/2011, 19:08 (GMT+7)
TTO – Khoảng 16g ngày 25-12, một nhà trọ gồm 9 phòng ở hẻm 80A5 Phan Văn Hân, phường 17, quận Bình Thạnh, TP.HCM đã bốc lửa cháy nghi ngút.
Anh Thiệp sống cùng vợ tại khu nhà trọ này cho biết anh và vợ đang ở trong phòng thì thấy phòng kế bên đang cháy, chạy ra ngoài xem thì lửa đã cháy mạnh ở tầng trên và đang lan mạnh ở phòng kế bên phòng của anh.
Anh Thiệp cùng vợ dọn nhanh đồ đạc mang ra ngoài rồi cùng mọi người lấy nước tại phòng trọ giội liên tục.
Một sinh viên ở khu trọ này cho biết đi ra ngoài về đã thấy phòng cháy rồi, chỉ kịp cứu được ít giấy tờ, đồ đạc, quần áo cháy hết rồi.
Ngay sau khi nhận được tin báo, lực lượng phòng cháy chữa cháy quận Bình Thạnh đã có mặt để dập lửa. Bốn xe chữa cháy cùng hơn 30 cán bộ chiến sĩ đã tích cực dập lửa.
Đến 17g cùng ngày, ngọn lửa đã được khống chế hoàn toàn.
Rất may không có thiệt hại về người.
Do ngôi nhà có trần làm bằng gỗ, ván ép và tôn nên đám cháy bùng phát nhanh. Bốn phòng bị thiêu rụi hoàn toàn đồ đạc. Các phòng còn lại cũng bị cháy một phần.
Khu trọ này có tất cả 9 phòng, 7 phòng ở tầng dưới và 2 phòng tại tầng trên. Chủ khu nhà trọ này đang sinh sống tại nước ngoài và giao lại việc quản lý ngôi nhà cho chị Nguyễn Thị Bích Phương (SN 1969). Chị Phương đã được mời lên Công an phường 17 (quận Bình Thạnh) để làm rõ vụ việc.
Theo một chiến sĩ cảnh sát phòng cháy chữa cháy, nguyên nhân rất có thể do chập điện.
Vụ việc vẫn tiếp tục được cơ quan chức năng làm rõ. Rất nhiều người dân hiếu kỳ cũng có mặt để theo dõi vụ việc.
ĐẠI VIỆT

16 tuổi giả danh công an để cướp tài sản
25/12/2011 17:06
(TNO) Ngày 25.12, Cơ quan CSĐT Công an H.Tân Thành (Bà Rịa - Vũng Tàu) cho biết, đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Trần Tấn Phát (16 tuổi, ngụ thị trấn Phú Mỹ) về hành vi cướp tài sản.
Khoảng 1 giờ 30 ngày 22.12, Phát cùng đối tượng tên Đoàn (hiện đang bỏ trốn) điều khiển xe máy trên quốc lộ 51 (khu vực xã Tân Phước, H.Tân Thành) phát hiện ông Nguyễn Tòa (52 tuổi, quê Đồng Nai) nằm ngủ ở ven đường trong tình trạng say rượu.
Phát và Đoàn dừng xe, tiến đến chỗ ông Tòa nằm ngủ đánh thức ông này dậy rồi tự xưng là công an đang trên đường làm nhiệm vụ, đề nghị kiểm tra giấy tờ tùy thân của ông Tòa.
Ông Tòa đã xuất trình đầy đủ giấy tờ nhưng Phát và Đoàn vẫn yêu cầu ông Tòa về trụ sở công an làm việc.
Khi đến gần khu vực trung tâm hành chính H.Tân Thành, Phát và Đoàn đã dùng hung khí khống chế cướp của ông Tòa hơn 1,3 triệu đồng rồi tẩu thoát.
Phát bị Công an H.Tân Thành bắt giữ sau 2 ngày gây án.
Hiện Công an H.Tân Thành đang truy bắt đồng phạm tên Đoàn.
Nguyễn Long

Cháu giết bác ruột cướp xe máy
25/12/2011 19:53
(TNO) Chiều 25.12, lãnh đạo Công an Q.Hai Bà Trưng, TP.Hà Nội cho biết, đã điều tra làm rõ và bắt giữ hai đối tượng trong vụ trọng án khiến một cụ bà thiệt mạng vừa xảy ra trên địa bàn.
Hai đối tượng bị bắt giữ gồm: Nguyễn Duy Hà (SN 1990, trú tại khu tập thể Quỳnh Mai, Hai Bà Trưng, Hà Nội) và Vũ Ngọc Lương (SN 1986, trú tại khu tập thể Nhà máy Cầu Đường, P.Văn Chương, Q.Đống Đa, Hà Nội).
Trong số hai đối tượng bị bắt giữ, Nguyễn Duy Hà là cháu gọi nạn nhân bằng bác ruột.
Tại trụ sở công an, Hà và Lương đã thú nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.
Theo đó, do cần tiền tiêu xài nên vào khoảng 14 giờ 30 ngày 22.12, Hà và Lương đã rủ nhau đến nhà chị Đỗ Thị Minh Hiền (SN 1971, 69B2 Lạc Trung, Hai Bà Trưng, Hà Nội) để vay tiền.
Chị Hiền đi vắng, chỉ có bà Nguyễn Thị Yên (SN 1945) là mẹ đẻ chị Hiền, ở nhà một mình.
Tại đây, Hà nảy sinh mâu thuẫn với bà Yên và dùng chày, dao để sát hại bà Yên.
Sau khi gây án 2 đối tượng này quay ra lấy chiếc xe máy biển số 30K6-3079 của gia đình chị Hiền, rồi gọi xe ba gác chở về nhà Lương để thay ổ khóa, trước khi mang lên Thái Nguyên bán cho đối tượng Đặng Thành Sơn (SN 1984, ở Phan Đình Phùng, TP.Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên) với giá 3 triệu đồng. Số tiền này cả 2 đã ăn tiêu hết.
Qua khám nghiệm tử thi cho thấy, bà Yên bị đa vết thương ở vùng đầu, cổ; trong đó có một vết thương ở vùng cổ phải rất nặng dẫn đến tử vong.
Sau gần hai ngày gây án, biết không thể trốn thoát, 10 giờ ngày 24.12, Hà và Lương đã tới Công an Q.Hai Bà Trưng đầu thú.
Hiện hai đối tượng đã được bàn giao cho PC45, Công an TP.Hà Nội tiếp tục điều tra và xử lý.
Tin, ảnh: Hà An

Bắt vụ vận chuyển ma túy quy mô lớn
25/12/2011 – 03:20
(PL)- Chiều tối 24-12, Đại tá Nguyễn Xuân Thiêm, Trưởng phòng CSĐT tội phạm về ma túy (PC47) – Công an tỉnh Nghệ An, cho biết:
Rạng sáng cùng ngày, lực lượng PC47 đã bắt quả tang Võ Văn Hòa (ngụ thị trấn Đô Lương, huyện Đô Lương, Nghệ An) đang vận chuyển trái phép chất ma túy trên địa bàn xã Đà Sơn (Đô Lương). Khám xét người Hòa, công an thu giữ 4 kg ma túy đá. Ngay sau đó, khám xét khẩn cấp nhà của Hòa, công an tiếp tục thu giữ hơn 1.000 g heroin cùng 8 g ma túy đá và một quả nổ tự chế.
Tại trụ sở Công an tỉnh Nghệ An, Hòa khai nhận số heroin và ma túy đá trên được mua và vận chuyển từ Lào về, dự định sẽ vận chuyển ra Hà Nội và các tỉnh phía Bắc tiêu thụ. Hòa từng có một tiền án 18 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma túy và vừa ra tù.
Hiện lực lượng PC47 đang phối hợp với cơ quan chức năng ở Việt Nam và Lào tiếp tục mở rộng chuyên án trên.
ĐẮC LAM

Bắt thủ kho, tám lái xe chiếm đoạt 15.600 tấn than
25/12/2011 – 00:50
(PL)- Ngày 24-12, Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (PC45) – Công an tỉnh Quảng Nam cho biết vừa tạm giữ thủ kho Nguyễn Thị Hàn và tám lái xe của Công ty Cổ phần Than – Điện Nông Sơn (Quảng Nam) về hành vi chiếm đoạt 15.600 tấn than của công ty.
Theo PC45, tám lái xe đã móc nối với bà Hàn để ghi khối lượng than trong phiếu mua thấp hơn khối lượng than thực tế xuất kho. Số than chênh lệch này bà Hàn hưởng 50%, các lái xe 50%. Qua đấu tranh, bà Hàn khai nhận đã làm thủ kho từ ngày 8-11-2010 đến nay và chiếm đoạt của công ty khoảng 15.600 tấn than, tương đương số tiền hơn 18 tỉ đồng. Hiện vụ việc đang tiếp tục được PC45 làm rõ.
LÊ PHI

Bố mẹ vào tù vì buôn bán trái phép chất ma túy
Chủ Nhật, 25.12.2011 | 19:15 (GMT + 7)
Vừa qua TAND tỉnh Nghệ An xét xử sơ thẩm đối với Phan Văn Thuỷ (SN 1979) trú tại Trù Sơn, Đô Lương; Nguyễn Thị Hằng (SN 1977) trú tại phường Ngư Hải, thị xã Cửa Lò; Nguyễn Văn Thành (SN 1970) trú tại xã Khai Sơn, Đô Lương về hành vi “mua bán trái phép chất ma tuý”.
Theo cáo trạng trước đó, ngày 19.7.2011, sau khi có mối gọi cho Hằng đặt mua hàng của một đối tượng tên Hùng (hiện không rõ danh tính) với số lượng là 2 cây heroin. Hằng gọi điện cho một đối tượng tên là Phan Thị Chín ở trị trấn Đô Lương mua 2 cây heroin với giá từ 30-32 triệu đồng/cây.
Vào khoảng 20h30 phút ngày 19.7.2011, khi Hằng và Thành đem số ma túy trên xuống TP Vinh giao cho Hùng thì bị lực lượng chức năng phát hiện và bắt quả tang.
Tại kết luận giám định số 636/PC54 ngày 20.7.2011 của Phòng Kỹ thuật hình sự và thu giữ, khám xét nơi ở của Hằng, cơ quan điều tra xác định, tổng lượng heroin mua bán trong vụ án này là 72,750 gam.
Được biết, Hằng trước đó đã có gia đình nhưng cuộc sống không được hạnh phúc và đã có với nhau một đứa con, hiện giờ cháu đang ở cùng mẹ. Còn Thành cũng đã lập gia đình nhưng đã ly hôn và hiện đang nuôi hai con nhỏ.
Đến dự phiên tòa hôm đó, ngoài những người thân của bị cáo còn có hai đứa trẻ là con riêng của Hằng và đứa con chung không hôn thú của hai người sau thời gian chung sống cùng nhau.
Tại tòa các bị cáo đã thành khẩn khai báo hành vi phạm tội của mình, HĐXX đã tuyên phạt Nguyễn Thị Hằng 13 năm tù, Phan Văn Thuỷ 14 năm và Nguyễn Văn Thành 16 năm tù giam.
Bản án đã tuyên, những ngươi làm cha làm mẹ phải trả giá bằng những năm tù giam dài đằng đẵng, còn những đứa trẻ thì sẽ ra sao khi thiếu đi hơi ấm từ mẹ và sự quan tâm từ cha.
Đức Chung

Buôn lậu qua cửa khẩu hải quan – Số lượng tăng, thủ đoạn mới
Thứ hai, 26/12/2011, 03:22 (GMT+7)
Còn mấy ngày nữa mới hết năm 2011, nhưng số liệu ban đầu ở Cục Hải quan TPHCM cho thấy năm nay các hành vi gian lận qua cửa khẩu hải quan tăng đột biến. Trong năm 2011, Hải quan TPHCM đã lập biên bản vi phạm trên 6.000 vụ, tăng 93% so với năm 2010.
Hơn 800 vụ nhập lậu chất gây nghiện
Đáng lo nhất, trong 6.000 vụ nêu trên có tới hơn 800 vụ nhập lậu tân dược có chất gây nghiện, ma túy tổng hợp. Các hành vi nhập lậu ngày càng trắng trợn. Ngày 18-7-2011, ngay tại Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, kiểm tra đối tượng tên Trần Hạ Tiên quốc tịch Việt Nam nhập cảnh trên chuyến bay QR 688 từ Doha về TPHCM, lực lượng hải quan đã phát hiện đối tượng vận chuyển trái phép khoảng 4,1kg chất ma túy.
Ngày 29-10-2011 cũng tại cửa khẩu Hải quan sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, trong quá trình làm thủ tục nhập cảnh cho hành khách, lực lượng hải quan đã phát hiện đối tượng tên Preyanooch Phuttharaksa (nữ) quốc tịch Thái Lan giấu 3,1kg ma túy tổng hợp trong valy hai đáy… Theo lãnh đạo Hải quan TPHCM, nhập lậu các chất gây nghiện không chỉ là vấn đề kinh tế mà còn là vấn đề an ninh xã hội. Việc mang một số lượng ma túy lớn như thế qua cửa khẩu hải quan sân bay cho thấy bọn tội phạm ngày càng táo tợn, liều lĩnh.
Tình trạng nhập khẩu hàng hóa dưới hình thức phi mậu dịch cũng có nhiều yếu tố đáng lo ngại. Trong khi Thông báo số 197 của Bộ Công thương yêu cầu tăng các điều kiện, thủ tục đối với việc nhập khẩu chính thức các mặt hàng xa xỉ phẩm như rượu, mỹ phẩm, điện thoại di động nhằm hạn chế nhập siêu. Không ít doanh nghiệp đã lợi dụng quy định nhập khẩu hàng hóa phi mậu dịch không giới hạn về số lượng lô hàng, để né Thông báo 197, nhập khẩu theo dạng phi mậu dịch những mặt hàng này.
Trong 6.000 vụ được Hải quan TPHCM phát hiện trong năm 2011, lực lượng hải quan đã phạt cảnh cáo trên 400 vụ, phạt tiền trên 3.000 vụ, tịch thu hàng hóa của hơn 2.000 vụ với tổng trị giá trên 300 tỷ đồng.
Nhiều thủ đoạn mới
Theo Hải quan TPHCM, bên cạnh những hành vi qua mặt cũ như không khai hoặc khai sai về số lượng, chất lượng, chủng loại, ký mã hiệu hàng hóa; khai báo hàng thuộc diện khuyến khích xuất khẩu nhưng thực chất là hàng hóa xuất khẩu có điều kiện hoặc cấm xuất khẩu… các đối tượng buôn lậu còn dùng rất nhiều thủ đoạn mới, tinh vi hơn nhằm qua mặt lực lượng này.
Lợi dụng hình thức thủ tục hải quan điện tử, các đối tượng buôn lậu đã giả mạo chứng từ hồ sơ hải quan bao gồm tờ khai hải quan, hợp đồng, giấy phép chuyên ngành, con dấu, chữ ký công chức hải quan… bằng cách chỉnh sửa (theo hình thức scan) các nội dung này trong quá trình chuyển đổi chứng từ, từ chứng từ giấy sang chứng từ điện tử. Các đối tượng buôn lậu còn dùng thủ đoạn đưa hàng về tới cửa khẩu nhưng chưa làm thủ tục hải quan để… tìm “cơ hội”. Nếu “lỡ” bị ngành chức năng phát hiện, các đối tượng lập tức từ chối không nhận hàng và đề nghị cho tái xuất. Một số cá nhân còn lợi dụng sự thông thoáng của Luật Doanh nghiệp để thành lập doanh nghiệp. Sau đó chúng lợi dụng thời gian “được” chậm nộp thuế, liên tiếp mở các tờ khai tại một hoặc nhiều nơi khác nhau để nhập ồ ạt một lượng hàng hóa lớn qua các cửa khẩu. Các đối tượng này chỉ hoạt động trong một thời gian hoặc làm xong vài vụ rồi bỏ trốn trước khi phải nộp thuế. Hậu quả là Nhà nước thất thu một khoản thuế rất lớn.
Hải quan TPHCM cho biết, một trong những giải pháp để ứng phó với các thủ đoạn gian lận là công khai rộng rãi tên, thủ đoạn gian lận của các doanh nghiệp làm giả hồ sơ để các đơn vị liên quan có biện pháp phòng chống một cách hiệu quả; kiểm tra, đối chiếu kỹ các chứng từ, hồ sơ hải quan điện tử in với thông tin trên hệ thống xử lý dữ liệu hải quan điện tử… Tuy nhiên, do địa bàn hoạt động rộng lớn, bao gồm khu vực cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất, bưu điện, các cảng biển, các khu chế xuất… cơ số chống buôn lậu có hạn, trang thiết bị như máy soi, camera giám sát… tuy đã được nâng cấp nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu công việc nên để làm tốt hơn nữa công tác chống buôn lậu luôn là thách thức của ngành hải quan.
Nguyễn Khoa

Giả danh công an chặn xe vi phạm giao thông
Thứ hai, 26/12/2011, 03:08 (GMT+7)
(SGGP).- Ngày 25-12, Công an TP Hà Tĩnh cho biết, đơn vị này vừa phối hợp với lực lượng Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC64 Công an tỉnh Hà Tĩnh) bắt quả tang đối tượng Phan Bá Bắc (SN 1986, trú tại xã Thạch Mỹ, huyện Lộc Hà) về hành vi giả danh công an để xử lý xe máy vi phạm luật giao thông đường bộ.
Trước đó, vào khoảng 20 giờ 20 phút tối 24-12, Phan Bá Bắc đã mặc quân phục công an với quân hàm thượng úy rồi chạy xe máy qua tuyến đường Quang Trung, thuộc địa phận xã Thạch Trung, TP Hà Tĩnh hướng dọc ra quốc lộ 1A, sau đó liên tiếp chặn, ép dừng xe máy không đội nón bảo hiểm, xe chở 3 để yêu cầu kiểm tra giấy tờ.
2 học sinh chuyên trộm xe máy sa lưới
(SGGP).- Chiều 25-12, Cơ quan Công an huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh cho biết, đơn vị này vừa triệt phá chuyên án trộm cắp xe máy hàng loạt trên địa bàn và bắt giữ khẩn cấp Phạm Hồng Thái, 17 tuổi; Trần Gia Hưng, 18 tuổi (cả 2 đều trú tại thị trấn Đức Thọ, là học sinh của Trường THPT Minh Khai).
Bước đầu, chúng khai nhận, trước đó lợi dụng sơ hở của người dân trên địa bàn huyện, chúng đã đột nhập vào nhà trong rồi dùng vam phá khóa lấy trộm trót lọt hơn 10 chiếc xe máy đắt tiền cùng với một số tài sản khác đem qua địa bàn khác bán lấy tiền tiêu xài. Hiện công an thu giữ được 4 xe máy, 1 máy nổ phát điện.
D.Quang

Tạm giữ gã chồng làm đám ma cho vợ đang sống
21:34 | 25/12/2011
TPO -Ngày 25-12, Công an phường Nguyễn Du cho biết đang tạm giữ đối tượng Bạch Thành Phong (SN 1976, HKTT ở 17A phố Nguyễn Bỉnh Khiêm, có một tiền án) vì gây rối trật tự công cộng và chống người thi hành công vụ.
Khoảng 21h ngày 24-12, nhận tin báo trước cửa số nhà 17A Nguyễn Bỉnh Khiêm có vụ gây rối trật tự, tại hiện trường, Công an phường Nguyễn Du cùng lực lượng CS113 quận Hai Bà Trưng xác định, Bạch Thành Phong đã dựng rạp đám ma, dựng di ảnh, viết tên vợ là chị Nguyễn Phương Thảo (SN 1981) lên cáo phó trong khi chị này vẫn đang sống.
Trước sự việc trên, lực lượng công an đã yêu cầu Phong tháo gỡ rạp, về trụ sở công an phường làm việc, nhưng đối tượng đã có hành vi chống đối, chửi bới, vu vạ cho lực lượng làm nhiệm vụ.
Được biết, Phong và chị Thảo đang trong thời gian chờ ly hôn, đối tượng đã nhiều lần có hành vi đe dọa, khủng bố tinh thần nhà vợ, khiến chị Thảo và mẹ đẻ phải lánh mặt đi nơi khác. Tìm không được vợ, Phong đã tổ chức đám ma cho người vợ đang sống.
Tuấn Nguyễn

.
.
.

No comments: