Monday, December 26, 2011

MINH TRI CỐ MUỘI ? (Đông A)




Sẽ phải lý giải thế nào khi bản tin thời sự của VTV1 ngày 13 tháng 10 đưa tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp tục chuyến viếng thăm Trung Quốc ở Quảng Châu với nền phông là hai lá cờ Việt Nam, Trung Quốc, trong đấy cờ Trung Quốc có 5 ngôi sao, chính xác là quốc kỳ của Trung Quốc, nhưng ngày hôm sau, ngày 14 tháng 10, cũng vẫn bản tin thời sự của VTV1, nhưng nền phông với cờ Trung Quốc đã đổi thành lá cờ với 6 ngôi sao.

Bình thường, khi thay đổi, chỉnh sửa một điều gì đấy, người ta phải ý thức được mục đích việc chỉnh sửa của mình, bằng không thì sao đang yên đang lành lại thay đổi? Có điều gì đấy không thể giải thích được bằng chuyện nhầm lẫn hay sai sót kỹ thuật, bởi vì nếu có sai sót kỹ thuật thì điều sai sót đó rất phi tự nhiên.

Vụ việc xảy ra từ tháng 10, nhưng cho tới nay tôi tuyệt nhiên không nghe thấy bất kỳ thông tin nào về xử lý sự cố trên. Điều đó không thể không nghĩ rằng VTV và Chính phủ đã coi sự cố như vậy là chuyện bình thường, chuyện vặt, không cần thiết phải xử lý, hay thậm chí có thể nghĩ rằng đó không phải là sự cố. Đấy chính là một kiểu minh tri cố muội: biết rõ nhưng làm như không biết.

Song có điều kỳ lạ với chuyện em Vàng Anh Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phê bình ngay, còn chuyện cờ quạt này thì coi như không biết. Hóa ra chuyện cái hĩm và mất ngủ của em Vàng Anh đối với Thủ tướng lại có tầm quan trọng hơn.

Vừa mới đây trong chuyến viếng thăm của ông Tập Cận Bình tới Việt Nam, trong buổi lễ chính thức đón tiếp ông Tập tại phủ Chủ tịch, lá cờ có 6 ngôi sao lại được đem ra chào đón. Bộ Ngoại giao Việt Nam đã chính thức thừa nhận sự cố này là "sai sót mang tính kỹ thuật". Song có điều nếu đó là sai sót thì tại sao phía Việt Nam không tỏ ra hối tiếc về sự cố, và chỉ đơn thuần "thông báo cho Đại sứ quán Trung Quốc ở Hà Nội" biết?

 Ấn Độ cũng từng có sự cố tương tự, song khi phát hiện ra sai sót họ sửa ngay lập tức và tỏ ra rất hối tiếc về sự cố thừa sao trên quốc kỳ Trung Quốc.

.
.
.

No comments: