Friday, December 9, 2011

CHỊ BÙI THỊ MINH HẰNG BỊ CƯỠNG BỨC ĐI TÙ CẢI TẠO 2 NĂM (tin tổng hợp)



Mặc Lâm, biên tập viên RFA
2011-12-09

Tin chính thức từ gia đình bà Bùi Thị Minh Hằng cho biết hiện bà đã bị giam giữ trong thời hạn 24 tháng tại cơ sở Giáo dục Thanh Hà thuộc thị trấn Thanh Hà tỉnh Vĩnh Phúc theo quyết định số 5225 của UBND thành phố Hà Nội.

Hình ảnh cuối cùng ghi nhận chi Minh Hằng với biễu ngữ : "Phản đối đàn áp người ủng hộ Quốc hội ra luật biểu tình", sau đó chị bị bắt đi và bí mật áp giải ra Hà Nội.  Source Danlambao

Từ thành phố Vũng Tàu nơi gia đình chị Hằng cư trú, con trai của chị là Bùi Trung Nhân nói với chúng tôi:

-Dạ em là Bùi Trung Nhân con út của bà Bùi Thị Minh Hằng.

-Cho tới ngày hôm nay thì chị Bùi Minh Hằng đã bị giữ bao lâu rồi?
-Tính cho tới ngày hôm nay thì đã bị giữ ngày thứ 13 rồi

-Lý do khiến mẹ bị giữ là gì và ở đâu?
-Lý do thì họ vẫn chưa trả lời nhưng mà địa điểm bị giữ thỉ khi em vào hỏi người ở công an phường Bến Nghé thì mới biết.

-Sau đó thì họ chở ra Hà nội phải không?
-Dạ vâng

-Thông tin mới nhất mà em nhận được từ an ninh là tài liệu gì?
-Em nhận được thông báo mới nhất là thông báo tiếp nhận của cơ sở giáo dục đào tạo thị trấn Thanh Hà tỉnh Vĩnh Phúc.

-Và trong nội dung đó báo về vấn đề gì?
-Nội dung gửi cho em là xác nhận hiện tại cơ sở Giáo dục Thanh Hà đang giữ mẹ em là trại viên Bùi Thị Minh Hằng, bị gửi vào đây ngày 28 tháng 11 năm 2011. Thời gian chấp hành là 24 tháng theo quyết định số 5225 ngày 8 tháng 11 năm 2001 của UBND thành phố Hà Nội.

-Đó là quyết định theo quản lý hành chánh phải không?
-Vâng

-Và gia đình có dự định bao giờ ra Bắc để thăm mẹ hay không?
-Dạ em nghĩ là sau khi thu xếp công việc nhà thì em sẽ ra đó.

-Xin cám ơn em.

Thưa quý vị bà Bùi Thị Minh Hằng được biết đến sau những lần tham gia biểu tình chống Trung Quốc tại Hà nội. Bà bị bắt nhiều lần và được trả tự do với những răn đe không được tham gia biểu tình cũng như các hoạt động chống Trung Quốc khác. Bà Bùi Thị Minh Hằng bị bắt vào ngày 27 tháng 11 tại Sài Gòn khi cuộc biểu tình ủng hộ Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng xảy ra cùng ngày tại Hà Nội.

Copyright © 1998-2011 Radio Free Asia. All rights reserved.

------------------------------


Như tin đã đưa, chị Bùi Thị Minh Hằng, biểu tình viên tích cực trong 11 cuộc biểu tình ở Hà Nội mùa hè vừa qua đã mất tích từ hôm 27/11/2011 khi chị cùng một nhóm bạn đứng trước nhà thờ Đức Bà ở Tp. HCM, với một số biểu ngữ viết tay để phản đối hành vi bắt các bạn biểu của chị tại Hà Nội. Ngày hôm đó, vài chục người, đa phần là các khuôn mặt quen thuộc từ các cuộc biểu tình trước, đã bị hốt vào trại phục hồi nhân phẩm khi họ dạo bộ ven bờ hồ nhằm “ủng hộ thủ tướng” ra luật biểu tình.

Những người bị bắt tại bờ Hồ đã được trả tự do vào khuya cùng ngày, nhưng tung tích của chị Bùi Hằng thì không ai rõ kể từ khi chị bị công an bắt đi.

Tiếp theo đó, con trai chị cũng bị giữ khi phân phát thông báo tìm mẹ.

Cho tới nay, một thông báo được bạn bè chị gửi tới, cho biết, chị đã bị đưa ra Bắc, vào Trung tâm Giáo dục và thời hạn chị được “giáo dục” dài tới 2 năm.

Hiện không ai biết, vì lý do gì, một người có hộ khẩu thường trú tại Vũng Tầu, bị bắt tại Sài Gòn lại bị công an thành phố Hà Nội ra quyết định cho đi “giáo dục” tận tỉnh Vĩnh Phúc.

Chị Hằng đã bị đưa về Cơ sở Giáo dục Thanh Hà thuộc Cục quản lý Trại Giam V26, bộ Công an. Được biết, đây là cơ sở giáo dục thuộc xã Hồ Sơn, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc.

Tờ Công an Nhân Dân viết về những đối tượng bị đưa về trung tâm này như sau:Họ bị áp dụng biện pháp xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật xử lý vi phạm hành chính. Họ là những người từng bị ma men sai khiến đến mức không làm chủ được bản thân, thường xuyên đập phá nhà cửa, đánh đập vợ con, gây sự với bà con lối xóm. Họ là những người từng mắc nghiện ma túy, mỗi lần lên cơn nghiện là một lần dọa nạt người thân đòi tiền hay trở thành kẻ trộm cắp.
Cũng có không ít thanh niên bản tính ngỗ ngược, càn quấy thường xuyên gây rối ở địa bàn khiến người thân và bà con xung quanh không thể chịu đựng nổi”.

Chị Hằng không phạm tội say xỉn, quậy phá, xì ke ma túy hay đập phá lung tung… Cũng như nhiều nhân sĩ, trí thức và các bạn trẻ khác, chị đã tham vào 11 cuộc biểu tình chống Trung Quốc, khẳng định chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa. Nhiều người trong số họ đã gặp không ít những sách nhiễu từ phía chính quyền địa phương cũng như công an quận Hoàn Kiếm nhưng đây là lần đầu tiên, một biểu tình viên bị bắt đi “học tập” 2 năm trời.

Biểu tình được ghi rõ như một quyền cơ bản trong hiến pháp Việt Nam nhưng cho tới nay, ngoài một số cuộc biểu tình chống Trung Quốc tháng 12 năm 2007 và mùa hè 2011, hoạt động này vắng bóng trong sinh hoạt xã hội tại Việt Nam suốt thời kỳ cầm quyền của chế độ cộng sản.

Luật biểu tình đang được quốc hội xem xét nhưng ban hành ra sao và thực thi thế nào vẫn là một dấu hỏi và nhiều người ngờ vực về động cơ thực sự của chính quyền trong việc ban hành này.

© Đàn Chim Việt
-------------------------------------

Posted on

Liên quan đến trường hợp chị Bùi Thị Minh Hằng bị CA bắt mất tích, theo tin mới nhất từ gia đình cho biết : Hiện nay, chị Bùi Thị Minh Hằng đang bị giam giữ & cưỡng ép cải tạo tại Cơ sở giáo dục Thanh Hà (Vĩnh Phúc). Được biết, nơi đây là một trại tù cải tạo nằm dưới sự quản lý của Bộ Công an.

Văn bản thông báo chính thức được gửi đến gia đình chị Bùi Thị Minh Hằng tại Vũng Tàu vào trưa ngày 07/12, thời điểm mà con trai chị Hằng là bạn Bùi Trung Nhân bị CA bắt giữ khi đang phát thông báo “Tìm mẹ tại Sài Gòn.

Như vậy, sau 11 ngày giam giữ thì cơ quan CA mới chịu gửi thông báo đến gia đình.

Nội dung bản thông báo cho biết : Chị Bùi Thị Minh Hằng bị áp giải vào Cơ sở Giáo dục Thanh Hà hôm 28/11/2011, với thời gian giam giữ là 24 tháng.

Văn bản này còn cho biết, việc bắt giữ chị Bùi Thị Minh Hằng dựa trên quyết định số 5225 của Ủy Ban Nhân dân TP Hà Nội, nhưng không nêu rõ ai là người đã ký quyết định này.

Điều đáng nói, quyết đinh số 5225 của UBND TP. Hà Nội đã được ký vào ngày 08/11/2011. Điều này cho thấy, việc bắt giữ chị Bùi Thị Minh Hằng đã được chuẩn bị sẵn từ trước.

Văn bản thông báo của Cơ sở Giáo Dục Thanh Hà gửi đến gia đình về việc giam giữ chị Bùi Thị Minh Hằng

Xin được nhắc lại, chị Bùi Thị Minh hằng bị CA Phường Bến Nghé bắt giữ trái phép hôm 27/11/2011, đến ngày 28/11, chị bị áp giải ra Hà Nội, rồi tiếp tục bị đưa đi giam giữ tại Cơ sở Giáo dục Thanh Hà.

Trước hành vi bắt người tùy tiện không qua xét xử, con trai chị Hằng là bạn Bùi Trung Nhân cho biết : Hiện nay, gia đình đang liên lạc với luật sư để nhờ hỗ trợ về mặt pháp lý. Đồng thời, Nhân bày tỏ mong muốn tiếp tục được dư luận quan tâm, lên tiếng để mẹ sớm được tự do.

Chị Bùi Thị Minh Hằng là một người phụ nữ yêu nước và kiên cường, thường xuất hiện trong các cuộc biểu tình chống Trung Quốc xâm lược. Có thể thấy, thông qua hành động bắt người yêu nước nhốt vào trại cải tạo, nhà cầm quyền đã công khai phát đi lời đe dọa đến tất cả những ai dám đứng lên tiếng thể hiện lòng yêu nước.


---------------------------------

Thứ sáu, ngày 09 tháng mười hai năm 2011

Thưa chư vị,

Như chư vị đã biết, kể từ hôm 27.11.2011, chị Bùi Thị Minh Hằng biệt tăm tích đến nay, gia đình và bạn bè của chị vô cùng hoang mang lo lắng. Con trai của chị là Bùi Trung Nhân đã lên Tp HCM để phát tờ rơi TÌM MẸ.

Đến hôm nay, theo tin mới nhất từ gia đình cho biết: Hiện nay, chị Bùi Thị Minh Hằng đang bị giam giữ & cưỡng ép cải tạo tại Cơ sở giáo dục Thanh Hà (Vĩnh Phúc).

Văn bản thông báo chính thức được gửi đến gia đình chị Bùi Thị Minh Hằng tại Vũng Tàu vào trưa ngày 07/12. Như vậy, sau 11 ngày giam giữ cơ quan CA đã có thông báo gửi đến gia đình.

Nội dung bản thông báo cho biết: Chị Bùi Thị Minh Hằng bị áp giải vào Cơ sở Giáo dục Thanh Hà hôm 28/11/2011, với thời gian giam giữ là 24 tháng.

Văn bản này còn cho biết, việc bắt giữ chị Bùi Thị Minh Hằng dựa trên quyết định số 5225 của Ủy Ban Nhân dân TP Hà Nội, nhưng không nêu rõ ai là người đã ký quyết định này.

Điều đáng nói, quyết đinh số 5225 của UBND TP. Hà Nội đã được ký vào ngày 08/11/2011. Điều này cho thấy, việc bắt giữ chị Bùi Thị Minh Hằng đã được chuẩn bị sẵn từ trước.

Văn bản thông báo của Cơ sở Giáo Dục Thanh Hà gửi đến gia đình về việc giam giữ chị Bùi Thị Minh Hằng

Trước việc bắt giữ người không qua xét xử, con trai chị Hằng là Bùi Trung Nhân cho biết: Hiện nay, gia đình đang liên lạc với luật sư để nhờ hỗ trợ về mặt pháp lý. Đồng thời, em cũng bày tỏ mong muốn tiếp tục được dư luận quan tâm, lên tiếng để mẹ sớm được tự do.
___________________

Dưới đây là các thông tin và ý kiến về tình hình các cơ sở giáo dưỡng hiện nay:

Giáo dục, giáo dưỡng đang bị lạm dụng :
http://phapluattp.vn/20101214125330284p0c1015/giao-duc-giao-duong-dang-bi-lam-dung.htm

Chỉ nên xem việc đưa vào cơ sở giáo dưỡng là biện pháp hành chính
http://hanoimoi.com.vn/newsdetail/Xa-hoi/521967/chi-nen-xem-viec-dua-vao-co-so-giao-duong-la-bien-phap-hanh-chinh.htm

Tòa sẽ xem xét áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dục, cơ sở giáo dưỡng
http://phapluatxahoi.vn/20110831100752937p1002c1022/toa-se-xem-xet-ap-dung-bien-phap-dua-vao-truong-giao-duc-co-so-giao-duong.htm

Đi "giáo dục" thành... phế nhân
http://giadinh.net.vn/20100507080226690p0c1005/di-giao-duc-thanh-phe-nhan.htm

Một thanh niên kiện chủ tịch tỉnh Thái Nguyên
http://vietbao.vn/Xa-hoi/Mot-thanh-nien-kien-chu-tich-tinh-Thai-Nguyen/70056033/157/
BN tổng hợp.

------------------------------------


TOÀN CẢNH vụ BÙI THỊ MINH HẰNG BỊ BẮT
CÒN ĐÂU HỒ GƯƠM? (Nguyễn Tường Thụy)

.
.
.

No comments: