Sunday, November 20, 2011

ĐỌC TẬP SÁCH "CHẾT BỞI TRUNG QUỐC" của TÁC GIẢ PETER W. NAVARRO & GREG AUTRY [Phần 9/5 - Hết] - Lý Thái Hùng



Lý Thái Hùng
Cập nhật: 17/11/2011

5
Đối Phó Thách Thức Không Gian với Trung Quốc.
Meeting the China space Challenge.
Trong tất cả những lãnh vực mà chúng tôi đã trình bày - sự cạnh tranh để thiết lập một bá chủ trên không gian có thể có tác động lớn lao đến thế hệ tương lai của chúng ta. Muốn bảo đảm rằng con cháu chúng ta tránh khỏi cơn ác mộng của Tổng Thống Lyndon B. Johnson “ngủ dưới ánh sáng của mặt trăng cộng sản”, chúng ta phải nhanh chóng hành động. Với một chương trình không gian công cộng của Hoa Kỳ đang rối loạn và khủng hoảng ngân sách, chúng ta cần những tư tưởng mới táo bạo.

Nâng cao lợi thế công nghiệp tư nhân để giảm giá thành.
Sự hỗ trợ của chính phủ đã đóng một vai trò trọng yếu để khởi động chương trình không gian của chúng ta sau Spunik. Tuy nhiên, kể từ sự thành công của chương trình Apollo, mối họa tinh thần do lối kế toán phí phạm cộng với chính trị phe nhóm đã tạo nên một hình thức cạnh tranh nội bộ giữa những tay khổng lồ thiếu hiệu năng trong kỹ nghệ không gian và để lại cho chúng ta một nhóm quan liêu thám hiểm không gian chỉ dám đi một cách rụt rè nơi mà người ta đã đi nhiều lần trước đó – và lại phung phí quá nhiều.
Bây giờ đã đến lúc phải trao sự độc quyền thám hiểm không gian của chính quyền cho kỹ nghệ tư nhân thực sự và để cho cả dân sự lẩn quân sự được hưởng những lợi ích từ sức mạnh thị trường vốn luôn luôn phục vụ tốt cho quốc gia chúng ta. Miền Tây được chiến thắng bởi những thợ mỏ, trang trại, xe lửa, đường sắt, không bởi những kỵ binh của Custer. Một con tàu duy nhất chứa đầy những phi hành gia chính phủ bay cách trái đất một khoảng ngắn hơn từ Boston đến New York không phải là cách mà bạn chinh phục tiền đồn cuối cùng.
Trong thực tế, giảm chi phí của chương trình thám hiểm không gian là điều mà những công ty mới sinh động như Space X, Scaled Composites, Sierra Nevada, và XCOR hiện đang làm. Thậm chí còn hơn thế, loại thiết kế khoa học không gian tư duy tự do, năng động này là điều mà những đại doanh nghiệp quốc doanh Trung Quốc không bao giờ có thể sao chép được và giới lãnh đạo độc tài của Trung Quốc sẽ không bao giờ cho phép - mặc dù những điệp viên và tin tặc Trung Quốc chắc chắn sẽ ra sức đánh cắp những thành quả kỹ thuật. Do đó, chúng ta phải nâng cao lợi thế kỹ nghệ tư nhân Hoa Kỳ theo chiều hướng quan trọng này.
Vì những lý do đó, giám đốc NASA là Charles Bolden đã kêu gọi những công ty tư nhân nhanh chóng tiếp quản những chức năng “vận tải không gian” (space trucking) mang tính thế tục hơn và nhờ đó cung ứng điều kiện truy cập quỹ đạo thấp của Trái Đất thường xuyên, đáng tin cậy hơn. Giao những chức năng thế tục này cho kinh doanh tư nhân sẽ cho phép NASA quay trở về với những thách thức thám hiểm hào hứng hơn. Mục tiêu này đã được ngân sách của Tổng thống Obama hậu thuẫn, kể cả 6 tỷ Mỹ Kim trong quỹ bổ sung của NASA đặc biệt dành để đấu thầu những dịch vụ tư nhân.

Thúc đẩy giáo dục STEM bao gồm Khoa học, Kỹ thuật, Kỹ Sư và Toán.
Trung Quốc hiện đào tạo số lượng Khoa học gia và Kỹ sư gấp mười lần so với Hoa Kỳ và chúng ta là quốc gia đang tụt lại phía sau trong các lãnh vực này. Chúng ta phải tăng gấp đôi những nỗ lực của mình trên các trình độ cá nhân, gia đình, công ty và chính phủ để rút ngắn khoảng cách đó bằng cách khuyến khích những thế hệ mới của Hoa Kỳ trở thành kỹ sư hay khoa học gia và bằng cách cung ứng kinh phí, cơ sở vật chất và cơ hội.
Theo đó, những học bổng, tiền vay và trợ cấp giáo dục nên dành nhiều hơn cho Khoa học, Kỹ thuật, Kỹ sư và Toán - những bộ môn được gọi là STEM. Đồng thời, các phụ huynh cần khuyến khích con cái theo đuổi những nghề liên quan đến khoa học. Các cơ quan truyền thông cũng có thể đóng góp phần mình ở đây bằng cách tạo ra các thông điệp tích cực và hình ảnh gương mẫu về trẻ em xuất sắc, làm được những việc lớn hầu đẩy mạnh sự thăng tiến của nền văn minh của nhân loại. Những xí nghiệp cũng có thể tham gia bằng cách công khai khen thưởng những kỹ sư hàng đầu, tương tự như họ đã vinh danh những nhân viên bán hàng xuất sắc với tưởng thưởng lớn gồm những bữa ăn tối sang trọng và các chuyến du lịch đắt tiền vùng nhiệt đới.

Hãy chinh phục Mặt Trăng trước Trung Quốc.
Sau khi đọc xong cuốn sách này, bạn có thực sự hy vọng rằng chương trình không gian của Trung Quốc sẽ phụng sự lợi ích cho cả thế giới? Thực tế là: chúng ta phải tiên liệu rằng Trung Quốc sẽ bắt đầu nhanh chóng tranh đoạt những tài nguyên không gian y hệt như họ đã khuynh loát toàn bộ Biển Đông như một vùng ảnh hưởng và tuyên bố những lãnh hải của Nhật Bản như một khu vực độc quyền của Trung Quốc.
Đó là lý do tại sao Hoa kỳ phải bắt đầu tiến hành tuyên bố chủ quyền trên những tài nguyên không gian quý báu như mặt trăng trong khi chúng ta đang có một tư thế mạnh để làm chuyện đó. Chúng ta cũng phải bắt đầu tiến hành tuyên bố chủ quyền trên những thiên thạch giàu tài nguyên như Eros và những thiên thể có khả năng định cư được như Cres, Hỏa Tinh, và quần thể Lagrange. Khi những nước khác la hét phản đối chính sách “cướp đất” của chúng ta, hãy kéo họ vào bàn hội nghị và tạo nên một hệ thống công bằng nhằm cho phép tự do kinh doanh, tự do tư tưởng và những con người được tự do chuyển tải di sản lên các vì sao thay vì một Trung Quốc áp bức, độc tài theo chủ nghĩa tư bản nhà nước.

Vài Suy Nghĩ Kết Luận

Trong khi mỗi hành động cá nhân, quyết định điều hành, và cải cách chính phủ được nêu ra trong chương này sẽ cải thiện đáng kể những viễn tượng theo đó quan hệ Mỹ - Trung sẽ là một quan hệ thịnh vượng thay vì một quan hệ ký sinh, có lẽ điều cần thiết nhất trên thế giới là phải điều chỉnh toàn bộ thái độ.
Đã từ lâu, chúng ta ở Phương Tây đã chờ đợi nền kinh tế Trung Quốc phát triển bằng một sự kỳ diệu nhằm biến đổi một chế độ độc tài dã man thành một quốc gia dân chủ tự do và cởi mở. Chúng ta đã chờ đợi qua vụ thảm sát tại quảng trường Thiên An Môn, qua những chiến dịch diệt chủng ở Nội Mông, Tây Tạng, và Tân Cương, qua sự phát triển bộ máy tuyên truyền tinh vi nhất thế giới và qua hệ thống kiểm duyệt Internet khắt khe; qua sự phát tán một làn sóng những sản phẩm nguy hiểm giết người vào thị trường thế giới, qua sự lũng đoạn hạ tầng sản xuất của Hoa Kỳ, qua sự ô nhiễm toàn bộ những tài sản chung của thế giới, qua những vụ tấn công liên tục do một hệ thống gián điệp tinh vi trên những mục tiêu quân sự và kỹ nghệ, và qua sự trổi dậy của một lực lượng quân sự viễn chinh năm chiều (không, lục, hải, vi tính, không gian) có khả năng rồi đây sẽ tiến hành những tuyên bố chủ quyền phi lý về lãnh thổ khắp thế giới – và chắc chắn cả trong không gian, một ngày nào đó.
Chúng ta không nên chờ đợi thêm nữa. Thật vậy, đã đến lúc tất cả chúng ta phải đối đầu với Trung Quốc – ngay cả khi chúng ta đang trực diện với hy vọng sai lầm rằng Trung Quốc đang trổi dậy hòa bình bất chấp mọi dữ kiện đều chứng minh ngược lại.
Và ở đây ai cũng biết, không cần nói ra là: trong khi chúng ta tiến hành những vấn đề về Trung Quốc như chính sách lái buôn, an toàn sản phẩm, thay đổi khí hậu, nhân quyền và hợp tác quân sự, làm việc với Trung Quốc ở bất cứ cấp nào cũng đều đòi hỏi sự cảnh giác thường xuyên. Nó cũng đòi hỏi phải tuyệt đối tuân thủ những lời khuyên của Tổng Thống Ronald Reagan trong thời kỳ chiến tranh lạnh về đàm phán với Liên Xô cũ. Dựa trên hồ sơ tệ hại quá rõ ràng của Trung Quốc cho đến nay, với chính quyền Bắc Kinh, chúng ta phải “bất tín và liên tục kiểm chứng” một cách thích ứng.

Hết

Lý Thái Hùng
16/11/2011


Đọc các phần trước:

.
.
.
Cùng tác giả:
.
.
.

No comments: