Sunday, June 5, 2011

VÕ SĨ ĐẠT NGUYỄN TRANH ĐAI VÔ ĐỊCH NABA (Tấn Chương, VOA)


Tấn Chương | Washington DC  
Chủ nhật, 05 tháng 6 2011

Võ sĩ Đạt "Be Đạt" Nguyễn vào tối thứ Bảy ngày 11 tháng 6 tới đây sẽ đấu với võ sĩ người Puerto Rico Luis Del Valle -- để tranh đai vô địch hạng nhẹ của Hiệp hội quyền Anh Bắc Mỹ (NABA). Nếu thắng trận này, võ sĩ quyền Anh chuyên nghiệp gốc Việt duy nhất này sẽ được xếp vào nhóm 15 võ sĩ hàng đầu thế giới, một bước tiến gần hơn đến cơ hội tranh đai vô địch thế giới WBA. Đạt Nguyễn đã dành cho đài VOA cuộc phỏng vấn sau đây trong lúc anh đang ráo riết chuẩn bị cho trận đấu tranh đai vô địch NABA.

Võ sĩ quyền Anh gốc Việt Ðạt "Be Ðạt" Nguyễn trong trận thắng võ sĩ Colombia Andres Ledesma tại Houston Arena Theatre ngày 10 thánng 10, 2009 .  Hình: Courtesy of Dat "Be Dat" Nguyen

VOA: Xin chào võ sĩ Đạt "Be Đạt" Nguyễn. Chúng tôi rất phấn khởi khi được tin trong vài ngày nữa Đạt sẽ đấu trận tranh đai vô địch hạng nhẹ của Hiệp hội quyền Anh Bắc Mỹ (NABA). Xin Đạt cho biết vài điểm chính của trận đấu này [đối thủ, ngày giờ, địa điểm, và trận đấy này được truyền hình toàn quốc và quốc tế phải không?]
Đạt "Be Đạt" Nguyễn: Đối thủ của tôi trong trận đấu này là Luis Del Valle. Anh ở New York, nhưng là người Puerto Rico. Trận đấu sẽ diễn ra tại Roslyn Ballroom, Manhattan, Thành phố New York. Trận đấu sẽ được trực tiếp truyền hình trên kênh truyền hình Showtime. Chương trình truyền hình bắt đầu khoảng 10 giờ 30 (tối), nhưng trận đấu của tôi là trận cuối cùng [tức trận then chốt của chương trình], nên tôi nghĩ chắc phải đến 11 giờ 30, giờ miền đông Hoa Kỳ, mới đến trận đấu của tôi.

VOA: Đây có phải là trận tranh đai vô địch không?
Đạt "Be Đạt" Nguyễn: Đây là trận tranh chức vô địch NABA (Hiệp hội Quyền Anh Bắc Mỹ). Nếu thắng trận này, tôi sẽ được xếp vào top 15 (15 võ sĩ hàng đầu) thế giới; tức tiến thêm được một bước gần hơn đến cơ hội tranh đai vô địch WBA của thế giới.

VOA: Trong trận tranh đai vô địch như thế này giữa Đạt và Del Valle, ai là người đang giữ đai vô địch NABA và ai là võ sĩ thách đấu?
Đạt "Be Đạt" Nguyễn: Hiện tại danh hiệu này đang bỏ trống, do đó cần có hai võ sĩ tương đối có thành tích để tranh chiếc đai này.

VOA: Xin nói về đối thủ trong trận tranh đai vôi địch NABA này. Luis Del Valle hiện đang có chuỗi thành tích 12 trận bất bại, trong đó có đến 10 trận nốc-ao. Thành tích đó có khiến cho Đạt lo lắng trước khi thượng đài hay không? Ngoài ra Del Valle còn có những điểm mạnh, nguy hiểm hay đáng ngại nào nữa không?
Đạt "Be Đạt" Nguyễn: Lo lắng thì tôi không lo, ngược lại tôt rất hào hứng được đấu với một đối thủ có một thành tích như vậy. Tôi rất hào hứng cho trận đấu này, và đã tập luyện hết sức mình để quyết tâm giành chiến thắng trong trận này.

VOA: Tin tưởng vào chiến thắng trận đấu này, nếu nói theo thang điểm phần trăm, 100% là cao nhất, 50% là trung bình, và 00% là thấp nhất, Đạt Nguyễn tin tưởng bao nhiêu phần trăm sẽ thắng Del Valle?
Đạt "Be Đạt" Nguyễn: Đoán phần thắng là bao nhiêu phần trăm thì tôi không thể nào đoán được con số cụ thể, nhưng tôi chỉ cầu xin ơn trên và Chúa cho tôi trong ngày thi đấu có được sức mạnh và đầu óc sáng suốt, thì tôi có thể sẽ đánh hết khả năng của mình và tôi tin là sẽ thắng.

VOA: Nói về trận đấu này, đây có phải là trận đấu kéo dài 10 hiệp đầu tiên cho cả Đạt Nguyễn và Del Valle hay không, và đó có phải là một thách thức về thể lực hay không và Đạt đã chuẩn bị đủ cho 10 hiệp đấu chưa?
Đạt "Be Đạt" Nguyễn: Tôi đã tập dợt qua nhiều lần 10 hiệp. Tôi đã thử thể lực cho trận đấu 10 hiệp. Thời gian qua tôi đã luyện thể lực rất nhiều, nhiều hơn những trận đấu trước, nên tôi nghĩ là trận đấu 10 hiệp này sẽ không gặp khó khăn gì.

VOA: Trận đấu có nhiều hiệp đấu nhất mà Đạt đã từng đấu là bao nhiêu hiệp?
Đạt "Be Đạt" Nguyễn: 8 hiệp, đó là trận cuối cùng đấu với Andres Ledesma tại Houston năm 2009.

VOA:Từ đó tới nay cũng đã một năm rưởi rồi. Việc gián đoạn thi đấu chuyên nghiệp như vậy có ảnh hưởng đến khả năng thi đấu của Đạt hay không?
Đạt "Be Đạt" Nguyễn: Rất ảnh hưởng. Một người không tập thường xuyên như vậy thì chân tay sẽ không còn được nhanh lẹ nữa, tiếng Mỹ người ta gọi là ‘ring rust’ (chân tay bị gỉ sét hay lụt nghề trên võ đài). Trong 6 tháng qua tôi có mở một võ đường, và tôi vẫn tập luyện thường xuyên với các hội viên của võ đường 6 ngày một tuần, do đó chân tay cũng không chậm, hay bị nhiều ‘gỉ sét’.

VOA: Đạt có thể giới thiệu đôi nét về người thầy, hay huấn luyện viên sẽ cùng Đạt đi đến tranh đai vôi địch NABA này?
Đạt "Be Đạt" Nguyễn: Thầy của tôi lâu nay là Buddy McGirt, đã dạy cho tôi 5 năm nay. Trong thời gian qua, thầy McGirt đã ở Los Angeles, nên tôi cũng có những khó khăn vì phải tập luyện một mình mà không có thầy. Thầy McGirt cũng rất phấn chấn về trận đấu sắp tới này của tôi, và ông đã về Florida để huấn luyện cho tôi được khoảng 20 lần rồi.

VOA: Theo tôi được biết thì tính đến bây giờ, Đạt "Be Đạt" Nguyễn là võ sĩ quyền Anh chuyên nghiệp gốc Việt duy nhất thi đấu trên võ đài boxing chuyên nghiệp của Mỹ. Tôi tin chắc rằng người hâm mộ Việt Nam trong và ngoài nước sẽ hết lòng ủng hộ mà mong muốn Đạt giành chiến thắng trong trận đấu sắp tới với võ sĩ người Puerto Rico, và mọi người ủng hộ Đạt đều hiểu rằng đây sẽ là một trận đấu rất cam go đối với Đạt. Đạt có muốn gởi lời nhắn nhủ nào đến người hâm mộ trước trận đấu này hay không? Người hâm mộ có thể làm gì để bày tỏ sự ủng hộ cho Đạt?
Đạt "Be Đạt" Nguyễn: Tôi rất cám ơn [anh Chương của] đài VOA đã cho tôi một chút thì giờ đề trò chuyện về trận đấu này. Và Đạt muốn cám ơn quý vị đã lắng nghe và ủng hộ Đạt, và mong rằng các quý vị nào ủng hộ Đạt ở New York thì xin quý vị đến Roslyn Ballroom, Manhattan, để xem trận đánh này; và các quý vị không đến xem được thì xin theo dõi trực tiếp truyền hình trên Showtime và trong lòng ủng hộ Đạt, thì Đạt rất vui (cảm khích).

VOA: Chúc Đạt "Be Đạt" Nguyễn gặp những thuận lợi và may mắn nhất để giành chiến thắng trong trận đấu gặp Luis Del Valle. Cám ơn Đạt đã giành cho đài VOA cuộc phỏng vấn này.
Đạt "Be Đạt" Nguyễn: Xin cám ơn rất nhiều. Chúc quý vị một ngày tốt đẹp.

------------------------------

Tin liên hệ
.
.
.

No comments: