Thursday, June 2, 2011

VÌ SAO ĐƯỢC PHÉP LA LÀNG ? (Đào Hữu Nghĩa Nhân)


Đào Hữu Nghĩa Nhân
Posted on May 29, '11 6:16 AM

Mấy hôm nay sáng nào cũng xơi món điểm tâm ứ hự về vụ tàu giám hải TQ xâm phạm chủ quyền vùng biển VN và ngang nhiên cắt cáp thăm dò dầu khí của tập đoàn dầu khí quốc gia VN. Câu chuyện về việc tàu TQ thường xuyên tuần tra giám sát, bắt nạt ngư dân VN trong vùng biển thuộc chủ quyền của VN có lẽ là câu chuyện không mới, nếu không muốn nói diễn ra hàng ngày. Bằng chứng là việc các tàu này giám hộ, bảo vệ cho các tàu đánh cá của TQ ngang nhiên đánh bắt trong vùng biển VN mà có thấy chính quyền hay người phát ngôn bộ "ngại" giao ta lên tiếng hay phát băng tua lại để phản đối, phản pháo gì đâu. Thế thì vì sao lần này nhà nước dám cho báo chí la làng inh ỏi về cái vụ xâm nhập trắng trợn này và điều đặc biệt là không còn úp mở việc tàu lạ, tàu quen gì ráo mà là chỉ rõ vạch tên số hiệu tàu, thậm chí chụp hình quay phim công bố hoành tráng trên hầu hết các kênh thông tin truyền thống do đảng dẫn dắt chỉ đạo!?

Trong những ngày giữa tháng năm TQ đã trắng trợn bắn ngư dân Quảng Ngãi gần khu vực Trường Sa vì chống lại việc họ cướp cá, dụng cụ hành nghề, cũng như lệnh cấm đánh bắt cá mà TQ đơn phương đưa ra hồi tháng tư. Xem đường link: http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2011/05/110520_viet_fishermen.shtml, thế nhưng không có bất kỳ một dòng thông tin nào từ báo chí lề phải lên tiếng!

Trở lại vụ xâm nhập ngày 26 tháng 5 năm 2011 vấn đề hoàn toàn khác xa. Ngay khi vụ xâm nhập xảy ra. Ngày hôm sau toàn bộ các tờ báo lớn, nhỏ, lá cải, báo mạng, truyền hình, truyền thanh liên tục chạy tít ở trang nhất về sự kiện gây chấn động dư luận trong nước và quốc tế. Cập nhật liên tục cho đến nay. Ngay cả TT, tờ báo ngoan nhất, số lượng độc giả lớn nhất cũng giật tít thật to đùng ở trang đầu và cả việc có hàng trăm tàu cá của TQ ngang nhiên vào đánh cá ở khu vực Biển Đông, uy hiếp ngư dân bằng mã tấu, dao búa, nếu ngư dân VN có ý phản đối (báo cáo của đội biên phòng Đà Rằng, Phú Yên) http://tuoitre.vn/Chinh-tri-Xa-hoi/439975/Tau-Trung-Quoc-tao-ton-xam-pham-lanh-hai-Viet-Nam.html . Ngay ngày hôm nay còn cả gan đăng ý kiến của một LS đang giảng dạy ĐH luật nêu ý kiến cần kiện TQ ra tòa án quốc tế, bằng cách nêu một vụ tương tự ở hai nước cộng hòa có vùng chồng lấn tương tự là Guyana và Suriname trong việc khai thác dầu ở vùng biển này.

Câu hỏi được đặt ra là vì sao các sự kiện TQ cũng làm y chang như vậy, thậm chí bắn giết ngư dân, hay bắn thương tật dân mình nhà nước không cho phép báo chí đăng. Trong khi tàu hải giám chỉ mới cắt cáp tàu Bình Minh 02, không gây thiệt hại nặng nào về người thì lại cho phép báo chí phản đối đồng loạt, thậm chí bộ ngoại giao VN cũng nhanh nhảu gửi công hàm phản đối lên ĐSQ TQ ở VN, thay vì triệu đại sứ nó lên mắng!

Với câu hỏi không có lời đáp từ người có trách nhiệm nhưng có lẽ có câu trả lời nghi vấn khá đơn giản về việc này. Việc TQ liên tiếp vị phạm chủ quyền vùng biển VN xảy ra như cơm bữa có thể tạm chấp nhận với nhà nước cần sự chống lưng của anh bạn láng giềng. Tức là hy sinh vài sinh mạng những ngư dân nghèo để đổi lại sự bình yên và ổn định chính trị hơn là làm ầm ĩ sẽ chẳng có lợi. Nay khi càng nhân nhượng chúng càng lấn tới. Kỳ này chúng không thèm đánh vào kinh tế cá thể tức là công việc mưu sinh của ngư dân mà là chơi vào ngành công nghiệp chủ lực, uy hiếp anh cả đỏ chuyên khai thác tài nguyên của chùa, bán lấy tiền xây dựng XHCN hom hem. Đây là cách kiếm tiền đơn giản, nhanh và dễ tham nhũng chia chác nhất, không cần nhiều chất xám và sự đồng thuận cao của XH. Và đây mới thật sự là mối nguy cho sự tồn vong của Đảng ta trong thời điểm kinh tế suy thoái và lạm phát nghiêm trọng hiện nay. Không được khai thác dầu chỉ có chết. Còn khai thác cá chỉ là chuyện muỗi.

Các bác nhà ta bây giờ phần lớn theo đạo Phật, mở chùa to hoành tráng khắp trong nam ngoài bắc, rước xá lợi Phật linh đình đám. Điển hình là chùa Bái Đính, Đại Nam Quốc Tự, Yên Tử,... thành ra nhu cầu về sát sinh không cao lắm, chỉ cần rau cháo độ nhật là được. Hơn nữa nguồn lợi cá từ biển chỉ chiếm một tỉ trọng nhỏ trong thu nhập nội địa. Đó là chưa nói đến những rắc rối mà ngư dân gây ra có thể làm tổn thương hình ảnh ngoại giao của đảng với anh hàng xóm tốt bụng. Ngư dân mình nếu mất ngư trường ngoài khơi thì trở về ngư trường truyền thống như cha ông ngày xưa. Đánh bắt trong lộng bằng thuyền nhỏ, thuyền thúng vừa tiết kiệm dầu, vừa bảo vệ môi trường, giảm thiểu hiệu ứng nhà kính. Vừa đỡ nguy hiểm trong mùa giông bão. Đánh bắt gần bờ nếu có cạn kiệt thì chuyển qua ăn chay như các bác lãnh đạo cao cấp cho nó lành! Biết đâu chết được lên thiên đàng có sẵn khỏi mất công xây dựng cho nhọc công. Hơn nữa lâu lâu dân bạn của đảng có bắn chết hay làm sứt đầu mẻ tráng chi đó dân mình cũng là chuyện bình thường thôi. Đâu phải là chủ trương lớn hay nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao hai nước. Dân mình với nhau mà còn xử với nhau bằng súng ống dao búa tùm lum, huống gì là dân nước bạn bất đồng ngôn ngữ!

Chuyện TQ ngang nhiên vẽ đường lưỡi bò liếm hết biển Đông, thường xuyên vi phạm chủ quyền biển đảo VN, bắt bớ ngư dân giam cầm, buộc nhà nước phải bỏ tiền chuộc mới đem được ngư dân về với hình thức trả tiền nuôi báo cô dân chúng mày mấy tháng tù ở đảo Hải Nam bằng với cái giá ở khách sạn năm sao? Chúng hộ tống ngư dân nó vào đánh cá ngay trước mũi hải quân và biên phòng mà ta chỉ "đẩy, đuổi" là hành động của hậu quả dài nhà cầm quyền VN quá nhu nhược trước hành động xâm lăng của TQ mà không có phản kháng gì ngoài việc phát ngôn vớ vẩn, yếu đuối như con nít.

Chuyện gì đến phải đến thôi. Có là làng, la xóm chi nữa cũng muộn rồi! Thậm chí chuyện đã trở nên nghiêm trọng như thế mà còn hăm dân chúng không được phép biểu tình phản đối hành động ngang ngược của chúng vì sợ làm khó công tác đối ngoại của Đảng. Phải chăng bắt dân chúng im lặng để Đảng có cái mà báo cáo với thiên triều tài trấn áp dân đen phục tùng thiên triều giống mình chăng? "Việc các bác làm bậy trong lúc tụi em đang trong tình thế nguy khốn, kinh tế ngàn cân treo sợi tóc. Các anh làm um chuyện này dân chúng nó mất kiên nhẫn là tụi em mệt lắm. Anh chắc đâu muốn sát nách mình có cái gậy thọc nách hoài, chắc khó chịu lắm. Ý em là nếu em chết, ắt hẳn sẽ có thể chế thân thằng khác mà không thân anh tợ như thằng Cuba cạnh thằng Mỹ lên thay, cũng khó chịu lắm ru? Thôi thì dẫu sao có thằng em thần phục cũng hơn. Phía bắc có thằng Bắc Triều Tiên làm lá chắn, phía nam có em làm bia. Chuyện chi tụi mình hội đàm và thỏa thuận song phương giống như cái vụ đàm phán biên giới trên bộ hữu nghị vừa qua. Em không những sẵn sàng chia cho các anh thác Bản Giốc, mà còn chỉ đạo báo chí viết bài ca ngợi thác đẹp của TQ. Mục đích là đánh động dư luận dân cừu em thừa nhận chuyện đã rồi. Còn nếu xem xong mà lũ cừu có be be này nọ em chỉ đạo gỡ xuống, lâu ngày chìm xuồng luôn, đẹp cả đôi đường!

Người Trung Hoa vĩ đại các anh là có lắm mưu lược. Cái vụ vừa qua quả thật không hay chút nào!

Mong các anh thuận tình xem xét lòng thành. Chuyện để báo chí đăng tải hàng loạt chuyện không hay vừa qua, cũng là nằm trong ý đồ để xả stress cho lũ cừu nhà em thôi. Vừa là để chúng đỡ bức bối, chúng mạnh bạo quá em cũng kẹt. Vừa là lên tiếng cho mấy anh thấy hành động thiếu khôn ngoan mà em biết chắc không phải chủ trương lớn của các anh đâu ạ! Vừa rồi có chỉ đạo cấm biểu tình hay mitting. Thằng nào ngọ nguậy là chết cả nút nhà chúng nó ạ!
.
.
.

No comments: