Thursday, June 9, 2011

TRUNG QUỐC ĐÒI GÌ Ở VIỆT NAM ? (Người Buôn Gió)


Người Buôn Gió
Jun 9, '11 2:46 AM

Sau khi thấy Việt Nam phản ứng mạnh mẽ về vụ tàu Bình Minh bị tàu Hải Giám Trung Quốc cắt cáp thăm dò . Phía Trung Quốc đưa ra lời đòi hỏi. Người phát ngôn của Trung Quốc nói rằng

Trung Quốc và Việt Nam nhiều lần đã đạt được những đồng thuận quan trọng ..chúng tôi hy vọng phía Việt Nam có các nỗ lực nghiêm túc để thực hiện những đồng thuận liên quan.
http://vietnamnet.vn/vn/chinh-tri/24621/trung-quoc-doi-viet-nam-no-luc-giai-quyet-chuyen-bien-dong-.html

Vậy những '' đồng thuận'' mà hai bên đã đạt được ở đây là gì. Nó có liên quan gì đến sự kiện Trung Quốc trắng trợn xâm phạm lãnh thổ Việt Nam cũng như tấn công tàu Việt Nam. Việt Nam đã xác nhận gì với Trung Quốc để đến hôm nay Trung Quốc đòi hỏi Việt Nam phải nỗ lực thực hiện những điều đó.

Một điều hiển nhiên là gần đây Trung Quốc gia tăng sự lấn lướt trên biển Đông, họ có vẻ nóng lòng muốn thôn tính sớm biển Đông một cách vội vã, gấp gáp. Sự sốt ruột, nôn nóng của họ tại thời điểm gần đây có nhiều lý do. Và một trong những lý do đó có lẽ là nhân sự trong bộ máy chính quyền Việt Nam đã có những thay đổi.

Từ trước đến nay, xảy ra những vụ việc đụng chạm trên biển, phía Việt Nam thường để cho người phát ngôn lên tiếng. Dư luận thường đặt dấu hỏi là sao không có vị cấp cao nào nói về vấn đề này một cách dứt khoát. Đến ngày hôm nay thì phía Việt Nam từ chủ tịch nước, thủ tướng, bộ trưởng quốc phòng đều mạnh mẽ và dứt khoát khi nói đến biển đảo, chủ quyền... đặc biệt những tuyên bố tuy có vẻ hiền hòa nhưng không che giấu sự kiên quyết, đó là sẵn sàng chiến đấu đến cùng để bảo vệ lãnh hải. Ông Triết đi thăm Cô Tô một địa điểm tuyến đầu biên giới trên biển, ông Dũng đi Nha Trang nơi có cảng quân sự và nơi gần quần đảo Hoàng Sa, ông Thanh, ông Vịnh đi hội nghị Shangri-La....

Những hành động và lời nói của các vị đứng đầu nhà nước Việt Nam ngày hôm nay khác hẳn với những ngày trước. Những ngày mà ông Nông Đức Mạnh là Tổng Bí Thư.

Liệu những đòi hỏi mà Trung Quốc nói về hai bên đồng thuận kia có từ thời điểm nào ?, chắc chắn sự đồng thuận ấy có trong thập kỷ mà ông Mạnh làm Tổng bí thư. Thời kỳ mà hơi động một tí là mười sáu chữ vàng, bốn tốt...rồi đủ loại như thế mang ra khỏa lấp những chuyện đất đai, chủ quyền. Ai cũng biết ông Mạnh từng cam kết cho Trung Quốc khai thác Bô Xít lúc ông mới lên làm TBT. Vậy dưới một thời ông Mạnh quan hệ khăng khít như thế với TQ thì những cam kết mà TQ và VN đã đồng thuận kia có bất lợi với VN như vụ Bô Xít không ? Nếu không bất lợi thì tại sao TQ ráo riết đòi hỏi gấp như vậy.

Còn sớm để nhận xét về ''đối tác chiến lược'' mà Việt Nam đã '' hợp tác toàn diện'' là chủ trương mang lại lợi hại thế nào. Nhưng việc đánh giá và nhìn lại chủ trương đó là việc cần làm gấp ngay bây giờ.

No comments: