Thursday, June 16, 2011

TRUNG QUỐC CHO TÀU RA BIỂN ĐÔNG (BBC)


BBC
Cập nhật: 14:15 GMT - thứ năm, 16 tháng 6, 2011

Tàu Hải Tuần 31 sẽ đi qua Hoàng Sa và Trường Sa trên đường tới Singapore

Truyền thông Trung Quốc nói nước này đã cử tàu hải giám lớn nhất của họ ra Hoàng Sa và Trường Sa giữa lúc căng thẳng gia tăng tại vùng biển tranh chấp này.
Tàu Hải Tuần 31 rời Trung Quốc trong ngày hôm qua, 15/6.

Tờ Bắc Kinh Nhật báo chạy hàng tít: "Tàu tuần tra hàng hải lớn nhất đất nước ta tuần tra Biển Nam Trung Hoa".
Các tàu tương tự như thế này đã bị tố cáo cản trở hoạt động của các tàu nước ngoài trên Biển Đông bao gồm cả tàu khảo sát của Hoa Kỳ.
Người phát ngôn Hồng Lỗi trong khi đó nói: "Hôm 15/6, tàu của Viện An toàn Hàng hải Quảng Đông đã rời đi Singapore trong chuyến thăm thường xuyên".
Tuy nhiên để tới Singapore tàu này sẽ đi qua Hoàng Sa và Trường Sa.
Bắc Kinh Nhật Báo nói tàu Hải Tuần 31 dự kiến sẽ tới Singapore vào thứ Năm tuần tới sau chặng đường dài 2.600km.
Báo này cũng nói Hải Tuần sẽ ở lại Singapore sáu ngày trước khi quay trở lại Trung Quốc.

Lo ngại

Hải Tuần là một trong hai tàu dân sự cùng cỡ và được coi là lớn nhất Trung Quốc với bãi đỗ cho trực thăng và có thể ở ngoài khơi trong vòng 40 ngày.
Tàu này dài 112 mét nhưng không có vũ khí hạng nặng như các tàu hải quân.
Trung Quốc tuyên bố họ cam kết giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông thông qua đàm phán và cam kết "giữ hòa bình và ổn định" trên vùng biển này.

Trước các diễn biễn căng thẳng mới đây ở Biển Đông, một số nghị sỹ Anh đã có kiến nghị lên Hạ viện trong phiên họp sáng 16/6.
Kiến nghị có nội dung:"Hạ viện Anh lo ngại về sự leo thang xung đột ở Biển Nam Trung Hoa và công nhận có những tuyên bố chủ quyền lãnh thổ khác nhau.
"Hạ viện hoan nghênh tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc về việc không sử dụng vũ lực để giải quyết tranh chấp và cũng hoan nghênh lời kêu gọi của các nước ASEAN về việc giải quyết xung đột bằng các biện pháp hòa bình dựa trên Hiến chương Liên Hiệp Quốc và luật pháp quốc tế, Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển và Tuyên bố về Cách ứng xử của các bên tại Biển Nam Trung Hoa."

Việt Nam đã có phản ứng mạnh mẽ sau khi Trung Quốc bị cho đã quấy nhiễu tàu Việt Nam hoạt động ở Trường Sa.
Trong hai dịp cuối tuần gần đây, chính quyền Hà Nội có vẻ cũng đã cho phép người dân biểu tình phản đối Trung Quốc dù chỉ ở quy mô họ có thể kiểm soát được.

.
.
.

No comments: