Monday, June 6, 2011

TIẾNG VANG QUỐC TẾ TỪ CUỘC BIỂU TÌNH TẠI HÀ NÔI & SÀI GÒN (Nguyễn Dương)



Nguyễn Dương
Sunday, 05 June 2011 23:44

Cali Today News – Tôi ngồi trong một quán café ở Sacramento, thủ đô của tiểu bang California ở miền Bắc và nhìn lên truyền hình thì thấy nhiều người Việt tại Los Angeles ở miền Nam California đã tuần hành biểu tình phản đối Trung Quốc qua vụ Trung Cộng gây hấn với Việt Nam và xâm chiếm biển đông, nhất là phần lãnh hải của Việt Nam.

Và cũng trong quán café, nhiều người bàn với nhau về chuyện người dân trong nước biểu tình tại Sài Gòn và Hà Nội vào ngày hôm qua.

Tôi vào Internet để xem thử chuyện này có bắt đầu vang ra quốc tế hay chưa, dù biểu tình vào cuối tuần vì cuối tuần tin tức quốc tế thường chậm hơn trong tuần.

Tin ban đầu cho thấy cơ quan truyền thông Bloomberg sớm đưa tin này và ngay sau đó, những tờ báo của Hoa Kỳ, như tờ San Francisco Chronicle, loan tin lại.

Bản tin này nói rằng qua những lời kêu gọi trên Facebook và các trang mạng xã hội khác, hàng trăm thanh niên đã tổ chức xuống đường tuần hành tại Hà Nội để phản đối những hành động gây hấn của Trung Cộng ở các vùng biển tranh chấp ở biển Đông mà các báo này gọi là biển Nam Trung Hoa.

Theo bản tin này, hầu hết người biểu tình là sinh viên các trường đại học. Họ giương cao khẩu hiệu “Chấm dứt sự xâm lăng của Trung Cộng đối với đất biển Việt Nam”, và họ tuần hành trên đường phố Hà Nội sau khi đường dẫn đến tòa đại sứ Trung Cộng bị công an ngăn chận. Cuộc biểu tình tuần hành này có công an canh gát, và được xem là một “cơ hội bất thường hiếm hoi để công chúng can dự vào chính trị”.

Sinh viên Nguyễn Lý Hiền Nga, 21 tuổi, nói: “Tôi tuần hành vì hòa bình. Nếu chúng ta cho phép Trung Cộng tiếp tục với thái độ đe doạ và bắt nạt, thì nó sẽ làm đảo lộn nền hòa bình thế giới. Cuộc tranh chấp này cần được giải quyết qua các ‘kênh’ ngoại giao, chứ không phải bằng tàu chiến khiêu khích chúng ta.”

Cùng lúc, thì biểu tình tuần hành cũng diễn ra tại Sài Gòn với sự tham dự đông đảo hơn nhiều lần, và có sự tham dự của những sinh viên thân cộng và phản chiến ngày nào như Huỳnh Tấn Mẫm, Lê Văn Giàu,…

Được biết, công an cũng đã ngăn chận hàng chư tăng giáo phẩm cao cấp lãnh đạo của Giáo Hội Phật Giáo VN Thống Nhất như Hòa thượng Thích Quảng Độ và Thượng tọa Thích Viên Định tham gia biểu tình.

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật diễn biến tiếp theo của vụ này.

Nguyễn Dương

----------

Jun 6th, 2011

Dưới đây là bản tin của Thông Tấn Xã Việt Nam và được hầu hết báo nhà nước loan:

Về việc một số người tụ tập gần Đại sứ quán Trung Quốc
Ngày 5.6, một số phương tiện truyền thông ở ngoài nước loan tin về việc đã xảy ra “các cuộc biểu tình phản đối Trung Quốc” trước cửa Đại sứ quán Trung Quốc ở Hà Nội và Tổng lãnh sự quán Trung Quốc ở TP.HCM. Đó là thông tin sai sự thật.
Trên thực tế, sáng 5.6, có một số ít người đã tự phát tụ tập, đi ngang qua Đại sứ quán Trung Quốc ở Hà Nội và Tổng Lãnh sự quán Trung Quốc ở TP.HCM để thể hiện tinh thần yêu nước, ý thức bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của Tổ quốc, bày tỏ thái độ phản đối việc các tàu hải giám của Trung Quốc cản trở hoạt động, cắt cáp thăm dò của tàu Bình Minh 02 khi tàu này đang hoạt động trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Những người này cho rằng, hành động của các tàu hải giám Trung Quốc đã vi phạm nghiêm trọng quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam đối với vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, vi phạm Công ước Luật biển năm 1982 của Liên hợp quốc, vi phạm Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) ký giữa Trung Quốc và các nước ASEAN.
Những người này tụ tập một cách trật tự, bày tỏ thái độ một cách ôn hòa, và sau khi được các đoàn thể, các cơ quan chức năng của Việt Nam giải thích, họ đã tự giải tán, ra về.
TTXVN

Trong khi đó, đài Truyền Hình Nhật Bản phát hình về cuộc xuống đường chống Trung Quốc với nhiều ngàn thanh niên, sinh viên tham dự:
.
.
.

No comments: