Saturday, June 4, 2011

PHÙNG QUANG THANH LẠI TUYÊN XƯNG 4 TỐT VỚI TRUNG QUỐC TẠI SINGAPORE (Trần Đông Đức)



Trần Đông Đức
Sat, 06/04/2011 - 07:57

Trong lúc người Việt khắp nơi đang lên án Trung Quốc qua vụ cắt dây cáp tàu Bình Minh, thì ngay tại Singapore, trong hội nghị đối thoại Sangri-La về an toàn khu vực, bộ trưởng quốc phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh đã gặp bộ trưởng quốc phòng Trung Quốc Lương Quang Liệt hội đàm hữu hảo song phương.

Phía Việt Nam vẫn nhắc lại các khẩu ngữ ngoại giao 4 tốt với Trung Quốc và nhấn mạnh nguyên tắc không cho phép quốc gia thứ ba (ám chỉ Hoa Kỳ) can thiệp vào tranh chấp Trung Việt tại Biển Đông. Bài báo do ký giả Đào Xã Lan của Trung Tân Xã loan đi với nội dung như sau:

Singapore vào hôm 3 tháng 6 tại diễn đàn đối thoại Shangri-La, uỷ viên quốc vụ viện kiêm bộ trưởng quốc phòng Trung Quốc, Lương Quang Liệt đã gặp mặt bộ trưởng quốc phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh, hai bên đã trao đổi về quan hệ quân sự và các vấn đề cùng quan tâm.

Lương Quang Liệt đề cập tới tình hình quốc tế và khu vực đang tạo nên các diễn biến phức tạp, cần có sự bảo đảm để bảo vệ và sự phát triển quan hệ Việt Trung, phù hợp lợi ích căn bản của hai nước cũng như đối phó với những thử thách, xúc tiến xây dựng sự nghiệp xã hội chủ nghĩa. Từ chiến lực tầm cao đến khía cạnh lâu dài nhằm thắt chặt quan hệ Trung Việt phát tiển theo phương hướng chính xác, nhằm kiên trì củng cố và phát triển quan hệ hữu hảo Trung Việt, tiến tới hợp tác cùng có lợi, không ngừng đưa quan hệ Trung Việt đi đến tầm cao mới. Phía Trung Quốc hứa sẽ cùng quân đội Việt Nam tiếp tục khai triển mọi giao lưu qua lại, tổ chức tốt vào năm nay là lần thứ năm hội thảo bộ môn giữa bộ quốc phòng hai nước; qua lại biên giới, hàng hải, và các lãnh vực huấn luyện nhân viên nhằm tiếp tục triển khai hợp tác, cùng nhau xúc tiến cơ chế 10 + 8 bộ trưởng quốc phòng sự vụ giao lưu hợp tác.


Lương Quang Liệt nói rằng, về việc khai triển hợp tác quốc tế về an toàn trên biển, đối với sự xây dựng hài hòa về mặt hải dương có ý nghĩa quan trọng. Thích ứng với những thử thách an toàn mặt biển, khai triển hợp tác an toàn quốc tế trên biển, tuân theo “hiến chương Liên Hiệp Quốc”, “Công ước hải dương Liên Hiệp Quốc” và những tiêu chuẩn được công nhận về quan hệ quốc tế, cũng như đề cập đến chủ quyền và lợi ích giữa quốc gia liên quan trong lợi ích song phương và nhận thức chung về hợp tác trên biển. Đối với quan hệ giữa quốc gia tồn tại những tranh chấp về lợi ích và chủ quyền, cần do quốc gia đương sự thông qua hiệp thương hữu hảo và đàm phán song phương để thỏa thuận xử lý.

Phùng Quang Thanh đánh giá cao lần đầu tiên Lương Quang Liệt tham gia dự đối thoại Shangri La cho thấy rằng đây là biểu hiện Trung Quốc có tác dụng quan trọng trong sự hợp tác an toàn khu vực. Ông Phùng Quang Thanh nói, hai nước Trung Việt là anh em tốt, đối tác tốt, bạn bè tốt, đồng chí tốt (4 tốt), quân đội hai nước có truyền thống quan hệ tốt đẹp. Trước sau quân đội hai nước cần tăng cường các lãnh vực giao lưu và hợp tác, cùng nhau bảo vệ khu vực này hòa bình ổn định. Ông Thanh còn nêu rõ, giữa hai nước có một số khác biệt về vấn đề “Nam Hải” (Biển Đông) cần phải do hai bên nỗ lực giải quyết, không cho phép bất cứ nước thứ ba nào can thiệp và lợi dụng điều này để phá hoại quan hệ hai nước.

Dư luận độc giả Trung Quốc dưới bài báo này cho rằng hai bên đang hoán đổi vị trí nói thay cho nhau và Trung Quốc mới thực sự không mong nước thứ ba, (ám chỉ Hoa Kỳ) can thiệp. Tuy nhiên, phe hiếu chiến Trung Quốc không tin vào miệng nói ngoại giao mà thôi thúc Trung Quốc đánh nhau để giành biển đảo.

Trần Đông Đức tổng hợp
.
.
.

No comments: