Tuesday, June 14, 2011

PHILIPPINES KÊU GỌI HOA KỲ HỖ TRỢ ĐỂ KIỀM CHẾ TRUNG QUỐC TẠI BIỂN ĐÔNG (RFI)



Thanh Hà   -   RFI
Thứ ba 14 Tháng Sáu 2011

Tng thng Philippines hôm nay tuyên b, Manila cn được Hoa Kỳ h tr đ km chế tham vng ca Trung Quc Bin Đông.

Tr li báo chí v căng thng ti khu vc, ông Benigno Aquino cho biết : « Đương nhiên, Trung Quc là mt cường quc vi dân s cao hơn gp 10 ln Philippines. Philippines không mun đ xy ra xung đt (…) Nhưng có th là s hin din ca đng minh Hoa Kỳ s bo đm được quyn t do giao thông trên bin cho tt c mi người và tt c s phi tôn trng lut quc tế ».

Tng thng Aquino đã có nhng li l cng rn như trên, sau phát biu ca đi s M ti Manila. Cũng sáng nay, Đi s Harry Thomas tuyên b là Hoa K cương quyết h tr thuc đa cũ ca mình trên vn đ tranh chp ch quyn bin đo và ông Thomas đã nhn mnh : « Hoa Kỳ đng v phía Philippines () đôi bên s làm vic chung trên rt nhiu h sơ, k c trên vn đ liên quan đến bin Hoa Nam và Trường Sa ».

AFP nhc li là hôm qua (13/06) chính quyn Manila đã quyết đnh đi tên bin "Hoa Nam" thành bin « Tây Philippines » trong bi cnh căng thng gia tăng gia mt bên là Trung Quc và bên kia là Philippines cùng vi nhiu nước Đông Nam Á khác như Đài Loan, Brunei, Malaysia và Vit Nam. Các bên liên quan cùng khng đnh ch quyn trên toàn b hoc mt phn qun đo Trường Sa.
.
.
.

No comments: