Wednesday, June 8, 2011

NHÀ NƯỚC "ĐÁNH BÓNG TÊN TUỔI" CHO NHÂN DÂN (Đàm Mai Đạo)



Đàm Mai Đạo
Thứ Tư, 08/06/2011

Tôi có một ông bạn, tạm gọi ông C.T. Chơi với nhau hơn hai mươi năm, tôi biết rõ ông ấy vốn là người "hiền như đất", an phận thủ thường, có phần nhút nhát. Trong mọi việc nếu có thiệt về mình một chút mà yên thân, ông cũng cam lòng. Ông cũng không quan tâm nhiều lắm đến ba cái chuyện chính trị, ông thường nói: Thôi, có đọc báo thì đọc báo "nhà nước" cho nó "hiền". Bên cạnh đó, ông cũng không rành về cái vụ vượt tưởng lửa, nên ít thông tin và khi biết thường chậm hơn người khác. Vậy mà sáng qua, gặp ổng uống café, nghe ổng hỏi mà giật mình.

- Nè, sao tôi thấy "mấy cha nội nhà mình" dại quá ông hả?
- Ông nói sao? Dại cái gì?

- Thì ba cái vụ "đánh bóng tên tuổi" đó!
- Ông nói thẳng ra cho rồi, quanh co làm gì.

- Cái vụ biểu tình ngày chủ nhật hôm rồi đó. Tôi cho là, "mấy cha nội nhà mình" ngày càng dại dột.
- Có liên quan gì đến "đánh bóng tên tuổi" đâu?

- Có chứ sao không. Nè, cách đây không lâu, có tay Qúy Thanh gì đó bên báo CAND làm cái bài về tay TS. Vũ và tay GS. Châu gì đó, từ đó tôi mới biết ông Châu, ông Vũ đó chứ. Ông biết rồi, nào giờ tôi có quan tâm gì lắm về xã hội, chính trị đâu. Tôi đọc xong bài báo đó, mới tò mò, kêu mấy đứa nhỏ chỉ cho cách vượt tưởng lửa để tìm hiểu thử, coi sao mà báo CAND nói ông Vũ đánh bóng tên tuổi. Đọc vài bài bên boxit, BBC, RFA, VOA té ra mới biết ông Vũ này kiện tụng ông Thủ tướng, rồi dần dần nhiều vụ động trời khác, mà trước đây tôi có biết gì đâu. Vậy không phải là dại sao? Tự nhiên đi quảng cáo không công cho ông Vũ rần trời, rồi lại nói ông ta là tự "đánh bóng tên tuổi".

- Ừ, chuyện này thì đúng. Nhưng đâu có ăn nhập gì tới cuộc biểu tình đâu?
- Có chứ. Cũng là "đánh bóng tên tuổi" đó. Cũng vậy thôi. Tôi có biết ông Bùi Chát, ông Hiếu "buôn gió buôn máy", hay bà Quỳnh "mẹ nấm con rau" gì đâu. Tự nhiên, khi không vì cái vụ biểu tình đi bắt mấy người này, còn hầu hạ cơm bưng nước rót, để cho họ về được báo này báo kia đăng tải, đưa tin. "Mấy ông nội nhà mình" lại tiếp tục đi "đánh bóng tên tuổi" cho họ nữa đó chứ! Phải không? Hổng lẽ, mai mốt, Nhà nước mình cứ tạo cái "huôn": ai muốn "nổi tiếng" thì cứ để Nhà nước bắt hổng "có lý do lý trấu", rồi sau đó cứ để báo chí đăng tin, phỏng vấn? Mà thời buổi này, lười cỡ như tôi (vì tò mò) cũng còn biết, huống gì đám thanh niên thời nay! Đâu còn bịt mắt ai được nữa.

- Nhưng mà... hỏi thiệt, giả sử ông là Nhà nước thì ông làm sao? Không lẽ để yên cho họ đi "lung tung", muốn nói gì thì nói ?
- Cái này thì tôi cũng chịu. Nhưng rõ ràng, chính Nhà nước mình đánh bóng tên tuổi cho họ đó chứ! Còn cái vụ này mới hay nè...

- Vụ gì?
- Thằng nhỏ nhà tôi nói : Ba vô đây (1) coi cái vụ này mà không cười thì không lấy tiền. Tôi vô coi thử, cười thiệt ông à! ông về coi thử đi. (Tới đây ông bạn xuống giọng thầm thì hơn).

Về nhà, vô trang "sự thật & công lý" của chị Tạ Phong Tần. Ban đầu thấy phẫn uất, nhưng sau đó không nhịn được cười. Tôi đã cười muốn "rụng cuốn rún" luôn!!!

Đúng. Nhà nước này quả là dại dột, khi cứ đi đánh bóng tên tuổi cho người dân rồi lại bảo họ tự "đánh bóng tên tuổi" (!)

Quả là "cha thằng dại"!

Đàm Mai Đạo

-----------------------

.
.
.

No comments: