Tuesday, June 7, 2011

NGƯỜI BUÔN GIÓ : KHÔNG CẦM DAO ĐƯỢC NỮA THÌ . . CẦM BÚT (Trịnh Tuấn)


Trịnh Tuấn
Thứ bảy, 28 Tháng 5 2011 01:45

Ngm cái cuc người trong dâu b hóa hình này tht l, nó đúng như cái câu ai đó nói rng, nhìn gn mt chút thì là bi kch, mà nhìn xa mt chút thì là hài kch. Và, Bùi Giáng tiên sinh cũng tng nói là "S dĩ hài kch có mt trên đi, ct là đ cân bng bi kch", xét câu nói y trong trường hp ca Người Buôn Gió - Bùi Thanh Hiếu qu không sai.

Tôi và Hiếu quen nhau và là bn ca nhau, k cũng được năm sáu năm ri. Hi đó, chúng tôi cùng nhau tham gia din đàn Trái Tim Vit Nam, ch yếu ch đ "chém gió", buôn chuyn và viết lách vui thôi. Hiếu có cái nick name là "Giothu25", đó là tên ca mt kit tác văn chương "Gi th 25 hay là UT-HN... TRN GIAN" ca C.V.GHEORGHIU, mt tác phm viết v ni bi thng ca con người trn gian trong chiến tranh. Bui y, c cái nick name ln cái tên Bùi Thanh Hiếu ch ai thèm đ ý, duy ch có my anh em chơi vi nhau thì hiu được cái bng và cái tình-cnh ca nhau thôi. Đó chính là thi gian mà Hiếu va phi tri qua không ít nhng sóng gió cuc đi, cay đng trước nhiu biến c và ut nghn trước nhiu tình cnh. Ai đó có th gõ trên google cái cm t "thư gi con trai", đc ri s hiu được cái ut nghn ca mt người cha khi nhìn đa con đ hn nm trong lng kính... Đa con y gi đã sp vào lp mt, và câu chuyn bi hài trước ngày cháu đi hc nó được din ra vào chiu ngày hôm qua, 27.5.2011. Anh k tôi nghe chuyn anh đi xin nhp h tch cho cháu v dưới Hàng Bum đ tin cho vic cháu đi hc, thì công an h tch nói v con anh không đy nên không nhp được. Trong khi, v con anh cùng thành ph, nhà trên đường Hoàng Quc Vit. Anh cãi lý vi h mt chp, cui cùng anh bo, nếu như không được nhp h tch được cho con trai anh s không được đi hc, anh đành lòng s phi viết cái bin treo trước ngc con anh là "Tôi không được đi hc vì tôi là con trai ca Người Buôn Gió - Bùi Thanh Hiếu". Nhưng may mn thay, trước lúc đi ung cà phê vi tôi, mi vic cũng được gii quyết n tha.

Chúng tôi ngi vi nhau vài gi đng h ti cà phê Không Li. Cũng khá lâu ri c hai anh em không gp nhau, k thì bn túi áo manh cơm, người thì bn ngược xuôi lăn ln. Chuyn cũ, chuyn mi c t nhiên c ra như sui. Hiếu tng là mt k rt... rt giang h. Tng vào tù ra ti. Nhưng anh, có cái gì đó vi anh em huynh đ tht chí nghĩa chí tình. Anh không ph ơn ai và luôn khc ct ghi lòng, dù ai đó ch cn có hành vi giúp anh thôi, ch chưa nói đến chuyn h có giúp được anh vic gì hay không. Nhưng có l, vi tôi, điu anh làm tôi bt ng nht chính là vic anh biến đi t mt tay giang h chính hng, sang mt người cm bút chính hiu. Có l, ít người biết rng, trình đ hc vn ca Hiếu ch là 10/12. Tt c nhng gì anh th hin trên ngòi bút là s mit mài t hc, t mày mò. Phi công nhn anh đc rt nhiu, rt hăng say. Có nhng cun sách mà tôi tng ct công đi tìm my năm qua không tìm được, thì nó... đang nm trong nhà anh và được anh đc đến nát nhàu, như cun "Gi th 25" chng hn. Dù rng, vic lý gii cho lý do anh t b con đường giang h đ tr thành người cm bút, mi người có mt cách lý gii khác nhau. Song, vi tôi, anh tâm s: "Cuc người chu nhiu o ép t t phía, không cm dao được na thì... cm bút".
Hơn bn năm không liên lc vi nhau, mãi đến hôm qua anh em mi gp li thì li vp phi chuyn bun. Thôi thì cuc sng phi như thế mi tr nên thi v. Nói như nhà c nhà báo Nguyn Hu Hương, mt người bn vong niên ca tôi tng nói, cái hay nht đi là được chng kiến, được đi din và kinh qua. Có v như đúng là như vy Hiếu !

My năm qua, tôi bôn tu làm ăn, ít có dp gp g anh em bn bè, cũng chng hay tin tc gì v Hiếu. Thm chí đến cái vic Hiếu "ni tiếng" trên mng thế nào tôi cũng không quan tâm và không biết. Tôi ch mi biết Người Buôn Gió là Bùi Thanh Hiếu bn tôi cách đây chưa đy mt tháng. Qu tht là rt đáng gin bn thân mình. Bi thc s, cho đến gi phút này, tôi vn chưa th tin được cái blog rt ni tiếng kia là ca Hiếu. Không biết phi xem chuyn Hiếu b dao cm bút là bi kch hay hài kch đây nh? Mà dù là bi hay hài, suy cho cùng cũng đu là mt c mà thôi.
Chiu qua, sau bui gp g, tôi cùng mt người bn khác ghé tư gia ca Hiếu, tng Hiếu bc tranh tôi v cách đây vài năm. Anh ly "Gi th 25" cho tôi mượn. Trong cái căn nhà nh nm tng trên cùng ca mt chung cư cũ y là ba con người và nhng th khó có th gi là đ đc. Trên đi này, có my ai cm bút mà giàu đâu, mun giàu thì đi ăn cướp. Hiếu b dao ri thì cướp được ai? Mà đã cm bút thay dao thì chp nhn cái cái cnh như Phm Ngc Lư tng tht là "Mài răng gm nhm cái thanh bn" cho hết kiếp vy. Biết tôi nghin thuc, Hiếu vào nhà lc nt cái gt tàn được làm bng g cà phê khá đp, anh tng nt cho tôi. Không cm thì s anh pht ý, mà cm thì... chao ôi nó nng lm! Nng chng bi vài trăm gam y, mà nng bi cái tình huynh đ cho nhau. Tôi quay sang nói vi người bn đi cùng, nhc li cái câu người xưa dy: "Huynh đ như th túc, phu ph như y phc". Cái câu y nó tht đúng vi con người ca Hiếu. Mt người luôn trng nghĩa khinh tài nhưng cũng nhiu... quái đn.

Bao lâu nay, tôi phát nguyt ly ngh thut làm con đường tiến thân lương thin, thế mà, nhiu lúc vn có người mun tôi đng... lương thin. Nghĩ mà thy chán. Tôi không biết Hiếu làm gì, nhưng dù anh làm gì thì, tôi cũng ch mong sao, nghip nghiên bút ca anh được như điu anh mong mun, đó là hai ch "Tín-Đc". Tôi ch cu cho anh như thế và thêm hai ch "Bình-An" thôi!

Chúng tôi ra v, lòng ngp nhng suy tư. Đi c hi h vt qua nhau trên các no đường tp np. Khói, bi và tiếng bô đi nt c vào mt nhau trong chen ln. Có ai đó kp dng li đ ngó v nhau không nh? Có v như đi bn bu nhiu...

Trnh Tun

-------------------------------






.
.
.

No comments: