Thursday, June 16, 2011

MỸ & 6 NƯỚC ASEAN TẬP TRẬN TRÊN BIỂN (Inquirer)



THIÊN ÂN   (PLTP)
16/06/2011 - 00:28

Ngày 28-6, Mỹ và Philippines tiếp tục tập trận trên biển lần thứ hai. Tàu hải giám lớn nhất Trung Quốc thăm Singapore.


Báo Inquirer (Philippines) ngày 15-6 đưa tin Mỹ và sáu nước ASEAN (Philippines, Brunei, Indonesia, Malaysia, Singapore, Thái Lan) đã bắt đầu tham gia cuộc tập trận chung mang tên Hợp tác và huấn luyện Đông Nam Á 2011 (Seacat 2011).
Cuộc tập trận Seacat 2011 do Mỹ chỉ huy, kéo dài trong 10 ngày từ 14-6 đến hết ngày 24-6, diễn ra trên biển và trên không. Cụ thể tập trận diễn ra trên biển Sulu (Tây Nam Philippines), biển Celebes (Tây Thái Bình Dương, giáp quần đảo Sulu của Philippines) và eo biển Malacca (giữa Indonesia và Malaysia, nối Ấn Độ Dương và biển Đông).

Về phía Mỹ có tàu tìm kiếm cứu hộ USNS Safeguard tham gia. Về phía các nước ASEAN, Philippines có ba tàu chiến và mỗi nước ASEAN còn lại có một số tàu chiến tham gia.

Seacat 2011 là cuộc tập trận hải quân thường niên do Mỹ chủ xướng nhằm tập luyện bảo vệ các tuyến đường biển ở Đông Nam Á trước nguy cơ khủng bố, tội phạm xuyên quốc gia và các mối đe dọa hàng hải khác, phát triển hợp tác khu vực và tăng cường chia sẻ thông tin.
Các hạng mục tập trận liên quan đến huấn luyện khả năng chống khủng bố và tội phạm, trao đổi thông tin, phối hợp tác chiến trong các chiến dịch giám sát an ninh hàng hải.

Sau khi hải quân Mỹ và sáu nước ASEAN kết thúc cuộc tập trận Seacat 2011, hải quân Mỹ và Philippines sẽ tiếp tục
cuộc tập trận chung thứ hai kéo dài trong 10 ngày trên biển Sulu (từ ngày 28-6 đến 8-7). Cuộc tập trận mang tên Sẵn sàng hợp tác và huấn luyện trên biển (Carat 2011).

Năm tàu chiến cùng 1.000 lính hải quân Philippines sẽ tham gia tập trận cùng 3.000 lính hải quân Mỹ và ba tàu chiến (hai tàu khu trục USS Chung-Hoon, USS Howard và tàu tìm kiếm cứu hộ USNS Safeguard).
Nội dung tập trận gồm huấn luyện các hoạt động quân sự trên biển, cứu hộ tàu thuyền và trao đổi chuyên gia. Tàu khu trục USS Chung-Hoon đã đi vào vùng biển quốc tế phía Tây Philippines.

Người phát ngôn hải quân Philippines Omar Tonsay tuyên bố hai cuộc tập trận Seacat 2011 và Carat 2011 đã được lên kế hoạch từ trước khi xảy ra căng thẳng giữa Philippines và Trung Quốc trên biển Đông.
Trong khi đó, báo Gulfnews (Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất) ngày 15-6 dẫn lời Tổng tham mưu trưởng quân đội Philippines Eduardo Oban Jr. cho biết Philippines vừa mua một tàu tuần tra Hamilton-class của Mỹ, tăng cường lực lượng phòng vệ bờ biển và đặt mua thiết bị viễn thông và radar để trang bị cho lực lượng phòng vệ bờ biển nhằm bảo vệ vùng tranh chấp ở biển Đông.

THIÊN ÂN

-----------------------------

Thụy Miên (Thanh niên).
16/06/2011 0:16

Mỹ chỉ định 3 tàu chiến tham gia cùng với 4 tàu của Hải quân Philippines trong cuộc tập trận chung tại biển Sulu vào ngày 28.6.
Phát ngôn viên Hải quân Philippines, trung tá Omar Tonsay, hôm qua cho biết tổng cộng sẽ có 3 tàu chiến của Mỹ tham gia đợt tập trận chung giữa 2 nước tại vùng biển phía đông tỉnh Palawan. Theo tờ Philippine Daily Inquirer, một trong số đó là chiến hạm USS Chung-Hoon, từng hỗ trợ tàu thăm dò Impeccable khi chiếc tàu này bị Trung Quốc “làm phiền” ở biển Đông vào năm 2009. Dưới quyền trung tá Stephen S.Erb, tàu khu trục USS Chung-Hoon có trọng tải khoảng 9.200 tấn, thuộc lớp Arleigh - Burke được trang bị radar Aegis, cùng nhiều tên lửa phòng không, đối hạm, chống ngầm và cả tên lửa hành trình Tomahawk. Một tàu khu trục khác cũng thuộc lớp Arleigh-Burke tham gia tập trận lần này là USS Howard, cùng tàu tìm kiếm và cứu hộ USNS Safeguard, từng được sửa chữa tại xưởng đóng tàu Cam Ranh vào đầu năm 2010.

Thông tin trên đã được công bố sau khi Mỹ lên tiếng ủng hộ Philippines về vấn đề biển Đông. Sau khi Đô đốc Robert Willard, Tư lệnh Bộ chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ, tuyên bố Washington không đứng về bên nào trong một cuộc tranh chấp tại vùng biển trên, đến hôm 14.6, Đại sứ Mỹ tại Manila là Harry Thomas lại khẳng định với Tổng thống Benigno Aquino III rằng: người Mỹ sẽ sát cánh với Philippines trong mọi vấn đề, bao gồm cả biển Đông. Bên cạnh việc tranh thủ sự ủng hộ của đồng minh Mỹ, phía Philippines tiếp tục xúc tiến chuyện trang bị thêm vũ khí, khí tài. Tờ Philippine Daily Inquirer đưa tin trong tháng 8 này chiếc tàu BRP Gregorio Del Pilar, được mua từ Hải quân Mỹ, sẽ đến căn cứ Carlito Cunanan, cách Reed Bank (Bãi Cỏ Rong) 260 km. Ngoài ra, AFP dẫn lời phát ngôn viên Tonsay cho hay Hải quân Philippines hồi tháng 5 đã nhổ những cột mốc “lạ” bằng gỗ cắm trên các đảo đá ngầm Amy Douglas Bank và Reed Bank trong vùng biển phía tây Philippines, trước khi Manila chính thức lên tiếng phản đối tàu Trung Quốc “quấy rối” tàu của họ.

Phía TrungQuc mt mt yêu cu gii quyết vn đề bin Đông bng hòa bình, mt khác cũng có động thái quân s trên bin. Báo Sankei Shimbun ca Nht Bn đưa tin đội tàu chiến gm 11 chiếc, trong đó có tàu khu trc trang b tên la và tàu hộ tống của Trung Quốc đã tiến xuống tận vùng biển phía đông bắc Philippines, cách Okinawa của Nhật Bản khoảng 1.500 km vào hôm 13.6. Đây cũng là đội tàu chiến đã đi qua vùng biển giữa đảo Okinawa và Miyako của Nhật Bản. Cùng đi với nhóm này là các tàu ngầm. Theo đánh giá của giới chuyên gia, động thái trên cho thấy Trung Quốc đang thực hiện ý đồ chọc thủng “tuyến đảo thứ nhất”, nối Kyushyu của Nhật Bản với Đài Loan và Philippines, nơi Mỹ đang có uy thế về hải quân, để tiến ra “tuyến đảo thứ hai” nối giữa Guam, Papua New Guinea và Ogasawara của Nhật Bản. Sau khi tăng cường đáng kể cho hạm đội Nam Hải, Bắc Kinh bắt đầu chuyển trọng tâm sang huấn luyện ở vùng biển xa hơn. Sự hiện diện của đội tàu chiến Trung Quốc vừa qua cũng được cho là hành động thị uy nhằm vào đảo Guam, một căn cứ chiến lược của Mỹ.

Thụy Miên

.
.
.

No comments: