Thursday, June 16, 2011

LS DƯƠNG HÀ GỬI THƯ LÊN ĐT LÊ ĐỨC ANH (Mặc Lâm, RFA)


Mặc Lâm, biên tập viên RFA
2011-06-16

Luật sư Nguyễn Thị Dương Hà, vợ của TS luật Cù Huy Hà Vũ, vừa gửi một thư ngỏ tới Đại tướng Lê Đức Anh nguyên chủ tịch nước Việt Nam kêu gọi sự lên tiếng của ông về trường hợp của chồng bà.
Mặc Lâm có cuộc trao đổi với bà Dương Hà quanh tình trạng của TS Cù Huy Hà Vũ cũng như bức thư ngỏ này.

Bị bắt vì yêu nước

Trước tiên bà cho biết tình trạng sức khoẻ của TS Cù Huy Hà Vũ như sau:
Về vấn đề sức khỏe của chồng tôi thì nghe như có vẻ không ổn, anh ạ. Sức khỏe của chồng tôi về huyết áp thì anh ấy nói là chỉ dao động giữa 140 đến 190. Anh chỉ nói bên cao, còn bên thấp anh ấy không nói. Thế còn tay anh thì rất lạnh, mười đầu ngón tay thì thâm và nó cứ run run như người mắc bệnh Parkinson đấy anh ạ.

Mặc Lâm : Thưa bà, chúng tôi cũng được biết là TS Cù Huy Hà Vũ bị giam chung phòng với một người tù hình sự, chuyện này thực hư ra sao ạ?
LS Nguyễn Thị Dương Hà : Điều ấy đúng. Anh ấy nói với tôi rằng anh ấy bị nhốt chung với một cậu tên là Tuấn và cậu ấy đã có 3 án về đâm chém, có án hẳn hoi đấy về tội đâm chém, và hiện tại bây giờ thì cậu ấy đang bị tạm giam ở trong đấy về tội chém người đến 68% thương tích.

Mặc Lâm : Thưa, chúng tôi cũng được biết là bà vừa gửi một thư ngỏ cho nguyên Chủ tịch nước là Đại tướng Lê Đức Anh để yêu cầu ông can thiệp cho TS Hà Vũ. Câu chuyện này ra sao, thưa bà? Và bà có tin tưởng rằng Đại tướng Lê Đức Anh sẽ lên tiếng hay không ạ?
LS Nguyễn Thị Dương Hà : Dạ, tôi rất tin tưởng vào việc này bởi vì sau khi thấy rằng Trung Quốc đã hai lần cắt cáp ngoài biển của mình và đồng bào trong nước cũng như ngoài nước rất sôi sục về vấn đề bị Trung Quốc muốn chiếm đất chiếm biển, mà cá nhân tôi thì tôi cũng thấy rất phẫn uất trong vấn đề này, thành ra tôi đã quyết định viết bức thư ngỏ này đến Đại tướng Lê Đức Anh để nhắc cho Đại Tướng biết rằng đã rất lâu rồi chồng tôi, Cù Huy Hà Vũ - mà lúc đấy cũng có tôi - đã nhiều lần đến gặp Đại tướng Lê Đức Anh để cùng Đại Tướng bàn bạc, cố vấn cho những vị lãnh đạo đất nước để giữ được chủ quyền biển đảo cũng như đất nước cho Việt Nam mình.
Tôi thấy không có lý gì một người yêu nước như chồng tôi, yêu dân như chồng tôi mà lại có thể bị bắt, bị đối xử một cách bất công như vậy, cho nên tôi đã quyết định viết bức thư này cho Đại tướng Lê Đức Anh và tôi hy vọng rất nhiều sau khi nhận lá thư này thì ông sẽ nhớ lại tất cả những gì mà chồng tôi đã làm để ông sẽ có ý kiến với ban lãnh đạo trả lại tự do cho chồng tôi, trả lại danh dự cho chồng tôi.

Mặc Lâm : Thưa, sau khi bức thư đựơc gửi đi thì bà có nhận được phản hồi nào từ Đại Tướng hay không, thưa bà?
LS Nguyễn Thị Dương Hà : Dạ chưa ạ, tại vì hôm nay thì bên Bauxite mới đăng, còn tôi thì không mang thư đến tận nhà vì tôi nghĩ là tôi có mang đến tận nhà thì chắc là cũng khó mà có thể được vào như ngày trước chúng tôi đã từng vào thường xuyên. Bây giờ tôi nghĩ là rất khó cho tôi vì mỗi bước chân đi của tôi theo tôi hiểu thì đều là có người đi theo, thành ra tôi sẽ chờ vài ngày thì chắc chắn là sẽ có người cho Đại tướng Lê Đức Anh biết là tôi có gửi cho ông một lá thư, và chắc chắn là ông sẽ biết lá thư này. Tôi hy vọng rất nhiều là ông sẽ làm những gì có thể để giải oan cho chồng tôi.

Đau đáu tình hình đất nước

Mặc Lâm : Qua hai cuộc biểu tình chống Trung Quốc vừa qua thì những tin tức này có lọt được vào nhà giam, nơi TS Cù Huy Hà Vũ bị giam giữ hay không ạ?
LS Nguyễn Thị Dương Hà : Có đấy ạ, vì hôm 13 tôi vào thì nhà tôi cho biết có được đọc báo hàng ngày, báo Nhân Dân, báo Hà Nội Mới, thành ra chồng tôi có hỏi tôi về vấn đề đất nước, có hỏi tôi về vấn đề này. Và hôm tôi vào là ngày 13 tháng 6 thì anh còn nhớ là cách đấy 2 ngày tức là ngày 11-6 là vừa tròn 2 năm ngày anh ấy kiện thủ tướng về vấn đề cho khai thác bauxite, thì anh có hỏi tôi rằng "Em có thấy ở bên ngoài có ai nói năng gì về việc này hay không?" Nói chung là anh ấy vẫn đau đáu về tình hình của đất nước lắm ạ.

Mặc Lâm : Với những tin tức biểu tình chống Trung Quốc mà TS Cù Huy Hà Vũ nhận được thì bà thấy phản ứng của ông ra sao ạ? Ông ấy có phấn khởi lắm hay không, thưa bà?
LS Nguyễn Thị Dương Hà : Anh ấy rất phấn khởi. Anh ấy bảo tất nhiên là những việc gì nó đến thì nó sẽ phải đến thôi, chỉ tiếc là các vị lãnh đạo không muốn nghe những lời tâm huyết của anh ấy. Anh ấy nói rõ như thế luôn đấy ạ. Và anh cũng nói với tôi rằng là "Em nên về viết một lá thư gửi cho Đại tướng Lê Đức Anh."

Mặc Lâm : Xin bà cho biết diễn tiến về phiên tòa phúc thẩm sắp tới mà TS Cù Huy Hà Vũ cũng như gia đình đâm đơn yêu cầu đã tới đâu, thưa bà?
LS Nguyễn Thị Dương Hà : Dạ thưa, hiện bây giờ thì cũng chưa có tin tức gì. Các luật sư và trong đó có tôi cũng lên làm các thủ tục để được làm luật sư cho anh Vũ thì đều được bảo rằng là chưa có lịch xử, rồi thì chưa có thẩm phán. Và rất lạ là đã một tháng nay rồi mà vẫn chưa cấp giấy cho luật sư, mà theo thông lệ là chỉ 3 ngày là đã có. Thành ra bây giờ cũng vẫn đang chờ đợi. Hôm tôi gặp chồng tôi thì anh ấy cũng có nói là ngày 19 tháng 5 thì ở tòa án có mang đến đưa cho anh một cái quyết định gọi là quyết định hoãn phiên tòa lại 2 tháng 15 ngày kể từ ngày 19 tháng 5 đấy ạ.

Mặc Lâm : Xin cảm ơn LS Dương Hà về những thông tin mà bà vừa cho chúng tôi biết.

Copyright © 1998-2011 Radio Free Asia. All rights reserved.
.
.
.

No comments: