Sunday, June 19, 2011

HẢI CHIẾN VIỆT - HOA 1988 & ĐƯỜNG LỐI CỦA HỒ CẨM ĐÀO HIỆN NAY Ở BIỂN ĐÔNG (Cali Today News)



Trường Giang (nguồn Technorati và Los Angeles Times)
Friday, 17 June 2011 17:00

Cali Today News - Trận hải chiến năm 1988 khá bí mật. Nó xảy ra chớp nhoáng và ngay lập tức các chiến hạm TQ bắn chìm ngay 3 chiếc tàu của Hải Quân VN. Khác với trận năm 1974, lần này tàu chiến của VN đã thay màu cờ, đó là cờ của một quốc gia Cộng Sản đánh nhau với đàn anh.

Chỉ có TQ và VN là ‘đụng nhau mặn mòi’ nhất trên Biển Đông và bây giờ nếu có chiến tranh xảy ra, nhiều phần nó sẽ xảy ra giữa ‘hai quốc gia anh em’ này đầu tiên.

Chưa bao giờ bầu không khí chiến tranh lại sục sôi như thế, thậm chí đã có thể thay thế từ ngữ ‘Biển Đông dậy sóng” bằng “Biển Đông dậy bão” được rồi, nhất là khi chiếc Haixun-31, chiếc tàu chiến lớn nhất của TQ, đi xầm xầm ngang qua vùng tranh chấp.

Năm 1991, TQ ra tuyên bố chính thức nói Hoàng Sa là của họ, ngay lập tức VN phản đối liền. Thật ra chưa bao giờ Liên Hiệp Quốc công nhận Hoàng Sa là của ai cả, ngay cả hiện nay TQ khó lòng nói Hoàng Sa là của họ trên danh nghĩa luật pháp thế giới.

TQ chỉ giành chủ quyền bằng ‘võ mồm và võ tay chân’. Không khí nóng lên là vì lần này, ‘cậu nhỏ VN’ cũng thủ thế bằng võ dân tộc và còn ‘chuẩn bị uýnh nhau’ rõ hơn cả TQ. Lợi ích kinh tế ở đâu chưa thấy, nguy cơ nhiều mặt đã sờ sờ, vậy ông Hồ Cẩm Đào muốn cái gì?

Nhiều quan sát viên cho là họ Hồ chỉ còn vài tháng cầm quyền, ông ta có thể đang ‘dọn đường dân tộc chủ nghĩa’ cho Tập Cận Bình, người sẽ thay thế ông ta vào năm 2012, bằng cú ra tay đầy gân guốc.

TQ có thể muốn khiêu khích cả Hoa Kỳ, Liên Hiệp Quốc và NATO, khi họ thấy Mỹ đã không can thiệp ở Syria vì sợ chọc giận Iran. Liệu Mỹ có cần thấy phải làm ‘người bảo vệ dân chủ’ như ở Trung Đông tại Biển Đông?

Thứ sáu 17/6 TQ huy động tới 14 tàu bò máy bay đủ kiểu trong cuộc tập trận 3 ngày cuối tuần này, có cả chiến hạm ‘chống tàu ngầm’ nữa. Đã thấy phản lực chiến đấu cơ bay vèo vèo rồi. Hơi lạ: nói không xâm lăng ai sao lại có tập trận đổ bộ (landing drill) nữa?

Mỹ có gúp VN hay không, nếu chiến tranh xảy ra, đó là câu hỏi lớn nhất. Nếu giúp, cục diện sẽ ‘sòng phẵng quá’. Có một học giả tên Matt Gregory nói rất đúng: “Trong vụ này, chỉ cần một quốc gia ‘khá khá’ liên minh với TQ là thấy ngay bóng dáng dễ sợ của Đệ Tam Thế Chiến lù lù ở chân trời rồi”.

Mỹ và LHQ cũng như Châu Âu có cho phép ‘trò đùa dai’ vượt giới hạn này không sẽ còn tùy thuộc vào việc họ sẽ ‘nã đạn bằng miệng’ ra sao trong những ngày sắp tới.

Xem ra chuyện VN bảo vệ tất đất cha ông đã trở thành những nước đi định mệnh trên bàn cờ tướng thế giới rồi…

Trường Giang (nguồn Technorati và Los Angeles Times)

-----------------------




.
.
.

No comments: