Wednesday, June 15, 2011

HẠ VIỆN PHILIPPINES THÔNG QUA NGHỊ QUYẾT PHẢN ĐỐI TRUNG QUỐC (PLTP)


ĐÌNH PHONG - THIÊN ÂN   (Pháp luật TPHCM)
15/06/2011 - 00:10

Ngày 14-6, đài truyền hình ABS-CBN News (Philippines) đưa tin, trong lễ khởi động chương trình năng lượng tái tạo quốc gia có Tổng thống Philippines Benigno Aquino III tham dự.

Đại sứ Mỹ tại Philippines Harry Thomas đã đọc diễn văn khẳng định: Mỹ và Philippines là đồng minh chiến lược, hai bên sẽ tiếp tục làm việc với nhau trong mọi vấn đề bao gồm biển Đông và Mỹ sẽ luôn sát cánh với Philippines.

Báo Sun Star (Philippines) cùng ngày nhận định tuyên bố của Đại sứ Harry Thomas có phần khác với tuyên bố ngày 11-6 của người phát ngôn Đại sứ quán Mỹ tại Philippines Rebecca Thompson rằng Mỹ sẽ không hỗ trợ Philippines nếu tranh chấp ở biển Đông giữa Philippines với Trung Quốc leo thang thành chiến tranh.

Theo báo Inquirer (Philippines) ngày 14-6, trong ngày, Hạ viện Philippines đã thông qua nghị quyết phản đối Trung Quốc vi phạm một cách hung hăng luật pháp quốc tế khi xâm phạm lãnh thổ Philippines trên biển Đông. Nghị quyết khẳng định không nước nào có quyền bắt nạt, chà đạp lên quyền và lòng tự trọng của các nước khác.

Báo Philstar (Philippines) cùng ngày cho biết liên quan đến tuyên bố kêu gọi tẩy chay hàng Trung Quốc của tỉnh trưởng tỉnh Albay (Philippines) Joey Salceda, người phát ngôn chính phủ Edwin Lacierda tuyên bố chính phủ Philippines tôn trọng ý kiến của ông Joey Salceda nhưng chính phủ không có chính sách chống Trung Quốc và giữa Philippines và Trung Quốc đang quan hệ thương mại tốt đẹp.

Ông nói: “Tinh thần dân tộc dâng cao nhưng chúng ta cần kiềm chế ý kiến của mình”. Tuy nhiên ngay sau đó, tỉnh trưởng Joey Salceda đã phản ứng lại rằng lời kêu gọi tẩy chay hàng Trung Quốc của ông không hề mang tính chất cực đoan mà là động thái phòng thủ phù hợp đối với chủ quyền quốc gia trong tình hình bị Trung Quốc bắt nạt.

Báo Chosun Ilbo (Hàn Quốc) ngày 14-6 cho biết báo chí Trung Quốc đã loan tin Trung Quốc sẽ thử nghiệm dàn khoan Dầu mỏ hải dương 981 trong tuần này để chuẩn bị khai thác dầu khí ở biển Đông vào tháng 7.

ĐÌNH PHONG - THIÊN ÂN

---------------------------------



.
.
.
.
.
.

No comments: