Wednesday, June 8, 2011

GƯƠNG MẶT ĐÀNG SAU NHỮNG CUỘC BIỂU TÌNH RẦM RỘ Ở VIỆT NAM : FACEBOOK (Mobiledia)


Trường Giang (nguồn Mobiledia)
Tuesday, 07 June 2011 23:35

Cali Today News - Giờ đây trên thế giới nhiều người đã biết có biểu tình ở Hà Nội và Saigon phản đối sự ngang ngược của TQ qua vụ sách nhiễu tàu khoa học của VN đang làm việc ở Biển Đông.

Đàng sau các cuộc biểu tình tự phát này chính là vũ khí của thế kỷ 21, mạng xã hội Facebook và nhiều trang mạng xã hội khác, một hình thức ‘social media’ châm ngòi cho các bất mãn xã hội.

Những người biểu tình đa số là các thanh niên, sinh viên VN trẻ tuổi, theo tin của Bloomberg cho hay. Họ bất mãn trước hành động ngang ngược của tàu TQ, cắt giây cáp tàu VN và còn hăm dọa ngư phủ VN đang đánh cá.

Social media đang là ‘vũ khí nối kết’ những người bất mãn, đặc biệt tại các quốc gia có chế độ kiểm soát gắt gao khiến mọi hình thái tổ chức công khai khác bị bóp nghẹt.

Hiện nay đã có quốc gia độc tài tìm cách thay thế mạng Internet, như Iran chẳng hạn, bằng một mạng do chính phủ điều hành. Trong vòng 2 năm nữa, mạng chính thức như thế sẽ ra mắt ở Iran.

Hiện nay ở VN có khoảng 1.4 triệu người đang xử dụng Facebook, nhưng hòa mạng xã hội không phải dễ ở VN, nó thường bị ngăn chận, nhưng các ‘tay thông minh’ của VN bao giờ cũng tìm ra đường ‘mạng lưới đường vòng’ dễ hòa nhập sau đó.

Chính ‘social network’ đã đóng vai trò quan trọng hàng đầu trong các cuộc vùng lên từ đầu năm nay trong thế giới Ả Rập, bắt đầu từ Tunisia rồi lan sang Ai Cập, Libya, Syria, Yemen và nhiều xứ khác.

Để đối phó, một số chính phủ cho đóng lại các trang Web đặc biệt hay khóa luôn Internet và điện thoại cell phones. Ai Cập là thí dụ rõ nhất, cả một mạng lưới điện thoại di động của xứ này đã bị đứt đoạn để làm cho các cuộc biểu tình khó được tổ chức chống ông Hosni Mubarak.

Trường Giang (nguồn Mobiledia)
.
.
.

No comments: