Thursday, June 9, 2011

GIỚI TRẺ KHÔNG CÚI ĐẦU TRƯỚC TRUNG QUỐC (Gia Minh, RFA)


Gia Minh, biên tập viên RFA
2011-06-08
Chủ đề được đa số các blog trong nước vào những ngày qua đưa ra là hoạt động tuần hành, biểu tình phản đối Trung Quốc diễn ra hồi ngày 5 tháng sáu vừa rồi ở thủ đô Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, hay thường được gọi là Sài Gòn.

Biểu tình chống Bắc Kinh
Trước hết là những bài ghi lại diễn tiến của cuộc tuần hành biểu tình dưới dạng nhật ký.
Nhà giáo Nguyễn Thượng Long ghi lại sự kiện theo thứ tự thời gian từ khi cuộc tập trung hình thành tại khu vực Đại sứ quán Trung Quốc ở Hà Nội cho đến khi những người tham gia tự giải tán.
Khung cảnh ở đó vào lúc 7 giờ 30 phút được ông quan sát và so sánh với thời điểm biểu tình cũng cùng mục đích hồi tháng 12 năm 2007 : “Những gì hiện diện hôm nay, khác hẳn những gì đã xẩy ra cũng chính nơi này vào những ngày cuối năm 2007, ngày diễn ra cuộc biểu tình to lớn của Học sinh và Sinh Viên mà tôi đã tham dự và chứng kiến. Hôm nay, không thấy hàng rào CSCĐ với trang phục mầu xám, giầy dã chiến, gậy gỗ trong tay đứng nối nhau thành hàng rào quanh vườn hoa, không thấy sự cố tình phô bầy không khí răn đe của những dẫy xe đặc chủng, xe vòi rồng, xe bịt bùng cùng đàn chó nghiệp vụ.”
Ông ghi lại diễn biến của cuộc biểu tình lúc khởi sự như sau:
“8h 00 phút.
Bắt đầu xuất hiện nhiều tốp sinh viên, học sinh áo phông đỏ từ nhiều hướng tiến về phía vườn hoa đối diện với cổng Sứ Quán Trung Quốc đang đóng im ỉm đầy mưu mô. Lập tức nhiều nhân viên an ninh bám sát những học sinh sinh viên này. Không khí bắt đầu căng thẳng dần. Những lời tranh cãi qua lại vọng đến tai tôi.
Người đàn ông ngồi bên cạnh tôi bỗng nói lớn: Có chuyện rồi, đoạn ông vùng dậy chạy đến chỗ đó, tôi cũng đứng dậy và lững thững tiến theo, chưa kịp hỏi han thì nhận ra lão nghệ sĩ của Nhà Hát Nhạc Vũ Kịch DH đang gay gắt trước đám đông an ninh đủ loại :“Đi biểu tình là yêu nước! Cấm biểu tình là bán nước!”. & “Bao nhiêu xương máu mới có được đất nước này sao lại đi bênh vực bảo vệ cho bọn xâm lược?”, lập tức khẩu hiệu trên giấy A4 đồng loạt được giơ cao cùng với những tiếng hô: VIỆT NAM! VIỆT NAM! .
Những tiếng lách cách loạt xoạt của những máy ảnh công an, Camera an ninh vây quanh ghi hình, nhận diện đám đông, tôi biết là hồ sơ về tôi, lại được bổ xung thêm những tài liệu mới, tôi kịp đọc được nội dung của các khẩu hiệu: “ Hoàng Sa – Trường Sa là của Việt Nam”, “Phản đối đường lưỡi bò phi pháp”, “Chi na hàng xóm to xác mà xấu tính!”…"

Blogger Lê Dân với bài ‘Vừa đi vừa kể chuyện’ thuật lại hành trình của bản thân từ Bình Dương đến với cuộc biểu tình ở Thành phố Hồ Chí Minh như sau:
“Từ Dĩ An- Bình Dương khởi hành vào tới ngã tư đường Trần Cao Vân – Hai Bà Trưng thì bất ngờ gặp các anh CSGT dựng barrie không cho chạy vào đường Trần Cao Vân hướng vào Hồ Con Rùa, đang phân vân nao núng tinh thần chưa biết thế cuộc như thế nào ? Mọi người có tụ tập được hay không ? Hay là đã bị dẹp tan từ trong trứng nước và tự kỷ mình đã chậm chân bỏ lỡ 1 dịp lớn của đất nước, 1 giai đoạn bước ngoặc của lịch sử đấu tranh vì Hoàng Sa và Trường Sa.
Sau 1 phút 15 giây định thần, mình suy nghĩ “nếu không cho mình đi đường này thì mình đi đường khác, chả lẽ các chú ấy quây lại hết nhốt hết mọi người không cho người dân di chuyển trong thành phố của mình à ?"

Blogger Lê Dân kể tiếp:
“Tất cả các ngã tư ở các ngã đường xung quanh đường vào Lãnh Sự Quán Trung Quốc (ngã tư Phạm Ngọc Thạch và Nguyễn Thị Minh Khai) ngã tư đường Hai Bà Trưng và Nguyễn Thị Minh Khai, con đường rất ngắn ngủi Nguyễn Văn Chiêm cũng bị chặn, Lê Duẩn, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phạm Ngọc Thạch, Pasteur tất cả các ngã tư đều có barrie (tầm hơn 20 chốt). Vào đến đường Lê Duẩn quẹo phải chạy vào tới vòng xoay sau lưng nhà thờ Đức Bà thì thấy đoàn thanh niên đang thấp thoáng ở đường Phạm Ngọc Thạch đi lại (mừng như bắt được Vàng) lúc này đoàn người tầm 300 người.
…cảm nhận đầu tiên đập vào mặt mình về đoàn người tham gia là: rất “Sinh Viên”, rất nhiệt huyết, còn trẻ và khỏe, các logo khẩu hiệu mang theo được các nam thanh nữ tú làm từ đủ các vật liệu như là: cờ vải Việt Nam, giấy A2, A3, A4, giấy bìa cứng, tờ lịch, có người còn cầm cả sách đi biểu tình… rất tự phát để thể hiện lòng yêu nước của mọi người.
Sau này còn có cả băng rôn mới được cập nhật (lúc 10h30) đưa về cho nó “chuyên nghiệp”, còn về quần áo có người mặc áo cờ Việt Nam, áo in khẩu hiệu phản đối Trung Quốc chiếm Hoàng Sa – Trường Sa, cả viết chữ bằng bút mực lên áo “tẩy chay hàng Trung Quốc”… có người mang nón công nhân viết chữ Việt Nam nữa…. thật là muôn hình vạn trạng thể hiện phong phú đúng như cá tính và phong cách của thanh niên Việt Nam."

Không cúi đầu
Ngoài đối tượng tham gia đa số là thanh niên, còn có nhiều trí thức và những thành phần người dân khác trong đoàn người tuần hành biểu tỏ thái độ phản đối những hành động của Trung Quốc đối với Việt Nam trên khu vực Biển Đông.
Blogger Đông A có ý kiến: “ Sáng nay 5 tháng 6, hai cuộc biểu tình chống Trung Quốc đã diễn ra ở Hà Nội và Sài Gòn, như tôi đã cảm thấy. Theo dõi các thông tin trên mạng, hai cuộc biểu tình đã diễn ra tốt đẹp. Tôi cho rằng đây là một thành công của chính phủ. Rất đáng ghi nhận. Bởi vì hai cuộc biểu tình này đem lại nhiều ý nghĩa.
Thứ nhất, đây là một thông điệp gửi tới Trung Quốc. Thứ hai, hai cuộc biểu tình cho thấy người dân ủng hộ Chính phủ, tin tưởng vào Chính phủ. Các thể loại kiểu Việt Tân không có chỗ đứng ở Việt Nam, bất kể cố gắng dây máu ăn phần thế nào, cũng chỉ bẽ bàng và thất bại mà thôi.
Các thể loại thân Tàu đã không phá đám được hai cuộc biểu tình. Thứ ba, tâm lý chịu kìm mén của dân chúng được giải tỏa. Thứ tư, hai cuộc biểu tình cho thấy Đảng CS vẫn là lực lượng chính trị duy nhất ở Việt Nam có khả năng lãnh đạo và tập hợp quần chúng.”

Nhà thơ Đỗ Trung Quân, một người tham gia cuộc tuần hành biểu tình ở thành phố Hồ Chí Minh hôm sáng ngày 5 tháng 6, có bài nói về cuộc gặp giữa trí thức, trong đó có những vị từng lãnh đạo phong trào sinh viên trong cuộc chiến trước năm 1975 như ông Huỳnh Tấn Nẫm…. Nhà thơ Đỗ Trung Quân viết : “Cuộc đối thoại trong trụ sở Thành đoàn TNCS TP":
Những nhân vật trụ cột của Thành ủy: Nguyễn Văn Đua, Nguyễn Thành Tài, Nguyễn Thị Quyết Tâm… có mặt đủ. Thái độ của ông Nguyễn Văn Đua và các thành viên được ghi nhận là nhã nhặn. Ông Nguyễn Chơn Trung [ Sáu Quang-Nguyên Bí thư Đoàn TNCS TP ] lại không được nhã nhặn, ông đập tay xuống bàn nói với ông Lê Hiếu Đằng : “Các anh muốn gì cũng phải có phương pháp đúng đắn”.
Ông Lê Hiếu Đằng [ môi giựt, tay run]: “Anh không phải dạy chúng tôi về phương pháp…”. Ông Cao Lập đứng bật đậy: “Tôi không thể tưởng tượng hôm nay anh Sáu Quang tệ hại đến mức này”.Ông Huỳnh Tấn Mẫm điềm đạm “ Chúng tôi đã bày tỏ xong thái độ. Nếu nhà nước hiểu lòng dân chúng tôi sẽ ủng hộ, nếu không thì chúng tôi tiếp tục bày tỏ thái độ.
“Ông Ba Đua vui vẻ gọi Andre Menras là “ đồng chí “. Andre – Hồ Cương Quyết nói “ đồng chí không có nghĩa là cùng trong đảng. Từ lâu nay tôi đứng về phía Việt Nam trong mọi cuộc chiến đấu chống sự bành trướng và xâm phạm chủ quyền VN, cuộc tuần hành này cũng trong tinh thần ấy…. “Cuộc đối có lúc khá thoại căng thẳng. Họ là những người từng đứng cùng một chiến tuyến chống Mỹ trước 1975. Ông Lê Công Giàu, cựu Phó bí thư thường trực Thành Đoàn, khét tiếng kiên cường trong tù đày, tra tấn.
Ông Lê Hiếu Đằng, ngay cả khi đã giữ các trọng trách vẫn không vì phú quý vinh hoa, cứ theo lẽ phải mà đấu tranh. Ông Huỳnh Tấn Mẫm Chủ tịch Tổng hội sinh viên Sài Gòn, một người không chỉ nổi tiếng trong nước mà thành tích đấu tranh trước năm 1975 của ông còn làm tốn nhiều giấy mực của báo chí quốc tế.”

Blogger gocomay nhận định về cuộc biểu tình hôm ngày 5 tháng 6 tại hai thành phố Hà Nội và Sài Gòn như sau: “Biểu tình là một khái niệm rất quen thuộc ở những nước dân chủ, nhưng ở Việt Nam (kể từ sau năm 1975 ở miền Nam và hầu như kể từ thời phong kiến đến giờ ở miền Bắc) thì đó là một khái niệm ít ai dám nhắc đến, thậm chí người ta tránh nhắc đến.
Hai chữ này như một thứ tai ương cho những ai dính líu đến nó.
Với nhà nước xã hội chủ nghĩa Việt Nam, chuyện biểu tình đòi tự do dân chủ là chuyện tuyệt đối cấm kỵ, không những thế mà chuyện biểu tình kêu gọi lòng yêu nước của cộng đồng để chống lại sự bành trướng của Trung Quốc cũng bị dập tắt, hầu như tuyệt đối là vậy.
Chính vì lẽ này, cuộc biểu tình sáng ngày 5 tháng 6 năm 2011 tại Sài Gòn và Hà Nội đóng vai trò một sự kiện lớn, một cuộc cách mạng lớn của người dân Việt Nam.”

Dáng đứng VN
Hình ảnh của một thanh niên cầm tờ biểu ngữ trắng đứng trước tòa lãnh sự Trung Quốc từ 10:45’ đến 13:45 phút ngày 5 tháng 6 vừa qua cũng khiến nhiều người khác tỏ lòng kính phục và gọi tên đó là ‘Dáng Đứng Việt Nam'. Trên blog Dân Làm Báo, người ký tên Nguyễn Hoàng Linh chia sẻ :
 “Thực sự là không chỉ em mà rất nhiều người (có lẽ kể cả những người thuộc cơ quan công quyền đang phải làm việc theo dõi nhúm người biểu tình) rất khâm phục bạn ấy. Lúc bắt đầu là chừng 12h kém 15, chỉ còn lại chừng 100 người bị ...chìm và nổi xé lẻ khắp nơi, vượt qua hàng rào án ngữ trước mặt một cách ôn hòa thì không được mà về không kèn không trống thì...chìm và nổi cười tươi và vỗ tay thì hành động của bạn trẻ này là nguồn cổ vũ rất lớn cho những người còn ở lại tới cùng.
Chìm và nổi, cả đồng chí trai và đồng chí gái ra khuyên nhủ, nhưng bạn ấy vẫn thản nhiên, không hề đáp lại. 3-4 người bạn của bạn ấy ngồi gần đó tiếp nước, lau mồ hôi cho bạn ấy khi cần; một số người xa lạ như tụi em thì cũng mua nước, tiếp nước.”

Cũng trên trang blog Dân Làm Báo này, tác giả Lai Trương Phước có bài thơ cảm tác :
“anh đứng đó
các bạn trẻ nán lại
những phủ dụ, anh lặng bỏ ngoài tai
bạn tiếp anh miếng nước, chiếc mũ che nắng trời

dáng anh đứng tạc thành pho tượng sống
dáng anh đứng run lên bao xung động
dáng anh đứng, thêm một dáng đứng Việt Nam

"tuy mạnh yếu từng lúc khác nhau
nhưng hào kiệt thời nào cũng có"

anh đứng đó, trái tim tôi lệ nhỏ
thêm tin yêu tuổi trẻ Lạc Hồng
biển phía đó, vẫn ngàn năm sóng vỗ
hoàng hôn rồi, sẽ lại một hừng đông”

Blogger Tuấn Khanh nghĩ đến tương lai của những hoạt động tương tự xảy ra hôm ngày 5 tháng 6 vừa qua như sau: “Chắc sẽ không thể có được nhiều ngày 5 tháng 6, cũng như không có được nhiều ngày như vậy để những kẻ xâm lược và giết ngư dân vô tội người Việt trên Biển Đông phải lo lắng. Nhưng chí ít, chúng ta còn biết được rằng mỗi thế hệ người Việt vẫn luôn tồn tại những lớp người không biết cúi đầu trước kẻ mạnh.
Cám ơn tất cả những người đã chia sẻ với tôi những câu chuyện về ngày 5 tháng 6. Nó tốt lành và giá trị với tôi hơn bản tin của TTXVN hay những kẻ nhai lại sự kiện bằng loại nước bọt hèn hạ. Những suy nghĩ này, xin dành gửi đến các bạn.”

Blogger Da Vàng có lời nhắn nhủ động viên với những người tham gia cuộc biểu tình, tuần hành hôm ngày 5 tháng 6 vừa qua ở hai thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh của Việt Nam với bài tựa đề ‘Xin cứ Tự Tin với câu: “Ngược với những đồn đoán vô căn cứ và khá nhiều lời răn đe để che giấu sự hèn nhát của một số bậc “cha chú” , cuộc biểu tình chống âm mưu xâm lược của Trung Quốc vào ngày 5.6.2011 trước Lãnh sự quán tại Sài Gòn đã diễn ra rất đẹp về nhiều mặt.”

Kết thúc mục Điểm Blog kỳ này là phần viết của blooger Đinh Tấn Lực trong bài viết ‘Đi thì cũng dở, ở không xong’: “Chủ quyền của một quốc gia không chỉ thuần là lãnh thổ/không phận/hải phận, mà còn là ý chí của dân tộc, danh dự của quốc gia, và tư thế của chính phủ. Dân biểu tình chống giặc mà tuyệt nhiên không dám viết chữ biểu tình trên bản tin, còn chính phủ thì cứ vâng vâng dạ dạ, chiêu đãi trọng thị, bắt tay giặc bằng cả hai tay v.v… thì chẳng hóa ra là thuộc hạng “hèn gay gắt” đó sao?"

Copyright © 1998-2011 Radio Free Asia. All rights reserved.
.
.
.

No comments: