Friday, June 24, 2011

DU HỌC SINH VIỆT NAM TẠI PHÁP BIỂU TÌNH CHỐNG TRUNG QUỐC XÂM LẤN (RFI, Diễn Đàn)




Thy My  -   RFI
Thứ sáu 24 Tháng Sáu 2011

Hôm nay, 24/06/2011, Hi sinh viên Vit Nam ti Pháp t chc mt cuc biu tình Qung trường Nhân quyn Trocadero - Paris, nhm phn đi nhng hành đng gây hn ca Trung Quc ti Bin Đông trong thi gian qua.

Tài liu do ban t chc gi ti các cơ quan truyn thông nhn mnh, "Chúng ta hãy biến nhng nguy cơ do Trung Quc gây ra thành cơ hi đoàn kết toàn dân, bo v và phát trin đt nước".

Tiến sĩ Lê Trung Tĩnh, thành viên ban t chc cho biết vì sao gii tr Vit Nam đang hc và làm vic ti Pháp xung đung biu tình chng Trung Quc.

Nghe (08:40)   :   Lê Trung Tĩnh - Paris

--------------------------
P.V.
Cập nhật : 25/06/2011 02:50

Khoảng 350 người Việt tại Pháp, chủ yếu là sinh viên du học, đã biểu tình vào chiều ngày 24.6 tại quảng trường Trocadero, chống các hành động gây hấn ở Biển Đông của Trung Quốc. Dưới một rừng cờ đỏ, người biểu tình xếp hàng ngang 3,4 lớp trên sân đá giữa hai chái của lâu đài Chaillot, với một băng-rôn lớn nhất mang hàng chữ "Solidarité contre l'Invasion chinoise" (Đoàn kết chống Trung Quốc xâm lược), một băng khác bằng hai thứ tiếng "China, stop invading" và "Non à l'Invasion chinoise" ("Trung Quốc, hãy ngừng xâm lăng"), cùng nhiều bản đồ Biển Đông với cái lưỡi bò đỏ lòm, và những khẩu hiệu khác được viết nhỏ hơn...

Anh bạn Pháp-Việt Hồ Cương Quyết - André Menras mới hôm nào biểu tình ở trước lãnh sự quán Trung Quốc tại TP HCM, nay cũng có mặt. Nhiều bà mẹ trẻ cũng mang con mình tới biểu tình.
Nhiều người khác đứng rải rác phía trước hàng ngũ, có nhiệm vụ phát truyền đơn và tranh thủ giải thích ý nghĩa của biểu tình với người qua đường. Truyền đơn bằng tiếng Pháp mang tiêu đề "Lời kêu gọi thế giới đoàn kết chống Trung Quốc xâm phạm chủ quyền của Việt Nam", đã nhắc lại ngắn gọn (trong một trang giấy) các sự kiện tàu Trung Quốc phá hoại công việc thăm dò địa chấn của các tàu Bình Minh 2 và Viking II trong phạm vi vùng độc quyền kinh tế của Việt Nam, vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam và luật pháp quốc tế. Lời kêu gọi nêu bật tham vọng bành trướng của Trung Quốc ở Biển Đông qua các hànhđộng có chủ ý đó, và nhấn mạnh trở ngại mà Trung Quốc gây ra đối với việc hợp tác kinh tế biển giữa Việt Nam, Philipin, Malaysia, Indonesia và các nước khác (Mỹ,Anh, Úc, Pháp), gây tác hại cho sự phát triển kinh tế của các nước trong khu vực và trên thế giới - vì tính chất thiết yếu của vùng biển này trên con đường vận chuyển hàng hoá giữa Đông Nam Á và châu Âu.

Trong hơn một tiếng đồng hồ, trước khi giải tán, những người biểu tình đã hô nhiều khẩu hiệu đòi hỏi Trung Quốc chấm dứt các hành động xâm lấn đó, chấm dứt việc giết chóc ngư dân Việt Nam, chen lẫn với những bài hát như Dậy mà đi, Nối vòng tay lớn… đồng thời cũng dành thời giờ đọc một bức thư gửi ôngĐại sứ Trung Quốc tại Pháp, nói lên sự bất bình của cộng đồng người Việt tại Pháp trước các hành động xâm lấn nói trên của Trung Quốc, đi ngược lại nguyện vọng chung sống hoà bình và cùng phát triển kinh tế, chống nghèo đói, của hai dân tộc Trung Hoa và Việt Nam. Bức thư, với những lời lẽ rất ôn hoà, kết thúc với khẳng định “Tuy nhiên, chúng tôi cũng rất quyết tâm bảo vệsự toàn vẹn lãnh thổ và độc lập của đất nước, cho chúng tôi bây giờ và cho các thế hệ tương lai”.
P.V.

.
.
.

No comments: