Sunday, June 19, 2011

DÀN KHOAN MỸ SẼ TỚI BIỂN ĐÔNG VIỆT NAM KHOAN DẦU (SBTN)


SBTN
19-06-2011 04:53

Sau khi có tin Trung quốc sẽ đưa một dàn khoan lớn nhất thế giới đến khai thác trong vùng biển Đông, hôm 18/6 hãng tin Reuters cho biết một dàn khoan của công ty Hoa Kỳ Diamond Offshore sẽ rời Vịnh Mexico để vào Việt Nam khoan thầu cho hãng BP.

Hợp đồng làm việc tại Việt Nam của công ty dàn khoan nước sâu Ocean Monarch sẽ lãnh 340,000 đô-la một ngày trong hợp đồng dài 3 tháng tại Việt Nam, khởi sự từ tháng 11.

Tình hình dàn khoan Hoa Kỳ vào Biển Đông lúc này đã cho thấy nhà cầm quyền Việt Nam đang gắn bó hơn với Mỹ, cũng là một dấu hiệu để ngăn cản bước lấn chiếm của Trung quốc. Trong khi đó, bản tin từ báo Daily Inquirer của Phi Luật Tân loan tin rằng cựu Chủ tịch Hạ viện Phi Luật Tân Jose de Venecia Jr. đã thúc giục Tổng thống Benigno Aquino hãy thiết lập lại bản hiệp ước thăm dò dầu khí chung với Trung quốc và Việt Nam ở vùng Biển Đông mà Manila gọi là biển Tây Philippines.

Ông De Venecia nói Trung quốc, Việt Nam và Phi nên gác tarnh chấp để cùng khai thác dầu Biển Đông và chia ba lợi tức. Điều thâm hiểm trong đề nghị này của De Venecia là mặc nhận rằng Trung quốc có quyền chia lợi tức dầu trên vùng biển của Việt Nam.

Đặc biệt bản tin báo Phi còn ghi lời De Venecia hôm 17/6 rằng ông ta đã gặp cựu Tổng Bí thư đảng cộng sản Việt Nam Nông Đức Mạnh và người đương nhiệm là Nguyễn Phú Trọng, cũng như gặp Ai Ping, Thứ trưởng Bộ quốc tế của Trung quốc và nói là các nhân vật trên đều đồng ý với đề nghị 3 nước cùng khai thác và chia 3 lợi tức dầu Biển Đông.

Theo SBTN
.
.
.

No comments: