Friday, June 10, 2011

CARL THAYER : VIỆT NAM ĐỪNG ĐỂ THUA TRONG "CHIẾN TRANH TIN TỨC" VỚI TRUNG QUỐC




Trường Giang
Wednesday, 08 June 2011 16:28

Cali Today News - Giáo sư Carl Thayer là một tên tuổi lẫy lừng về các vấn đề châu Á, tốt nghiệp đại học Brown ở Hoa Kỳ, từng viết trên 380 bài báo, trong đó có nhiều sách sưu khảo về VN, Đông Nam Á và Châu Á Thái bình Dương.
Mới đây trong cuộc phỏng vấn với báo Vietnam Week, ông Thayer cảnh báo “VN dừng để thua TQ trên mặt trận ‘thông tin tuyền truyền’ về các vụ va chạm ở Biển Đông gần đây.

Ông cho là ‘ngày xưa thời Tam Quốc Chí, Tào Tháo là bậc thầy trong nghệ thuật tung tin thất thiệt gây hoang mang cho đối phương và bây giờ có vẻ như con cháu Tào Tháo đang giở trò này ở vụ xung đột trên Biển Đông.
Giáo sư Thayer cho là ‘VN cần tính toán lại chiến lược thông tin của mình, cần tối tân hóa chiến lược này để dư luận thế giới biết rõ hơn ý kiến của mình’. Theo ông, giới lãnh đạo VN cần lưu ý là ‘phải để truyền thông trong nước tích cực hơn trong việc đưa tin về tranh chấp Biển Đông (TCBĐ)

Hiện nay thế giới đang đưa tin về vụ TCBĐ rất mạnh, vì thế không nên để quần chúng VN ‘chỉ nghe tin đồn’, cần để các bậc học giả VN lên tiếng hướng dẫn dư luận. Cần dịch nhiều tài liệu sang tiếng Anh và tiếng Trung Hoa để phổ biến rộng rãi hơn.

VN không thể, theo ông, cứ bị TQ qua mặt trong “chiến tranh thông tin” về vụ TCBĐ, nhất là các thông tin từ phía VN phải rõ ràng, trong sáng và nhất quán. Vụ cắt dây cáp tàu Bình Minh 2 là một thí dụ. Nó xảy ra lần đầu hay đã từng có những vụ TQ lấn lướt tương tự?

Truyền thông TQ chơi trò ‘đưa tin bịp’ về các tuyên bố của các tướng lãnh cao cấp của VN, kể cả các nhận xét của tướng Nguyễn Chí Vịnh. Mùa hè năm 2010, Tướng Vịnh nói: “tôi hài lòng vì khả năng phòng thủ của TQ được nâng cao”, nhưng báo The Global Times của TQ ‘dịch’ lại là “tôi hài lòng vì sức mạnh quân sự của TQ đã được nâng cao”
Đoàn kết quốc gia để đối phó với TQ là vấn đề sống còn của VN, chính phủ VN cần cắt nghĩa rõ chính sách và hành động của họ đối với TQ cho chính dân chúng VN tỏ tường.

Thí dụ như chính phủ VN cần nói chuyện cho sinh viên VN hiểu và trả lời các câu hỏi của họ ngay tại khuôn viên các đại học của VN. Cái nguy là có thể có tin đồn xấu, tin thất thiệt từ bên ngoài xâm nhập vào VN, gây hoang mang trong quần chúng.

VN nên bình tĩnh giao thiệp và cộng tác với các cường quốc khác nữa là Nhật và Ấn Độ trong vùng, trong khi vẫn ‘gặp gỡ cấp cao’ với TQ để đạt thỏa thuận là ‘không được kích thích những vụ Bình Minh 2 trong tương lai’
Kết hợp với Ấn Độ và Nhật Bản là để cảnh cáo TQ chớ kiếm chuyện trong lương lai, vì Biển Đông là của thế giới, chứ không phải ao nhà của TQ. VN cũng cần ‘lobby’ các cường quốc trên thế giới khác gây áp lực với TQ chớ giở trò đơn phương trong vùng.

Trường Giang (nguồn ‘VietnamNet Bridge’)
.
.
.

No comments: