Monday, June 6, 2011

BÙI CHÁT ĐƯỢC TẠM TRẢ TỰ DO SAU HƠN 20 GIỜ BỊ TẠM GIAM (Dân làm báo)



Dân làm báo
Posted on

Phản ứng của Hiệp Hội Xuất Bản Quốc Tế (IPA)

Danlambao - Như DLB đã loan tin hôm qua, vào khoảng 23:20 tối ngày 5 tháng 6, Bùi Chát đã bị hơn muời mấy công an bắt giữ tại phi trường Tân Sơn Nhất, thành phố Hồ Chí Minh khi anh chuẩn bị lên phi cơ để ra Hà Nội tham dự buổi lễ mừng Quốc Khánh Thuỵ Điển tổ chức vào ngày 6 tháng 6 năm 2011 theo thư mời của toà đại sứ Thuỵ Điển ở Hà Nội.Description: http://danlambaomoi.wordpress.com/wp-includes/js/tinymce/plugins/wordpress/img/trans.gif

Tối ngày 6 tháng 6 Bùi Chát đã được tạm thả với lệnh buộc anh trở lại "làm việc" tiếp tục vào lúc 8 giờ sáng mai, 7 tháng 6 tại số 4 Phan Đăng Lưu. Dân Làm Báo đã liên lạc với Hiệp Hội Xuất Bản Quốc Tế (IPA), tổ chức đã trao giải thưởng cao quý cho nhà thơ Bùi Chát, cũng là đồng sáng lập viên của Nhà Xuất Bản Giấy Vụn trước sự kiện nhà nước VN bắt giữ Bùi Chát lần nữa.

Theo ông Bjorn Smith-Simonson, chủ tịch của Uỷ Ban Bảo Vệ Quyền Tự Do Ngôn Luận của IPA cho biết, IPA vô cùng quan tâm và phẫn nộ trước sự kiện nhà cầm quyền Việt Nam tiếp tục truy bức nhà xuất bản trẻ Bùi Chát, và đã gửi ngay một lá thư thứ hai đến văn phòng của Tổng Thư Ký khối ASEAN tại Nam Dương - Tiến Sĩ Surin Pitsuwan, yêu cầu cơ chế Bảo Vệ Quyền Làm Người của khối ASEAN tiếp tục tạo áp lực và yêu cầu nhà cầm quyền CSVN phải trả tự do thực sự cho nhà thơ Bùi Chát.

Theo lời của ông Jens Bammel, Tổng Thư Ký của IPA, thì sự kiện Bùi Chát không được tự do di chuyển trên chính đất nước của anh đđến tham dự buổi lễ mừng Quốc Khánh Thuỵ Điển tại Hà Nội, theo lời mời của ông đại sứ Staffan Herrstrom, là một chứng cớ hiển nhiên nói lên tình trạng không có tự do và vi phạm quyền làm người cơ bản tại Việt Nam.

Lá thư này cũng đã được IPA đồng gửi cho ông đại sứ Thuỵ Điển tại Hà Nội, ông Carl Bildt, Bộ Trưởng Bộ Ngoại Giao, ông Sean Doyle, chủ tịch Khối Liên Hiệp Âu Châu tại Việt Nam, bà Eva Bonnier, chủ tịch Hội Xuất Bản Thuỵ Điển và ông Frank La Rue, chủ tịch Uỷ Hội Liên Hiệp Quốc Bảo Vệ Quyền Tự Do Tư Tưởng và Tự Do Ngôn Luận.

Hiệp Hội Xuất Bản Quốc Tế IPA cũng yêu cầu nhà cầm quyền Việt Nam lập tức chấm dứt tình trạng theo dõi, truy bức, thẩm cung Bùi Chát, và trả lại cho nhà xuất bản trẻ giải thưởng Tự Do Xuất Bản và bằng tuyên dương cùng những sách vở, vật dụng cá nhân khác mà họ đã tịch thu phi lý từ ngày 30 tháng 4 năm nay.

Danlambao sẽ tiếp tục cập nhật tin về tình trạng nhà thơ Bùi Chát cũng như phản ứng của dư luận, cộng đồng quốc tế đến các bạn đọc.

.
.
.

No comments: