Sunday, June 19, 2011

BIỂU TÌNH CHỐNG TRUNG QUỐC Ở VIỆT NAM 19-6-2011




Chủ nhật thứ ba liên tiếp, đã diễn ra các cuộc biểu tình chống Trung Quốc ở Việt Nam. Xét về số lượng, có thể lần này không được đông đảo như 2 lần đầu do sự kêu gọi trên các trang mạng xã hội có phần giảm đi. Mặc khác, lần biểu tình hôm Chủ nhật tuần trước đã có khá nhiều người bị bắt giữ, ít nhiều gây hoang mang cho dư luận.

Nhưng nét son của biểu tình lần này là xuất hiện nhiều gương mặt nổi bật trong phong trào tranh đấu cho dân chủ. Cựu tù nhân lương tâm, bác sĩ Phạm Hồng Sơn, luật sư Nguyễn Thị Dương Hà, vợ tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ, anh Ngô Quyền, phu quân của Luật sư Lê Thị Công Nhân…

Điểm đáng ghi nhận nữa là đã có sự hưởng ứng của các địa phương khác trong cả nước. Ở Vinh, sinh viên đã kêu gọi biểu tình từ vài ngày trước. Tuy nhiên, do lực lượng tham gia quá mỏng trong khi công an bố trí dầy đặc khắp nơi nên cuối cùng cuộc biểu tình đã không diễn ra.

Mô tả trên một trang Facebook cho biết: “Sáng nay, “công an rải dày đặc từ UBND tỉnh xuống đến Đại học Vinh. Mà đúng thật, Công An khá nhiều, từ KS Phương Đông lên vòng xoay cao tốc đường 3 -2 (Lê – nin) thấy chỗ nào cũng có công an.nhất là dọc đường trước UBND tỉnh, công an tỉnh”

Một ghi nhận từ độc giả cho biết, đã có sự tụ tập có thể lên tới 1000 người ở sông Hàn Đà Nẵng. Tuy vậy nguồn tin này chưa được kiểm chứng.

Tại Sài Gòn, công an bao vây dầy đặc và đặt thiết bị phá sóng điện thoại nhằm ngăn chặn những người có ý định biểu tình liên kết và tập hợp nhau.

Tin tiếp tục câp nhật.

Dưới đây là một số hình ảnh từ Hà Nội:

LS Dương Hà ngay lập tức thu hút sự chú ý

Đường phố HN sáng 19/6

Không lần nào vắng mặt các em nhỏ

Các bác lớn tuổi cũng rất tích cực

Cắt lưỡi bò uống rượu

Blogger Người Buôn Gió vừa tham gia biểu tình vừa đưa tin, chụp ảnh


Cũng như lần trước, những người biểu tình tụ tập trước cửa văn phòng LS CHHV trước khi giải tán

Ảnh của Anhbasam, Nguoibuongio, Nguyenxuandien blog

----------------------------------

19-06-2011

Hà Nội - Hằng trăm người biểu tình chống Trung Quốc tuần thứ ba hôm nay Chủ nhật ngày 19 tháng Sáu trong lúc căng thẳng ngày càng gia tăng mãnh liệt ở khu vực tranh chấp lãnh hải ở biển Nam Hải, nơi cả hai nước đều có tiến hành tập trận có bắn đạn thật trong thời gian gần đây.

Khoảng 300 người tụ tập gần tòa Đại sứ Trung Quốc ở thủ đô Hà Nội, tuần hành qua nhiều đường phố, la lớn “Đả đảo Trung Quốc!” và yêu cầu nước láng giềng khổng lồ ở phương bắc của họ không được xâm lấn bờ cõi Việt Nam. Nhiều đám đông cũng tụ tập ở thành phố Hồ Chí Minh hôm nay.

“Chúng tôi sẽ chiến đấu cho quê hương nếu đất nước cần chúng tôi,” sinh viên Nguyễn Mạnh Hà, 20 tuổi nói. “Không những chỉ riêng tôi, nhưng tất cả người Việt Nam sẽ chết để bảo vệ bờ cõi của mình.”

Biểu tình rất hiếm xảy ra ở Việt Nam và thường bị các lực lượng an ninh dập tắt nhanh chóng, nhưng Hà Nội đã cho phép những cuộc biểu tình này tiếp tục trong ba ngày Chủ Nhật qua.

Biều tình ở Hà Nội với cờ của cướp biển Trung Cộng! Nguồn hình: anhbasam

“Tôi có mặt ở đây hôm nay để bảo vệ đất nước tôi từ một Trung Quốc xâm lược,” ông Nguyễn Long, 82 tuổi nói, ông Long đã từng chiến đấu trong một cuộc chiến tranh biên giới tuy ngắn ngủi nhưng đẫm máu với Trung Quốc năm 1979.

Quan hệ giữa hai nước cộng sản xuống rất thấp sau khi hai sự kiện xảy ra tháng rồi liên quan đến những cuộc xung đột giữa tàu Trung Quốc và Việt Nam ở vùng biển Nam Hải.

Việt Nam lên án tàu Trung Quốc gây trở ngại tàu khảo sát dầu khí của Việt Nam đang hoạt động trong vòng 200 hải lý tính từ bờ biển Việt Nam mà Việt Nam cho là thuộc đặc khu kinh tế của mình. Ngược lại, Trung Quốc nói là Việt Nam xâm phạm lãnh hải của Trung Quốc bất hợp lệ gần quần đảo Trường đang nằm trong vùng tranh chấp và làm nguy hiểm đến tính mạnh ngư phủ Trung Hoa.

Cả hai đều có một lịch sử lời qua tiếng lại dài lâu về những tranh chấp trên biển, đặc biệt liên quan đến hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, vốn được các nước Việt Nam, Trung Quốc và nhiều nước Á châu khác cho mình có chủ quyền. Nhưng sự xunbg đột gần đây giờ trở nên thù địch hơn nhiều.

© DCVOnline

Nguồn: (1) Vietnamese protest China amid rising tensions. The Associated Press, 19 June 2011

--------------



Người Buôn Gió
Jun 19, '11 5:45 AM


Đc Tâm   -   RFI
Chủ nhật 19 Tháng Sáu 2011


BBC
Cập nhật: 03:54 GMT - chủ nhật, 19 tháng 6, 2011


Kami
Nguyễn Xuân Diện
Chủ nhật, ngày 19 tháng sáu năm 2011





----------------


Dưới đây là một số hình ảnh phán tán truyền đơn vận động đồng bào dũng cảm tham gia tuần hành ôn hòa chống Trung Quốc xâm lược tại Sài Gòn và Miền Tây phía Nam do nhóm chủ trương Phong Trào Tuổi Trẻ Yêu Nước – Còn Nước Còn Mình thực hiện:

- Tại vùng Saigon, Cẩm Nang Yêu Nước cập nhật được phát tán rộng rãi bằng truyền đơn và truyền miệng kêu gọi xuống đường.

- Tại Miền Tây, Đoàn TN/PGHH Yêu Nước đi vận động từng nhà.

.
.
.


No comments: