Wednesday, June 8, 2011

BIỂN ĐÔNG : NÊN ĐỂ GIỚI TRẺ VIỆT NAM TỎ THÁI ĐỘ TRƯỚC TRUNG QUỐC (RFI)



Thy My   -    RFI
Thứ ba 07 Tháng Sáu 2011

Cuc biu tình chng thái đ ngang ngược ca Trung Quc trên Bin Đông ngày Ch nht 5/6 va qua Hà Ni và Sài Gòn, đã có hàng ngàn người tham gia, đa s là thanh niên. Tuy ch là t phát theo nhng li kêu gi trên mng, nhưng đã tp hp được rt nhiu người.
Đc bit trong cuc biu tình khá quy mô Sài Gòn, người ta thy có s hin din ca nhng khuôn mt sinh viên tranh đu cũ như các ông Hunh Tn Mm, ông Lê Công Giàu, tng là Ch tch và Tng thư ký Tng hi Sinh viên Sài Gòn, ông Lê Hiếu Đng, nguyên Phó ch tch Mt trn T quc Vit Nam ti Thành ph H Chí Minh, ông Cao LpBên cnh đó là mt s trí thc, văn ngh sĩ, các nhà báo k cu, mt s blogger
Có th tm k ra đây : các cu Tng và Phó tng biên tp báo Ph n Thành ph, báo Sài Gòn Tiếp Th, các blogger Huy Đc, Cô Gái Đ Long, nhà thơ Đ Trung QuânCó người tham gia sut bui, có người như nhà s hc Nguyn Đình Đu năm nay đã trên 90 tui, nhà thơ Nguyn Duy dù đang b đau chân ch tham gia đi được mt đon đường.
Nhưng ch riêng s hin din ca h cũng đã nói lên được tâm nguyn ca gii trí thc Sài Gòn, nói lên lòng dân đang sôi sc, trước nhng hành đng bt chp công lý và đo lý ca Trung Quc ti vùng bin thuc đc quyn kinh tế ca Vit Nam Bin Đông đã được quy đnh trong Công ước Liên Hip Quc v lut bin.
Dù s kin đã trôi qua được hai ngày, nhưng dư âm hãy còn vang vng. Tr li chúng tôi qua đin thoi vin liên, ông Lê Công Giàu cho biết t hôm đó đến nay ông liên tc nhn được các cuc gi và e-mail thăm hi. Xin nói thêm, ông Lê Công Giàu tng là Phó bí thư Thành đoàn, và tng gi nhiu chc v quan trng như Phó tng giám đc Saigon Tourist, Giám đc Trung tâm Xúc tiến Thương mi Đu tư Thành ph H Chí Minh.

----------------------------

Thanh Phương   -   RFI
Thứ hai 06 Tháng Sáu 2011

Dư lun Vit Nam nói chung và các hc gi Vit Nam nói riêng đòi hi các nhà lãnh đo Hà Ni phi có thái đ mnh m hơn đi vi Bc Kinh, nếu không Trung Quc s ln ti trên vn đ Bin Đông.RFI phng vn giáo sư Tương Lai t Sài Gòn.

Ngày 05/06/11, hàng ngàn người đã biu tình Hà Ni và Sài Gòn trước các cơ quan đi din ngoi giao ca Trung Quc đ phn đi Bc Kinh xâm phm ch quyn Vit Nam mt cách ngang ngược, đc bit qua v ct dây cáp tàu Bình Minh 02 ngày 26/05/11.
Các cuc biu tình này dường như đã được chính quyn ngm cho phép, mc dù trên thc tế, lc lượng an ninh Hà Ni cũng như Sài Gòn, đã c tìm cách ngăn không cho s người tham gia quá đông, cũng như đã nhanh chóng gii tán các cuc tp hp.

Tuy các cuc biu tình hôm qua đã được tường thut rng rãi trên mng Internet, vi rt nhiu hình nh và âm thanh, nhưng Thông tn xã Vit Nam vào cui ngày đã đăng mt bn tin ta đ « V vic mt s người t tp trước Đi s quán Trung Quc », cho rng không h có chuyn « biu tình chng Trung Quc », mà ch có « mt s ít người đã t phát t tp, đi ngang qua Đi s quán Trung Quc Hà Ni và Tng Lãnh s quán Trung Quc TP.HCM đ th hin tinh thn yêu nước, ý thc bo v ch quyn lãnh th ca T quc, » và « sau khi được các đoàn th, các cơ quan chc năng ca Vit Nam gii thích, h đã t gii tán, ra v. »

Bn tin này có l trước hết là đ thanh minh vi phía Trung Quc rng đây ch là tp hp “t phát ca qun chúng, ch chính quyn Hà Ni không h ch trương chuyn này. Th hai cũng là nhm cnh báo rng các cuc t phát t tp “ là có liên h vi mt s kin c th là v tàu Bình Minh 02 và là mt ngoi l đc bit, ch điu này không có nghĩa là chính quyn cho biu tình thoi mái mi khi mun phn đi Trung Quc xâm phm ch quyn Vit Nam. Như vy, rt có th là ln ti, cuc biu tình chng Trung Quc s không được ngm cho phép na và s b ngăn chn ngay t đu, ging như đã xy ra vào cui năm 2007.

Sau v tàu Bình Minh 02 b tàu hi giám Trung Quc ct dây cáp ngày 26/05/11 mt nơi nm sâu trong vùng đc quyn kinh tế ca Vit Nam, B Ngoi giao Vit Nam đã có phn ng được coi là mnh hơn mc bình thường, m hp báo ngay vào Ch nht 29/05/11đ « kiên quyết phn đi hành đng ca phía Trung Quc ».
Nhưng dư lun Vit Nam nói chung và các hc gi Vit Nam nói riêng đòi hi các nhà lãnh đo Hà Ni phi có thái đ mnh m hơn đi vi Bc Kinh, nếu không Trung Quc s ln ti na.

Tiến sĩ Đinh Hoàng Thng, nghiên cu viên đc lp v quan h quc tế và chính sách đi ngoi, trên t Người Lao Đng, ngày 02/06/11 đã nhn đnh : « Chúng ta phn ng đ đ thì Trung Quc chc chn phi suy nghĩ trước khi có nhng hành đng leo thang tiếp theo. Trong trường hp chúng ta phn ng không đ đ, dt khoát Trung Quc s li ln ti. »

Cũng trên t Lao Đng ngày 05/06/11, giáo sư tiến sĩ Chu Ho nhn đnh hành đng ca Trung Quc vi tàu Bình Minh 02 ngày 26-5 va qua là « mt kch bn được dàn dng trước » nhm biến yêu sách đường lưỡi bò” trên bin Đông thành hin thc. Cho nên, giáo sư Chu Ho cho rng Vit Nam cn phn ng thích đáng trên c 3 cp đ: song phương, khu vc và quc tế. Như thế, « Trung Quc s luôn phi nghĩ k trước mi hành đng tiếp theo trên bin Đông. »

V phn Thiếu tướng Lê Văn Cương, nguyên Vin trưởng Vin Chiến lược B Công an, trong bài tr li phng vn đăng trên VietnamNet ngày 02/06/11 cũng nhn đnh : « Ta vng thì h lùi, ta lùi thì h tiến. Mm nn, rn buông, Trung Quc luôn là như vy. Người ta gi s kin Bình Minh 02 là phép th là vì l như vy. Có hay không nhng v Bình Minh 02 khác hoàn toàn ph thuc vào hành x ca chúng ta. »

Tr li phng vn t Pháp Lut TP H Chí Minh ngày 03/06/11, mt chuyên gia v Trung Quc, Đi tá Quách Hi Lượng, nguyên tùy viên quân s Vit Nam ti Trung Quc, thì đ ngh : « Vic Vit Nam cn làm bây gi là : V đi ngoi, ngay lp tc vch rõ tính phi chính nghĩa ca Trung Quc và nêu rõ tính chính nghĩa ca ta, tranh th s ng h ca dư lun quc tế; v đi ni, lãnh đo phi tin vào nhân dân. »
Ông Quách Hi Lượng khng đnh: « Không nên quá lo s và ch tp trung chú ý vào tim lc quân s ca Trung Quc, mà nên cnh giác vi c các lĩnh vc khác có s tham gia rt mnh m ca Trung Quc như đu tư, kinh tế, xây dng cơ s h tng Vit Nam. »

Riêng đi vi giáo sư Tương Lai, nguyên Vin trưởng Vin Khoa hc Xã hi Vit Nam, tr li phng vn RFI Vit ng vào ngày 03/06/11, s kin tàu hi giám Trung Quc ct dây cáp tàu Bình Minh 02 ch là khúc nhc do đu đ thăm dò thái đ ca Vit Nam và nếu Vit Nam không có thái đ tht cng rn, thì Trung Quc s tiếp tc xâm ln.
Mun to ra đ sc mnh đ đi đu vi Trung Quc, theo giáo sư Tương Lai, phi khích đng tinh thn yêu nước ca người dân, thm chí phi đ cho người dân t do biu tình phn đi Trung Quc. Phng vn giáo sư Tương Lai t Sài Gòn :

Nghe (13:29)   :   Giáo sư Tương Lai


.
.
.

No comments: