Monday, June 6, 2011

BÁO CHÍ VIỆT NAM ĐƯA TIN VỀ CUỘC BIỂU TÌNH CHỐNG TRUNG QUỐC NGÀY 5-6-2011



BÁO CHÍ VIỆT NAM ĐƯA TIN VỀ CUỘC BIỂU TÌNH CHỐNG TRUNG QUỐC NGÀY 5-6-2011

Thông Tấn Xã Việt Nam
05/06/2011 | 20:20:00
Ngày 5/6, một số phương tiện truyền thông ở ngoài nước loan tin về việc đã xảyra "các cuộc biểu tình phản đối Trung Quốc" trước cửa Đại sứ quán Trung Quốc ởHà Nội và Tổng Lãnh sự quán Trung Quốc ở Thành phố Hồ Chí Minh.
Đó là thông tin sai sự thật.
Trên thực tế, sáng 5/6, có một số ít người đã tự phát tụ tập, đi ngang qua Đạisứ quán Trung Quốc ở Hà Nội và Tổng Lãnh sự quán Trung Quốc ở Thành phố Hồ ChíMinh để thể hiện tinh thần yêu nước, ý thức bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của Tổquốc, bày tỏ thái độ phản đối việc các tàu hải giám của Trung Quốc cản trở hoạtđộng, cắt cáp thăm dò của tàu Bình Minh 02 khi tàu này đang hoạt động trong vùngđặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.
Những người này cho rằng, hành động của các tàu hải giám Trung Quốc đã viphạm nghiêm trọng quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam đối với vùngđặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, vi phạm Công ước Luật biển năm1982 của Liên hợp quốc, vi phạm Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông(DOC) ký giữa Trung Quốc và các nước ASEAN.
Những người này tụ tập một cách trật tự, bày tỏ thái độ một cách ôn hòa, và saukhi được các đoàn thể, các cơ quan chức năng của Việt Nam giải thích, họ đã tựgiải tán, ra về./.
(TTXVN/Vietnam+)

--------------------------------

Báo Thanh Niên
Sáng 5.6, có một số ít người dân đã tự phát tụ tập, đi ngang qua Đại sứ quán Trung Quốc ở Hà Nội và Tổng lãnh sự quán Trung Quốc ở TP.HCM để thể hiện tinh thần yêu nước, ý thức bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của Tổ quốc, bày tỏ thái độ phản đối việc các tàu hải giám của Trung Quốc cản trở hoạt động, cắt cáp thăm dò của tàu Bình Minh 02 khi tàu này đang hoạt động trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.
Những người tham gia tuần hành cho rằng, hành động của các tàu hải giám Trung Quốc đã vi phạm nghiêm trọng quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam đối với vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, vi phạm Công ước Luật Biển năm 1982 của Liên Hiệp Quốc, vi phạm Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC) ký giữa Trung Quốc và các nước ASEAN.
Những người dân đã tham gia tụ tập một cách trật tự, bày tỏ thái độ một cách ôn hòa; sau khi đi qua một số tuyến đường, đã được các đoàn thể, các cơ quan chức năng của Việt Nam giải thích và tự giải tán, ra về.
Tuy nhiên, cùng ngày, một số phương tiện truyền thông ở ngoài nước đã loan tin về sự việc nêu trên và cho rằng đã diễn ra "các cuộc biểu tình phản đối Trung Quốc" trước cửa Đại sứ quán Trung Quốc ở Hà Nội và Tổng lãnh sự quán Trung Quốc ở TP.HCM. Đó là những thông tin không đúng sự thật.
Nhóm PV XH

----------------------------------------

Báo Pháp Luật
06/06/2011 - 01:00
Tụ tập ôn hòa để thể hiện lòng yêu nước
Hội Luật gia Việt Nam: Trung Quốc vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế.

Theo TTXVN, sáng 5-6, có một số người đã tự phát tụ tập, đi ngang qua Đại sứ quán Trung Quốc ở Hà Nội và Tổng Lãnh sự quán Trung Quốc ở TP.HCM để thể hiện tinh thần yêu nước, ý thức bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của Tổ quốc, bày tỏ thái độ phản đối việc các tàu hải giám của Trung Quốc cản trở hoạt động, cắt cáp thăm dò của tàu Bình Minh 02 khi tàu này đang hoạt động trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Những người này tụ tập một cách trật tự, bày tỏ thái độ một cách ôn hòa.
Cũng theo TTXVN ngày 5-6, Hội Luật gia Việt Nam vừa tuyên bố việc ba tàu hải giám Trung Quốc cắt cáp thăm dò của tàu Bình Minh 02 thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã vi phạm nghiêm trọng Hiến chương Liên Hiệp Quốc (tại các Điều 2 khoản 3, Điều 2 khoản 4) và Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển năm 1982 (tại các Điều 58 khoản 3, Điều 76, Điều 77 khoản 1, Điều 301); vi phạm nghiêm trọng quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam đối với thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của mình và gây thiệt hại về kinh tế đối với PVN. Hành động này cũng đã đi ngược lại cam kết của Trung Quốc tại Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC 2002), cũng như nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao hai nước Việt-Trung.
Hội Luật gia Việt Nam kêu gọi phía Trung Quốc tuân thủ nghiêm luật pháp quốc tế; thực hiện nghiêm các cam kết được nêu trong DOC 2002; không để tái diễn những hành động tương tự trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam; bồi thường những tổn thất đã gây ra cho PVN.
AX - T.VĂN

--------------------------

Báo Đất Việt
Cập nhật lúc :10:19 PM, 05/06/2011
TTXVN cho biết: "Một số phương tiện truyền thông ở ngoài nước vừa loan tin về việc xảy ra “các cuộc biểu tình phản đối Trung Quốc” trước cửa Đại sứ quán ở Hà Nội và Tổng Lãnh sự quán Trung Quốc ở Thành phố Hồ Chí Minh. Đó là thông tin sai sự thật".

Theo TTXVN: Sáng 5/6, có một số người dân tự tụ tập, đi ngang qua Đại sứ quán Trung Quốc ở Hà Nội và Tổng Lãnh sự quán Trung Quốc ở Thành phố Hồ Chí Minh để thể hiện tinh thần yêu nước, ý thức bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của Tổ quốc, bày tỏ thái độ phản đối việc các tàu hải giám của Trung Quốc cản trở hoạt động, cắt cáp thăm dò của tàu Bình Minh 02 khi tàu này đang hoạt động trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Họ thể hiện sự phản đối hành động của các tàu hải giám Trung Quốc đã vi phạm nghiêm trọng quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam đối với vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, vi phạm Công ước Luật biển năm 1982 của Liên Hiệp Quốc, vi phạm Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC) ký giữa Trung Quốc và các nước ASEAN.
TTXVN nhận định: "Những người này tụ tập một cách trật tự, bày tỏ thái độ một cách ôn hòa".

Theo TTXVN
.
.
.

No comments: